Vì sao thực thi ESG vẫn khó trong ngân hàng Việt?

Thiếu khung pháp lý và thiếu nguồn nhân lực chuyên sâu là hai khó khăn chính của các ngân hàng trong quá trình thực thi ESG tại Việt Nam.

Vì sao thực thi ESG vẫn khó trong ngân hàng Việt?
Ông Tô Quốc Hưng, Giám đốc Quốc gia ACCA Việt Nam.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chuyển mình theo hướng phát triển bền vững, ESG (Environmental, Social, and Governance) – tức Môi trường, Xã hội, và Quản trị – đã trở thành tiêu chuẩn quan trọng trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, ngành ngân hàng không chỉ đóng vai trò huyết mạch của nền kinh tế mà còn tiên phong thúc đẩy các sáng kiến ESG nhằm xây dựng hệ sinh thái tài chính bền vững và có trách nhiệm.

Cập nhật số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến 30/9/2024, đã có 50 TCTD phát sinh dư nợ tín dụng xanh, tuy nhiên, dư nợ mới chỉ đạt trên 665.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng trên 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

Vì sao việc thực thi ESG tại ngân hàng vẫn còn khiêm tốn? Đâu là những khó khăn vướng mắc chính? Xung quanh vấn đề này, phóng viên có cuộc phỏng vấn với ông Tô Quốc Hưng, Giám đốc Quốc gia ACCA Việt Nam.

Xin ông đánh giá về việc tích hợp ESG vào hoạt động kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam hiện nay?

Ông Tô Quốc Hưng: Trong quá trình hỗ trợ về phát triển bền vững ở thị trường Việt Nam, chúng tôi nhận thấy năm nay là một năm phát triển vượt bậc của ESG trong ngành ngân hàng.

Cụ thể, trong 10 doanh nghiệp ngành dịch vụ tái chính thì có tới 5 ngân hàng lần đầu tiên triển khai báo cáo phát triển bền vững riêng trong năm nay. Trong đó có 2 ngân hàng lọt vào top, đó là một trong những bước tiến.

Ngoài những thông tin công bố liên quan đến những nội dung về môi trường, quản trị và xã hội, có rất nhiều ngân hàng có các sáng kiến xanh, như các sản phẩm liên quan đến tín dụng xanh và chỉ tiêu xanh. Tôi nghĩ đó là một bước tiến.

Dù đạt được một số tiến bộ nhất định như ông vừa đề cập, việc áp dụng ESG trong ngành ngân hàng Việt Nam dường như vẫn còn khá khiêm tốn và gặp khá nhiều thách thức. Đó là những thách thức gì, thưa ông?

Quảng cáo

Ông Tô Quốc Hưng: Đúng là còn rất nhiều bước tiếp theo mà chúng ta cần phải xác định, phải đi và triển khai. Trong quá trình triển khai hỗ trợ giữa Việt Nam, chúng tôi nhận thấy rất nhiều ngân hàng có cam kết tín dụng xanh và đã có những con số cụ thể liên quan đến tín dụng xanh.

Tuy nhiên, trong tương lai, chúng tôi nghĩ sẽ tốt hơn nữa nếu các ngân hàng có những cam kết về con số cụ thể trên tổng dư nợ trong lộ trình của mình.

Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi nhận thấy có một số khó khăn, trong đó có khó khăn liên quan đến khung pháp lý. Chúng tôi cùng với các tổ chức quốc tế khác đang giúp đỡ về mặt kỹ thuật để xây dựng khung pháp lý.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận thấy rằng trong nội bộ ngân hàng cũng nên xây dựng những tiêu chí về tín dụng xanh của riêng ngân hàng và phổ biến cho đối tượng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với quy mô hoạt động trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, chúng tôi nhận thấy một khó khăn khác, không chỉ của riêng Việt Nam mà của hầu hết quốc gia, đặc biệt ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương là thiếu nguồn nhân lực chuyên về phát triển bền vững. Đây là một chủ đề không quá mới nhưng vẫn là một trong những điểm nóng mới. Những kiến thức chuyên sâu thì luôn cần có những đào tạo chuyên biệt và chúng ta đang thiếu hụt nhân sự chuyên sâu trong lĩnh vực này.

Chúng tôi đang rất cố gắng đồng hành với các doanh nghiệp và ngân hàng để có thể cải thiện những điểm này.

Ông vừa đề cập một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là liên quan đến khung pháp lý, ông có thể nói rõ hơn?

Ông Tô Quốc Hưng: Thực ra về mặt pháp lý chung, tôi cũng biết được các bên đang rất nỗ lực xây dựng những tiêu chuẩn, những khung liên quan đến dự án xanh, tín dụng xanh và những tiêu chuẩn, đặc biệt là những tiêu chuẩn có thể phù hợp hài hòa giữa tiêu chuẩn trong nước và chuẩn mực ở quốc tế.

Dù vậy, chúng ta cũng cần phải có những cập nhật nhanh hơn nữa vì trên thế giới hiện nay, ngay cả những tổ chức lớn như FIF cũng đang cập nhật tiêu chuẩn rất nhanh. Do vậy, chúng ta cần phải đẩy nhanh việc hoàn thiện ở trong nước, đồng thời, cập nhật những tiêu chuẩn mới ở quốc tế.

Xin cám ơn ông!

Theo Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Techcombank tích hợp tính năng chuyển tiền qua Messenger, nâng cao trải nghiệm giao dịch liền mạch cho khách hàng

Việc chuyển tiền qua ứng dụng nhắn tin sẽ không còn là thao tác thủ công phức tạp khi Techcombank vừa chính thức ra mắt tính năng cho phép người dùng thực hiện chuyển khoản trực tiếp từ nền tảng Messenger, chỉ với một chạm.

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á – Thái Bình Dương: Xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và Quốc tế Techcombank lập kỷ lục mới sau khi ông Hồ Hùng Anh nói về mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tháng 6/2025: Duy trì ở mức thấp

Biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm VND thường tại quầy tại các ngân hàng trong ngày đầu tháng 6/2025 cho thấy, lãi suất tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng tương đối ổn định. Theo giới phân tích, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng ổn định và áp lực lạm phát không quá lớn, lãi suất dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp hoặc giảm nhẹ trong thời gian tới.

Chứng khoán châu Á tăng điểm sau khi Trung Quốc hạ lãi suất Loạt cổ phiếu có tỷ suất cổ tức vượt xa lãi suất gửi ngân hàng Vàng giảm giá khi nhà đầu tư chờ thêm tín hiệu về lãi suất

BIDV khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển ngân hàng số

Chiều ngày 29/5/2025, tại Văn phòng Chính phủ, sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới” đã được tổ chức. Sự kiện vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chánh Văn phòng

BIDV dự kiến tăng trưởng tín dụng 15-16% BIDV triển khai “Nâng hạng ưu tiên – Đặc quyền đẳng cấp” dành cho khách hàng cá nhân

Thanh toán không chạm bứt tốc: VPBank mở rộng loạt giải pháp số hóa

Tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025”, VPBank giới thiệu nhiều giải pháp thanh toán không tiếp xúc như Tap & Pay, Tap to Phone, Pay by Account… nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán số ngày càng cao. Ngân hàng này cũng ghi nhận tỷ lệ giao dịch không chạm tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn.

Chủ tịch VPBank: GPBank sẽ thoát lỗ, đạt lợi nhuận khoảng 500 tỷ đồng trong năm nay VPBank chuẩn bị chi gần 4.000 tỷ đồng trả cổ tức ngay trong tháng 5 Chuyên gia VPBankS: “Thị trường chứng khoán đang ở điểm rất đẹp và có thể tăng giá tiếp”

Cho vay đặc biệt không tài sản đảm bảo: Giải pháp cấp cứu hệ thống, không phải đặc quyền ngân hàng

Tại phiên thảo luận về Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Chính sách cho vay đặc biệt với lãi suất 0% và không yêu cầu tài sản đảm bảo chỉ được áp dụng trong tình huống đặc biệt nhằm giữ an toàn hệ thống, không phải một cơ chế thông thường hay đặc quyền cho tổ chức tín dụng yếu kém.

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết Nhiều nghiệp vụ ngân hàng đã được số hóa 100% Sau cú sốc thuế quan, khi nào thị trường có sóng Ngân hàng?

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Tổng thống Hungary Sulyok Tamas, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, ngân hàng thương mại, tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

MB công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 ĐHĐCĐ MB: Mua cổ phiếu qũy để giữ niềm tin của nhà đầu tư

VietinBank tinh gọn mạng lưới, đẩy mạnh giao dịch thông minh

Tiếp tục số hóa sâu rộng sản phẩm, dịch vụ, tái thiết kế các quy trình kinh doanh, cắt giảm mạng lưới giao dịch truyền thống, tập trung khai thác sức mạnh của dữ liệu... Đây là những hoạt động trọng tâm VietinBank đã, đang và sẽ thực hiện nhằm tăng tốc ch

VietinBank muốn chia cổ tức tỷ lệ tới gần 45% ĐHĐCĐ VietinBank: Tiếp tục kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ trong trung hạn

Nhiều nghiệp vụ ngân hàng đã được số hóa 100%

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% như tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay....

Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu Nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài: Động lực mới cho các ngân hàng tư nhân tái cơ cấu Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết

PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID

Ngày 22/5/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức trở thành một trong ba ngân hàng thương mại đầu tiên được Trung tâm RAR lựa chọn triển khai thí điểm cung cấp giải pháp cấp Chứng thư số và Ký số trực tuyến thông qua Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID do Bộ Công an quản lý.

Vietnam Report vinh danh PVcomBank là doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam 2024 PVcomBank và những dấu ấn ĐHĐCĐ PVcomBank: Bước chuyển mạnh mẽ từ nền tảng số đến hiệu quả kinh doanh

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết

Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng. Với quy định mới này, vai trò tham gia của các tổ chức tín dụng được xác định ra sao? Những rào cản nào cản trở áp dụng cơ chế này trong thực tiễn hoạt động?

Thủ tướng chỉ đạo sớm trình Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu Nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài: Động lực mới cho các ngân hàng tư nhân tái cơ cấu