Các hãng hàng không lãi "khủng" quý I/2024 có phải do giá vé tăng cao?

Bối cảnh giá vé máy bay neo cao, các đường bay quốc tế phục hồi đã giúp các hãng hàng không đều có lãi trong quý I/2024, dẫn đầu là Vietnam Airlines với lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục hơn 4.440 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Ông lớn” hàng không lãi kỷ lục

Theo số liệu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã ACV), trong quý I/2024, sản lượng hành khách thông qua các sân bay do ACV quản lý đạt hơn 27,9 triệu khách, tăng 1% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, hành khách quốc tế đạt gần 10,5 triệu lượt, tăng 47,2% so với cùng kỳ 2023; hành khách quốc nội đạt gần 17,5 triệu lượt, giảm 15% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa - bưu kiện cũng tăng 22,6% so với cùng kỳ 2023, đạt 349.631 tấn. Doanh thu tăng trưởng của ACV đạt 5.644 tỷ đồng (tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận sau thuế kỷ lục 2.921 tỷ đồng (tăng 79%).

Báo cáo tài chính quý I/2024 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) cho thấy tổng doanh thu hợp nhất quý I (gồm doanh thu thuần, doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác) của công ty đạt hơn 31.700 tỷ đồng, tăng 32,8% so với cùng kỳ. Doanh thu thuần đạt gần 28.270 tỷ đồng, tăng trên 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức doanh thu trong một quý cao nhất kể từ khi Vietnam Airlines chuyển mô hình thành công ty cổ phần từ năm 2015.

Sự hồi phục ấn tượng của mảng khai thác bay quốc tế cùng với yếu tố mùa vụ cao điểm là các nhân tố chính thúc đẩy tăng trưởng của Vietnam Airlines. Cụ thể, doanh thu từ mảng vận tải hàng không quốc tế mang về cho Vietnam Airlines hơn 13.800 tỷ đồng, tăng 30,4% so cùng kỳ năm 2023; đóng góp 65% vào doanh thu vận tải hàng không của hãng hàng không quốc gia, tăng gấp 3 lần so với vùng đáy năm 2021.

Bên cạnh đó, các công ty con kinh doanh có lãi cũng đóng góp tích cực cho kết quả kinh doanh chung của Vietnam Airlines.

Với việc đạt doanh thu cao nhất lịch sử trong quý I/2024, Vietnam Airlines đã ngắt mạch chuỗi 16 quý thua lỗ liên tiếp và báo lãi sau thuế kỷ lục hơn 4.441 tỷ đồng, đảo chiều ngoạn mục so với mức lỗ 37 tỷ đồng cùng kỳ.

hvn-7802-3207.png

Tương tự, sự phục hồi của thị trường hàng không quốc tế cùng với giai đoạn kinh doanh cao điểm cũng là những yếu tố giúp Công ty CP Hàng không Vietjet (mã VJC) ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý đầu năm 2024.

Trong ba tháng đầu năm, Vietjet đã mở mới 15 đường bay quốc tế và quốc nội, nâng tổng số đường bay lên 140; khai thác gần 34.500 chuyến bay, vận chuyển được hơn 6,3 triệu lượt hành khách. Nhờ tiếp tục chiến lược mở rộng mạng bay quốc tế, vận tải hành khách quốc tế trong quý I/2024 của Vietjet đã tăng trưởng hơn 53% và 61% về số lượng chuyến bay và lượt khách so với cùng kỳ 2023.

Quảng cáo

Kết quả, quý I/2024, Vietjet ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 17.792 tỷ đồng và 539 tỷ đồng, tăng 38% và 212% so với cùng kỳ 2023.

Trong khi đó, Vietravel Airlines cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024 với doanh thu hơn 491 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ và lãi ròng 10,1 tỷ đồng. Đây cũng là quý lãi đầu tiên của hãng hàng không này sau 3 năm đi vào khai thác. Kết quả trên là tiền đề để Vietravel Airlines đặt mục tiêu đạt doanh thu xấp xỉ 1.050 tỷ đồng trong quý II/2024.

Lãi lớn do giá vé tăng cao?

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân chính của việc các hãng bay lãi "khủng" là do giá vé máy bay tăng cao, nhất là trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua.

Tuy nhiên, theo giải trình từ Vietnam Airlines, lợi nhuận quý I của hãng bay tăng mạnh do đây là giai đoạn kinh doanh cao điểm trong ngành hàng không. Tổng công ty tiếp tục chủ động triển khai các giải pháp quyết liệt trong điều hành hoạt động kinh doanh: tối ưu hóa, nâng cao hiệu suất sử dụng đội bay, nguồn nhân lực; cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ, lãi suất... lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong báo cáo mẹ và hợp nhất quý I/2024 đạt trên 12,9% doanh thu.

Tổng doanh thu và thu nhập khác quý I của công ty mẹ tăng 25,4% so với cùng kỳ (tăng hơn 4.568 tỷ đồng) chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 23,6%, tương đương tăng hơn 4.179 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước do thị trường vận tải phục hồi mạnh, tổng công ty đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác (so với giai đoạn trước COVID) và mở thêm các đường bay mới.

Cùng với đó, tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của quý I/2024 tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng tổng chi phí dẫn đến công ty mẹ lãi gộp về cung cấp dịch vụ đạt hơn 3.520 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng mạnh hơn 1.636 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý I/2024 tăng mạnh so với cùng kỳ chủ yếu do công ty mẹ và các công ty con kinh doanh đều kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, việc Pacific Airlines đàm phán trả toàn bộ tàu bay đang thuê cho chủ tàu và xử lý các khoản nợ đã giúp Vietnam Airlines ghi nhận tăng đột biến khoản mục thu nhập khác hơn 3.630 tỷ đồng, góp phần đáng kể vào lợi nhuận hợp nhất quý I/2024.

Dù "anh cả" của ngành hàng không đã giải trình rõ về nguyên nhân lãi lớn nhưng có một thực tế không thể phủ nhận là giá vé máy bay trong quý I đã tăng rất cao và sẽ chưa thể "hạ nhiệt" khi mà vẫn còn nhiều yếu tố tác động như việc từ ngày 1/3 trần giá vé máy bay tăng từ 2,3 - 6,7% trên hầu hết các chặng nội địa, cộng thêm việc một số hãng phải thu hẹp đội tàu bay do tái cơ cấu (Bamboo Airways thu hẹp đội bay còn 7-8 tàu bay, dừng khai thác các chặng bay ít hiệu quả; Pacific Airlines trả hết tàu bay từ cuối tháng 3). Hay Vietnam Airlines, Vietjet Air phải tạm dừng khai thác 42 máy bay Airbus A321 để kiểm tra các vấn đề liên quan đến động cơ Pratt&Whitney sử dụng trên dòng tàu bay này.

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, giá vé một số chặng bay như Hà Nội - Nha Trang lên tới 6-7 triệu đồng/vé khứ hồi, chặng Hà Nội - Phú Quốc có thời điểm hơn 8 triệu đồng/vé khứ hồi, hay các chặng phổ biến hơn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng cũng từ 3,5-4 triệu đồng/vé,... đã buộc một lượng khách nội địa chuyển sang lựa chọn phương tiện di chuyển khác.

Để kiểm soát giá vé máy bay, nhất là sau khi diễn ra tình trạng giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao trong dịp cao điểm, ngày 3/5, Bộ Giao thông vận tải vừa phát công văn yêu cầu Vụ Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra, rà soát tình trạng giá vé máy bay nội địa tăng cao, khẩn trương báo cáo Bộ trước ngày 10/5.

Bộ cũng giao Vụ Vận tải chủ động theo dõi, kịp thời tham mưu cho bộ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, bình ổn giá vé, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, đặc biệt là dịp cao điểm hè sắp tới.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết dự báo tăng vọt

MBS lạc quan về tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết trong nửa cuối năm 2024, MBS dự phóng tổng lợi nhuận thị trường sẽ tăng 9,5% so với cùng kỳ trong quý II và lần lượt tăng 33,1% và 21,9% trong quý III và IV.

HOSE cắt margin 79 mã chứng khoán, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc HVN, FRT, HBC, HAG… Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn

Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội

Mới đây, nhà phát triển dự án KITA Group đã đưa thương hiệu KITA Capital ra mắt thị trường tại Khu đô thị Nam Thăng Long - Ciputra, nơi được “định danh” là cộng đồng tinh hoa với các dự án bất động sản hạng sang. Dự án KITA Capital hứa hẹn sẽ chinh phục giới thượng lưu đang khao khát sở hữu bất động sản “hàng hiệu” tại khu vực có giá trị cao bậc nhất Thủ đô này.

"Chắc chân" tại thị trường phía Nam, Kita Group "Bắc tiến" với nhiều kỳ vọng lớn

Bamboo Capital (BCG) sắp phát hành 80 triệu cổ phiếu thưởng, nâng vốn điều lệ lên 8.800 tỷ đồng

Bamboo Capital sẽ phát hành hơn 80 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông. Tỷ lệ thực hiện quyền là 100:10 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận thêm 10 cổ phiếu mới). Tổng giá trị cổ phiếu thưởng là hơn 800 tỷ đồng tính theo mệnh giá.

SHS dự kiến phát hành gần 895 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên hơn 17.000 tỷ đồng Vietcombank chuẩn bị họp bàn chuyện phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn

VEAM sau biến động về lãnh đạo, còn dư địa tăng trưởng?

SSI Research đánh giá việc lãnh đạo bị bắt sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các công ty liên kết, công ty con của VEAM. Ngoài ra, công ty cũng đã có bước tiến quan trọng hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu để được niêm yết trên HOSE.

Bất ngờ khoản cổ tức "khủng" từ Honda, Toyota và Ford mang về cho VEAM mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận Sau bãi nhiệm Tổng Giám đốc, VEAM tiếp tục miễn nhiệm Kế toán trưởng

Tập đoàn Đất Xanh có chủ tịch HĐQT mới

Theo thông tin từ Tập đoàn Đất Xanh (mã DXG), ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT công ty sẽ rời vị trí của mình để và đảm nhiệm chức vụ chủ tịch Hội đồng chiến lược, người thay thế ông Thìn là ông Lương Ngọc Huy.

Dragon Capital bán ra hàng triệu cổ phiếu STB, DXG, KDH, HSG ĐHĐCĐ Tập đoàn Đất Xanh (DXG): Tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi, tái cấu trúc mô hình hoạt động

Vietnam Airlines ghi dấu cột mốc 30 năm đường bay Việt Nam - Hàn Quốc

Ngày 03/7/2024, tại Seoul - Hàn Quốc, Vietnam Airlines đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm đường bay và chào mừng hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam-Hàn Quốc. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác Việt Nam.

Quốc hội cho Vietnam Airlines được gia hạn trả nợ 4.000 tỷ đồng 3 lần Cuộc “đại phẫu” lịch sử của Vietnam Airlines

Hoàng Anh Gia Lai chưa thể thanh toán khoản nợ gốc và lãi trái phiếu lên đến 4.400 tỷ đồng

Số tiền lãi chậm thanh toán luỹ kế tính tới ngày 30/6 là 3.349 tỷ đồng và số tiền gốc chậm thanh toán là 1.015 tỷ đồng. Tổng gốc và lãi là 4.364,4 tỷ đồng, đây cũng là khoản nợ lớn nhất của Hoàng Anh Gia Lai.

'Ông chủ' dự án Paragon Đại Phước hút thành công 550 tỷ đồng trái phiếu Vừa hoàn tất huy động 10.000 tỷ đồng, Vinhomes tiếp tục muốn bán thêm 2.500 tỷ đồng trái phiếu

Thương hiệu quán quân “được chọn mua nhiều nhất” ngành sữa 2024: Gọi tên ai?

Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua

Vinamilk thúc đẩy xuất khẩu sữa qua các chuỗi bán lẻ và phân phối toàn cầu Vinamilk một năm sau tái định vị thương hiệu: Vẫn đang ở “thời điểm lý tưởng để thay đổi”

Viettel báo lãi gấp gần 10 lần VNPT, quy mô tài sản gấp 3,4 lần

Năm 2023, Viettel ghi nhận tổng doanh thu đạt 172.520 tỷ đồng và lãi sau thuế hợp nhất đạt 35.267 tỷ đồng, tăng lần lượt 5,4% và 1% so với năm 2022. So với VNPT, doanh thu năm 2023 của Viettel gấp 3,4 lần trong khi lợi nhuận gấp gần 10 lần.

100 đồng doanh thu, Viettel lãi 26 đồng, VNPT lãi 7 đồng Cổ phiếu "họ" Viettel đi ngược thị trường, tiếp tục vượt đỉnh lịch sử

Một ngày EVN trả lãi vay bằng lợi nhuận làm cả năm của nhiều doanh nghiệp

Mặc dù nợ vay tài chính của EVN năm 2023 giảm hơn 13.000 tỷ đồng so với đầu năm, xuống còn gần 312.000 tỷ đồng, nhưng số tiền EVN trả lãi vay trong năm tăng lên 18.900 tỷ, tương đương mỗi ngày phải trả 52 tỷ đồng lãi vay.

Chủ tịch EVN: “Thiếu điện trong năm 2023 là bài học sâu sắc, 2024 không để thiếu điện trong mọi tình huống” Một năm tăng giá điện 2 lần, EVN vẫn báo lỗ gần 30.000 tỷ đồng

Viconship muốn vay 1.450 tỷ đồng từ Eximbank để thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ

Hội đồng quản trị Viconship đã thông qua giao dịch nhận chuyển nhượng tối đa 65% cổ phần của Cảng Nam Hải Đình Vũ với tổng số tiền giao dịch là 2.179 tỷ đồng, trong đó, có 1.450 tỷ đồng vay từ Eximbank Chi nhánh Hải Phòng.

Gemadept lãi hơn 1.200 tỷ từ bán vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ cho Viconship Viconship sau biến động nhân sự cấp cao và sự xuất hiện của cổ đông lớn duy nhất