Thanh toán mã QR lên ngôi, ngân hàng đưa "công cuộc quét mã" ra cả nước ngoài

Hiện nay, thanh toán bằng mã QR đã trở nên phổ biến tại Việt Nam. Không dừng lại liên kết với các điểm bán hàng tại Việt Nam, các ngân hàng cũng đang tăng cường triển khai phương thức thanh toán bằng mã QR xuyên biên giới. Ngân hàng số Digimi của Ngân hàn

Thanh toán mã QR lên ngôi, ngân hàng đưa "công cuộc quét mã" ra cả nước ngoài

Những năm gần đây, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đã bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam. Đặc biệt, thanh toán bằng quét mã QR thông qua ứng dụng Mobile Banking được đa số người dùng ưa chuộng sử dụng vì sự tiện lợi, nhanh chóng và chính xác. Đây được đánh giá là hình thức thanh toán đại diện cho lối tiêu dùng thông minh, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại điện tử nói riêng và hoạt động thanh toán của nền kinh tế nói chung.

Sử dụng phương thức thanh toán quét mã QR, người dùng chỉ cần sử dụng điện thoại di động có cài đặt ứng dụng Mobile Banking để quét mã QR, nhập số tiền cần thanh toán và xác nhận giao dịch, mọi thủ tục thanh toán sẽ được hoàn thành một cách nhanh chóng và tiện lợi. Phương thức thanh toán qua mã QR đơn giản, nhanh chóng, tương thích với nhiều ứng dụng tài chính ngân hàng đang phủ sóng rộng rãi từ các cửa hàng tiện lợi, các siêu thị cho đến các khu chợ dân sinh.

Ghi nhận tại các khu chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, các gian hàng đều có để mã QR ở vị trí thuận lợi để khách quét thanh toán. Từ hàng thịt, hàng cá, đến hàng rau,.. đều có sẵn một tờ giấy in mã QR được bọc bằng nhựa cẩn thận.

“Trước đây nhận chuyển khoản phải đọc cho khách tên ngân hàng, số tài khoản cũng như chủ tài khoản rất bất tiện, nhưng nay chỉ việc quét mã có sẵn là xong”, chị Ngân – (một tiểu thương bán rau tại chợ Chính Kinh) cho hay.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, trong 8 tháng năm 2023, giao dịch qua kênh mã QR tăng 152% về số lượng và 301% về giá trị so với cùng kỳ 2022.

Xu hướng thanh toán qua mã QR lên ngôi khiến các giao dịch rút tiền mặt liên tục giảm những năm qua. Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS, cho biết tính đến tháng 9/2023, tỉ lệ rút tiền mặt qua ATM chỉ chiếm khoảng 4% qua hệ thống NAPAS (năm 2021 tỷ lệ này là 12%). Trong khi đó, giao dịch qua thanh toán quét mã VietQR tăng gấp 16 lần so với cùng kỳ năm 2022, số lượng giao dịch trung bình/ngày gấp 7 lần rút tiền mặt. Mỗi tháng có hơn 20 triệu người sử dụng ứng dụng ngân hàng để quét mã VietQR; hơn 11 triệu mã VietQR được sử dụng để nhận tiền...

Bên cạnh những chính sách hỗ trợ của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, sự chủ động phát triển, nâng cấp nền tảng công nghệ vụ của các ngân hàng đi cùng đẩy mạnh phối hợp với điểm bán lẻ hàng hóa dịch vụ là nhân tố chính giúp cho hoạt động thanh toán qua mã QR bùng nổ.

Quảng cáo

Không dừng lại liên kết với các điểm bán hàng tại Việt Nam, các ngân hàng cũng đang tăng cường hợp tác thanh toán với các đối tác ở nước ngoài. Lợi ích lớn nhất của kênh thanh toán mới này là tạo thuận lợi cho khách hàng khi đi du lịch, công tác ở nước ngoài, bên cạnh thanh toán bằng thẻ tín dụng và tiền mặt. Người Việt thanh toán trên điện thoại thông minh ở nước ngoài sẽ tiện lợi hơn so với trả tiền mặt, không lo bị mất thẻ hay giảm thiểu rủi ro gian lận.

Theo thống kê của NAPAS, đến nay đã có nhiều ngân hàng thương mại như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, TPBank, Nam A Bank, Bản Việt triển khai phương thức thanh toán bằng QR xuyên biên giới; một số ngân hàng khác đang xúc tiến hoàn tất các kết nối hệ thống để sớm áp dụng.

hinh-bao-08.11-04.png

Trong đó, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) vừa hợp tác với NAPAS triển khai tiện ích thanh toán bằng mã QR tại Thái Lan và Việt Nam, góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt xuyên biên giới.

Theo đó, khách hàng của BVBank đi du lịch, công tác có thể sử dụng tài khoản thanh toán tiền Việt hoặc thẻ tín dụng BVBank và tính năng "quét mã QR" trên ứng dụng ngân hàng số Digimi để thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ tại các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR tại Việt Nam và Thái Lan. Điểm mạnh đối với tiện ích này của Digimi so với các ngân hàng khác là nếu sử dụng mã QR tại Thái Lan, người dùng được miễn phí chuyển đổi ngoại tệ.

Ông Phan Việt Hải - Phó Tổng Giám đốc BVBank cho biết, trong thời gian qua, nhà băng luôn chú trọng phát triển sản phẩm dịch vụ, tính năng mới nhằm chuyên biệt và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đơn vị chú trọng ứng dụng công nghệ vào sản phẩm, dịch vụ để nâng cao trải nghiệm và gia tăng sự thuận tiện của khách hàng.

Việc triển khai thanh toán bằng mã QR tại Thái Lan mang thêm một hình thức thanh toán thuận tiện, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. "Đây cũng là một trong các chương trình mang tính cạnh tranh của BVBank để tiếp cận thêm nhiều khách hàng, góp phần hoàn thành mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng hiện đại", ông Hải nhấn mạnh.

Được biết, BVBank là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai số hóa các hoạt động dịch vụ. Đến nay các tiện ích nổi bật của ngân hàng có thể thực hiện trên kênh số gồm có: mở thẻ tín dụng online, các hình thức thanh toán/chuyển tiền đa dạng (QR, số điện thoại, nickname), ứng vốn nhanh, đầu tư chứng chỉ quỹ…

Bên cạnh đó, việc hợp tác chặt chẽ với các công ty Fintech để xây dựng các dịch vụ tài chính sâu hơn trong hoạt động cho vay, sản phẩm tiết kiệm… khi các nền tảng số mở rộng cách tiếp cận khách hàng và phân phối sản phẩm vượt trội so với con đường truyền thống, cũng là một hướng đi của nhà băng này.

Tính đến cuối quý II/2023, số lượng khách hàng của BVBank đạt hơn 1,5 triệu khách hàng, tăng trưởng nhờ sự phát triển của ngân hàng số. Trước đó trong năm 2022, đơn vị ghi nhận lượng khách hàng mới tăng tới 70% trong khi giao dịch qua kênh số tăng gần gấp đôi so với năm 2021.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

BIDV khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển ngân hàng số

Chiều ngày 29/5/2025, tại Văn phòng Chính phủ, sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới” đã được tổ chức. Sự kiện vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chánh Văn phòng

BIDV dự kiến tăng trưởng tín dụng 15-16% BIDV triển khai “Nâng hạng ưu tiên – Đặc quyền đẳng cấp” dành cho khách hàng cá nhân

Thanh toán không chạm bứt tốc: VPBank mở rộng loạt giải pháp số hóa

Tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025”, VPBank giới thiệu nhiều giải pháp thanh toán không tiếp xúc như Tap & Pay, Tap to Phone, Pay by Account… nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán số ngày càng cao. Ngân hàng này cũng ghi nhận tỷ lệ giao dịch không chạm tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn.

Chủ tịch VPBank: GPBank sẽ thoát lỗ, đạt lợi nhuận khoảng 500 tỷ đồng trong năm nay VPBank chuẩn bị chi gần 4.000 tỷ đồng trả cổ tức ngay trong tháng 5 Chuyên gia VPBankS: “Thị trường chứng khoán đang ở điểm rất đẹp và có thể tăng giá tiếp”

Cho vay đặc biệt không tài sản đảm bảo: Giải pháp cấp cứu hệ thống, không phải đặc quyền ngân hàng

Tại phiên thảo luận về Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Chính sách cho vay đặc biệt với lãi suất 0% và không yêu cầu tài sản đảm bảo chỉ được áp dụng trong tình huống đặc biệt nhằm giữ an toàn hệ thống, không phải một cơ chế thông thường hay đặc quyền cho tổ chức tín dụng yếu kém.

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết Nhiều nghiệp vụ ngân hàng đã được số hóa 100% Sau cú sốc thuế quan, khi nào thị trường có sóng Ngân hàng?

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Tổng thống Hungary Sulyok Tamas, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, ngân hàng thương mại, tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

MB công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 ĐHĐCĐ MB: Mua cổ phiếu qũy để giữ niềm tin của nhà đầu tư

VietinBank tinh gọn mạng lưới, đẩy mạnh giao dịch thông minh

Tiếp tục số hóa sâu rộng sản phẩm, dịch vụ, tái thiết kế các quy trình kinh doanh, cắt giảm mạng lưới giao dịch truyền thống, tập trung khai thác sức mạnh của dữ liệu... Đây là những hoạt động trọng tâm VietinBank đã, đang và sẽ thực hiện nhằm tăng tốc ch

VietinBank muốn chia cổ tức tỷ lệ tới gần 45% ĐHĐCĐ VietinBank: Tiếp tục kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ trong trung hạn

Nhiều nghiệp vụ ngân hàng đã được số hóa 100%

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% như tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay....

Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu Nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài: Động lực mới cho các ngân hàng tư nhân tái cơ cấu Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết

PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID

Ngày 22/5/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức trở thành một trong ba ngân hàng thương mại đầu tiên được Trung tâm RAR lựa chọn triển khai thí điểm cung cấp giải pháp cấp Chứng thư số và Ký số trực tuyến thông qua Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID do Bộ Công an quản lý.

Vietnam Report vinh danh PVcomBank là doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam 2024 PVcomBank và những dấu ấn ĐHĐCĐ PVcomBank: Bước chuyển mạnh mẽ từ nền tảng số đến hiệu quả kinh doanh

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết

Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng. Với quy định mới này, vai trò tham gia của các tổ chức tín dụng được xác định ra sao? Những rào cản nào cản trở áp dụng cơ chế này trong thực tiễn hoạt động?

Thủ tướng chỉ đạo sớm trình Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu Nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài: Động lực mới cho các ngân hàng tư nhân tái cơ cấu

Nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài: Động lực mới cho các ngân hàng tư nhân tái cơ cấu

Từ ngày 19/5/2025, các ngân hàng tham gia phương án tái cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém sẽ được phép nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên tối đa 49%, thay vì mức 30% như trước đây. Đây được xem là cú huých lớn giúp HDBank, MBBank và VPBank tăng khả năng huy động vốn, duy trì đà tăng trưởng tài sản mạnh mẽ trong bối cảnh nhu cầu vốn bổ sung ngày càng cấp thiết.

Nới room ngoại lên 49%: Ngân hàng nào sẽ “nổ phát súng” đầu tiên? Cuộc đua phá kỷ lục của cổ phiếu Ngân hàng đã trở lại Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu

Tài chính xanh – Xu hướng toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức sống còn đối với nhân loại, tài chính xanh đã nổi lên như một xu hướng tất yếu trong việc tái cấu trúc các dòng vốn đầu tư.

WEF 2023: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự đối thoại về tài chính xanh HDBank đạt 13.017 tỷ lợi nhuận, đẩy mạnh tài chính xanh và chuyển đổi số toàn diện Thúc đẩy tài chính xanh

Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu

AI không chỉ giúp tự động hóa việc thu thập và tổng hợp dữ liệu, mà còn hỗ trợ phân tích chuyên sâu, phát hiện xu hướng, và đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng báo cáo và hiệu quả quản trị bền vững.

"ESG là cuộc chơi bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn đi dài hơi" Vì sao phần lớn doanh nghiệp tại Việt Nam mới chỉ bắt đầu hành trình ESG? Vì sao thực thi ESG vẫn khó trong ngân hàng Việt?