Giá trị của Apple giảm còn 2.390 tỷ USD từ đỉnh 3.000 tỷ USD trong khi tập đoàn dầu mỏ vươn lên nhờ giá dầu thô tăng mạnh.
Ngôi vị của Apple bị tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco chiếm
Ngôi vị của Apple bị tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco chiếm

Ngày 11/5, tập đoàn xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Aramco của Saudi Arabia vượt Apple, trở thành công ty có giá trị lớn nhất toàn cầu. Với giá cổ phiếu chốt phiên giao dịch 11/5 giảm gần 1%, xuống còn 45,5 riyal (12,13 USD)/cổ phiếu, Saudi Aramco ghi nhận giá trị vốn hóa thị trường 9.100 tỷ riyal (2.430 tỷ USD).

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Apple giảm 4,5% xuống còn 147,63 USD/cổ phiếu, qua đó đưa giá trị thị trường của công ty này xuống còn 2.390 tỷ USD.

Giá dầu thô tăng khoảng 60% kể từ năm ngoái, hỗ trợ cho giá trị vốn hóa thị trường của Saudi Aramco. Lợi nhuận ròng năm 2021 của Saudi Aramco tăng hơn gấp đôi lên 110 tỷ USD, nhờ giá dầu tăng 67% trong năm ngoái.

Giá trị của Apple giảm từ 2.850 tỷ USD xuống còn 2.390 tỷ USD hiện nay. Giá trị của Apple trên thị trường chứng khoán đạt trên 3.000 tỷ USD vào ngày 3/1, nhưng mức này chỉ được duy trì trong thời gian ngắn.

Apple mất ngôi công ty giá trị nhất thế giới  ảnh 1

Saudi Aramco tăng trưởng nhờ hỗ trợ từ giá dầu thô tăng

Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco chiếm ngôi đầu của Apple nhưng top 10 công ty có giá trị vốn hoá thị trường lớn nhất thế giới vẫn có sự góp mặt của 5 gã khổng lồ công nghệ. Bên cạnh “Táo khuyết”, Alphabet, Amazon, Meta và Microsoft đều chắc chân trong top 10 này.

5 tập đoàn công nghệ gồm Apple, Alphabet, Amazon, Meta và Microsoft có tổng vốn hóa thị trường khoảng 8.900 tỷ USD trong năm nay, vượt những công ty dầu mỏ lớn như ExxonMobil hoặc BP, bỏ xa những gã khổng lồ truyền thông như Disney và AT&T/WarnerMedia.

Những “ông lớn” này cùng nhau chi phối từ quảng cáo, phần cứng đến các dịch vụ đám mây và hậu cần. Vốn hóa thị trường của Apple và Microsoft đều vượt qua 2.000 tỷ USD, trong khi Alphabet - công ty mẹ của Google - cũng theo sát với 1.800 tỷ USD. Amazon không kém xa với gần 1.600 tỷ USD, trong khi Meta - công ty mẹ của Facebook - trị giá 557 tỷ USD sau khi đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD lần đầu tiên vào năm ngoái.

Kế hoạch kiếm thêm tiền từ Apple

Luôn nằm trong top công ty có giá trị vốn hoá thị trường lớn nhất thế giới, Apple còn được biết đến là tập đoàn có hiệu quả kinh doanh đáng nể. Tỷ suất lợi nhuận của “Táo khuyết” duy trì ở tỷ lệ đáng mơ ước.

Ngoài mảng kinh doanh phần cứng, Apple tiếp tục định hướng mở rộng sang “mỏ vàng” dịch vụ. Eddy Cue, Phó chủ tịch Apple, đang cân nhắc cơ cấu lại mảng kinh doanh dịch vụ của Apple nhằm chuyển sự tập trung sang streaming và quảng cáo.

Apple mất ngôi công ty giá trị nhất thế giới  ảnh 2

Trụ sở chính của Apple

Trong báo cáo thu nhập gần nhất, Apple cho biết, những dịch vụ bao gồm App Store, Apple Pay, Apple News, Apple Music, Apple TV Plus và iCloud, có thêm 825 triệu thuê bao và đạt doanh thu 19,8 tỷ USD.

Tính năng App Tracking Transparency của Apple được thực hiện vào hồi năm ngoái có thể là yếu tố thúc đẩy sự phát triển cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple. Chính sách này yêu cầu các nhà phát triển hỏi người dùng về việc theo dõi nhiều loại dữ liệu khác nhau. Việc chọn không tham gia sẽ ngăn các ứng dụng sử dụng những công cụ để triển khai quảng cáo hướng mục tiêu.

Các nhà phân tích cho rằng chính sách này thúc đẩy những công ty chi nhiều ngân sách hơn cho quảng cáo tìm kiếm trên App Store thay vì những sản phẩm khác. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Omdia cho thấy, mảng kinh doanh quảng cáo của Apple đạt 3,7 tỷ USD trong năm 2021, tăng 238% so với năm 2020, đồng thời dự đoán “Nhà táo” kiếm được 5,5 tỷ USD chỉ riêng trong năm nay.

Tờ Insider cho rằng Apple có thể lấn sân sang các mảng streaming giải trí, thể thao với động thái đầu tiên là giành quyền phát sóng giải bóng rổ lớn nhất thế giới NBA.

Bảo Nhi