Giáo sư Harvard: Các ngân hàng ở Việt Nam thường tương đồng về dịch vụ và định vị

Theo chuyên gia, các ngân hàng Việt Nam hiện nay thường tương đồng về dịch vụ và định vị, dẫn đến khó tạo ra sự gắn bó cảm xúc với khách hàng.

Giáo sư Harvard: Các ngân hàng ở Việt Nam thường tương đồng về dịch vụ và định vị
Giáo sư John A. Quelch – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard.

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, đặc biệt là lĩnh vực tài chính – ngân hàng, việc xây dựng thương hiệu ngân hàng có tầm vóc khu vực và quốc tế trở thành yêu cầu cấp thiết. Tại Quyết định số 34/QĐ-NHNN ngày 07/01/2019 về Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng nêu mục tiêu phấn đấu có từ 2–3 ngân hàng thương mại nằm trong Top 100 ngân hàng lớn mạnh nhất khu vực châu Á và có 1–2 ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế. Mục tiêu này không chỉ thể hiện tham vọng về quy mô tài sản, mà còn là lời khẳng định uy tín, năng lực cạnh tranh và sức hút thương hiệu của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong thời đại hội nhập.

Để hiện thực hóa chiến lược trên, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, thúc đẩy minh bạch và đổi mới sáng tạo. Những nền tảng này không chỉ giúp củng cố nội lực ngành ngân hàng mà còn là bệ phóng cho quá trình xây dựng thương hiệu mạnh.

Tại Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng” diễn ra sáng 5/5, Giáo sư John A. Quelch – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard – nhấn mạnh, ngành ngân hàng thường xuyên phát triển và thay đổi.

Ông cho rằng nền tảng cốt lõi của một thương hiệu mạnh là niềm tin từ khách hàng. Niềm tin ấy không đến từ lời hứa suông mà được vun đắp qua sự nhất quán trong việc thực hiện cam kết – dài hạn và liên tục. Một thương hiệu mạnh sẽ giúp ngân hàng nâng doanh thu, tiết kiệm chi phí marketing và đặc biệt là tạo được lòng trung thành từ khách hàng.

“Thay vì liên tục tìm kiếm khách hàng mới, ngân hàng có thể khai thác tốt hơn mối quan hệ với khách hàng hiện tại – hiểu họ hơn, phục vụ họ tốt hơn. Song song đó, một thương hiệu mạnh có sức mạnh qua việc lan truyền giữa người dùng, từ đó, thu hút thêm nhiều hơn khách hàng mới”, ông John A. Quelch nói.

GS. John Quelch nhấn mạnh, ngân hàng muốn làm thương hiệu tốt thì không nhất thiết phải cung cấp sản phẩm có chất lượng cao nhất trên thị trường nhưng phải là chất lượng đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng hiện có của mình.

Quảng cáo

“Có rất nhiều thương hiệu thành công, không phải do họ cung cấp sản phẩm chất lượng cao nhất trên thị trường mà là nhờ quan hệ giữa giá thành và chất lượng vô cùng tích cực. Chẳng hạn, thành công của Toyota không đến từ việc vượt trội về chất lượng so với Mercedes, mà từ việc cung cấp sản phẩm có tỷ lệ giá - chất lượng tốt nhất cho phân khúc mục tiêu của họ. Các thương hiệu cần biết mình là ai, cần tránh phục vụ và thỏa mãn tất cả mọi đối tượng”, GS. John Quelch nhấn mạnh.

Ông cũng chỉ ra thực trạng các ngân hàng Việt Nam hiện nay thường tương đồng về dịch vụ và định vị, dẫn đến khó tạo ra sự gắn bó cảm xúc với khách hàng.

“Khi không có sự khác biệt rõ nét, khách hàng sẽ lựa chọn dựa trên yếu tố tiện lợi – chẳng hạn như ngân hàng gần nhà – chứ không phải vì gắn bó cảm xúc với thương hiệu”, chuyên gia nhận định.

Theo đó, GS. John Quelch cho rằng, các ngân hàng cần phải xác định nhóm khách hàng mục tiêu để có chiến lược phát triển phù hợp, từ đó xây dựng thương hiệu tốt. Một ngân hàng có thương hiệu tốt sẽ tạo được nhiều giá trị, lợi nhuận cao hơn với các ngân hàng khác.

“Khác biệt không đến từ khẩu hiệu hay ưu đãi nhất thời. Khác biệt bền vững cần đến một chiến lược định vị thông minh, hiểu rõ mình là ai và phục vụ ai”, chuyên gia nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, ông Peter Verhoeven – đại diện Anax Invest – cho rằng, niềm tin là yếu tố cốt lõi của thương hiệu ngân hàng. Để xây dựng niềm tin đó, ngân hàng cần vận hành với hệ thống quản trị nội bộ vững chắc, đáp ứng các yêu cầu an toàn hoạt động và ngày càng tiệm cận các chuẩn mực quốc tế như Basel III, IFRS 9.

Ngoài ra, đổi mới sáng tạo là yếu tố không thể thiếu. Khi công nghệ số bùng nổ, khách hàng ngày càng kỳ vọng vào trải nghiệm liền mạch, nhanh chóng, tiện lợi trong hành trình sử dụng dịch vụ ngân hàng. Điều này đòi hỏi các tổ chức tài chính không ngừng đầu tư công nghệ và đổi mới mô hình vận hành.

Các chuyên gia nhận định, xây dựng thương hiệu ngân hàng không đơn thuần là bài toán truyền thông, mà là chiến lược dài hạn gắn với chất lượng dịch vụ, công nghệ, sự khác biệt thực chất và khả năng giữ vững niềm tin. Chỉ khi đó, ngân hàng Việt mới đủ sức vươn ra thị trường khu vực và thế giới.

Theo Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Ưu đãi vay vốn đặc biệt cho doanh nghiệp với BIDV SME Fast Track

Để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) bứt phá trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, BIDV đã ra mắt chương trình ưu đãi SME Fast Track với 3 gói tài khoản cùng những ưu đãi chuyên biệt cho doanh nghiệp SME.

BIDV triển khai “Nâng hạng ưu tiên – Đặc quyền đẳng cấp” dành cho khách hàng cá nhân BIDV khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển ngân hàng số

Dự báo lợi nhuận quý II/2025: Nhiều ngân hàng khởi sắc

Trong báo cáo ngành ngân hàng mới công bố, Chứng khoán MB (MBS) dự báo, lợi nhuận của các ngân hàng niêm yết trong quý II/2025 tăng khả quan hơn so với quý trước hỗ trợ bởi tăng trưởng tín dụng tiếp tục khả quan và NIM không giảm thêm.

Siết chặt về quản lý tài chính tại các ngân hàng Ngân hàng và Dầu khí vùng lên, thị trường dễ làm "say sóng" Căng thẳng Israel-Iran khiến các ngân hàng trung ương khó giảm lãi suất

SOOBIN và Techcombank tạo năng lượng tích cực với MV "Tiến tới ước mơ 2"

"Tiến tới ước mơ 2 – Vươn mình vượt trội" - sản phẩm âm nhạc mới nhất của SOOBIN phối hợp cùng Techcombank đang thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng nhờ thông điệp truyền cảm hứng độc đáo.

Techcombank tích hợp tính năng chuyển tiền qua Messenger, nâng cao trải nghiệm giao dịch liền mạch cho khách hàng Lãnh đạo cấp cao Techcombank và hệ sinh thái sang Hoa Kỳ và châu Âu tìm kiếm nhân tài quốc tế người Việt

VietinBank ra mắt bộ đặc quyền ưu tiên mới: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế

Với những cải tiến vượt trội tập trung vào dịch vụ sân bay toàn cầu và ưu đãi Golf hạng sang, VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm xứng tầm và khác biệt cho khách hàng bằng cách triển khai bộ đặc quyền ưu

VietinBank – Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới VietinBank tinh gọn mạng lưới, đẩy mạnh giao dịch thông minh

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Cần phải có giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn

Sáng nay (19/6), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã tham gia trả lời những vấn đề trọng tâm mà đại biểu nêu liên quan đến điều hành chính sách kinh tế vĩ mô, nâng cao vai trò của ngành ngân hàng trong tăng trưởng kinh tế và chính sách hỗ trợ lãi suất 2%.

Căng thẳng Israel-Iran khiến các ngân hàng trung ương khó giảm lãi suất Chuyên gia VPBankS gọi tên ba nhóm cổ phiếu ngân hàng, dầu khí, bán lẻ, nhà đầu tư cần “để ý” Dự báo lợi nhuận quý 2 của nhiều ngân hàng tăng trưởng 2 chữ số

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

Tạp chí danh tiếng Fortune (Mỹ) vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất

Hàng loạt ngân hàng tổ chức đại hội cổ đông trong tuần này, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Techcombank, MB... BIDV triển khai “Nâng hạng ưu tiên – Đặc quyền đẳng cấp” dành cho khách hàng cá nhân

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng?

Dù chính sách thuế quan từ Mỹ là “ẩn số” song kinh tế Việt Nam quý II/2025 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong bức tranh biến động đó, những doanh nghiệp có lợi thế nội địa, ít phụ thuộc xuất khẩu đang lặng lẽ “vượt bão” và dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng FPT trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 20%

SMEs và nghịch lý tín dụng: Vì sao "xương sống" kinh tế vẫn khát vốn?

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) từ lâu đã được xem là "xương sống" của nền kinh tế Việt Nam, chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp, tạo ra khoảng 70% việc làm và đóng góp gần một nửa GDP quốc gia. Tuy nhiên, nghịch lý lớn lại nằm ở chỗ: mặc dù có vai trò quan trọng như vậy, khu vực này chỉ tiếp cận được chưa tới 20% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống ngân hàng.

Mối liên hệ tín dụng giữa Sacombank và “hệ sinh thái” Him Lam Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”? Thống đốc Nguyễn Thị Hồng lý giải lý do doanh nghiệp SME khó tiếp cận tín dụng

Techcombank tất toán sớm lô trái phiếu có giá trị lớn

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã: TCB) vừa tất toán sớm một lô trái phiếu trị giá 5.000 tỷ đồng.

Techcombank chuẩn bị phát hành ESOP với giá 10.000 đồng/cổ phiếu Techcombank tích hợp tính năng chuyển tiền qua Messenger, nâng cao trải nghiệm giao dịch liền mạch cho khách hàng