Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 với doanh thu thuần đạt 1.535 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.
Giá vốn hàng bán tăng 30% lên 1.361 tỷ đồng, tăng chậm hơn mức tăng trưởng doanh thu giúp biên lãi gộp của công ty tăng 179% so với cùng kỳ, đạt 174 tỷ đồng, kéo biên lãi gộp cải thiện từ mức 5,8% của cùng kỳ lên mức 11,3% trong quý này.
Doanh thu tăng cũng kéo chi phí bán hàng tăng gấp đôi lên 55,5 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt giảm 11% và 6% xuống 5 tỷ đồng và 27 tỷ đồng.
Kết quả, Haxaco đạt lợi nhuận trước thuế 113 tỷ đồng, tăng hơn 1.027% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 90 tỷ đồng, tăng 983% so với mức chỉ 8 tỷ đồng của quý III/2023.
Theo lý giải của Haxaco, kết quả tăng trưởng ấn tượng của quý III/2024 là nhờ vào sự phục hồi kinh tế, cùng với các chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ. Cụ thể, Nghị định 109/2024/NĐ-CP về việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước (áp dụng từ ngày 1/9/2024 đến 30/11/2024) đã kích thích nhu cầu sở hữu xe sang của người tiêu dùng tăng mạnh.
Bên cạnh đó, hệ thống đại lý kinh doanh xe MG thuộc Haxaco Group với 12 đại lý trên cả nước cũng đã hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ doanh số bán xe trong kỳ.
Trước đó, tại báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024, Haxaco công bố doanh thu thuần đạt 2.160 tỷ đồng, tăng 21% so với nừa đầu năm 2023. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt đạt 69,3 tỷ đồng và 53,7 tỷ đồng, tương ứng cao gấp 6,7 lần và 8,7 lần cùng kỳ.
Tuy nhiên, đà tăng trưởng trong nửa đầu năm của công ty lại chủ yếu nhờ hoạt động kinh doanh của các công ty con hồi phục tích cực. Haxaco cho biết, trong thời gian hoạt động kinh doanh cốt lõi là phân phối các dòng xe cao cấp thương hiệu Mercedes - Benz vẫn đang trong quá trình phục hồi, chưa thật sự ổn định trước bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức và cạnh tranh, công ty đã quyết định mở rộng hoạt động sang phân phối các dòng ô tô trung cấp từ thương hiệu MG - hiện đang thuộc sở hữu của hãng SAIC (Trung Quốc).
Theo lãnh đạo Haxaco, ước tính trong quý II/2024, hoạt động phân phối sản phẩm từ MG mang lại 90% lợi nhuận cho Haxaco.
Như vậy, lũy kế 9 tháng năm 2024, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.696 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ và lãi sau thuế 144 tỷ đồng, tăng 888% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2024, Haxaco đặt mục tiêu đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất gấp 4 lần so với năm 2023, tương đương 200 tỷ đồng. Tính đến hết quý III, doanh nghiệp đạt hơn 182,5 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và đã hoàn thành 91% kế hoạch lợi nhuận năm.
Tại thời điểm ngày 30/9/2024, tổng tài sản của Haxaco đạt 2.502 tỷ đồng, tăng gần 500 tỷ đồng so với đầu năm, phần lớn nhờ tăng tài sản ngắn hạn.
Đến cuối quý III, tài sản ngắn hạn của công ty ở mức 1.572 tỷ đồng, trong đó, lượng tiền mặt là 218 tỷ đồng tiền, tăng gần gấp đôi so với đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng 2,3 lần lên 487 tỷ đồng, trong khi tồn kho tăng 15% lên hơn 800 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, đến cuối quý III, vốn chủ sở hữu của công ty tăng 190 tỷ đồng, tương đương 16,3% so với đầu năm lên gần 1.354 tỷ đồng. Tuy nhiên, nợ phải trả cũng tăng 36,4% lên 1.148 tỷ đồng, chủ yếu nợ vay ngắn hạn tăng 34,6% lên 942 tỷ đồng.