Tín hiệu cuộc chiến giành khí đốt: Màn "múa ba lê" của các tàu chở LNG

Trong bối cảnh luật của người trả giá cao nhất được áp dụng, không có gì lạ khi các con tàu "chuyển hướng" đến thị trường có giá "giao ngay" cao nhất thay vì các điểm đến ban đầu.

Đối với việc vận chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) bằng các hãng vận chuyển khổng lồ, luật của người trả giá cao nhất thường được áp dụng. Do đó, không có gì lạ khi thấy các con tàu "chuyển hướng" đến thị trường có giá "giao ngay" cao nhất thay vì các điểm đến ban đầu.

Những người dùng Internet để theo dõi lộ trình của các con tàu trên các trang chuyên ngành đã thấy chúng "mất hút" trong những tuần gần đây. Trên khắp các đại dương, người ta chứng kiến một màn "múa ba lê" của các tàu chở LNG - những con tàu khổng lồ này sẽ đi đến bốn phương trời của hành tinh để cung cấp nhiên liệu cho các quốc gia.

Hiện nay, nhiều tàu chở LNG đang hướng tới châu Âu - nơi đang "khát" khí đốt do thiếu thốn liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Theo ông Jonathan Raes, Giám đốc cơ sở hạ tầng của hãng vận tải LNG Exmar của Bỉ, "châu Âu hơn bao giờ hết trở thành một thị trường cao cấp".

Trên thế giới này, nơi thị trường tiền mặt và các hợp đồng dài hạn hòa quyện, luật của người trả giá cao nhất thường chiếm ưu thế. Do đó, không có gì lạ khi thấy các con tàu "chuyển hướng" đến thị trường có giá "giao ngay" cao nhất ở thời điểm hiện tại là châu Âu. Ông Raes cho biết: "Các chủ sở hữu tàu cố gắng khai thác tối đa hàng hóa của họ, họ tính toán giữa mức giá mà con đường vòng này phải trả và lợi nhuận họ có thể thu được bằng cách bán lại LNG với giá cao hơn dự kiến".

Việc tính toán đôi khi phức tạp vì giá vận tải cũng bùng nổ. Hiện nay, một tàu vận chuyển LNG được thuê với giá hơn 100.000 USD mỗi ngày, hoặc thậm chí gấp đôi đối với những con tàu hiện đại nhất. Trong khi đó, giá thuê một tàu chở dầu là 50.000 USD/ngày.

Các tàu vận chuyển LNG dừng lại trên biển

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều tàu vận chuyển LNG chọn lối đi đường vòng. Gần đây, các tàu xuất phát từ các cảng LNG ở miền Nam nước Mỹ đi vào kênh đào Panama về phía Đông Á, và rồi đột ngột quay đầu 180 độ và hướng tới châu Âu, nơi có mức giá hấp dẫn.

Quảng cáo

Kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra, Liên minh châu Âu (EU) đã chứng kiến nhập khẩu LNG tăng 60%, một phần lớn trong số đó đến từ nước Mỹ. Giám đốc Exmar nhận định nhu cầu của châu Âu đã gây ra cú sốc cho thị trường khí đốt.

Điều này đang gây thiệt hại cho những nước nghèo hơn, khi không có khả năng theo kịp với mức lạm phát giá này. Các quốc gia châu Á như Pakistan hay Bangladesh, không còn có thể mua LNG vì giá đắt hơn nhiều, vì vậy họ đang chuyển sang sử dụng than đá.

Giống như hành động mà các tàu chở dầu đôi khi làm trong thời kỳ khủng hoảng, các tàu chở LNG đã dừng ở giữa các đại dương. Phải chăng đây là một bước nghỉ trước khi giá tăng? Ông Jonathan Raes giải thích: "Có thể là như vậy, nhưng cũng có thể là do các hãng vận tải LNG này buộc phải chờ đợi để xem liệu các cảng có thể tiếp nhận loại tàu này hay không, chẳng hạn như cảng Zeebrugge ở Bỉ đang hoạt động ở công suất tối đa".

Được ca ngợi vì tính linh hoạt, thị trường LNG đang bùng nổ. Đây không phải là tin tốt cho hành tinh, bởi ngoài vận chuyển, quá trình hóa lỏng và đông đặc LNG sẽ thải ra lượng CO2 gấp 2 đến 3 lần so với đường ống dẫn khí đốt thông thường.

Nhu cầu đóng tàu bùng nổ

Hiện nay, có 641 tàu vận chuyển LNG trên thế giới, trong đó 10% đã được đóng trong 20 tháng qua. Không có gì ngạc nhiên khi giá của những con tàu XXL này đã bùng nổ. Giờ đây người ta phải trả 236 triệu euro (229 triệu USD) để mua được mẫu tàu cơ bản. Ông Raes cho biết thêm rằng các đơn đặt hàng đã quá tải và không thể có tàu LNG mới trước năm 2027.

Khí hóa lỏng chiếm không gian ít hơn 600 lần so với dạng ban đầu. Với công suất 270.000 m3, tàu LNG lớn nhất thế giới vừa được đóng tại Trung Quốc có thể vận chuyển đủ lượng khí đốt tự nhiên để cung cấp cho 4,7 triệu hộ gia đình Trung Quốc trong một tháng.

Với công suất 138.000 m3, 20 năm tuổi và động cơ tuabin hơi nước, tàu Excalibur không còn là một trong những hãng vận tải LNG được săn lùng nhiều nhất. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản con tàu của Bỉ và 32 thành viên thủy thủ đoàn tiếp tục ra khơi để phục vụ tập đoàn năng lượng Eni của Italy.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City