"Sống chung" với taxi công nghệ, các ông lớn taxi truyền thống đang làm ăn ra sao?

Dù đã dần lấy lại thị phần và kinh doanh có lãi, nhưng hai “ông lớn” taxi truyền thống Vinasun và Mai Linh đang đối mặt với yêu cầu phải thay đổi mạnh mẽ để tăng khả năng cạnh tranh, đặc biệt là sau sự gia nhập thị trường của taxi điện GSM.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từng là hai hãng taxi truyền thống thống lĩnh thị trường, nhưng sự xuất hiện và phát triển thần tốc của dịch vụ taxi công nghệ (Grab, Be, GoJek...) đã khiến thị phần của Vinasun và Mai Linh dần bị thu hẹp, kéo theo doanh thu và lợi nhuận giảm sút.

Thêm vào đó, “cú bồi” trong hai năm đại dịch àm cho hai hãng taxi truyền thống tăng trưởng âm nhiều quý liên tiếp và mới có lãi trở lại từ năm 2022. Tuy nhiên, sự ra đời của taxi Xanh SM cũng như sự chuyển hướng mạnh mẽ của Be Group đang đặt ra những thách thức mới với Vinasun và Mai Linh.

Cùng “hồi sinh”, Vinasun cho Mai Linh “hít khói”

Năm 2022, sau 2 năm liên tiếp thua lỗ vì đại dịch, ban lãnh đạo CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đã đặt ra mục tiêu "bằng mọi giá phải có lãi" để không bị hủy niêm yết cổ phiếu.

Để thực hiện mục tiêu này, Vinasun đẩy nhanh việc thanh lý xe nhằm giảm chi phí khấu hao và hạn chế thấp nhất số lượng xe nằm bãi. Đồng thời, chạy đua để khôi phục thị phần tại TP.HCM, bắt tay với đối tác trong lĩnh vực công nghệ, thanh toán và tìm kiếm thêm khách hàng trả sau.

Kết quả, công ty bắt đầu có lãi trở lại từ quý 1/2022 và khép lại năm với mức doanh thu gần 1.090 tỷ đồng, lãi sau thuế 185 tỷ đồng, gấp gần 8 lần kế hoạch.

vns-9744.png

Tận dụng đà hồi phục, quý 1/2023 Vinasun tiếp tục ghi nhận quý tăng trưởng thứ 5 liên tiếp với doanh thu gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, đạt 325 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 53 tỷ đồng, gấp 4,3 lần cùng kỳ và hoàn thành 25% kế hoạch năm. Trong quý 1, số lượng xe của Vinasun tham gia hoạt động đạt tỷ lệ 100%.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 vừa qua, Vinasun đã thông qua kế hoạch doanh thu năm 2023 đạt 1.345 tỷ đồng, tăng 23,5% so với thực hiện năm 2022 và mục tiêu lãi sau thuế hơn 209 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ - mức cao nhất kể từ 2017 đến nay.

Năm nay, Vinasun dự kiến đầu tư thêm 700 xe, thanh lý và bán trả chậm cho lái xe để kinh doanh dưới hình thức thương quyền khoảng 450 xe. Phát triển số lượng xe hợp tác kinh doanh với các đối tác bên ngoài hoặc công ty tự thuê vận hành khoảng 150 xe. Ước tính đội xe đến cuối năm có hơn 3.500 chiếc.

Bức tranh kết quả kinh doanh của Vinasun hiện tại đã khác xa so với hai năm đại dịch 2020-2021, khi công ty lỗ 8 quý liên tiếp với mức lỗ tổng cộng gần 488 tỷ đồng. Giai đoạn này, Vinasun cũng buộc phải cắt giảm nhân sự để đảm bảo hoạt động. Theo đó, quy mô nhân sự đến cuối năm 2021 còn 1.877 người, giảm 2.521 người, tương ứng giảm 57,3% so với đầu năm. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp số lượng nhân viên nghỉ việc tại Vinasun lên đến hàng nghìn người/năm.

Hai năm đại dịch COVID-19 cũng là thời điểm lao đao nhất với đối thủ lâu năm của Vinasun là CTCP Tập đoàn Mai Linh với mức lỗ sau thuế lần lượt là 185 tỷ đồng và 272 tỷ đồng, nối dài chuỗi 4 năm thua lỗ liên tiếp kể từ năm 2018.

Tuy nhiên, giống như Vinasun, từ năm 2022, Mai Linh đã có lãi trở lại dù mức lãi chỉ “mang tính tượng trưng”. Năm qua, công ty ghi nhận doanh thu thuần tăng 55% so với năm 2021, đạt gần 1.647 tỷ đồng song lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ vỏn vẹn 1 tỷ đồng, lỗ lũy kế giảm xuống còn hơn 1.393 tỷ đồng.

Sau khi trừ lợi ích của cổ đông thiểu số, lợi nhuận của công ty mẹ vẫn âm 1,8 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 254 tỷ đồng của năm 2021, nhưng vẫn tụt lại khá xa so với Vinasun.

Quảng cáo
mlg-6754.png

Để khôi phục lại thị phần, mới đây, Mai Linh vừa đầu tư mới thêm 200 taxi ngay dịp nghỉ lễ vừa qua. Đồng thời, tăng cường số lượng xe hợp tác kinh doanh với các đối tác bên ngoài. Dự kiến, trong nửa cuối năm 2023, tập đoàn này tiếp tục đầu tư thêm nhiều xe để phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân trên toàn quốc.

Vừa trở lại đã “đụng” đối thủ mạnh

Vinasun và Mai Linh từng là hai doanh nghiệp bá chủ thị phần taxi truyền thống với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm nhưng bắt đầu từ khi có sự gia nhập của các dịch vụ taxi công nghệ như Grab, Be, Gojek,… miếng bánh thị phần của Vinasun và Mai Linh đã dần bị thu hẹp.

Sự mới mẻ cộng với chính sách trợ giá đã khiến cho dịch vụ taxi công nghệ ngày càng phổ biến và xâm chiếm thị phần của các hãng taxi truyền thống, kéo theo đó là cuộc chiến của những người đến trước và đến sau trên thị trường vận tải taxi.

Và khi cuộc chiến này vừa tạm lắng xuống khi Grab và Gojek “giảm tốc” trong cuộc đua “đốt tiền” để chiếm lĩnh thị phần thì các hãng taxi truyền thống nói chung và Vinasun, Mai Linh nói riêng lại tiếp tục phải đối mặt với “người khổng lồ” mới – taxi điện Xanh SM.

Sự gia nhập của CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) với quy mô đầu tư 10.000 ô tô và 100.000 xe máy, hoạt động với 2 mảng chính là taxi điện và cho thuê ô tô - xe máy điện dưới sự hậu thuẫn của Tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng đã đặt Vinasun và Mai Linh trước bài toán phải nhanh chóng chuyển đổi để thích ứng và giữ thị phần.

Sau nửa tháng “chào sân” ở Hà Nội với 600 xe, từ cuối tháng 4/2023, 600 taxi Xanh SM tiếp tục tiến quân vào TP.HCM – địa bàn đã gắn liền với Vinasun từ nhiều năm nay.

taxi-xanh-sm-2861.jpg

Việc taxi Xanh SM gia nhập thị trường đã buộc các doanh nghiệp vận tải taxi khác phải thay đổi

Việc Xanh SM thần tốc mở rộng và dẫn đầu xu hướng chuyển sang xe điện đã khiến cho nhiều cổ đông của Vinasun lo lắng, đặt câu hỏi cho các lãnh đạo của hãng taxi này về khả năng ảnh hưởng đến Vinasun tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 mới đây.

Chia sẻ với các cổ đông, ông Trần Anh Minh, Phó Tổng giám đốc Vinasun nhấn mạnh, bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khi có thêm đối thủ cạnh tranh đều sẽ có tác động đến thị phần.

“Với sự xuất hiện của xe điện, Vinasun chắc chắn cần phải cải thiện chất lượng dịch vụ, đó là lý do chúng tôi đầu tư nhiều xe mới trong năm nay”, ông Minh nói và cho biết thêm việc nghiên cứu, tiếp cận và kinh doanh xe điện là một chỉ tiêu công ty hướng tới trong năm 2023 bởi lý thuyết đây là phương tiện xanh và thân thiện với môi trường.

Theo ông Minh, với một doanh nghiệp vận tải taxi, cần phải đánh giá mọi tính khả thi ở mọi phương diện khi đưa một phương tiện vào kinh doanh. Chẳng hạn với Vinasun phải quan tâm đến 4 lĩnh vực: Chi phí đầu tư; chi phí vận hành; chi phí bảo dưỡng, phụ tùng và giá xe khi thanh lý và tính thanh khoản. Ngoài ra, còn phải cân nhắc đến chi phí thời gian, chi phí cơ hội đối với một chiếc xe khi vận hành, cụ thể là thời gian chờ đợi sạc điện để lưu hành và tính sẵn sàng sạc điện.

“Chúng tôi phải tính được hiệu suất thời gian, chi phí cơ hội của anh em lái xe với hoạt động này. Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tính khả thi và chắc chắn sẽ tìm kiếm cơ hội để triển khai", lãnh đạo Vinasun cho biết.

Trong khi Vinasun đã thể hiện rõ ý định sẽ đầu tư vào xe taxi điện thì Mai Linh vẫn chưa có động thái gì liên quan đến vấn đề này. Rõ ràng nếu không muốn “tụt lại” quá xa so với Vinasun hay Be Group - đã ký kết hợp tác với GSM để hỗ trợ tài xế của Be chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện - thì Mai Linh cũng cần phải tăng tốc nhanh hơn trong cuộc đua cải tiến công nghệ và dịch vụ.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

“Lỗ hổng” nghề môi giới bất động sản

Tại Tọa đàm “Chuẩn hóa nghề môi giới bất động sản - Kiến tạo sự nghiệp bền vững” do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức mới đây, bà Hoàng Thu Hằng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) đã chỉ ra hàng loạt vi phạm trong hoạt động môi giới bất động sản

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho “đòn bẩy" 2026 Chuyên gia CBRE dự báo bất ngờ về thị trường bất động sản năm 2026

Boutique Gate - Bất động sản TOD giá trị trăm năm mang dòng tiền bất tận cho nhà đầu tư

Kế cận bộ đôi “hạ tầng trăm năm” là metro số 4 và tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hạ Long, Boutique Gate (Vinhomes Global Gate, Hà Nội) giữ vững vị trí tâm điểm sôi động bậc nhất trên thị trường bất động sản miền Bắc. Khi mô hình TOD được kích hoạt, quỹ căn giới hạn này chính là chìa khoá mở cánh cửa thành công cho các nhà đầu tư.

Khi bán bất động sản, thuế thu nhập sẽ tính như thế nào theo bảng giá đất mới? Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho “đòn bẩy" 2026

Đề xuất bổ sung đối tượng được ưu tiên mua, thuê mua nhà ở xã hội

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh đề nghị mở rộng diện ưu tiên mua nhà ở xã hội với hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp, đất sản xuất để xây dựng dự án nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng yêu cầu chấn chỉnh tình trạng xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội Lời giải cho nghịch lý: Nhà ở xã hội ì ạch - nhà tái định cư bỏ hoang

Nếu biết tận dụng, loại hình bất động sản này sẽ trở thành “mỏ vàng” cho nhà đầu tư

Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh nhất khu vực nhưng phân khúc bất động sản dưỡng lão gồm nhà ở, khu nghỉ dưỡng và mô hình chăm sóc kết hợp y tế vẫn ở giai đoạn sơ khai.

Chung cư tăng giá, dòng tiền rẽ hướng sang đất ven đô Chuyên gia CBRE dự báo bất ngờ về thị trường bất động sản năm 2026

Chuyên gia CBRE dự báo bất ngờ về thị trường bất động sản năm 2026

Theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, năm 2026 người mua nhà sẽ có nhiều lựa chọn ở các mức giá khác nhau, khiến thị trường cạnh tranh hơn dẫn đến quá trình ra quyết định mua nhà kéo dài hơn.

Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam Người dùng lên đời ô tô lần đầu: VinFast VF 3 đang là lựa chọn dễ mua, dễ nuôi nhất thị trường

Chung cư tăng giá, dòng tiền rẽ hướng sang đất ven đô

Dịch chuyển đầu tư ra vùng ven, nhiều nhà đầu tư không chỉ mua các sản phẩm bất động sản dự án, mà họ còn đang đổ tiền vào loại hình đất thổ cư có nhu cầu thực. Đây là loại hình trong bất kỳ biến động nào của thị trường bất động sản vẫn có thanh khoản tốt.

Doanh nghiệp, người dân sẽ “khổ trăm bề” nếu áp dụng bảng giá đất mới TP.HCM sẽ “cân” lại bảng giá đất các tuyến đường

Liên tục “khuếch tán” giá căn hộ sơ cấp tăng nhanh, chỉ có lợi cho chủ đầu tư đang bán hàng?

Thông tin giá bất động sản tăng cao liên tục xuất hiện trên truyền thông thời gian qua chưa phản ánh hết thực tế thị trường. Điều này chỉ có lợi cho các chủ đầu tư đang ra hàng, trong khi thiếu thông tin giá thực tế dành cho người thu nhập trung bình.

Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Giải bài toán “khát” căn hộ vừa túi tiền: Căn hộ chỉ từ 1,7 tỷ đồng xuất hiện tại Expo Nam Long Journey 2025

Trong bối cảnh thị trường thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung căn hộ vừa túi tiền, Nam Long ADC – thành viên của Tập đoàn Nam Long giới thiệu dòng sản phẩm EHome với mức giá chỉ từ 1,7 tỷ đồng tại Expo Nam Long Journey 2025.

Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Doanh số pre sale của CTCP Đầu tư Nam Long (Hose: NLG) tăng đột biến trong tháng 10/2025 lên 9.293 tỷ đồng, tăng 86% so với kết quả 9 tháng nhờ một số dự án có được giấy phép bán hàng.

FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ ba liên tiếp Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Mới đây, Ban quản lý khu kinh tế Gia Lai đã phát đi công văn số 1896/BQL-QHXD về việc giải quyết và trả lời đơn kiến nghị của 43 công dân liên quan đến phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều ngày 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn thành trong thời gian tới.

Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 4/12/2025 Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

“Soi” giá đất các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM trong dự thảo bảng giá đất mới năm 2026

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN-MT) TP.HCM đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM, đề nghị thẩm định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed Cổ phiếu CC1 “đóng băng” thanh khoản giữ lúc thị trường “thăng hoa”, điều gì đang diễn ra?

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho “đòn bẩy" 2026

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng công nghiệp mới khi các chỉ số vĩ mô, dòng vốn FDI và tiến độ hạ tầng đều cho thấy sự chuyển dịch từ tăng trưởng theo số lượng sang mở rộng quy mô và chất lượng.

Thị trường bất động sản xuất hiện tình trạng đẩy “sóng” để nhà đầu tư “thoát hàng” cũ và chủ đầu tư đẩy hàng mới? “Điểm mặt” các dự án bất động sản được gỡ vướng sổ hồng

Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Tại talkshow “Tạo cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà” do báo Tuổi Trẻ cùng Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức trong sáng ngày 3/12, các chuyên gia và kiều bào cùng chung nhận định, cơ chế đã dần thông thoáng tạo cơ hội an cư, đầu tư bất động sản cho kiều bào khi trở về quê hương.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Bảng giá đất mới phải phù hợp với thị trường “Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”