Thách thức nào chờ đợi VinFast khi lấn sân sang thị trường Đông Nam Á?

Tại hội nghị và triển lãm Future Mobility Asia 2023 diễn ra từ ngày 17-19/5 tại Bangkok (Thái Lan), VinFast công bố định hướng mở rộng sang thị trường xe điện Đông Nam Á với dải xe điện hoàn chỉnh.

Future Mobility Asia 2023 đánh dấu lần đầu tiên VinFast ra mắt thương hiệu và sản phẩm tại châu Á. Tại sự kiện, VinFast trưng bày 3 mẫu xe điện VF e34, VF 8, VF 9 và tổ chức lái thử trong khuôn khổ sự kiện.

Thị trường rộng mở

Đánh giá về động thái của hãng xe Việt, chuyên gia ô tô Nguyễn Việt Hưng nhận định, việc VinFast mở rộng thị trường sang Đông Nam Á là điều đã được báo trước khi việc xuất khẩu sang Bắc Mỹ và cả châu Âu bước sang giai đoạn hai.

Trong khi Đông Nam Á mà Việt Nam là thành viên đang là thị trường rộng mở cho các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới, đặc biệt là dòng xe điện, việc phát triển sang Đông Nam Á của VinFast đến mức độ nào phụ thuộc vào mục tiêu tới đây của hãng xe này.

vf3-7689.jpg

Xe VinFast xuất hiện tại hội nghị và triển lãm Future Mobility Asia 2023

Theo ông Nguyễn Việt Hưng, thị trường ASEAN hiện có gần 690 triệu người, trong năm 2022, tổng doanh số ô tô đạt 3,42 triệu xe (gồm cả xe điện và xe động cơ đốt trong). Các nước Đông Nam Á đều là thị trường tiêu thụ xe điện tiềm năng, có dư địa phát triển dồi dào và tốc độ tăng trưởng nhanh. Với vị trí địa lý thuận lợi và các tiêu chuẩn cũng như môi trường kinh doanh tương đồng, thị trường Đông Nam Á sẽ là một trong những đòn bẩy thúc đẩy phát triển hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ của VinFast và Tập đoàn mẹ Vingroup trong tương lai.

Ngoài ra, các thị trường lớn trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Indonesia đều có các chính sách ưu đãi rất rõ ràng để phát triển mảng xe điện theo các định hướng phát triển kinh tế riêng của quốc gia. Chính vì vậy, cơ hội của các thương hiệu ô tô đều ngang nhau.

“Thương hiệu nào vận dụng được lợi thế nội tại, thích ứng chính sách, tối ưu được sản xuất, giá thành và nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng của thị trường, thương hiệu đó sẽ thắng. Thị trường Đông Nam Á sòng phẳng với tất cả hãng xe”, ông Hưng nhận định.

Động lực phát triển từ cạnh tranh

Quảng cáo

Cùng chung nhận định, chuyên gia phương tiện điện hoá Nguyễn Thúc Hoàng Linh cho rằng, Đông Nam Á hiện là thị trường có nhiều tiềm năng, do đó không chỉ VinFast mà nhiều nhà sản xuất lớn khác cũng sẽ dòm ngó. Tuy nhiên, là hãng xe Việt Nam, VinFast sẽ có lợi thế rất lớn kể cả về chính sách, thuế quan cho tới hậu cần.

Theo ông Linh, Đông Nam Á hiện cũng có nhiều quốc gia rất hứng thú với phát triển xe điện, nổi bật là Indonesia, đây có thể là thị trường tiềm năng cho VinFast. Với giá tốt và sản phẩm phù hợp thị hiếu, VinFast có cơ hội thành công bất chấp sự cạnh tranh của nhiều ông lớn.

Tuy nhiên, việc đảm bảo nguồn cung sẽ là thách thức lớn, bởi ngay ở Việt Nam vừa qua đây cũng là yếu tố bó buộc khả năng phục vụ khách hàng của hãng.

vf4-8345.jpg

VinFast có lợi thế về hậu cần nếu hiện diện ở Đông Nam Á

Thị trường xe điện tiềm năng của Đông Nam Á thể hiện qua động thái Tesla xâm nhập thị trường Thái Lan với hai mẫu xe trình làng tại Bangkok cuối năm 2022. Trước Tesla, BYD và Great Wall Motor (Trường Thành) cũng hiện diện tại “công xưởng” xe xăng Đông Nam Á bằng các nhà máy lớn. Trong đó, BYD khởi công dây chuyền dự kiến hoạt động từ năm 2024, với công suất 150.000 xe điện/năm. Great Wall Motor cải tạo nhà máy mua lại từ General Motors để sản xuất mẫu xe điện nhỏ gọn Ora Good Cat vào quý 1/2024.

Hai “ông lớn” của Nhật Bản là Honda Motor và Toyota đều công bố kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt xe SUV, bán tải chạy điện ở Thái Lan. Trong khi đó, hãng xe châu Âu BMW xây nhà máy lắp ráp ôtô hybrid tại đây từ năm 2017, Mercedes-Benz cũng sản xuất mẫu xe điện EQS ở Thái Lan cuối năm nay.

Tại Indonesia, Hyundai Motor khai trương nhà máy từ cuối năm 2022 để sản xuất mẫu xe điện Ioniq 5. Liên doanh GM Motors, SAIC và Wuling Motors cũng dự kiến sản xuất từ cuối năm nay, hướng tới mục tiêu có 2,2 triệu ô tô điện tại quốc gia này vào năm 2030. Quốc gia vạn đảo sở hữu ưu thế lớn nhờ trữ lượng niken phục vụ cho việc chế tạo pin (23% trữ lượng toàn cầu). Nhờ vậy, Tesla, LG đều chọn Indonesia để xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện.

Đánh giá về những khó khăn, ông Nguyễn Việt Hưng cho rằng: “Bước chân ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, VinFast đối mặt với nhiều trở ngại. Lợi thế sân nhà với sự quan tâm của người tiêu dùng, hệ sinh thái được hưởng từ tập đoàn mẹ đều để lại Việt Nam. VinFast là một thành viên tham gia, chứ không còn với tư cách người tạo cuộc chơi như tại Việt Nam.

Ngoài ra, VinFast là thương hiệu mới 4 năm tuổi, các thị trường khác trong ASEAN đều mới chỉ biết về VinFast qua truyền thông hay mạng xã hội, trong khi mảng ô tô cần nhiều hơn thế để thuyết phục người tiêu dùng”.

Tuy vậy, ông Hưng cho rằng cơ hội vẫn mở ra với hãng xe Việt nếu đủ quyết tâm chinh phục thị trường mới này, chưa kể những ưu thế cho VinFast về hậu cần, vận chuyển, chính sách thuế ưu đãi nội khối.

Ngoài ra, nếu đủ tầm ảnh hưởng, việc xuất hiện như một điều khoản trao đổi (hỗ trợ kinh doanh ô tô điện) trong các cuộc đàm phán song phương hoặc đa phương về hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN cũng sẽ mang tới cho VinFast những ưu thế nhất định, đặc biệt trước các đối thủ xe điện khác, đặc biệt từ Trung Quốc.

Theo Lao động & Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.

Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Giá điện sẽ tiếp tục tăng trong kỷ nguyên AI

Nhiều phân tích đã chỉ ra AI là “hà mã ăn điện” và các quốc gia hay những công ty hàng đầu thế giới đang cố gắng đón trước kỷ nguyên AI cũng phải đảm bảo sức cạnh tranh liên quan đến năng lượng điện.

Cơ chế bù chéo giá điện kéo dài, chưa tính đúng, tính đủ... cản trở thu hút đầu tư vào ngành điện Giá điện tăng 4,8%, lên hơn 2.100 đồng/kWh

City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom Ford mới

Đón đầu mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm của ngành ô tô với nhu cầu mua sắm tăng cao, City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom mới trong quý IV/2024 bao gồm Ford Tân Thuận, Ford Dĩ An, và Ford Tiền Giang.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2024: Mitsubishi Xpander lập kỷ lục, xuất hiện thêm 2 nhân tố mới

“Hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp”

Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Cục phó Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công An (A05) nhận định, các hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp và khó lường hơn, đồng thời vấn đề an toàn an ninh môi trường mạng và ứng phó sự cố cần có sự chung tay của nhiều đơn vị.

Một ngân hàng báo lợi nhuận quý III gấp 3,7 lần cùng kỳ Giá USD ngân hàng "hạ nhiệt", thị trường tự do tăng mạnh

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motor Show 2024, Honda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp mới - Civic e:HEV RS sử dụng động cơ 2.0 Hybrid mạnh 200 mã lực.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng