Nhu cầu thuê đất gia tăng, các chủ đầu tư KCN ráo riết chuẩn bị dự án tương lai để đón sóng đầu tư mới

Sự tham gia của Việt Nam vào thương mại toàn cầu thông qua các FTA, tăng cường các mối quan hệ đối tác chiến lược và chiến lược Trung Quốc+1 của các nhà sản xuất lớn sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường bất động sản công nghiệp, theo Cushman & Wakefield.

Nhu cầu thuê đất gia tăng, các chủ đầu tư KCN ráo riết chuẩn bị dự án tương lai để đón sóng đầu tư mới
Ảnh minh họa

Nhu cầu thuê đất KCN đến từ nhiều ngành nghề khác nhau

Báo cáo Thị trường Marketbeat TP.HCM quý II/2024 vừa phát hành của Cushman & Wakefield cho thấy, Việt Nam đang tham gia ngày càng sâu, rộng vào thương mại toàn cầu thông qua các FTA, tăng cường các mối quan hệ đối tác chiến lược và chiến lược Trung Quốc +1 của các nhà sản xuất lớn. Mặt khác, nhu cầu thị trường đang dần phục hồi trở lại nhờ dòng vốn FDI mới vào Việt Nam và tiêu dùng nội địa tăng.

Do vậy, các chủ đầu tư khu công nghiệp (KCN) đang chuẩn bị dự án cho tương lai để đón làn sóng đầu tư mới. Dự kiến từ nay đến năm 2027, khoảng 6.200 ha đất khu công nghiệp sẽ gia nhập thị trường.

Tại TP. Hồ Chí Minh trong nhiều năm liền không có nguồn cung mới, thị trường bất động sản công nghiệp tại đây xem như đã chạm ngưỡng giá thuê trung bình ở mức 230 USD/m2/kỳ hạn và tỷ lệ lấp đầy trung bình trong KCN đạt 90%.

Trong khi đó, diễn biến thị trường tích cực trong quý với diện tích hấp thụ ròng đạt 79 ha. Bình Dương, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu mỗi tỉnh đều ghi nhận lượng hấp thụ thuần trên 20 ha.

Nhu cầu thuê đất KCN trong quý này đến từ nhiều ngành nghề khác nhau, từ các ngành giá trị gia tăng cao như điện tử, dược phẩm, đến các ngành truyền thống như nhựa, sản xuất phương tiện, và thức ăn chăn nuôi.

Trong bối cảnh nhu cầu đất KCN cao, giá chào sơ cấp trung bình KCN ghi nhận ở mức 176 USD/m2/thời hạn, tăng 2,9% theo quý và 4,8% theo năm.

Cùng với thị trường đất KCN, thị trường nhà xưởng xây sẵn (RBF) đã hưởng lợi rất nhiều từ làn sóng đầu tư, với tổng diện tích hấp thụ thuần được ghi nhận vào khoảng 172.000 m2.

Bình Dương dẫn đầu về lượng hấp thụ nhà xưởng xây sẵn

Quảng cáo

Nhu cầu thuê nhà xưởng xây sẵn trong quý này đến từ các ngành vốn là thế mạnh hiện có của khu kinh tế trọng điểm miền Nam như: Sản xuất phương tiện, Máy móc & Thiết bị và Dệt may. Trong đó, tỉnh Bình Dương dẫn đầu về lượng hấp thụ với tỷ lệ đóng góp là 59%.

Một dự án nhà xưởng xây sẵn mới ra mắt tại tỉnh Bình Dương là dự án BW Bàu Bàng 06, đưa gần 300.000 m2 vào thị trường, và dự án nhà kho xây sẵn (RBW) mới đã được triển khai trong quý này, đó là dự án BW Đồng An 2, với quy mô tổng diện tích sàn (GFA) là 19.000 m2.

Bên cạnh đó, 2 dự án tại Bình Dương và Long An được chuyển đổi chức năng từ nhà kho thành nhà xưởng khiến nguồn cung giảm trong quý.

Trong quý II/2024, lượng hấp thụ thuần loại hình RBW được ghi nhận vào khoảng 74.000 m2. Tỉnh Đồng Nai dẫn đầu về nhu cầu nhà kho với hơn 23.000 m2 được hấp thụ. Giá thuê trung bình của RBW được ghi nhận ở mức 4,5USD/m2/tháng, ổn định theo quý và tăng 1,2% theo năm.

Xu hướng chuyển đổi dự án sẽ còn tiếp diễn

Về triển vọng thị trường trong thời gian tới, Cushman & Wakefield cho rằng, sự tham gia của Việt Nam vào thương mại toàn cầu thông qua các FTA, tăng cường các mối quan hệ đối tác chiến lược và chiến lược Trung Quốc+1 của các nhà sản xuất lớn sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường bất động sản công nghiệp. Hiện các chủ đầu tư KCN đang chuẩn bị dự án tương lai để đón làn sóng đầu tư. Dự kiến từ nay đến năm 2027, khoảng 6.200 ha đất khu công nghiệp sẽ gia nhập thị trường.

Ngoài ra, các nhà đầu tư và nhà sản xuất đang có xu hướng tìm đến các tỉnh xa hơn, ở miền Trung và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nhờ giá đất cạnh tranh và hệ thống cơ sở hạ tầng không ngừng được cải thiện.

Trong giai đoạn 2024 – 2027, thị trường nhà xưởng xây sẵn sẽ chào đón nguồn cung tương lai khoảng 1,4 triệu m2 sàn. Theo làn sóng đầu tư vào đất công nghiệp, nhu cầu thuê xưởng dự kiến vẫn duy trì tốt do chi phí đầu tư ban đầu thấp, tiết kiệm thời gian và linh hoạt hơn cho các nhà đầu tư.

Sẽ có khoảng 1,9 triệu m2 sàn nguồn cung nhà kho xây sẵn gia nhập thị trường trong giai đoạn 2024 – 2027 với 55% nguồn cung mới tương lai sẽ toạ lạc tại tỉnh Đồng Nai, nơi đặt Sân bay Quốc tế Long Thành.

“Trong khi nhu cầu về kho bãi chậm lại trong thời gian gần đây, nhu cầu thuê xưởng vẫn duy trì tốt theo dòng vốn FDI vào Việt Nam, các chủ đầu tư đã chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi này để vận hành ổn định tài sản và đảm bảo dòng tiền”, báo cáo nhấn mạnh.

Theo Theo Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Đánh thuế bất động sản bỏ hoang luỹ tiến theo năm?

Chuyên gia của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, đã đến lúc cần cải cách thuế bất động sản để giải bài toán giá nhà đất tăng quá cao. Sắc thuế cần áp dụng với ngôi nhà thứ 2 trở lên và đánh thuế luỹ tiến theo năm bỏ hoang.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 kiến nghị gỡ vướng hồ sơ đất đai bị ách tắc Trong 1 tháng, Tp.HCM gần 9.000 hồ sơ đất đai bị tắc tại cơ quan thuế

Trong 1 tháng, Tp.HCM gần 9.000 hồ sơ đất đai bị tắc tại cơ quan thuế

Theo Cục Thuế Tp.HCM, từ ngày 1/8 đến 27/8 cơ quan thuế đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ. Trong đó có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.

HoREA gửi văn bản "khẩn" về bảng giá đất TP.HCM, mong muốn Quốc hội "giải thích luật" Thành ủy TP. Hồ Chí Minh lấy ý kiến người dân về dự thảo Bảng giá đất mới

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Việc trúng đấu giá tăng cao so với giá khởi điểm là đúng thực tế”

Xu hướng tăng giá chung của thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi, và một lượng giá giao dịch tăng trưởng tốt trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp từ đầu năm 2024, đặc biệt là đối với các bất động sản có pháp lý rõ ràng, được đầu tư hạ tầng giao thông...

Ai được hưởng lợi nhiều nhất từ bảng giá đất mới của Tp.HCM? Tăng trưởng tín dụng nhiều khởi sắc, có khả năng đạt được mục tiêu 15%

Ai được hưởng lợi nhiều nhất từ bảng giá đất mới của Tp.HCM?

Theo Sở TN&MT Tp.HCM, bảng giá đất điều chỉnh có lợi cho người dân có đất bị thu hồi sẽ được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thỏa đáng hơn, với số tiền được bồi thường cao hơn trước đây. Nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất sẽ tăng thêm trong thời gian tới.

VARS: Diễn biến các cuộc đấu giá đất vừa bất thường, vừa bình thường Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu điều chỉnh bảng giá đất để tránh trục lợi khi đấu giá

Những điểm mới quan trọng về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo Nghị định 88

Tại Hội nghị phổ biến các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giới thiệu về những điểm mới quan trọng của Nghị định số 88/2024/NĐ-CP về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Người dân có cần làm lại sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8? Hà Nội thúc cấp “sổ đỏ” cho người dân sau khi Luật Đất đai có hiệu lực

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 kiến nghị gỡ vướng hồ sơ đất đai bị ách tắc

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi UBND Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8/2024. Đây là văn bản kiến nghị lần thứ 2 của Cục Thuế Thuế TP. Hồ Chí Minh trong vòng 1 tháng qua về vấn đề này.

Lệ phí trước bạ tăng thế nào khi sang tên sổ đỏ theo Luật mới? Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt trong trường hợp nào?

Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong xây dựng và mua bán nhà ở xã hội

Đây là một trong những nội dung được nêu ra tại Quyết định số 927/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới.

Một công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận Hoà Phát có thể tăng 80% năm 2024 Đất nền phía Nam phản ứng thế nào với Luật mới?

Bộ Xây dựng tiếp tục đề xuất giảm lãi suất cho vay gói 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần hạ lãi suất nguồn vốn 120.000 tỷ đồng, tuy nhiên với lãi suất áp dụng trong nửa đầu năm 2024 là 8%/năm với chủ đầu tư và 7,5% với người mua nhà và thời gian ưu đãi ngắn với 3 năm chủ đầu tư và 5 năm với người mua nhà là chưa thực sự thu hút người vay.

SK Group sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần WinCommerce cho Masan Group Đất nền phía Nam phản ứng thế nào với Luật mới?