Thu phí xe chạy qua cửa khẩu, mỗi năm nước láng giềng thu hơn 23 triệu USD

Số tiền có thể tăng nếu lượng xe qua cửa khẩu cao hơn.

Số tiền phí đường bộ thu được từ các phương tiện vào Malaysia từ Singapore là gần 88 triệu RM (20,2 triệu USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 và dự kiến sẽ vượt quá 100 triệu RM (23 triệu USD) trong năm 2024.

Theo New Straits Times (Malaysia), Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết trong phiên họp Quốc hội ngày 22/10 rằng vì dự kiến sẽ có nhiều phương tiện hơn vào Johor từ Singapore. Con số 100 triệu RM sẽ vượt qua con số 91.037.040 RM thu được từ phí đường bộ trong năm 2023.

Tổng cộng có 4.397.229 xe từ Singapore đã qua biên giới vào Malaysia từ tháng 1 đến tháng 9, với 87.944.580 RM phí đường bộ được thu, ông Loke cho biết khi trả lời câu hỏi của Quốc hội Malaysia về số lượng xe đăng ký tại Singapore vào Malaysia và phí đường bộ được thu cho đến tháng 9.

Tất cả các xe tư nhân đăng ký ở nước ngoài - ngoại trừ xe máy - vào Malaysia từ Singapore phải trả phí 20 RM.

Malaysia đã thu được 20,2 triệu USD tiền phí đường bộ các phương tiện vào Malaysia từ Singapore trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay.

Ông Loke giải thích thêm rằng, tính đến tháng 9, trung bình có khoảng 89.818 chuyến đi được thực hiện mỗi ngày bằng nhiều loại xe khác nhau qua Khu liên hợp Hải quan, Nhập cư và Kiểm dịch tại cả Tòa nhà Sultan Iskandar và Khu liên hợp Sultan Abu Bakar. Phân tích các loại xe như sau: Ô tô: 31.194, Xe máy: 53.000, Xe buýt: 3.531 và Xe tải: 2.093.

Các con số bao gồm cả xe được đăng ký tại cả Malaysia và Singapore.

Trả lời câu hỏi bổ sung về việc liệu tiền thu phí đường bộ có được sử dụng để cải thiện giao thông công cộng ở Johor Bahru và các quận khác của tiểu bang hay không, ông Loke cho biết doanh thu từ phí đường bộ sẽ được đưa vào tài khoản doanh thu hợp nhất. Ông cho biết thêm, cứ mỗi 20 RM phí đường bộ thu được, chính quyền tiểu bang Johor sẽ được trả lại 5 RM.

Ông Loke cho biết ông sẽ thảo luận với Bộ Tài chính Malaysia về việc chuyển tiền phí đường bộ sang giao thông công cộng.

“Với dự án RTS (Hệ thống vận tải nhanh), chúng tôi chắc chắn cần nhiều xe buýt hơn và ngân sách bổ sung”.

Quảng cáo

Malaysia - Singapore sẽ có đường sắt nhẹ xuyên biên giới

Tuyến RTS Link là dịch vụ đưa đón bằng đường sắt nhẹ dài 4 km giữa ga Bukit Chagar ở Johor Bahru và ga Woodlands North ở Singapore, đang được xây dựng. Dự kiến tuyến này sẽ đi vào hoạt động vào tháng 1 năm 2027.

Tuyến đường này có sức chứa 10.000 hành khách một giờ theo mỗi hướng và dự kiến sẽ giảm bớt tình trạng tắc nghẽn tại Đường đắp cao Johor-Singapore, hiện là cửa khẩu biên giới đông đúc nhất thế giới.

Đường đắp cao Johor–Singapore là đường đắp cao dài 1.056 km bao gồm một đường sắt và đường cao tốc kết hợp nối thành phố Johor Bahru ở Malaysia qua Eo biển Johor đến khu vực Woodlands ở Singapore.

Đường đắp cao Johor–Singapore dài 1.056 km.

Đây là tuyến đường bộ duy nhất kết nối hai nơi từ năm 1928 đến năm 1998, khi Đường liên kết thứ hai Tuas mở cửa. Khoảng cách giữa Trạm kiểm soát Woodlands của Singapore và Bangunan Sultan Iskandar của Malaysia là khoảng 2,4 km. Đường này cũng đóng vai trò là đường ống dẫn nước giữa hai quốc gia, với nước chưa qua xử lý được đưa đến Singapore và một phần nước đã qua xử lý được đưa trở lại Malaysia.

Đây là một trong những cửa khẩu biên giới đông đúc nhất thế giới, với 350.000 du khách mỗi ngày.

Phần lớn những du khách này là công dân Malaysia làm việc hoặc học tập tại Singapore vì nơi đây có nhiều cơ hội giáo dục và việc làm hấp dẫn hơn, một phần là do đồng đô la Singapore mạnh hơn đồng ringgit Malaysia cũng như chất lượng cuộc sống cao hơn.

Đây là một trong những cửa khẩu biên giới đông đúc nhất thế giới.

Một số ít vẫn tiếp tục cư trú tại Johor và đi lại hàng ngày bằng phương tiện cơ giới công cộng hoặc tư nhân đến và đi từ Singapore. Họ phải chịu đựng thời gian di chuyển dài với tình trạng tắc nghẽn giao thông cực kỳ nghiêm trọng vào các ngày trong tuần.

Biên giới do các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của cả hai nước xử lý tại Cửa ngõ tích hợp phía Nam (Malaysia) và Trạm kiểm soát Woodlands (Singapore).

Cả hai quốc gia đều cho phép người đi bộ đi bộ dọc theo toàn bộ chiều dài của Đường đắp cao, mặc dù không thường xuyên có trường hợp người đi bộ đi bộ dọc theo toàn bộ Đường đắp cao.

Việc đi bộ chỉ giới hạn ở những trường hợp tắc nghẽn phương tiện trên toàn bộ hoặc một phần chiều dài của Đường đắp cao.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

T&T Group trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines

Với việc ký kết thành công hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của Vietravel Airlines, T&T SuperPort, T&T Airlines (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Quỹ BVIM đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Hãng hàng không du lịch Vietravel Airlines.

Sốc với giá bất động sản ở TP.HCM: Chung cư cao nhất 493 triệu đồng/m2, biệt thự 700 tỷ đồng/căn Hà Nội duyệt vị trí xây cầu Thượng Cát gần 8.300 tỷ đồng

Thủ tướng ra mệnh lệnh nóng về tiến độ Sân bay Long Thành và đường kết nối

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các chủ đầu tư các dự án thành phần Sân bay Long Thành được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để có thể khai thác đồng bộ công trình trước ngày 31/12/2025.

Liên tục “đón tin vui” từ hạ tầng, bất động sản cận sân bay Long Thành tăng nhịp cuối năm Bất động sản quanh sân bay Long Thành “tăng nhiệt” cuối năm

Fed cảnh báo về những thách thức đối với khối doanh nghiệp nhỏ

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận định các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ đang phải đối mặt với thách thức kép là khả năng tín dụng thắt chặt hơn và khả năng trả nợ ngày càng khó khăn.

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh sau bình luận của giới chức Fed về lãi suất Thách thức lớn nhất của FED dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump là xác định lãi suất trung tính?

Mỹ đánh giá tích cực về chính sách tiền tệ của Việt Nam

Theo Báo cáo bán niên về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn với Mỹ", Bộ Tài chính Mỹ đánh giá tích cực về chính sách tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định "không thao túng tiền tệ".

Việt Nam tiếp tục không nằm trong danh sách giám sát về thao túng tiền tệ Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách giám sát về thao túng tiền tệ

Hàng không châu Á-Thái Bình Dương gặp các vấn đề về chuỗi cung ứng

Nhu cầu đi lại ở châu Á-Thái Bình Dương đã phục hồi sau đại dịch COVID-19 nhưng lợi nhuận của các hãng hàng không đang chịu áp lực do những vấn đề về chuỗi cung ứng làm gián đoạn hoạt động.

Công ty hàng không siêu lợi nhuận báo lãi quý 3 tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ, thu 10 đồng lãi ròng 7 đồng Thái Lan sẽ bắt đầu áp “thuế đi lại” với du lịch hàng không từ giữa năm 2025

Sáng nay chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Sáng nay 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam 70 tỷ USD rục rịch triển khai, doanh nghiệp nào trên sàn chứng khoán hưởng lợi? Đường sắt cao tốc Bắc Nam 67 tỷ USD đi qua 20 tỉnh thành, những tỉnh nào được bố trí 2 ga?

Diễn biến mới của dự án đường Vành đai dài hơn 200km, đi qua 5 tỉnh thành, tổng mức đầu tư 128.000 tỷ đồng

Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh dài gần 207 km, đi qua 5 địa phương (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu), dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 128.000 tỷ đồng.

Lộ diện liên danh 7 công ty trúng gói thầu phức tạp nhất vành đai 3 Tp.HCM Tại sao dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.129 tỷ đồng vốn đầu tư?

Đồng USD lên cao nhất 4 tháng, Bitcoin tiến sát mốc 90.000 USD: Hàng loạt tài sản thăng hoa chưa từng có sau khi ông Trump giành chiến thắng

Bitcoin tăng giá kỷ lục, đồng USD cũng giao dịch ở mức cao nhất trong 4 tháng và cổ phiếu Tesla thăng hoa trong bối cảnh nhà đầu tư đặt cược vào những nhân tố được hưởng lợi nhiều nhất sau khi ông Trump trở thành Tổng thống đắc cử.

Chuyên gia dự báo ảnh hưởng với kinh tế Việt Nam khi ông Trump đắc cử Kịch bản nào cho thị trường BĐS Việt Nam khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ?