Đặt kế hoạch doanh thu giảm một nửa
Trong báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 và kế hoạch năm 2023 dự kiến trình đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 tới đây, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL, mã OIL) đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 dự kiến là 50.000 tỷ đồng, giảm 52% so với thực hiện năm trước; lợi nhuận sau thuế (LNST) dự kiến 480 tỷ đồng, giảm 34%. Kế hoạch này đưa ra trên giả định giá dầu thô ở mức 70 USD/thùng.
Ban điều hành PV OIL cho biết, năm 2023 dự báo là năm vô cùng khó khăn đối với kinh tế thế giới khi nhiều nền kinh tế lớn nguy cơ rơi vào suy thoái, nhu cầu tiêu thụ sụt giảm, lạm phát tiếp tục duy trì ở mức cao, lãi suất chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bên cạnh đó, cuộc xung đột Nga - Ukraine tiếp tục diễn biến phức tạp. Tất cả những yếu tố nói trên được dự báo là những tác nhân chính ảnh hưởng tới giá dầu trong năm 2023. Giá dầu thô Brent theo dự báo của một số tổ chức uy tín giao động ở mức từ 85-100 USD/thùng.
Trong nước, dự báo tăng trưởng GDP sụt giảm mạnh và lạm phát gia tăng đáng kể so với thực hiện năm 2022. Trong kịch bản lạc quan, dự báo tăng trưởng GDP cũng chỉ đạt ở mức 6,83%, tỷ lệ lạm phát 3,69%, tăng trưởng xuất khẩu ở mức 8,43%. Do đó, PV OIL đã lên kế hoạch tương đối thận trọng như trên.
Trước đó, năm 2022, PV OIL ghi nhận mức doanh thu kỷ lục 104.833 tỷ đồng nhờ gia tăng mạnh về sản lượng tiêu thụ, đồng thời nhờ giá xăng dầu, dầu thô đều tăng cao so với dự kiến. Mức doanh thu này đã giúp PV OIL hoàn thành 233% kế hoạch và tăng trưởng 80% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, LNST hợp nhất lại giảm nhẹ so với năm 2021, đạt 723 tỷ đồng.
Cũng ghi nhận mức doanh thu kỷ lục hơn 102 nghìn tỷ đồng trong năm 2022, bằng 128% kế hoạch, tăng 28% so với năm 2021 và LNST đạt gần 15,1 nghìn tỷ đồng, bằng 214% kế hoạch, tăng 70% so với năm 2021 nhưng sang năm 2023, Tổng công ty Khí Việt Nam (mã GAS) chỉ đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 76.441 tỷ đồng, giảm 24% so với thực hiện năm 2022 và LNST là 6.539 tỷ đồng, giảm hơn 56% năm trước.
PV GAS dự báo năm 2023 và những năm sắp tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, biến động với những yếu tố hết sức khó lường. PV GAS dự kiến sẽ chịu tác động bởi xu thế chuyển dịch năng lượng, biến động giá các sản phẩm dầu mỏ, gia tăng nguồn năng lượng tái tạo.
Bên cạnh đó, việc triển khai các dự án khí - điện vẫn còn nhiều tồn tại chưa thể giải quyết do liên quan nhiều bên/nhiều yếu tố trong cả chuỗi khí - điện từ thượng nguồn đến hạ nguồn; các dự án LNG gặp nhiều thách thức liên quan đến nguồn cung, thị trường cũng như các cơ chế chính sách đặc thù,....
Tương tự, CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (mã BSR) cũng khá dè dặt trong đặt mục tiêu năm 2023, sau khi đạt đỉnh doanh thu 168.964 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 65% so với cùng kỳ và LNST cao nhất từ trước tới nay, đạt 14.669 tỷ đồng sau kiểm toán, gấp hơn 11 lần kế hoạch ban đầu và gấp hơn 2 lần thực hiện năm 2021.
Cụ thể, năm 2023, công ty dự kiến đạt tổng doanh thu 95.645 tỷ đồng, giảm 42,8% so với doanh thu thực hiện năm 2022. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế là 1.821 tỷ đồng và LNST 1.628 tỷ đồng - chỉ bằng khoảng 11% so với số lãi thực hiện năm 2022.
Theo doanh nghiệp, năm 2023 thuế nhập khẩu xăng giảm từ 8% xuống 5% mức thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp tăng từ 5% lên 19%, dẫn tới lợi nhuận của công ty bị ảnh hưởng theo hướng giảm. Bên cạnh đó, công ty cũng dự tính đến việc lạm phát trên thế giới đang ở mức rất cao và Việt Nam có nguy cơ nhập khẩu lạm phát nhiều sản phẩm từ nước ngoài, do vậy chi phí sản xuất kinh doanh của công ty năm 2023 dự kiến tăng…
Ngoài ra, công ty cũng xác định sẽ phải chịu sự cạnh tranh với xăng dầu nhập khẩu từ các nước Việt Nam tham gia hiệp định thương mại tự do và xăng dầu sản xuất từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, đặc biệt các sản phẩm PP dự kiến gặp nhiều khó khăn…
Một doanh nghiệp khác trong họ dầu khí cũng đặt kế hoạch kinh doanh 2023 “đi lùi” là Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã PVT) với kế hoạch doanh thu giảm 29%, về 6.800 tỷ đồng và lợi nhuận giảm 53,5%, về 528 tỷ đồng. Trước đó, năm 2022, PVTrans ghi nhận kỷ lục doanh thu 9.577 tỷ đồng và LNST 1.156 tỷ đồng, lần lượt vượt 47% và 41% kế hoạch.
Dù đánh giá triển vọng thị trường vận tải hàng lỏng bao gồm dầu thô, dầu sản phẩm năm 2023 nhìn chung vẫn tương đối tích cực nhờ nhu cầu vận chuyển tấn hải lý tăng trong bối cảnh nguồn cung tàu giới hạn. Tuy nhiên, PVTrans cho rằng, triển vọng tăng trưởng của thị trường có thể bị ảnh hưởng do các rủi ro liên quan đến sự tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự báo và việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+. Theo đó, giá cước năm 2023 dự kiến sẽ hạ nhiệt sau khi tăng trưởng cục bộ trong năm 2022.
Ở chiều ngược lại, Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã PET) là một trong số ít các doanh nghiệp dầu khí đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh trong năm 2023, sau khi trải qua một năm 2022 không hoàn thành kế hoạch.
Trong tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Petrosetco đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 18.000 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ và LNST dự kiến 240 tỷ đồng, tăng 43% so với thực hiện trong năm 2022.
Petrosetco nhận định năm 2023 dự báo sẽ là một năm khó khăn và ảm đạm với thị trường điện thoại thông minh khi xu hướng kinh tế vĩ mô vẫn cho thấy rủi ro suy thoái toàn cầu ngày càng tăng. Con đường hồi phục của thị trường điện thoại thông minh cũng như các thiết bị ICT khác vẫn chưa rõ ràng bởi hàng loạt bất ổn, trong đó nhu cầu mua các sản phẩm tầm trung và thấp chưa cao, tuy nhiên nhu cầu đối với điện thoại thông minh và máy tính bảng ở phân khúc cao cấp được dự đoán có thể sẽ duy trì ở mức tương đối ổn định.
Doanh thu và lợi nhuận đã bước qua đỉnh
Có thể thấy mỗi doanh nghiệp có một lý do riêng để không đặt quá nhiều kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh năm 2023 nhưng nhìn chung nguyên nhân chủ yếu vẫn xuất phát từ tình hình vĩ mô còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là từ rủi ro suy thoái toàn cầu cũng như lạm phát gia tăng và lãi suất duy trì ở mức cao,…
Nhìn lại năm 2022, trong 6 tháng đầu năm, giá dầu thế giới tăng vọt đáng kể với mức trung bình 107,6 USD/thùng, tăng 65% so với cùng kỳ, kéo theo giá các mặt hàng xăng dầu cũng tăng mạnh. Tuy từ đầu quý 3, giá dầu thế giới và giá bán lẻ trong nước có điều chỉnh giảm song bình quân cả năm 2022, giá dầu thô Brent vẫn ở mức 101,19 USD/thùng, tăng 43% so với bình quân năm 2021, trong khi giá các mặt hàng xăng dầu trong nước bình quân năm 2022 tăng từ 42-72% so với bình quân năm trước đó.
Tuy nhiên, sang năm 2023, theo nhận định của nhiều tổ chức quốc tế, nếu không bị tác động đột biến thì rất khó có khả năng tăng trở lại trên mốc 100 USD/thùng.
Ước tính giá dầu thế giới năm 2023 -
Nguồn: EIA
Cơ quan Quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) hồi cuối tháng 1 đưa ra dự báo, giá dầu thế giới sẽ tương đối ổn định trong quý 1 và 2 năm 2023. Theo đó, giá dầu Brent bình quân trong quý 1 khoảng 80-85 USD/thùng, sau đó sẽ tăng nhẹ vào quý 2 và sang quý 3, quý 4 có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn ở trên mức 80 USD/thùng. Cả năm 2023, EIA dự báo giá dầu Brent ở mức trung bình là 83 USD/thùng và dầu WTI là 77 USD/thùng.
Trong bối cảnh dự báo giá dầu không còn duy trì được mức cao như năm 2022, việc nhiều doanh nghiệp dầu khí từng đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong năm ngoái trở nên “rén” hơn trong việc đặt kế hoạch doanh thu năm 2023 cũng là điều dễ hiểu.
Tổng hợp kết quả kinh doanh năm 2022 của một số doanh nghiệp dầu khí niêm yết - Nguồn: Fiinpro, Mirae Asset Vietnam Research
Trong báo cáo cập nhật triển vọng nhóm dầu khí gần đây, Công ty chứng khoán Mirae Asset cho biết, năm 2022, kết quả kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp niêm yết đang hoạt động trong ngành dầu khí đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, tổng doanh thu ghi nhận tăng 62% so với năm 2021, tương ứng tổng LNST tăng 68,9% nhờ diễn biến giá dầu tăng cao và duy trì xuyên suốt trong năm 2022, cũng như sự hồi phục trở lại của các nền kinh tế trong cùng thời kỳ.
Tuy nhiên, Mirae Asset cho rằng, trong năm 2023, kết quả kinh doanh của toàn ngành dầu khí đa phần sẽ chững lại so với cùng kỳ, do sự sụt giảm của giá dầu trong thời gian qua mà không bị tác động nhiều bởi yếu tố sản lượng.