Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ Giao thông vận tải mới đây, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, chi phí vận hành rất cao, nhưng giá vé máy bay như vé hè rẻ nhất trong 6 năm gần đây. Điều này khiến các hãng hàng không rất khó khăn.
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết thêm: “Theo tôi được biết, một hãng hàng không khá lớn của Việt Nam gần đây đã báo cáo Chính phủ xin bảo hộ phá sản”.
Thông tin mà Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines đưa ra đã dấy lên nhiều đồn đoán về hãng hàng không xin bảo hộ phá sản.
Đặc biệt, trong sáng này (14/7) trên một số diễn đàn chứng khoán xuất hiện thông tin được cho là thư của ban lãnh đạo Bamboo Airways gửi đối tác phản ứng lại tin đồn rằng Bamboo Airways sẽ phải tuyên bố phá sản.
Trong văn bản này, lãnh đạo Bamboo Airways khẳng định hãng không có ý định dừng hoạt động bất cứ lúc nào. Nhờ sự hỗ trợ từ cổ đông chi phối mới và sự phục hồi của thị trường Việt Nam, hãng đã thành công giảm đáng kể số nợ chưa thanh toán với các nhà cho thuê máy bay.
Ngoài ra, phía ngân hàng đang xử lý việc mở các dòng tín dụng mới cho thư tín dụng dự trữ bảo dưỡng và để tài trợ cho phát triển đội bay cho đến năm 2025. Dự kiến rằng các dòng tín dụng mới này sẽ được cấp vào cuối tháng này.
Hơn nữa, đội ngũ quản lý của Bamboo Airways đã xây dựng một kế hoạch kinh doanh tốt hơn. Theo kế hoạch này, Bamboo Airways sẽ bắt đầu lãi cân vào cuối năm 2024 với một đội bay gồm 35 máy bay.
Đồng thời, cổ đông chi phối luôn cam kết hỗ trợ Bamboo Airways bằng cách tăng vốn điều lệ hoặc sắp xếp vay vốn từ ngân hàng để đáp ứng nhu cầu vốn lưu động ngắn hạn.
Trước các thông tin này, chiều 14/7, Bamboo Airways đã phát đi thông cáo chính thức cho hay, trong thời gian vừa qua, Bamboo Airways đã quyết liệt tái cấu trúc và tiến hành nhiều cải tổ mạnh mẽ. Trong đó, hãng đã nghiên cứu kỹ lưỡng và xây dựng nhiều phương án hoạt động để lựa chọn định hướng phát triển phù hợp và khả thi nhất.
"Đến nay, Bamboo Airways vẫn đang hoạt động ổn định, đảm bảo khai thác các chuyến bay đúng giờ, an toàn tuyệt đối. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển mạng bay, tối ưu hóa mọi nguồn lực để tiếp tục phụng sự khách hàng, đem tới dịch vụ hàng không chất lượng cao, hiếu khách, tận tâm", thông cáo của Bamboo Airways viết.
Thông cáo của Bamboo Airways
Trong một diễn biến liên quan, ngày 8/7 vừa qua, Hội đồng quản trị (HĐQT) Bamboo Airways đã chính thức thông qua các nội dung liên quan đến cơ cấu mới của ban lãnh đạo và điều hành.
Theo đó, HĐQT Bamboo Airways đã chấp thuận đơn xin từ nhiệm của 4 thành viên HĐQT, bao gồm Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways - ông Oshima Hideki, Phó chủ tịch Thường trực HĐQT - ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó chủ tịch HĐQT - ông Doãn Hữu Đoàn, và Phó chủ tịch HĐQT - ông Phan Đình Tuệ.
Cùng với đó, HĐQT Bamboo Airways đã thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028 thay thế các thành viên từ nhiệm.
Theo đó, ông Lê Thái Sâm sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT, ông Oshima Hideki giữ chức vụ Phó chủ tịch Thường trực HĐQT, ông Lê Bá Nguyên và ông Nguyễn Ngọc Trọng đảm nhiệm chức vụ Phó chủ tịch HĐQT. Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Trọng kiêm đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Bamboo Airways thay thế ông Nguyễn Minh Hải đã từ nhiệm trước đó.
Bamboo Airways cho biết, tân Chủ tịch HĐQT của hãng - ông Lê Thái Sâm hiện sở hữu số cổ phần tương đương trên 50% vốn điều lệ của hãng. Đồng thời, khẳng định, việc điều chỉnh cơ cấu HĐQT và Ban Tổng giám đốc là một phần trong tiến trình tiếp tục kiện toàn bộ máy nhân sự trong công cuộc tái cơ cấu tổ chức của Bamboo Airways.