Arisaig Asian Fund Limited, quỹ thành viên thuộc Arisaig Partners quản lý đã liên tục bán MWG trong thời gian qua, đưa tỷ lệ nắm giữ của nhóm quỹ ngoại từ 5,005% xuống còn 4,997% tương ứng 73 triệu cổ phiếu MWG.
"Việc đặt kỳ vọng thị trường bán lẻ sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023 và năm 2024 như trước giai đoạn COVID-19 là hơi lạc quan quá mức", Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nhìn nhận.
Doanh thu của nhiều doanh nghiệp tiếp tục “chạm đáy” do thiếu đơn hàng, thiếu vốn. Từ tháng 9/2022 đến tháng 5/2023, trung bình cứ 10 doanh nghiệp tại Việt Nam thì có 3 doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân lực với quy mô khác nhau để giảm thiểu chi phí.
Đây là tháng thứ hai liên tiếp, doanh thu từ bán thịt, cá, rau.... của chuỗi Bách Hóa Xanh cao hơn doanh thu bán điện thoại, máy tính của chuỗi Thế Giới Di Động.
Cuộc chiến giá rẻ trong ngắn hạn có thể giúp các "ông lớn" bán lẻ giành giật được thị phần nhưng sẽ phải đánh đổi bằng lợi nhuận và việc sa thải nhân viên hàng loạt. Về lâu dài, dưới sức ép độc quyền thị phần, khách hàng sẽ có thể đối mặt với tình trạng mua hàng giá cao.
"Doanh thu sau nửa đầu năm 2023 của CellphoneS dự kiến chỉ tăng trưởng 8% so với 2022, mức thấp nhất trong nhiều năm và chỉ tiêu về lợi nhuận bị giảm sút do cạnh tranh giá, nhiều nhóm ngành hàng bán dưới giá vốn", đại diện CellphoneS cho biết.
Theo chuyên gia truyền thông, Thế Giới Di Động đang thể hiện quyết tâm rất lớn khi tạo ra một câu chuyện truyền thông gây tiếng vang. Câu chuyện kể về lần đầu tiên một "ông lớn", có thể coi như lớn nhất ngành bán lẻ chính thức gia nhập cuộc đua giá rẻ.
Trong khi Thế Giới Di Động xoay trục sang chiến lược giá rẻ để khiến các đối thủ “rên xiết” thì những đơn vị vốn lâu nay cạnh tranh bằng giá rẻ như Di Động Việt lại xoay qua thông điệp “chuyển giao giá trị vượt trội cho khách hàng”.
Sau khi mua lại 366 nghìn cổ phiếu quỹ trong tháng 5/2023, Thế Giới Di Động vừa thông báo sẽ mua lại tiếp hơn 450 nghìn cổ phiếu quỹ trong tháng 6 và tháng 7. Tổng số cổ phiếu quỹ mua lại chỉ trong nửa năm nay đã vượt xa so với số liệu của các năm trước.
“Cuộc chiến” giảm giá để kích cầu không hẳn mang lại nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp bán lẻ, có chăng đây chỉ là “chiêu” để các “ông lớn” có tiềm lực giành giật thị phần với các doanh nghiệp bé hơn.
“Tôi không tin một vài cửa hàng Apple có thể thay thế hơn 3.000 cửa hàng của Thế Giới Di Động cộng với chuỗi cửa hàng của các đối thủ cạnh tranh. Không thể nào chỉ một vài cửa hàng mà có thể phục vụ 90 triệu dân”, Chủ tịch Thế Giới Di Động nói.
Dù công bố doanh thu thuần 3 tháng đầu năm 2023 đạt 26.990 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng Thế Giới Di Động không tiết lộ con số lợi nhuận trong quý đầu năm.
Lãnh đạo công ty cho biết, năm nay chỉ mở mới chuỗi Bách Hóa Xanh, mục tiêu biến chuỗi này thành điểm đến của các bà nội trợ. Đồng thời, tự tin đầu tư thành công vào thị trường Indonesia.
Mức độ phổ biến của thương hiệu trên MXH được đánh giá theo tổng của các cấu phần: điểm sắc thái, điểm thị phần thảo luận, điểm tương tác, điểm độ lan tỏa.
Dù rất chịu khó thử nghiệm những mô hình mới nhưng Thế Giới Di Động cũng không ít lần phải “khai tử” những mô hình kinh doanh sau một thời gian hoạt động kém hiệu quả. Cuối cùng, “ông lớn” bán lẻ này vẫn phải quay về với mảng điện thoại di động, điện máy.
Chia sẻ thêm, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT MWG cho biết “2023 là năm không thật sự khả quan, nhất là trong 2 quý đầu năm. Tuy vậy, MWG vẫn đặt kỳ vọng hai chuỗi TGDĐ và ĐMX sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 con số".
Tính đến cuối năm 2022, quy mô nhân sự tại Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) là 73.202, giảm 7.029 nhân viên so với thời điểm đầu quý III/2022.
Thế giới di động cho biết 100% trái phiếu hoàn toàn không có mối quan hệ nào với các doanh nghiệp/tập đoàn và các ngân hàng/công ty chứng khoán đang được điều tra.