CEO Vinamilk: Doanh số xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ, ít ảnh hưởng từ biến động toàn cầu

Theo CEO Vinamilk, thị trường nội địa vẫn là thị trường chủ lực của doanh nghiệp, xuất khẩu dù tăng trưởng nhanh nhưng doanh số chiếm tỷ trọng nhỏ nên ảnh hưởng từ các biến động toàn cầu chưa đáng kể.

CEO Vinamilk: Doanh số xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ, ít ảnh hưởng từ biến động toàn cầu
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của Vinamilk

Chiều ngày 25/4, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025.

Khó khăn là "phép thử" đối với giá trị của Vinamilk

Nhìn lại hoạt động của công ty trong năm 2024, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk nhận định năm vừa qua tiếp tục là một năm đầy biến động và không ít thử thách, sức mua trong nước sụt giảm, thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt và hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Bối cảnh đó buộc Vinamilk phải quyết liệt thay đổi để thích nghi, tiên phong và xứng đáng với vai trò cờ đầu của ngành sữa Việt Nam.

“Chúng tôi không chọn cách cầm cự, chúng tôi chọn hành động”, bà Mai Kiều Liên khẳng định và cho biết trong năm qua, toàn thể hệ thống Vinamilk đã tập trung triển khai hàng loạt giải pháp trọng điểm, tái cấu trúc và tái định vị danh mục sản phẩm, ưu tiên nhóm sản phẩm cốt lõi đáp ứng thị trường với chất lượng cao nhất, áp dụng công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế.

Năm 2024, Vinamilk đã đổi mới 125 sản phẩm đến người tiêu dùng. Hàng trăm sản phẩm đã có bao bì mới, hàng trăm cửa hàng cũng được thiết kế và thi công theo bộ nhận diện mới.

Công ty cũng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, nâng tổng thị trường xuất khẩu lên 63 quốc gia, đồng thời lập kỷ mới mới về doanh thu xuất khẩu, đạt 5.664 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2023.

Theo Tổng Giám đốc Vinamilk, kết quả tăng trưởng 2024 không đến từ 1 hay 2 quyết định đúng mà đến từ nền tảng nội tại được xây dựng suốt hàng chục năm. “Tôi luôn tin rằng khó khăn luôn là phép thử cho lòng kiên định và giá trị thật. Và Vinamilk từ trước tới nay vẫn chọn con đường cho dù nhiều thách thức nhưng bền vững, thận trọng nhưng chắc chắn, để giữ cho tổ chức đi được xa và đi được lâu. Chính sự lựa chọn đó đã giúp Vinamilk đi được đến ngày hôm nay và cũng chính sự lựa chọn đó sẽ là kim chỉ nam để công ty tiếp tục vững bước trong chặng đường sắp tới”, bà Liên nói.

Với kết quả đạt được trong năm 2024, Ban lãnh đạo Vinamilk đã trình ĐHĐCĐ kế hoạch năm 2025 với mục tiêu đạt tổng doanh thu 64.505 tỷ đồng và lãi sau thuế 9.680 tỷ đồng, tăng lần lượt 4,3% và 2,4% so với thực hiện năm 2024. Cổ tức năm 2025 tối thiểu bằng 50% kế hoạch lợi nhuận sau thuế hợp nhất của năm. Kế hoạch này đã được ĐHĐCĐ thông qua với tỷ lệ thống nhất cao.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk

Dự báo về triển vọng năm 2025, bà Mai Kiều Liên cho biết, sau quá trình tái định vị thương hiệu và từ kết quả 4 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ năm 2024, có thể kỳ vọng tương lai tươi sáng cho cả năm 2025.

Theo bà Liên, trong quý I/2025 Vinamilk đã tiến hành cải tổ hệ thống phân phối, đặc biệt là phân phối truyền thống, có nghĩa là sắp xếp, đánh giá lại các nhà phân phối; đánh giá lại đội ngũ kinh doanh từ giám đốc, trưởng bán hàng vùng, giám sát và nhân viên. Ngay từ đầu tháng 4 tới nay phát triển tốt, ước tính tháng 4 năm nay tăng trưởng doanh số hai chữ số so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Vinamink chia sẻ vấn đề của công ty mấy năm nay nằm ở đội ngũ kinh doanh nội địa, kênh truyền thống với 250.000 cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ và mấy trăm nhà phân phối nhưng trước giờ Vinamilk chưa tham gia để làm mới. Do đó, từ năm 2025, Vinamilk chấp nhận cùng đội ngũ kinh doanh làm lại toàn bộ, tuyển người trẻ cho lực lượng kinh doanh truyền thống.

“Tôi nghĩ Vinamilk đã đi đúng hướng. Cải tổ đội ngũ kinh doanh nội địa là cải tổ quan trọng nhất của Vinamilk”, bà Liên nhấn mạnh.

Quảng cáo

Cập nhật thêm về kết quả tái định vị thương hiệu, bà Liên cho hay, ngoài sữa hạt, sữa chua uống men sống và sữa chua Green Farm có mức tăng trưởng tốt trong 2024, sản phẩm sữa đặc cũng tăng trưởng hai chữ số dù không thuộc danh mục tái định vị nhờ cải tiến về dung tích và quy cách bao bì tiện lợi. Duy chỉ còn sản phẩm sữa bột trẻ em chưa tăng trưởng như các ngành hàng khác vì Vinamilk mới tiến hành tái định vị thương hiệu vào cuối 2024 và đầu 2025. Trong khi đó, với các sản phẩm sữa bột cho trẻ em, công ty nhận thấy sau tái định vị có nhiều tín hiệu khả quan, có tăng trưởng tích cực.

Ngoài ra, theo Tổng Giám đốc Vinamilk, tái cấu trúc danh mục sản phẩm sữa cho người lớn sẽ là phần cuối cùng trong quá trình tái định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

“Chúng tôi sẽ khai thác phân khúc nhu cầu mới của nhóm người cao tuổi, phát triển các sản phẩm mới tương ứng, có thể giới thiệu ra thị trường thời gian tới. Kết hợp với các cơ quan y tế và các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu phát triển giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt cho người bệnh, người cao tuổi. Mỗi lần đưa sản phẩm mới phải thông qua Viện dinh dưỡng để thực hiện lâm sàng”, Tổng Giám đốc Vinamilk khẳng định.

Tác động từ chính sách thuế quan không đáng kể

Cũng tại đại hội, một trong những nội dung được cổ đông Vinamilk quan tâm đặt câu hỏi cho ban lãnh đạo là khả năng tác động của căng thẳng thương mại đến chiến lược kinh doanh của công ty.

Trả lời cổ đông, bà Mai Kiều Liên cho biết, với Vinamilk thị trường nội địa là chủ lực, xuất khẩu dù tăng trưởng nhanh nhưng doanh số chiếm tỷ trọng nhỏ nên ảnh hưởng từ các biến động toàn cầu chưa đáng kể.

Theo bà Liên, những bất ổn hiện tại có thể chỉ là tạm thời bởi hầu hết các nước đều muốn ổn định, phát triển nên sẽ sớm đạt được các thoả thuận hợp tác. Thay vì thực hiện ngay thì việc áp thuế đối ứng cũng được hoãn lại trong 90 ngày. Cho nên các biến động hiện nay khả năng sẽ sớm chấm dứt, tương lai sẽ rất tươi sáng.

Còn về nhà máy của Vinamilk tại Mỹ, hiện có doanh thu 120 triệu USD, chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng doanh thu khoảng 2,5 - 2,6 tỷ USD của Vinamilk nên tác động không quá lớn.

Có chăng, tình hình thuế quan nếu có ảnh hưởng thì sẽ là ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng. Người mua có thể lo ngại là vì nếu thực sự thuế quan áp dụng thì hàng loạt vấn đề về công ăn việc làm, xuất khẩu ở Việt Nam ở một số ngành như nội thất, gỗ, may mặc… sẽ bị ảnh hưởng. Từ đó dẫn đến xu hướng chi tiêu tiết kiệm lại, chọn lọc những sản phẩm thật sự cần thiết với tiêu dùng. Điều này cũng ảnh hưởng tới cái hành vi tiêu dùng của người Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm Vinamilk có nhiều phân khúc từ rẻ, trung bình, cao cấp, siêu cao cấp nên đối với lĩnh vực nào công ty cũng đáp ứng được.

Về nguyên vật liệu nhập khẩu như vitamin, khoáng chất… từ châu Âu, Mỹ, bà Liên thông tin chi phí nguyên liệu năm nay dự kiến tăng khoảng 4,2%. Trong quý I, mức tăng giá nguyên liệu khoảng 4,5%, trong khi Vinamilk mới điều chỉnh giá bán lên khoảng 2,6%. Dự kiến cả năm 2025, mức tăng giá bán sẽ chỉ ở mức 3,4%, nhằm chia sẻ phần nào áp lực chi phí mà không gây tác động lớn đến người tiêu dùng.

Trước băn khoăn của cổ đông về tình hình cạnh tranh ngành sữa nói chung và ngành sữa bột nói riêng trong trường hợp Việt Nam đưa thuế nhập nhẩu các sản phẩm từ Mỹ về 0%, Tổng Giám đốc Vinamilk chia sẻ quan điểm của công ty là sẽ ảnh hưởng không đáng kể. Bởi với mặt hàng sữa nước hiện nay chịu thuế 2-15%, nếu giảm thuế về 0%, tuy có thay đổi nhưng sữa nước nhập khẩu rất khó cạnh tranh với các sản phẩm nội địa vốn tươi hơn, logistics thuận lợi hơn.

Về sữa bột, hiện thuế nhập khẩu là 10%, nếu về 0% dù có thay đổi tương đối thì hiện nay giá bán chênh lệch giữa các phân khúc khác nhau là rất lớn. Nếu sữa Mỹ nhập khẩu thuộc phân khúc cao cấp thì sẽ đắt hơn so với các sản phẩm thuộc phân khúc khác rẻ hơn.

“Cạnh tranh sữa bột trên thị trường đã định hình từ lâu với sự thay đổi thuế nhập khẩu. Vì vậy sẽ không ảnh hưởng lớn. Ngoài ra, tình hình sức mua cũng chưa cải thiện đáng kể trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động như hiện nay nên các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ từ cao cấp tới siêu cao cấp khó thay đổi cục diện chung của thị trường”, bà Liên nhận định.

Trong khuôn khổ đại hội, cổ đông Vinamilk đã biểu quyết thông qua miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT với ông Lee Meng Tat và ông Hoàng Ngọc Thạch. Đồng thời, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT là ông Vũ Trí Thức và bà Tongjai Thanachanan vào HĐQT nhiệm kỳ 2022 - 2026.

Đại hội cũng phê duyệt mức chi cổ tức bằng tiền năm 2024 là 43,5% mệnh giá, tương đương 4.350 đồng/cổ phiếu, tăng 5% so với mức phê duyệt tại ĐHĐCĐ năm 2024.

Ngoài ra, đại hội đã thông qua tờ trình về việc hoàn nhập số dư của quỹ đầu tư phát triển trên báo cáo tài chính riêng đã được kiểm toán tại ngày 31/12/2024 về lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty. Theo đó, kể từ năm 2025, Vinamilk sẽ ngừng trích lập quỹ đầu tư phát triển.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Thêm khu đô thị gần 9.000 tỷ đồng được duyệt quy hoạch ở Hoà Bình

Ông Bùi Đức Hinh, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình ngày 14/5 đã ký Quyết định số 70/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Mông Hóa - Kỳ Sơn tại xã Mông Hóa và phường Kỳ Sơn, thành phố Hoà Bình.

Novaland (NVL) chuẩn bị xin ý kiến cổ đông về việc hoán đổi nợ cho cổ đông lớn Sau dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên, Tập đoàn Trump muốn xây Trump Tower tại Thủ Thiêm

Nỗi lo về hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kéo lùi chứng khoán châu Á

Trong phiên giao dịch 19/5, thị trường chứng khoán châu Á đi xuống, khi các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế trong nước vẫng đang gặp khó khăn

Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều phiên chiều 14/5 Chứng khoán châu Á hạ nhiệt, thị trường Việt Nam vẫn có phiên tăng điểm thứ 4

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm

Trong chiến lược dài hạn, Hòa Phát dự kiến dành 20% công suất ván sàn phục vụ mảng container, 80% hướng tới các sản phẩm ván chịu lực cao cấp phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ống thép Hòa Phát không bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá trong vụ điều tra lẩn tránh Hòa Phát, Đức Giang, Vinamilk... sẽ chi thêm bao nhiêu sau khi giá điện điều chỉnh tăng 4,8%?

Mỹ tuyên bố 'cứng', doạ áp mức thuế tối đa với các quốc gia không “thiện chí” đàm phán thương mại

Theo Financial Times, chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế tối đa đã từng đe dọa trước đó đối với các quốc gia không đàm phán “một cách thiện chí”.

Bộ Ngoại giao cập nhật tình hình đàm phán thương mại Việt - Mỹ về thuế đối ứng Mỹ sẽ thông báo mức thuế mới cho nhiều đối tác trong 2-3 tuần tới

Tổng thống Mỹ yêu cầu Walmart "gánh chịu thuế quan" thay vì tăng giá

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Walmart nên "gánh chịu thuế quan", thay vì đổ lỗi cho các loại thuế chính quyền của ông áp đặt lên hàng hóa nhập khẩu là nguyên nhân khiến nhà bán lẻ này tăng giá.

Chủ tịch FED bác bỏ khả năng cắt giảm lãi suất sớm để giảm tác động của thuế quan Mỹ thu về 500 triệu USD mỗi ngày từ thuế quan, đạt 16 tỷ USD riêng trong tháng 4/2025

Chứng khoán Mỹ: Một tuần khởi sắc

Chứng khoán Phố Wall tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 16/5, góp phần vào đà tăng của cả tuần nhờ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt và hy vọng về khả năng có thêm các thoả thuận thương mại.

Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều phiên chiều 14/5 Chứng khoán châu Á hạ nhiệt, thị trường Việt Nam vẫn có phiên tăng điểm thứ 4

Một loại hình bất động sản đang tái cấu trúc thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe (wellness resort real estate) đang ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trong sự phục hồi và tái cấu trúc thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Vợ Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp bất động sản đăng ký bán sạch 24% cổ phần công ty Việt Nam vẫn là điểm sáng thị trường bất động sản trong khu vực