Tin xấu cho các "ông lớn" xe điện: "Cơn điên" của thị trường sắp đi qua

Sau “cơn sóng” chào đón xe điện của những người thực sự có hứng thú với dòng xe hoàn toàn mới này, việc thuyết phục người mua phổ thông chuyển đổi sẽ là bài toán không dễ cho các nhà sản xuất.

Tin xấu cho các "ông lớn" xe điện: "Cơn điên" của thị trường sắp đi qua

Sau vài năm tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, thị trường ô tô điện đang đứng trước một rào cản lớn.

Doanh số bán xe điện ở Mỹ đạt kỷ lục gần 6% tổng doanh số toàn thị trường vào năm ngoái và đang trên đà vượt qua mức đó trong năm nay, chiếm khoảng 9% tổng doanh số chỉ riêng trong tháng 6, theo JD Power.

Đi cùng với sự tăng trưởng đó là một loạt mục tiêu đầy tham vọng. Tesla đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu xe trong năm. Ford ban đầu công bố sẽ sản xuất 600.000 xe trong khi GM có kế hoạch sản xuất 150.000 xe điện cùng giai đoạn.

Nhưng ngành công nghiệp này không còn những “eary adopters” – những người muốn sớm trải nghiệm những công nghệ, tính năng mới nhất trên dòng xe được xem là tương lai của nhân loạn. Các nhà phân tích cho biết thị trường ô tô điện sẽ sớm bước vào giai đoạn ổn định.

Quảng cáo

Dấu hiệu đầu tiên của điều này xuất hiện vào tháng trước, khi các đại lý của Ford cho hay phải từ chối nhận phân bổ mẫu Mustang Mach-E. Ford sau đó phải điều chỉnh mục tiêu sản xuất xe điện để phù hợp với nhu cầu.

5ef62174f34d05342a041c34-2963.jpg

“Sự tăng trưởng ngoạn mục chúng ta đã chứng kiến trong vài năm qua không thể duy trì được. Đó là điều không thể”, Sam Fiorani – phó chủ tịch phụ trách dự báo phương tiện toàn cầu của AutoForecast Solutions cho biết. “Chúng ta càng đi xa hơn trên đường cong tăng trưởng này, càng khó để đạt được cấp độ tiếp theo”.

Các nhà phân tích cho rằng để thuyết phục người dùng phổ thông mua xe, các nhà sản xuất sẽ phải mất rất nhiều công sức bởi không giống nhóm mua xe sớm, họ có xu hướng khó tính hơn, đánh giá kỹ càng hơn và thực dụng hơn. Các công ty cũng gần như không thể dự đoán nhu cầu trong vài năm tới khi nhóm người mua này tham gia vào thị trường.

Với việc thị trường bùng nổ gần đây, hàng loạt nhà sản xuất đã tham gia vào thị trường, dẫn đến sự bùng nổ những chiếc xe điện tại đại lý. Vào tháng 6, lượng xe điện đã nhiều gấp đôi xe xăng tại các đại lý tại Mỹ.

Theo một nghiên cứu gần đây của iSeeCars, các bang có doanh số xe điện lớn nhất cũng là những bang có tăng trưởng chậm nhất thời điểm hiện tại. California, Oregon, Washington – nơi doanh số bán xe điện thường chiếm 7-10% - hiện nằm trong số các bang tăng trưởng chậm nhất.

“Dường như có một sự kháng cự tự nhiên đâu đó trong khoảng 7-10% thị phần”, nhà phân tích Karl Braeur của iSeeCars nói. “Đó dường như là giới hạn, sau đó sẽ khó phát triển hơn nữa”.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Ô tô bị cây đè trúng do bão Yagi được đền bù ra sao?

Bão Yagi dẫn đến nhiều cây xanh trên các tuyến phố bị gãy đổ, đè trúng xe ô tô đỗ dưới lòng đường gây hư hỏng nghiêm trọng. Nếu mua bảo hiểm vật chất, chủ xe sẽ được bồi thường trong tình huống này.

Đóng cửa 4 sân bay phòng siêu bão Yagi: Cập nhật ngay chuyến bay Vietjet Air, Bamboo Airways bị huỷ Không để chính quyền, người dân mất liên lạc: Nhà mạng “liên thông” sóng di động, ứng phó bão Yagi

BXH thương hiệu ô tô tại Việt Nam: VinFast mạnh nhất miền Bắc, Mercedes-Benz và Toyota có sức hút trên toàn quốc

Theo bảng xếp hạng do Decision Lab công bố, Toyota sở hữu sức khoẻ thương hiệu mạnh nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nếu chỉ tính riêng miền Bắc, VinFast là thương hiệu dẫn đầu.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? Một doanh nghiệp phân phối ô tô điện tại Việt Nam báo lỗ kỷ lục

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất mức lệ phí trước bạ ô tô trong nước vào tháng 7/2024 Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8

Xanh hóa ngành ô tô: Thách thức lớn nhất là nguồn vốn

"Để phát triển được ô tô điện, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn, cần phải có khối lượng tín dụng lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ thậm chí hàng tỷ đô la Mỹ với lãi vay thấp và kỳ hạn vay dài cho một lần đầu tư. Đây có thể coi là một trong những thách thức lớn của các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam", TS. Lê Xuân Nghĩa nhìn nhận.

Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8 Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất?

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện?

Doanh số bán xe điện ở Bắc Mỹ đang phải đối mặt với thực tế mới trên thị trường và các nhà sản xuất ô tô đang phải chuyển hướng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thực tế thay vì nhu cầu dự kiến.

Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8 Vay mua ô tô trong tháng 8/2024 ngân hàng nào để có lãi suất thấp nhất?

"Ông lớn" công nghệ Mỹ đẩy mạnh kế hoạch phục hồi

Tại triển lãm thương mại ngành công nghiệp trò chơi điện tử Gamescom đang diễn ra ở thành phố Cologne, Đức, Microsoft tổ chức gian hàng trò chơi điện tử lớn nhất từ trước đến nay để hu hút người chơi.

Đặt cược tất cả vào AI, 2024 sẽ là một năm "được ăn cả, ngã về không" của Microsoft Sự cố máy tính toàn cầu Microsoft gây tê liệt hoạt động ở nhiều lĩnh vực