70% người Mỹ mê xe điện nhưng chỉ duy nhất mẫu xe này đáp ứng đủ nhu cầu, là hãng xe quen mặt với người Việt Nam

Không phải Tesla, chỉ duy nhất mẫu xe này đáp ứng đủ 3 nhu cầu về xe điện của người Mỹ hiện nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Carscoops, người Mỹ thích xe điện và họ đang “khao khát” một chiếc xe điện có thể sạc nhanh hơn và có giá rẻ hơn. Hơn 70% người tiêu dùng Mỹ đang cân nhắc mua xe điện trong tương lai gần hoặc dài hạn. Tuy nhiên, để chuyển con số đó thành doanh số thực tế, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải cung cấp nhiều hiệu suất với chi phí thấp, điều này sẽ rất khó khăn.

Một nghiên cứu mới cho thấy các nhà sản xuất ô tô lỗ trung bình khoảng 6.000 USD cho mỗi chiếc xe điện mà họ bán với giá 50.000 USD, sau khi đã áp dụng các khoản tín dụng thuế. Mặc dù những cải tiến công nghệ và cấp độ quy mô sẽ giúp giảm thiểu những tổn thất đó, nhưng sẽ cần nhiều sự hỗ trợ của Chính phủ hơn và các chương trình thúc đẩy để xe điện thực sự có lãi.

Và các nhà sản xuất ô tô sẽ phải làm điều đó khi khách hàng ngày càng yêu cầu nhiều hơn từ một chiếc xe điện mới. Nghiên cứu của BCG phát hiện ra rằng làn sóng tiếp theo của những người sử dụng xe điện đang háo hức mua nhưng muốn một chiếc xe có thể sạc trong 20 phút, có phạm vi hoạt động 563 km (350 dặm) và có giá khoảng 50.000 USD hoặc thấp hơn.

ava-9716.png
Hyundai Ioniq 6 SE RWD Long Range là chiếc xe duy nhất hiện nay đáp ứng được nhu cầu của người Mỹ
Quảng cáo

BCG chỉ tìm thấy một loại xe duy nhất trên thị trường hiện nay đáp ứng mọi mong muốn của người tiêu dùng nêu trên, đó là Hyundai Ioniq 6 SE RWD Long Range. Tin tốt là thế hệ xe điện tiếp theo sắp ra mắt và chúng sẽ có thể đáp ứng nhiều nhu cầu này.

Những cải tiến về công nghệ pin và phần mềm khiến quãng đường lái xe hơn 500 km không quá khó khăn nhưng việc sạc đầy pin trong 20 phút còn khó hơn. BCG báo cáo rằng thời gian sạc 25 phút sẽ dễ dàng đạt được hơn và nhiều mẫu mã đa dạng hơn sắp ra mắt trong tương lai sẽ phục vụ nhiều nhóm người mua hơn.

Tuy nhiên, theo khảo sát, việc tạo ra một chiếc xe điện có lãi ở mức 50.000 USD sẽ rất khó khăn. Các nhà nghiên cứu tại Gartner gần đây đã ước tính rằng những cải tiến trong công nghệ sản xuất có thể giúp sản xuất xe điện rẻ hơn so với ô tô đốt trong vào năm 2027. Tuy nhiên giá sửa chữa sẽ tăng do hiệu quả sản xuất sắp tới .

Bằng cách này hay cách khác, mong muốn trung bình của người tiêu dùng không hề cố định. Người mua sẵn sàng giao dịch với những chiếc xe điện tầm ngắn hơn nếu điều đó có nghĩa là những chiếc xe này sẽ rẻ hơn. Trên toàn thị trường, khoảng 12% người tiêu dùng hài lòng với xe điện chạy trên đường hiện nay và BCG ước tính tỷ lệ này sẽ tăng lên từ 20 đến 30% khi xe điện thế hệ tiếp theo xuất hiện.

Đối với những người mua không hài lòng với thế hệ xe điện tiếp theo, họ có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi xe hybrid, dự kiến sẽ chiếm từ 15 đến 20% thị trường Mỹ từ năm 2026 trở đi. 55 đến 60% còn lại dự kiến sẽ được cung cấp năng lượng từ động cơ đốt trong.

Thế hệ tiếp theo của những người sử dụng xe điện sẽ rất giống những người mua xe điện ngày nay, phần lớn trong số họ là những người đàn ông thuộc thế hệ Gen Y được trả lương cao và quan tâm đến công nghệ. Tuy nhiên, họ sẽ kỳ vọng cao hơn vào phương tiện của mình và ít quan tâm hơn đến các tính năng dành riêng cho xe điện.

Điều đó có nghĩa là việc tập trung vào giá trị tốt sẽ quan trọng hơn đối với phân khúc này so với trước đây, gây thêm áp lực cho các nhà sản xuất ô tô trong việc kiểm soát chi phí. Tuy nhiên, tin tốt là thị trường vẫn ổn định ngay cả khi phân khúc này ngày càng cạnh tranh hơn.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai

Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh Hyundai, Kia gặp rắc rối lớn với xe điện

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).

Bất ngờ top 10 công ty chứng khoán có doanh thu môi giới lớn nhất quý 3/2025 "Sức khoẻ" doanh nghiệp địa ốc: Điểm tên doanh nghiệp lãi, lỗ top đầu

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới