"Sống chung" với taxi công nghệ, các ông lớn taxi truyền thống đang làm ăn ra sao?

Dù đã dần lấy lại thị phần và kinh doanh có lãi, nhưng hai “ông lớn” taxi truyền thống Vinasun và Mai Linh đang đối mặt với yêu cầu phải thay đổi mạnh mẽ để tăng khả năng cạnh tranh, đặc biệt là sau sự gia nhập thị trường của taxi điện GSM.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từng là hai hãng taxi truyền thống thống lĩnh thị trường, nhưng sự xuất hiện và phát triển thần tốc của dịch vụ taxi công nghệ (Grab, Be, GoJek...) đã khiến thị phần của Vinasun và Mai Linh dần bị thu hẹp, kéo theo doanh thu và lợi nhuận giảm sút.

Thêm vào đó, “cú bồi” trong hai năm đại dịch àm cho hai hãng taxi truyền thống tăng trưởng âm nhiều quý liên tiếp và mới có lãi trở lại từ năm 2022. Tuy nhiên, sự ra đời của taxi Xanh SM cũng như sự chuyển hướng mạnh mẽ của Be Group đang đặt ra những thách thức mới với Vinasun và Mai Linh.

Cùng “hồi sinh”, Vinasun cho Mai Linh “hít khói”

Năm 2022, sau 2 năm liên tiếp thua lỗ vì đại dịch, ban lãnh đạo CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đã đặt ra mục tiêu "bằng mọi giá phải có lãi" để không bị hủy niêm yết cổ phiếu.

Để thực hiện mục tiêu này, Vinasun đẩy nhanh việc thanh lý xe nhằm giảm chi phí khấu hao và hạn chế thấp nhất số lượng xe nằm bãi. Đồng thời, chạy đua để khôi phục thị phần tại TP.HCM, bắt tay với đối tác trong lĩnh vực công nghệ, thanh toán và tìm kiếm thêm khách hàng trả sau.

Kết quả, công ty bắt đầu có lãi trở lại từ quý 1/2022 và khép lại năm với mức doanh thu gần 1.090 tỷ đồng, lãi sau thuế 185 tỷ đồng, gấp gần 8 lần kế hoạch.

vns-9744.png

Tận dụng đà hồi phục, quý 1/2023 Vinasun tiếp tục ghi nhận quý tăng trưởng thứ 5 liên tiếp với doanh thu gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, đạt 325 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 53 tỷ đồng, gấp 4,3 lần cùng kỳ và hoàn thành 25% kế hoạch năm. Trong quý 1, số lượng xe của Vinasun tham gia hoạt động đạt tỷ lệ 100%.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 vừa qua, Vinasun đã thông qua kế hoạch doanh thu năm 2023 đạt 1.345 tỷ đồng, tăng 23,5% so với thực hiện năm 2022 và mục tiêu lãi sau thuế hơn 209 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ - mức cao nhất kể từ 2017 đến nay.

Năm nay, Vinasun dự kiến đầu tư thêm 700 xe, thanh lý và bán trả chậm cho lái xe để kinh doanh dưới hình thức thương quyền khoảng 450 xe. Phát triển số lượng xe hợp tác kinh doanh với các đối tác bên ngoài hoặc công ty tự thuê vận hành khoảng 150 xe. Ước tính đội xe đến cuối năm có hơn 3.500 chiếc.

Bức tranh kết quả kinh doanh của Vinasun hiện tại đã khác xa so với hai năm đại dịch 2020-2021, khi công ty lỗ 8 quý liên tiếp với mức lỗ tổng cộng gần 488 tỷ đồng. Giai đoạn này, Vinasun cũng buộc phải cắt giảm nhân sự để đảm bảo hoạt động. Theo đó, quy mô nhân sự đến cuối năm 2021 còn 1.877 người, giảm 2.521 người, tương ứng giảm 57,3% so với đầu năm. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp số lượng nhân viên nghỉ việc tại Vinasun lên đến hàng nghìn người/năm.

Hai năm đại dịch COVID-19 cũng là thời điểm lao đao nhất với đối thủ lâu năm của Vinasun là CTCP Tập đoàn Mai Linh với mức lỗ sau thuế lần lượt là 185 tỷ đồng và 272 tỷ đồng, nối dài chuỗi 4 năm thua lỗ liên tiếp kể từ năm 2018.

Tuy nhiên, giống như Vinasun, từ năm 2022, Mai Linh đã có lãi trở lại dù mức lãi chỉ “mang tính tượng trưng”. Năm qua, công ty ghi nhận doanh thu thuần tăng 55% so với năm 2021, đạt gần 1.647 tỷ đồng song lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ vỏn vẹn 1 tỷ đồng, lỗ lũy kế giảm xuống còn hơn 1.393 tỷ đồng.

Sau khi trừ lợi ích của cổ đông thiểu số, lợi nhuận của công ty mẹ vẫn âm 1,8 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 254 tỷ đồng của năm 2021, nhưng vẫn tụt lại khá xa so với Vinasun.

Quảng cáo
mlg-6754.png

Để khôi phục lại thị phần, mới đây, Mai Linh vừa đầu tư mới thêm 200 taxi ngay dịp nghỉ lễ vừa qua. Đồng thời, tăng cường số lượng xe hợp tác kinh doanh với các đối tác bên ngoài. Dự kiến, trong nửa cuối năm 2023, tập đoàn này tiếp tục đầu tư thêm nhiều xe để phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân trên toàn quốc.

Vừa trở lại đã “đụng” đối thủ mạnh

Vinasun và Mai Linh từng là hai doanh nghiệp bá chủ thị phần taxi truyền thống với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm nhưng bắt đầu từ khi có sự gia nhập của các dịch vụ taxi công nghệ như Grab, Be, Gojek,… miếng bánh thị phần của Vinasun và Mai Linh đã dần bị thu hẹp.

Sự mới mẻ cộng với chính sách trợ giá đã khiến cho dịch vụ taxi công nghệ ngày càng phổ biến và xâm chiếm thị phần của các hãng taxi truyền thống, kéo theo đó là cuộc chiến của những người đến trước và đến sau trên thị trường vận tải taxi.

Và khi cuộc chiến này vừa tạm lắng xuống khi Grab và Gojek “giảm tốc” trong cuộc đua “đốt tiền” để chiếm lĩnh thị phần thì các hãng taxi truyền thống nói chung và Vinasun, Mai Linh nói riêng lại tiếp tục phải đối mặt với “người khổng lồ” mới – taxi điện Xanh SM.

Sự gia nhập của CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) với quy mô đầu tư 10.000 ô tô và 100.000 xe máy, hoạt động với 2 mảng chính là taxi điện và cho thuê ô tô - xe máy điện dưới sự hậu thuẫn của Tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng đã đặt Vinasun và Mai Linh trước bài toán phải nhanh chóng chuyển đổi để thích ứng và giữ thị phần.

Sau nửa tháng “chào sân” ở Hà Nội với 600 xe, từ cuối tháng 4/2023, 600 taxi Xanh SM tiếp tục tiến quân vào TP.HCM – địa bàn đã gắn liền với Vinasun từ nhiều năm nay.

taxi-xanh-sm-2861.jpg

Việc taxi Xanh SM gia nhập thị trường đã buộc các doanh nghiệp vận tải taxi khác phải thay đổi

Việc Xanh SM thần tốc mở rộng và dẫn đầu xu hướng chuyển sang xe điện đã khiến cho nhiều cổ đông của Vinasun lo lắng, đặt câu hỏi cho các lãnh đạo của hãng taxi này về khả năng ảnh hưởng đến Vinasun tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 mới đây.

Chia sẻ với các cổ đông, ông Trần Anh Minh, Phó Tổng giám đốc Vinasun nhấn mạnh, bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khi có thêm đối thủ cạnh tranh đều sẽ có tác động đến thị phần.

“Với sự xuất hiện của xe điện, Vinasun chắc chắn cần phải cải thiện chất lượng dịch vụ, đó là lý do chúng tôi đầu tư nhiều xe mới trong năm nay”, ông Minh nói và cho biết thêm việc nghiên cứu, tiếp cận và kinh doanh xe điện là một chỉ tiêu công ty hướng tới trong năm 2023 bởi lý thuyết đây là phương tiện xanh và thân thiện với môi trường.

Theo ông Minh, với một doanh nghiệp vận tải taxi, cần phải đánh giá mọi tính khả thi ở mọi phương diện khi đưa một phương tiện vào kinh doanh. Chẳng hạn với Vinasun phải quan tâm đến 4 lĩnh vực: Chi phí đầu tư; chi phí vận hành; chi phí bảo dưỡng, phụ tùng và giá xe khi thanh lý và tính thanh khoản. Ngoài ra, còn phải cân nhắc đến chi phí thời gian, chi phí cơ hội đối với một chiếc xe khi vận hành, cụ thể là thời gian chờ đợi sạc điện để lưu hành và tính sẵn sàng sạc điện.

“Chúng tôi phải tính được hiệu suất thời gian, chi phí cơ hội của anh em lái xe với hoạt động này. Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tính khả thi và chắc chắn sẽ tìm kiếm cơ hội để triển khai", lãnh đạo Vinasun cho biết.

Trong khi Vinasun đã thể hiện rõ ý định sẽ đầu tư vào xe taxi điện thì Mai Linh vẫn chưa có động thái gì liên quan đến vấn đề này. Rõ ràng nếu không muốn “tụt lại” quá xa so với Vinasun hay Be Group - đã ký kết hợp tác với GSM để hỗ trợ tài xế của Be chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện - thì Mai Linh cũng cần phải tăng tốc nhanh hơn trong cuộc đua cải tiến công nghệ và dịch vụ.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Quốc hội: Cần có giải pháp căn cơ, dài hạn để đưa giá bất động sản về đúng giá trị

Có giải pháp căn cơ, dài hạn để đưa giá bất động sản về đúng giá trị nội tại, ngăn chặn việc thao túng, sử dụng các phiên đấu giá quyền sử dụng đất nhằm mục đích tạo “sốt” giá.

Hòa Phát đang chuẩn bị nhân lực và thép chất lượng cao để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hà Nội bãi bỏ quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá đất

Hà Nội thống nhất xây dựng 3 cây cầu qua sông Hồng

Văn phòng UBND TP. Hà Nội vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại buổi làm việc về tình hình triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng như: Cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi…

3,15 triệu tỷ đồng rót vào bất động sản, nhà băng nào đang cho vay nhiều nhất? Đồng Khởi lọt top các tuyến đường có giá thuê mặt bằng cao nhất thế giới

Duyệt chủ trương đầu tư khu công nghiệp 1.320 tỷ đồng ở Thanh Hóa

Dự án được triển khai bởi các nhà đầu tư, gồm: WHA Industrial Development 2 (SG) Pte. Ltd, Công ty TNHH WHA Industrial Management Services Việt Nam và Công ty Cổ phần WHAUP Nghệ An.

Dự án 1.000 ha của Novaland ở Đồng Nai được “gỡ vướng” pháp lý Đồng Khởi lọt top các tuyến đường có giá thuê mặt bằng cao nhất thế giới

Dự án 1.000 ha của Novaland ở Đồng Nai được “gỡ vướng” pháp lý

Ngày 19/11, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký Quyết định số 3479 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - phạm vi tại một phần Khu đô thị phía Tây đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cổ phiếu Rạng Đông Holding (RDP) rơi vào diện đình chỉ giao dịch FLC Quy Nhơn trở lại với Lễ hội Countdown hoành tráng chưa từng có cùng màn pháo hoa rực sáng rực bờ biển

VARS: Thí điểm cho phép doanh nghiệp được mua đất không phải đất ở để làm dự án nhà ở là cơ chế đúng đắn

Việc này không chỉ tháo gỡ khó khăn về pháp lý cho các dự án nhà ở thương mại đang bị “kẹt” vì không có yếu tố đất ở mà còn tăng khả năng tiếp cận đất đai, khuyến khích nhà đầu tư phát triển dự án, góp phần hỗ trợ tăng nguồn cung nhà ở cho thị trường, theo VARS.

Novaland bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc mới Thị trường bất động sản trong chu kỳ mới, chuyên gia tiết lộ thời điểm đất nền khởi sắc trở lại

DOJILAND - Từ “chàng tân binh” vươn lên dẫn đầu xu hướng nghệ thuật trong lĩnh vực bất động sản

Ngày 17/11/2024, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản DOJILAND, thành viên của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ vì đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng.

Thách thức lớn nhất của FED dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump là xác định lãi suất trung tính? Chuyên gia điểm tên nhóm cổ phiếu đang ở vùng "quá bán", kỳ vọng bật tăng sau khi thị trường tạo đáy

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu đề xuất biện pháp xử lý các dự án tồn đọng

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký Văn bản số 3766/UBND-ĐT ngày 14/11/2024 về việc triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công kéo dài; khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.

Hàng nghìn tỷ đồng tồn kho của loạt "ông lớn" bất động sản: Doanh nghiệp nào "ôm" nhiều nhất? Giá nhà mới tại Trung Quốc giảm mạnh

Chung cư ven đô Hà Nội gần 100 triệu/m2, biệt thự lập đỉnh 1,4 tỷ đồng/m2, dòng tiền nhà đầu tư tìm đường thoát

Trong bối cảnh cả chung cư và biệt thự tại Hà Nội tăng nóng và chưa có dấu hiệu dừng lại dòng tiền của nhà đầu tư đang bị ùn ứ lâu ngày đang tìm đường thoát khỏi Hà Nội, đổ sang các thị trường mới.

Đấu giá đất tại huyện Hoài Đức “giảm nhiệt”, giá chốt lô đầu vẫn trên 100 triệu đồng/m2 Huyện vùng ven Hà Nội chốt ngày tổ chức đấu giá 24 lô đất, khởi điểm từ 3,8 triệu đồng/m2

Thị trường bất động sản trong chu kỳ mới, chuyên gia tiết lộ thời điểm đất nền khởi sắc trở lại

Các chuyên gia đều đồng tình cho rằng, từ quý II/2025, phân khúc đất nền đạt tốc độ thanh khoản tốt hơn, sôi động hơn. Thời điểm này được dự báo thị trường bất động sản bước vào giai đoạn khởi sắc.

Gần 3.900 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới trong 10 tháng năm 2024 Nhà đầu tư đổ tiền mua gom bất động sản vì lo sợ hàng loạt chính sách sẽ đẩy giá BĐS tăng