Tàu thường chạy bon bon 24/24 vì sao đường sắt cao tốc lại cần "đi ngủ"? - Người Trung Quốc thắc mắc

Sohu (Trung Quốc) cho rằng lý do đến từ 2 yếu tố quan trọng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đường sắt cao tốc ngừng hoạt động về đêm, nhưng tàu thường vẫn chạy 24/24?

Không thể bác bỏ rằng tàu hỏa thông thường là 1 phương tiện đi lại phổ biến. Chúng rất thuận tiện, rẻ và tiết kiệm.

Hành khách có thể đến bất cứ đâu thông qua các chuyến tàu thường. Họ cũng có nhiều lựa chọn nơi đặt lưng từ ghế cứng, ghế mềm, giường cứng và giường mềm.

Nhưng bất kỳ ai đã từng di chuyển đường dài bằng tàu hỏa đều biết rằng hành trình lên tới hàng chục giờ có thể khiến họ mệt mỏi - và đường sắt cao tốc (HSR) đã ra đời để khắc phục nhược điểm đó.

Ở Trung Quốc, tàu điện ngầm và tàu cao tốc đã trở thành lựa chọn hàng đầu khi nói tới việc di chuyển quãng đường ngắn và đường dài nhờ lợi thế về tốc độ.

Tuy nhiên nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy rằng giờ hoạt động của các con tàu này về cơ bản là khoảng 6 đến 23 giờ và về cơ bản chúng không hoạt động vào ban đêm.

Trong khi đó tàu thường vẫn hoạt động 24/24. Tại sao lại như vậy?

Vấn đề là tiền?

Lấy tuyến HSR nối Bắc Kinh với Thượng Hải làm ví dụ. Tính cả năm 2022, chi phí vận hành của tuyến này lên tới 19,3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 66 nghìn tỷ đồng).

Nếu vận hành thêm cả ban đêm, tổng chi phí vận hành ít nhất của tuyến này ít nhất sẽ là 30 tỷ Nhân dân tệ (102,6 nghìn tỷ đồng).

Vấn đề là phần chi phí đội lên khó có thể bù đắp bằng doanh thu vì ai cũng hiểu rằng không có nhiều người đi tàu cao tốc vào ban đêm.

Quảng cáo

Theo dữ liệu, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, khoản lỗ của tuyến HSR Bắc Kinh - Thượng Hải trong nửa đầu năm 2022 đã lên tới hơn 500 triệu Nhân dân tệ.

Lựa chọn tốt nhất của những nhà điều hành tuyến HSR này là giảm chi phí thông qua những điều chỉnh phù hợp mà không ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách thông qua việc không chạy tàu đêm.

Lý do tiếp theo cho việc HSR không thể chạy 24/24 như tàu thường là vì khối lượng công việc bảo trì tàu cao tốc rất khác so với loại trước.

Nói chung tàu thường chỉ có thể đạt tốc độ tối đa từ 80 đến 100 km/h - tương đương tốc độ mà một chiếc ô tô thông thường đạt tới trên một tuyến đường cao tốc.

Do vậy yêu cầu kiểm tra của tàu thường không nhiều.

Tuy nhiên do tốc độ của tàu cao tốc có thể đạt tới 350 km/h - tốc độ càng cao thì độ khó khăn trong việc kiểm tra bảo trì càng lớn.

Vì vậy khi xét tới yếu tố an toàn, hàng đêm các con tàu cao tốc sẽ phải dừng lại để các kỹ thuật viên kiểm tra và bảo dưỡng.

Không những vậy, các con tàu cao tốc chỉ có thể được kiểm tra và bảo dưỡng tại một điểm đến cụ thể

Vì vậy, xét đến yếu tố an toàn, hàng đêm hãy dừng xe và lái xe đến DMV để nhờ kỹ thuật viên tận tâm bảo dưỡng, kiểm tra nhằm đảm bảo hoạt động bình thường trong ngày.

Phải nói là rất chu đáo, vì tàu cao tốc có đủ thời gian đến trong ngày nên không cần phải di chuyển vào ban đêm, nhiều người đã đi tàu cao tốc đều biết hơi hăng. Mùi hôi trên đường sắt cao tốc sẽ buộc tàu cao tốc phải dừng lại, có thể thấy độ nhạy của nó rất cao, nghe xong bạn có hiểu vì sao tàu cao tốc không khởi hành vào ban đêm không?

Đường sắt cao tốc đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho việc đi lại của người dân và mang lại lợi ích to lớn cho những người sợ độ cao và không dám bay.

Dù không thể chạy 24/24 nhưng đường sắt cao tốc vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của người dân khi đi lại vì nó nhanh, thoải mái, tránh được tiếng ồn, sự đông đúc của tàu hỏa cũng như những rắc rối về ùn tắc giao thông. Hơn nữa, với sự tiến bộ không ngừng của khoa học và công nghệ, các công nghệ và giải pháp mới có thể xuất hiện trong tương lai để cho phép đường sắt cao tốc hoạt động suốt ngày đêm. Tóm lại, nguyên nhân khiến đường sắt cao tốc không thể hoạt động 24/24 chủ yếu là do nhu cầu bảo trì, bảo dưỡng cũng như cân nhắc chi phí vận hành cao. Mặc dù vậy, đường sắt cao tốc vẫn là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi khi đi du lịch vì nó mang lại sự tiện lợi và thoải mái rất lớn.

Hy vọng rằng sẽ có nhiều đột phá về công nghệ hơn trong tương lai để cho phép đường sắt cao tốc hoạt động suốt ngày đêm và mang đến cho người dân nhiều sự lựa chọn hơn trong việc đi lại. Bạn nghĩ gì về việc đường sắt cao tốc không thể hoạt động 24 giờ một ngày?

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Meta sắp đối mặt với án phạt chống độc quyền đầu tiên từ EU

Theo nguồn tin riêng, Meta Platforms sắp phải đối mặt với khoản phạt đầu tiên từ Liên minh châu Âu (EU) vì buộc người dùng sử dụng dịch vụ quảng cáo Marketplace cùng với mạng xã hội Facebook.

Tương lai của những "quái vật" như Meta, Microsoft sẽ ra sao khi đã phát triển tới mức 'quá khổ'? Meta có nguy cơ bị phạt hàng tỷ USD vì vi phạm đạo luật kỹ thuật số EU

Xuất khẩu nhóm hàng nông sản tăng cao, một mặt hàng duy nhất tăng đến 3 con số

Nửa đầu tháng 7, xuất khẩu nhóm hàng nông sản mang về 898 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hạt tiêu là mặt hàng có mức tăng về giá xuất khẩu cao nhất, tăng 55% so với cùng năm trước, từ 3.686 USD/tấn lên 5.727 USD/tấn. Đây cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng 3 con số.

Cắt giảm thuế nhập khẩu gạo có hiệu lực khiến thương nhân Philippines tăng nhận hàng

Ferrari chấp nhận thanh toán bằng tiền kỹ thuật số tại châu Âu

Tập đoàn chế tạo ô tô hạng sang Ferrari của Italy ngày 24/7 cho biết các đại lý tại châu Âu của hãng sẽ bắt đầu chấp nhận tiền kỹ thuật số, sau động thái tương tự ở Mỹ.

Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số FTX đứng trước nguy cơ phá sản Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới vẫn giữ kín thông tin tài chính

Tỷ phú Elon Musk thăm dò ý kiến cho kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD vào xAI

Ông Musk cho biết xAI sẽ "giúp thúc đẩy công nghệ tự lái hoàn toàn và xây dựng trung tâm dữ liệu mới của Tesla," đồng thời đề cập đến cơ hội tích hợp chatbot Grok của xAI với phần mềm của Tesla.

Doanh thu, lợi nhuận quý 1 của Tesla đồng loạt giảm nhưng cổ phiếu tăng vọt 11% sau câu nói của Elon Musk Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, CEO Elon Musk của Tesla lên tiếng: "Tôi không ủng hộ áp thuế, các ưu đãi cũng không"

Trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi hoàn toàn thị trường lao động thế giới

Các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu đang đồng loạt đưa ra cảnh báo sự phát triển mạnh mẽ của AI có thể tác động sâu sắc đến thị trường lao động.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp Nvidia vươn lên thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD như thế nào? Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip

Sự cố máy tính toàn cầu: Khoảng 8,5 triệu thiết bị của Microsoft chịu ảnh hưởng

Microsoft cho biết, sự cố gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu do lỗi bản cập nhật phần mềm của công ty an ninh mạng CrowdStrike đã ảnh hưởng đến gần 8,5 triệu thiết bị của tập đoàn công nghệ này.

Đặt cược tất cả vào AI, 2024 sẽ là một năm "được ăn cả, ngã về không" của Microsoft Microsoft bắt đầu thực hiện sứ mệnh 'năm AI 2024': biến Edge thành trình duyệt AI

Cuộc chiến thuế quan EU-Trung Quốc: 12 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lên tiếng

Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử Trung Quốc (CCCME) khẳng định thuế quan mà EU áp dụng với xe điện Trung Quốc là vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu.

Anh: Áp thuế xe điện Trung Quốc có thể làm tăng rào cản thương mại Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc

Sự cố máy tính toàn cầu Microsoft gây tê liệt hoạt động ở nhiều lĩnh vực

Một sự cố công nghệ toàn cầu của Microsoft đã khiến các chuyến bay bị hoãn, nhiều ngân hàng ngừng hoạt động và các phương tiện truyền thông ngắt sóng trong ngày 19/7.

Chiến lược bán lẻ của Apple đã đánh bại Microsoft và Google như thế nào? Microsoft bị tố "cậy quyền", liên tục làm phiền để người dùng Edge chuyển sang Bing

Ford sẽ đầu tư 3 tỷ USD vào Canada để sản xuất xe bán tải "Super Duty"

Hãng sản xuất ô tô Ford của Mỹ vừa công bố sẽ đầu tư 3 tỷ USD để đẩy mạnh sản xuất xe bán tải "Super Duty" tại một nhà máy ở Canada, nơi trước đây họ đã hoãn kế hoạch sản xuất xe điện (EV).

Bất ngờ khoản cổ tức "khủng" từ Honda, Toyota và Ford mang về cho VEAM mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận Doanh số bán ô tô tháng 5 tăng nhẹ, top 3 thuộc về Toyota, Hyundai và Ford

'Gã khổng lồ' viễn thông Nhật tăng cường sử dụng công nghệ AI

Softbank và Avatar Inn sẽ hợp tác để cung cấp “Dịch vụ khách hàng” sử dụng robot trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) cho các ngành đang thiếu hụt lao động.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp Nvidia vươn lên thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD như thế nào? Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip