Việt Nam sở hữu điều kiện hoàn hảo để phá thế "thống trị" của láng giềng trên thị trường nghìn tỷ USD

Tờ The Diplomat nhận định Việt Nam đang có điều kiện hoàn hảo để có thể phá vỡ thế thống trị hiện tại của Trung Quốc trên thị trường xe điện.

Việt Nam sở hữu điều kiện hoàn hảo để phá thế "thống trị" của láng giềng trên thị trường nghìn tỷ USD

Mức đầu tư trực tiếp nước ngoài kỷ lục

Tác giả Hugh Harsono từ Đại học California, Berkeley, nêu trong bài viết đăng trên The Diplomat hôm 19/6 rằng thị trường xe điện đạt giá trị 370,86 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt 1298,32 tỷ USD vào năm 2027.

Theo ông, vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong cả sản xuất và tiêu thụ xe điện (EV) sẽ sớm đưa nước này trở thành một trong những thị trường xe điện năng động nhất thế giới, có khả năng phá vỡ sự thống trị hiện tại của Trung Quốc đối với hệ sinh thái xe điện.

Sản xuất đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế gần đây của Việt Nam, với lĩnh vực sản xuất chiếm gần 25% GDP của cả nước vào năm 2021.

Trong bối cảnh đó, sự quan tâm đến sản xuất xe và pin điện ở Việt Nam đã tăng vọt, gần đây nhất là thông báo vào tháng trước bởi nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD về kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam.

BYD gia nhập hàng ngũ các doanh nghiệp như Hyundai, công ty đã mở nhà máy tại Việt Nam vào tháng 11/2022 thông qua liên doanh với Tập đoàn Thành Công, đặc biệt tập trung vào sản xuất EV.

Michael Beda, Giám đốc điều hành của Eden Global Capital - ngân hàng đầu tư hướng tới việc hỗ trợ các công ty Việt Nam niêm yết tại Mỹ - cho biết các doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được mức đầu tư trực tiếp nước ngoài kỷ lục, với các chính sách cởi mở về kinh tế xanh.

Bên cạnh đó, trữ lượng niken cao của Việt Nam, một thành phần quan trọng trong pin xe điện, cũng cho thấy tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng xe điện.

Công ty Blackstone Minerals của Úc đã đầu tư mạnh vào khai thác và tinh chế niken tại Việt Nam, đáng chú ý nhất là thông qua dự án khai khoáng Tạ Khoa ở tỉnh Sơn La.

VinFast, thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam, đã có những bước tiến đáng kể không chỉ trong việc sản xuất xe điện của riêng mình. Công ty đã công bố thành lập nhà máy lắp ráp xe điện ở Bắc Carolina (Mỹ) vào tháng 3/2022, sau khi đã triển khai nhà máy tương tự tại Việt Nam vào tháng 6/2019.

Vào tháng 12/2021, công ty đã thành lập nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên của Việt Nam trị giá 175 triệu USD.

Nhu cầu nội địa đối với xe điện cũng đang tăng lên. Hồi tháng 2 vừa qua, Volvo Car Malaysia thông báo sẽ bắt đầu xuất khẩu xe điện sang Việt Nam, ngay sau thông báo tương tự của Nissan vào tháng 11/2022.

Vị thế ngày càng tăng của Việt Nam với tư cách là nhà sản xuất xe điện, tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng pin xe điện, và thị trường quy mô đủ hấp dẫn đối với các nhà sản xuất đã tạo ra các điều kiện hoàn hảo để Việt Nam có thể phá vỡ thế thống trị hiện tại của Trung Quốc trên thị trường xe điện.

Quảng cáo

Vào tháng 12/2022, Việt Nam tuyên bố là một trong 3 quốc gia đầu tiên tham gia Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), một cơ chế tài chính trong đó các quốc gia phát triển sẽ hỗ trợ các nước như Việt Nam chuyển đổi sang các nguồn năng lượng bền vững hơn.

Thu hút sự hỗ trợ quốc tế để hỗ trợ tài chính và tăng trưởng ngành năng lượng bền vững sẽ giúp Việt Nam phát triển hệ sinh thái xe điện đang bùng nổ.

Nỗ lực từ chính phủ

Nhà phân tích Harsono nhận định, chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy mục tiêu trung hòa carbon thông qua tăng trưởng và triển khai thị trường xe điện.

Những nỗ lực này bao gồm việc ban hành Nghị định 10/2022 vào tháng 3/2022, miễn phí đăng kí trước bạ cho người sử dụng xe điện trong 3 năm đầu và giảm 50% phí trong 2 năm sau đó.

Chính phủ Việt Nam cũng thông qua Quyết định 1095 vào tháng 6/2021 nhằm xây dựng chương trình quốc gia phát triển phương tiện công cộng là xe điện từ năm 2022-2023.

Cả hỗ trợ trong nước và quốc tế đều hướng đến tận dụng tình hình thực tế là tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển của Việt Nam sẽ dẫn đến sức mua ngày càng tăng.

Việt Nam hiện là một trong những nước có tỷ lệ sở hữu ô tô thấp nhất ở châu Á. Chỉ có khoảng 4-5% số gia đình sở hữu ô tô vào năm 2018, và con số này tăng nhẹ lên 5,7% vào năm 2020.

Với những yếu tố này, kết hợp với sự hỗ trợ ngày càng tăng của chính phủ đối với quyền sở hữu ô tô, xe điện đang trở thành lựa chọn thích hợp cho tầng lớp trung lưu tại Việt Nam.

Ngoài ra, VinFast cũng đang tích cực theo đuổi việc sản xuất xe điện trong nước tại Việt Nam, với doanh số bán hàng tăng trưởng đáng kể từ năm 2022 đến năm 2023. VinFast cũng vừa ra mắt xe taxi chạy điện vào tháng 4 năm nay, không chỉ giúp tăng trưởng và phát triển việc sử dụng xe điện hàng ngày, mà còn giúp thiết lập cơ sở hạ tầng sạc xe điện rất cần thiết ở Việt Nam.

Mặc dù thị trường xe điện của Việt Nam dường như đã sẵn sàng cho giai đoạn phát triển, nhưng Việt Nam cũng đối mặt với một số thách thức.

Cơ sở hạ tầng lưới điện và sạc, mặc dù có khả năng hỗ trợ các phương tiện vi mô chạy bằng điện như xe đạp điện và xe máy điện, nhưng sẽ gặp khó khăn trong việc hỗ trợ nhu cầu năng lượng lớn hơn của các loại xe điện cỡ lớn.

Tuy nhiên, khả năng kiên trì vượt qua những thách thức này của Việt Nam sẽ giúp đất nước ổn định hơn trong phát triển về dài hạn.

Vị trí quan trọng của quốc gia trong chuỗi cung ứng xe điện, sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ và các yếu tố trong nước khác đều góp phần giúp Việt Nam có khả năng mở rộng năng lực sản xuất xe điện và giúp đa dạng hóa hệ sinh thái xe điện hiện tại.

Tựu trung, dù còn phải đối mặt với nhiều thách thức sắp tới, Việt Nam có khả năng tạo ra tác động đáng kể trong hệ sinh thái xe điện của thế giới với tư cách là nhà sản xuất và cả thị trường tiêu dùng, thậm chí ở có thể đảm bảo chuỗi cung ứng xe điện trở nên ít phụ thuộc hơn vào các nhà sản xuất và cung cấp nguyên vật liệu từ Trung Quốc.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

"Ông lớn" công nghệ Meta gặp rắc rối tại Mỹ

Quyết định về việc chấm dứt chương trình kiểm chứng thông tin của bên thứ ba tại Mỹ của Meta (công ty mẹ của Facebook) đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các nhà nghiên cứu và chuyên gia.

Meta có nguy cơ bị phạt hàng tỷ USD vì vi phạm đạo luật kỹ thuật số EU Tòa án Tây Ban Nha điều tra Meta về việc sử dụng dữ liệu cho AI

Ông Phan Đức Trung làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Ngày 3/1/2025, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) tổ chức thành công Phiên họp lần thứ 4 của Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ông Phan Đức Trung - Phó Chủ tịch Thường trực được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam kể từ ngày 3/1/2025.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam đưa Dự án chống lừa đảo vào trọng tâm hoạt động Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai

Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai

Theo Microsoft, cứ 4 người thì có 3 người đang sử dụng AI tại nơi làm việc và mức sử dụng AI tăng gần gấp đôi trong sáu tháng qua. Thực tế, các nghiên cứu toàn cầu dự báo rằng AI sẽ tăng năng suất lao động toàn cầu thêm 40% vào năm 2035, mở ra cơ hội lớn

Thúc đẩy hợp tác đầu tư công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực Blockchain Ứng dụng Blockchain trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đứng trước nhiều "chông gai"

Tăng cường phòng ngừa, xử lý lừa đảo công nghệ cao trên không gian mạng

Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, trên không gian mạng, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

Cẩn trọng với các hình thức lừa đảo qua giao dịch thẻ FBI: Các vụ lừa đảo liên quan đến tiền kỹ thuật số gây thiệt hại 5,6 tỷ USD Thái Lan thiệt hại hơn 20 triệu USD do lừa đảo trực tuyến

Thanh tra Chính phủ “nhắc tên" Tập đoàn Hoàng Huy tại 2 dự án bất động sản đối ứng BT tại Hải Phòng

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót tại 02 dự án bất động sản đối ứng BT là dự án Hoàng Huy Sở Dầu và dự án Hoàng Huy Green River tại Hải Phòng.

Thanh tra Chính phủ nhắc tên, cổ phiếu họ “Hoàng Huy” nằm sàn Pyn Elite Fund chi trăm tỷ đồng mua cổ phiếu NTL, Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy có cổ đông lớn mới

Honda và Nissan dự kiến ký thỏa thuận chính thức hợp nhất vào tháng 6/2025

Thông qua việc hợp nhất, Honda và Nissan đặt mục tiêu trở thành một công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực di chuyển, với doanh thu trên 30.000 tỷ Yên (hơn 190 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động hơn 3.000 tỷ Yên (hơn 19 tỷ USD).

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng Khai mạc Honda Thanks Day 2024 với chủ đề "Giao lộ thời đại"

Ứng cử viên mua lại TikTok tiết lộ kế hoạch cải tổ ứng dụng

Tầm nhìn của tỷ phú Mỹ Frank McCourt đối với TikTok bao gồm việc cải tổ mô hình quảng cáo của công ty để người dùng có quyền kiểm soát các quảng cáo và loại nội dung mà họ muốn xem.

Goolge, TikTok, Facebook… nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng Kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, YouTube...

LG ra mắt thế hệ điều hòa 2025 với công nghệ AI Air độc quyền

Điểm đột phá của dải sản phẩm điều hòa mới từ LG là thiết kế cánh quạt kép - một nâng cấp đáng kể so với các dòng điều hòa hiện tại chỉ trang bị một cánh quạt đơn phía trước. Đồng thời, thế hệ điều hòa mới cũng được trang bị công nghệ AI và cảm biến thông minh giúp tiết kiệm điện năng.

LG muốn đầu tư thêm 4 tỷ USD vào Việt Nam