Thủy sản Việt Nam “quay về” chinh phục thị trường nội địa

Với chủ đề “Thủy sản xuất khẩu cho người Việt”, Vietfish 2024 khai mạc sáng ngày 21/8, với tham vọng mang sản phẩm xuất khẩu thế giới tiếp cận thị trường trong nước, góp phần vào sự tăng trưởng nhanh chóng ngành F&B đầy tiềm năng của Việt Nam.

Thủy sản Việt Nam “quay về” chinh phục thị trường nội địa
Ảnh khai mạc triển lãm Vietfish 2024

Tiếp nối thành công của các kỳ triển lãm trước, năm nay Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã thu hút hơn 280 đơn vị triển lãm và 496 gian hàng đến từ Việt Nam và 15 quốc gia khác tham dự triển lãm Vietfish 2024.

Hàng trăm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, như: Thủy sản đông lạnh, tươi sống, hàng đóng hộp, đồ khô, nước mắm… cùng với ngành công nghiệp phụ trợ như: Công nghệ, thiết bị, năng lượng sạch… tạo nên bức tranh sinh động của ngành thủy sản Việt Nam.

Với chủ đề “Thủy sản xuất khẩu cho người Việt” Vietfish nuôi tham vọng mang các sản phẩm thủy sản xuất khẩu ra thế giới tiếp cận thị trường trong nước, góp phần vào sự tăng trưởng nhanh chóng ngành F&B đầy tiềm năng của Việt Nam.

Vietfish sẽ là kênh quảng bá hiệu quả, góp thêm nhiều lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng, tiện lợi cho bữa cơm gia đình Việt, đáp ứng nhu cầu ẩm thực đa dạng của thế hệ trẻ, đang ngày càng tiếp cận rất nhanh với sự thay đổi tiêu dùng trên thế giới.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch VASEP cho biết, trải qua 25 kỳ tổ chức, quy mô và hoạt động của hội chợ Vietfish ngày càng được cải thiện, và mang tính chuyên nghiệp cao đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong và ngoài nước, xứng đáng là một sự kiện quan trọng hàng năm, là điểm hội tụ lớn nhất của tất cả các nhà sản xuất, chế biến thủy sản hàng đầu Việt Nam và đối tác bạn hàng quốc tế.

Việt Nam đang được xếp vào nhóm các quốc gia có khả năng và năng lực cạnh tranh cao trong ngành thủy sản. Điều này được thể hiện khi Việt Nam đang là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản, chiếm trên 7% thị phần thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy.

Quảng cáo

Năm 2023, trước tình hình kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, hầu hết các nền kinh tế trên toàn cầu đều có mức tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng do tổng cầu suy giảm; lạm phát đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao; chính sách tiền tệ thắt chặt, nợ công thế giới tăng lên mức kỷ lục, chiến sự giữa Nga và Ucraina vẫn tiếp tục kéo dài nhưng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn đạt xấp xỉ 9 tỷ USD, đây là kết quả đáng khích lệ và là nỗ lực rất lớn của toàn ngành.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng, thương mại của Việt Nam nói chung và ngành thủy sản nói riêng đã có thêm nhiều cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, tăng xuất khẩu. Song, ngành thủy sản cũng phải đối mặt với hàng loạt các thách thức mới về thị trường xuất khẩu và các vấn đề nội tại của ngành.

Trước tình hình đó, Vietfish 2024 có nhiệm vụ thu hút được sự tham gia đông đảo doanh nghiệp, là điểm hội tụ tinh hoa của ngành thủy sản, kết nối các doanh nghiệp trong toàn chuỗi cung ứng hướng đến phát triển ngành thủy sản theo hướng toàn diện.

“Trong lúc thị trường thế giới ngày càng khó khăn, tiềm năng thị trường nội địa còn rất lớn, để cân bằng cân cung cầu và giảm lệ thuộc vào thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đã dần hướng đến phát triển thị trường nội địa, đưa sản phẩm thủy sản xuất khẩu đến với người tiêu dùng Việt Nam”, Chủ tịch VASEP nhấn mạnh.

Ở góc nhìn của nhà quản lý, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn, Phùng Đức Tiến cho biết, với thông điệp “Ngôi nhà của thủy sản châu Á (Asia's home of Seafood)”, Vietfish 2024 sẽ tiếp tục khẳng định chất lượng và giá trị của thủy sản Việt Nam trên thị trường trường quốc tế. Tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu, đa dạng và tiện lợi là điểm hội tụ tinh hoa của thủy sản Việt, kết nối với doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, hướng tới phát triển thủy sản theo hướng toàn diện.

Ngoài ra, Vietfish năm nay còn tập trung vào khu vực giới thiệu sản phẩm thủy sản với thị trường nội địa. Đây là dịp để người tiêu dùng trong nước tiếp cận sản phẩm thủy sản chế biến chất lượng, chuẩn quốc tế với giá cả khá hợp lý mà Việt Nam đang xuất khẩu đi các nước.

Vietfish 2024 tiếp tục mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế hoạt động trong ngành thủy sản, gia tăng trải nghiệm văn hóa ẩm thực đầy màu sắc của Việt Nam.

“Trải qua 25 năm đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước, Vietfish 2024 sẽ tiếp tục là sự kiện tiên phong dẫn dắt xu hướng, tạo môi trường và không gian cho các doanh nghiệp thủy sản kết nối, tìm hiểu, thúc đẩy giao thương trong ngành mạnh mẽ hơn nữa, để họ có cơ hội đẩy mạnh thị trường nội địa, tìm kiếm thêm các đối tác, nhà cung ứng, dịch vụ, sản phẩm cũng như cập nhật thành tựu, nghiên cứu mới nhất của từng khâu trong ngành”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Theo Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

DIC Corp dự chi hơn 9.400 tỷ đồng làm nhà ở xã hội tại 3 địa phương

DIC Corp cho biết đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý để sớm khởi công xây dựng các dự án nhà ở xã hội tại Vĩnh Phúc, Hà Nam và Hậu Giang vào cuối năm 2024.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm trong cổ phần hóa và thoái vốn tại DIC Corp DIC Corp sẽ nộp tiền vi phạm và kiểm điểm theo kết luận thanh tra trước ngày 25/9

Gom góp yêu thương mùa trung thu cùng Bamboo Airways

Trung thu năm nay dường như là một mùa trăng đặc biệt. Các hoạt động vui đón “Tết đoàn viên” ở nhiều nơi được tổ chức giản đơn và gói gọn hơn, bởi người dân cả nước vẫn đang hướng về miền Bắc, chia sẻ mất mát với đồng bào vùng bão lũ. Những hoạt động đón trung thu của Bamboo Airways năm nay cũng vì vậy mà thêm phần ý nghĩa.

Bamboo Airways giảm lỗ đáng kể, không còn nợ tiền thuê máy bay, hướng tới có lãi từ năm 2025 Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ người dân vùng lũ

Thông tư gỡ nút thắt Pre-funding có hiệu lực thi hành từ ngày 02/11/2024

Bộ Tài chính đã chính thức ban hành thông tư 68 cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được phép giao dịch không cần ký quỹ trước 100%. Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 02/11.

Nhận nhiều ý kiến đồng thuận, thông tư về "Pre-funding" sẽ sớm được ban hành SSI Research: Thông tư cho phép Pre-funding sẽ sớm có hiệu lực trong quý IV/2024

Cổ phiếu Chứng khoán hút tiền, thị giá HCM lên cao nhất năm 2024

Nối tiếp phiên tăng gần 20 điểm, các nhóm ngành vẫn thể hiện được sự tích cực trên thị trường trong đó nhóm cổ phiếu Chứng khoán là điểm sáng nhất nhờ kỳ vọng sớm triển khai các giải pháp Pre-funding từ cơ quan quản lý.

Tăng gần 20 điểm, thị trường vực lại niềm tin Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chỉ nên là “sân chơi của người chuyên nghiệp”

Chủ tịch Dragon Capital: “Tôi không đồng ý với quan điểm đầu tư ngắn hạn là đầu cơ”

Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital, nhà đầu tư 100 năm và nhà đầu tư 1 ngày đều là nhà đầu tư. Nhà đầu tư 1 triệu và nhà đầu tư 1 tỷ cũng đều là nhà đầu tư. Ông không đồng ý với quan điểm đầu tư ngắn hạn là đầu cơ.

Chứng khoán VIX “ế” gần 80 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông Chứng khoán Việt Tín muốn đổi tên, tăng vốn 22 lần, lên 3.000 tỷ đồng

Áp lực thanh khoản vơi bớt, đà tăng lãi suất huy động chững lại

Đà tăng của lãi suất huy động chững lại trong bối cảnh áp lực lạm phát và áp lực thanh khoản hệ thống đã vơi bớt sau những nỗ lực can thiệp của Ngân hàng Nhà nước.

Loạt ngân hàng vào cuộc giảm mạnh lãi suất cho khách hàng chịu thiệt hại vì bão Yagi Khi nào tổ chức tín dụng được cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không tài sản bảo đảm?