Thu phí xe chạy qua cửa khẩu, mỗi năm nước láng giềng thu hơn 23 triệu USD

Số tiền có thể tăng nếu lượng xe qua cửa khẩu cao hơn.

Số tiền phí đường bộ thu được từ các phương tiện vào Malaysia từ Singapore là gần 88 triệu RM (20,2 triệu USD) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 và dự kiến sẽ vượt quá 100 triệu RM (23 triệu USD) trong năm 2024.

Theo New Straits Times (Malaysia), Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết trong phiên họp Quốc hội ngày 22/10 rằng vì dự kiến sẽ có nhiều phương tiện hơn vào Johor từ Singapore. Con số 100 triệu RM sẽ vượt qua con số 91.037.040 RM thu được từ phí đường bộ trong năm 2023.

Tổng cộng có 4.397.229 xe từ Singapore đã qua biên giới vào Malaysia từ tháng 1 đến tháng 9, với 87.944.580 RM phí đường bộ được thu, ông Loke cho biết khi trả lời câu hỏi của Quốc hội Malaysia về số lượng xe đăng ký tại Singapore vào Malaysia và phí đường bộ được thu cho đến tháng 9.

Tất cả các xe tư nhân đăng ký ở nước ngoài - ngoại trừ xe máy - vào Malaysia từ Singapore phải trả phí 20 RM.

Malaysia đã thu được 20,2 triệu USD tiền phí đường bộ các phương tiện vào Malaysia từ Singapore trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay.

Ông Loke giải thích thêm rằng, tính đến tháng 9, trung bình có khoảng 89.818 chuyến đi được thực hiện mỗi ngày bằng nhiều loại xe khác nhau qua Khu liên hợp Hải quan, Nhập cư và Kiểm dịch tại cả Tòa nhà Sultan Iskandar và Khu liên hợp Sultan Abu Bakar. Phân tích các loại xe như sau: Ô tô: 31.194, Xe máy: 53.000, Xe buýt: 3.531 và Xe tải: 2.093.

Các con số bao gồm cả xe được đăng ký tại cả Malaysia và Singapore.

Trả lời câu hỏi bổ sung về việc liệu tiền thu phí đường bộ có được sử dụng để cải thiện giao thông công cộng ở Johor Bahru và các quận khác của tiểu bang hay không, ông Loke cho biết doanh thu từ phí đường bộ sẽ được đưa vào tài khoản doanh thu hợp nhất. Ông cho biết thêm, cứ mỗi 20 RM phí đường bộ thu được, chính quyền tiểu bang Johor sẽ được trả lại 5 RM.

Ông Loke cho biết ông sẽ thảo luận với Bộ Tài chính Malaysia về việc chuyển tiền phí đường bộ sang giao thông công cộng.

“Với dự án RTS (Hệ thống vận tải nhanh), chúng tôi chắc chắn cần nhiều xe buýt hơn và ngân sách bổ sung”.

Quảng cáo

Malaysia - Singapore sẽ có đường sắt nhẹ xuyên biên giới

Tuyến RTS Link là dịch vụ đưa đón bằng đường sắt nhẹ dài 4 km giữa ga Bukit Chagar ở Johor Bahru và ga Woodlands North ở Singapore, đang được xây dựng. Dự kiến tuyến này sẽ đi vào hoạt động vào tháng 1 năm 2027.

Tuyến đường này có sức chứa 10.000 hành khách một giờ theo mỗi hướng và dự kiến sẽ giảm bớt tình trạng tắc nghẽn tại Đường đắp cao Johor-Singapore, hiện là cửa khẩu biên giới đông đúc nhất thế giới.

Đường đắp cao Johor–Singapore là đường đắp cao dài 1.056 km bao gồm một đường sắt và đường cao tốc kết hợp nối thành phố Johor Bahru ở Malaysia qua Eo biển Johor đến khu vực Woodlands ở Singapore.

Đường đắp cao Johor–Singapore dài 1.056 km.

Đây là tuyến đường bộ duy nhất kết nối hai nơi từ năm 1928 đến năm 1998, khi Đường liên kết thứ hai Tuas mở cửa. Khoảng cách giữa Trạm kiểm soát Woodlands của Singapore và Bangunan Sultan Iskandar của Malaysia là khoảng 2,4 km. Đường này cũng đóng vai trò là đường ống dẫn nước giữa hai quốc gia, với nước chưa qua xử lý được đưa đến Singapore và một phần nước đã qua xử lý được đưa trở lại Malaysia.

Đây là một trong những cửa khẩu biên giới đông đúc nhất thế giới, với 350.000 du khách mỗi ngày.

Phần lớn những du khách này là công dân Malaysia làm việc hoặc học tập tại Singapore vì nơi đây có nhiều cơ hội giáo dục và việc làm hấp dẫn hơn, một phần là do đồng đô la Singapore mạnh hơn đồng ringgit Malaysia cũng như chất lượng cuộc sống cao hơn.

Đây là một trong những cửa khẩu biên giới đông đúc nhất thế giới.

Một số ít vẫn tiếp tục cư trú tại Johor và đi lại hàng ngày bằng phương tiện cơ giới công cộng hoặc tư nhân đến và đi từ Singapore. Họ phải chịu đựng thời gian di chuyển dài với tình trạng tắc nghẽn giao thông cực kỳ nghiêm trọng vào các ngày trong tuần.

Biên giới do các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của cả hai nước xử lý tại Cửa ngõ tích hợp phía Nam (Malaysia) và Trạm kiểm soát Woodlands (Singapore).

Cả hai quốc gia đều cho phép người đi bộ đi bộ dọc theo toàn bộ chiều dài của Đường đắp cao, mặc dù không thường xuyên có trường hợp người đi bộ đi bộ dọc theo toàn bộ Đường đắp cao.

Việc đi bộ chỉ giới hạn ở những trường hợp tắc nghẽn phương tiện trên toàn bộ hoặc một phần chiều dài của Đường đắp cao.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

GEFE 2024 thúc đẩy chuyển đổi xanh và các mô hình kinh tế bền vững

Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024 diễn ra trong các ngày từ 21-23/10 đã quy tụ các nhà lãnh đạo, giới doanh nhân trong và ngoài nước cùng cam kết đồng hành, kiến tạo tương lai xanh.

Xung đột leo thang tại Trung Đông, chứng khoán Mỹ và châu Âu giảm điểm Chứng khoán châu Âu và Mỹ phần lớn tăng điểm trong phiên 17/10

Niềm tin thương hiệu quốc gia thúc đẩy hợp tác quốc tế

Thương hiệu quốc gia nhất quán có thể trở thành tiền đề thúc đẩy sự hợp tác quốc tế. Năm 2023, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua. Đây là lợi thế rất lớn đối với việc phát triển thương hiệu quốc gia.

Xuất khẩu rau quả sang các thị trường chủ lực tăng trưởng rất tốt Để tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả, cần chú trọng thị trường gần 1,4 tỷ dân Trung Quốc Kim ngạch xuất khẩu rau quả 9 tháng bằng xấp xỉ cả năm 2023

Tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) muốn trở thành “anh em” với TP. Hồ Chí Minh

Mối quan hệ giữa tỉnh Gyeongsangbuk và TP. Hồ Chí Minh đang ở cấp độ Thành phố Hữu nghị. Trong tương lai không xa, tỉnh Gyeongsangbuk mong muốn nâng mối quan hệ này lên mức “Thành phố anh em” - cấp độ cao nhất trong thang hợp tác quốc tế của các tỉnh ở Hàn Quốc.

PV Power ước lãi 833 tỷ đồng sau 9 tháng

Việt Nam đặt mục tiêu vào top 31-33 thế giới về quy mô GDP ngay năm sau

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ mục tiêu năm 2025, tăng trưởng GDP của Việt Nam khoảng 6,5-7% và phấn đấu đạt tăng trưởng cao hơn (7-7,5%).

Trung Quốc đầu tư đường sắt cao tốc khi GDP bình quân là 1.753 USD, Indonesia là 3.322 USD, Việt Nam thì sao? GDP quý III/2024 vượt dự báo, ước tăng 7,4%