Trung Quốc bị chặn việc thâu tóm công ty châu Âu để phục vụ chuỗi cung ứng ô tô điện

Anh và Đức có đường lối cứng rắn hơn trong bối cảnh lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc.

Theo Nikkei Asia, các công ty bán dẫn Trung Quốc đang tìm cách mở rộng thông qua việc mua lại ở châu Âu phải đối mặt với sự đón nhận ngày càng lạnh nhạt từ cơ quan quản lý, cảnh giác với nguồn đầu tư được cho là do nhà nước điều hành.

Châu lục này từng là điểm đến hấp dẫn với những nhà đầu tư Trung Quốc - quốc gia đang tìm cách giành chỗ đứng trong chuỗi cung ứng tại thị trường hàng đầu về xe điện. Theo số liệu từ Viện nghiên cứu Trung Quốc Mercator (Đức), đầu tư trực tiếp vào châu Âu của các công ty Trung Quốc tăng trở lại 34% vào năm 2021 lên 10,6 tỷ euro (11,2 tỷ USD). Trong đó, các giao dịch liên quan đến ô tô điện chiếm gần 1/4.

Nhưng một số thỏa thuận gần đây bị cản trở bởi các chính phủ có đường lối cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh. Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck viện dẫn sự cần thiết phải bảo vệ “chủ quyền kinh tế và công nghệ” vào tháng trước khi Berlin phủ quyết việc bán 1 nhà máy bán dẫn ở Dortmund cho Sai MicroElectronics.

c120221215075545.jpg?rt=20221215075556 Đức vừa chặn thương vụ công ty Trung Quốc mua lại Elmos Semiconductor

Cơ sở của Elmos Semiconductor sản xuất chip 350 nm - công nghệ khá cũ trong lĩnh vực này. Tuy vậy dây chuyền của nhà sản xuất cảm biến hạng trung này có thể bổ sung công suất về linh kiện bán dẫn cho ô tô.

Đức lên kế hoạch phê duyệt việc mua lại trước khi thay đổi quyết định ngay trước khi kết thúc thời hạn sàng lọc nhà đầu tư.

Berlin cũng chặn 1 công ty Trung Quốc đầu tư vào công ty thiết bị sản xuất chip địa phương ERS Electronic.

Nhiều trường hợp tương tự xảy ra ở Anh. Wingtech Technology (Trung Quốc) gần đây được lệnh hủy bỏ việc mua lại Newport Wafer Fab thông qua 1 công ty con ở Hà Lan, với lý do rủi ro rò rỉ công nghệ có thể “làm suy yếu nước Anh”.

Tháng 8/2021, Wingtech chi 63 triệu bảng (tương đương 77 triệu USD) để mua tất cả cổ phiếu đang lưu hành của Newport Wafer. Nhưng chính phủ Anh đánh giá lại thỏa thuận theo luật mới được thực hiện vào tháng 1 nhằm ngăn chặn chảy máu công nghệ nhạy cảm.

Wingtech tuyên bố việc hủy bỏ thỏa thuận chỉ có tác động nhỏ đến hoạt động kinh doanh, nhưng công ty con của hãng ở Hà Lan vận hành nhiều cơ sở chip ở châu Âu cũng có thể gặp vấn đề tương tự. “Năng lực sản xuất của hãng thể bị ảnh hưởng, tùy thuộc vào chính sách địa phương”, đại diện của 1 công ty môi giới Trung Quốc cho biết.

Quảng cáo

Italy chặn việc mua lại LPE - hãng tạo ra các thiết bị sản xuất bán dẫn, bởi 1 quỹ đầu tư có trụ sở tại Thâm Quyến, cũng như nỗ lực của Zhejiang Jingsheng Mechanical để mua doanh nghiệp thiết bị in lụa của Italy.

c220221215075548.jpg?rt=20221215075635 Nhiều quốc gia châu Âu lo ngại trào lưu mua lại của Trung Quốc

Phản ứng tiêu cực này được đánh giá bắt nguồn từ sự nghi ngờ về chiến lược xe điện của chính phủ Trung Quốc.

Các cơ quan quản lý tìm cách hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc đối với thị trường đang phát triển. Công ty tư vấn Pháp Inovev ước tính rằng xe điện sẽ chiếm khoảng 40% doanh số bán ô tô mới ở châu Âu vào năm 2030, với khoảng 1,16 triệu chiếc. Khoảng 1/5 số xe điện này được sản xuất tại Trung Quốc.

Phân tích của Datenna có trụ sở tại Hà Lan về 750 khoản đầu tư của Trung Quốc kể từ năm 2010 cho thấy nhà nước có ảnh hưởng cao trong 180 trường hợp và ảnh hưởng trung bình trong 121 trường hợp khác.

Một khuynh hướng diều hâu ngày càng tăng đối với Trung Quốc ở nhiều chính phủ châu Âu cũng là 1 yếu tố.

Đảng Xanh của Đức, được biết đến với đường lối cứng rắn đối với Trung Quốc cùng lập trường bảo vệ môi trường, gia nhập liên minh cầm quyền vào tháng 12. Tại Anh, nhóm nghiên cứu Trung Quốc nhận định Bắc Kinh giành được nhiều ảnh hưởng hơn trong Đảng Bảo thủ cầm quyền từ mùa xuân năm 2020, trước khi Huawei Technologies ngừng cung cấp mạng 5G của quốc gia này vào tháng 7 năm đó.

Bắc Kinh phản đối việc ngăn chặn các giao dịch liên quan đến các công ty Trung Quốc. Thảo luận về vụ Wingtech vào tháng 11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ning cho biết Anh “lạm dụng quyền lực nhà nước để can thiệp trực tiếp vào hoạt động hợp tác đầu tư bình thường của 1 công ty Trung Quốc tại Anh”.

Một phát ngôn viên khác Zhao Lijian kêu gọi Đức và các nước khác kiềm chế “sử dụng an ninh quốc gia như lý do để thực hành chủ nghĩa bảo hộ”.

Xu hướng này khiến các doanh nghiệp Trung Quốc ngần ngại hơn trong việc đầu tư vào châu Âu. Ngoài ra, tác động cộng thêm là lạm phát và giá năng lượng tăng cao. Theo Ernst & Young, các thương vụ mua bán và sáp nhập được công bố bởi các công ty Trung Quốc trong khu vực giảm xuống dưới 1 tỷ USD, mức thấp kỷ lục trong quý trước.

Nhìn chung, xu hướng này khó ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty vì nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang tập trung vào chuỗi cung ứng tại quê nhà. Nhưng các tập đoàn của đất nước tỷ dân có thể đánh mất cơ hội có được nhân tài và bí mật công nghệ, với hệ quả là khả năng cạnh tranh giảm sút trong tương lai.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom Ford mới

Đón đầu mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm của ngành ô tô với nhu cầu mua sắm tăng cao, City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom mới trong quý IV/2024 bao gồm Ford Tân Thuận, Ford Dĩ An, và Ford Tiền Giang.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2024: Mitsubishi Xpander lập kỷ lục, xuất hiện thêm 2 nhân tố mới

“Hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp”

Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Cục phó Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công An (A05) nhận định, các hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp và khó lường hơn, đồng thời vấn đề an toàn an ninh môi trường mạng và ứng phó sự cố cần có sự chung tay của nhiều đơn vị.

Một ngân hàng báo lợi nhuận quý III gấp 3,7 lần cùng kỳ Giá USD ngân hàng "hạ nhiệt", thị trường tự do tăng mạnh

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motor Show 2024, Honda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp mới - Civic e:HEV RS sử dụng động cơ 2.0 Hybrid mạnh 200 mã lực.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng

Tiếp tục tăng cường an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán số

Từ ngày 1/1/2025, nếu khách hàng sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán và thẻ không hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học sẽ bị dừng toàn bộ giao dịch bằng phương thức điện tử.

Có hiện tượng sử dụng tài khoản thanh toán của doanh nghiệp để gian lận, lừa đảo NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

TC Group bán ra 6.518 xe trong tháng 9/2024

Hà Nội ngày 11/10/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 9/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 6.518 xe bán ra, tăng trưởng 39,3% so với tháng 8.

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới "ăn nên làm ra"

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC có thể sẽ chứng kiến doanh thu quý 3 vượt xa dự báo của thị trường cũng như dự báo của chính công ty này, khi được hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo.

Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip Cổ phiếu ngành chip lao dốc sau kết quả kinh doanh gây thất vọng