Từng là thương hiệu quốc dân gây sốt suốt thập niên 90, doanh nghiệp Việt Nam 68 năm tuổi bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, thua lỗ triền miên

BCTC cho biết công ty lỗ sau thuế gần 13 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với năm 2023.

Từng là thương hiệu quốc dân gây sốt suốt thập niên 90, doanh nghiệp Việt Nam 68 năm tuổi bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, thua lỗ triền miên

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán của CTCP Giầy Thượng Đình (mã CK: GTD), năm 2024 doanh thu thuần đạt gần 78,8 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức hơn 80 tỷ đồng của năm 2023.

Giá vốn hàng bán là 68,5 tỷ đồng, tăng 7,2% so với năm 2023. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 6% và 8,97%.

Kết quả công ty lỗ sau thuế gần 13 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với năm 2023.

Giày Thượng Đình cũng bị đơn vị kiểm toán nhấn mạnh về việc nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn và bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.

Tính đến ngày 31/12/2014, Giày Thượng Đình có tổng tài sản khoảng 120,3 tỷ đồng, giảm hơn 5% so với cùng kỳ. Trong đó, tài sản ngắn hạn ghi nhận hơn 68,7 tỷ đồng với phần lớn là hàng tồn kho và các khoản phải thu.

Tính đến cuối năm 2024, nợ phải trả ở mức trên 94 tỷ đồng, tăng hơn 7%. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm gần 82,9 tỷ đồng với phần lớn là nợ vay tài chính, phải trả người bán, thuế và tiền thuê đất, bảo hiểm xã hội... Chủ nợ lớn nhất của Giầy Thượng Đình đang là Vietcombank - chi nhánh Thành Công với hơn 22 tỷ đồng.

Quảng cáo

Những năm trước, Giầy Thượng Đình cũng thường xuyên bị đơn vị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. Tuy nhiên, ban giám đốc công ty cam kết cố gắng duy trì sản xuất kinh doanh, công ty nhận nhiều đơn hàng xuất khẩu nên được đơn vị kiểm toán chấp thuận giả định hoạt động liên tục.

Ban lãnh đạo thừa nhận đơn hàng xuất khẩu sụt giảm vì không đáp ứng tiêu chuẩn phòng cháy, máy móc lạc hậu; còn thị trường nội địa giảm tiêu thụ 14,5% dù đã mở thêm kênh online và chính sách kích cầu.

Được thành lập từ năm 1957, đến nay Công ty Giầy Thượng Đình đã có 68 năm hoạt động. Đầu thập niên 90, Giầy Thượng Đình gần như giữ vị thế độc tôn, trở thành thương hiệu “quốc dân” với hình ảnh đôi giày vải sọc xanh gắn liền với học sinh, sinh viên và cả vận động viên.

Sau thời kỳ hội nhập, mặt hàng giày dép của Thái Lan và một số nước lân cận xuất hiện ngày càng nhiều cùng sự du nhập của những thương hiệu lớn như Nike hay Adidas đã khiến Giầy Thượng Đình dần tụt lại và dần biến mất khỏi những thành phố lớn.

Từ khi lên sàn giao dịch UPCoM vào năm 2016, doanh thu và lợi nhuận của công ty Giày Thượng Đình liên tục suy giảm. Công ty chỉ có lãi duy nhất vào năm 2022 với khoản lợi nhuận 117 triệu đồng.

Năm 2025, Giầy Thượng Đình đặt mục tiêu sản xuất từ 700.000-900.000 đôi giày, trong đó xuất khẩu 200.000-300.000 đôi, còn lại tiêu thụ nội địa. Doanh thu kỳ vọng đạt 100 tỷ đồng nhưng lợi nhuận chỉ khoảng 100 triệu đồng.

Công ty cho biết đang đẩy mạnh tìm kiếm đơn hàng gia công xuất khẩu, gia công nội địa có đơn giá phù hợp, kích cầu tiêu thụ nội địa. Cùng với đó, Giầy Thượng Đình cũng tìm kiếm đối tác cùng quản lý sản xuất, sắp xếp sản xuất theo mô hình của khách,...

Bên cạnh đó, một nhiệm vụ quan trọng khác là thực hiện thoái vốn Nhà nước - kế hoạch kéo dài từ năm 2015. Đến cuối năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội là cổ đông lớn nhất của Giày Thượng Đình với gần 68,67% vốn, theo sau là Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Thái Bình với 10% vốn. Ban lãnh đạo Giày Thượng Đình lo ngại nếu không triển khai kịp thời, rủi ro mất vốn sẽ rất lớn.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Một đại gia địa ốc - năng lượng đối mặt khoản lỗ hơn 8.000 tỷ: Những ai đang cho vay gần 12.000 tỷ đồng?

Dự kiến lỗ kiểm toán 8.400 tỷ đồng, Bamboo Capital đối mặt áp lực thanh khoản lớn khi gánh nợ vay hơn 11.500 tỷ đồng trong lúc phần lớn tài sản lại nằm ở các khoản phải thu.

Tổng Giám đốc FLC hé lộ kế hoạch mới cho Bamboo Airways và thời điểm cổ phiếu FLC trở lại UPCOM Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

S P Setia và hành trình thổi hồn vào những “biểu tượng sống” toàn cầu

Giữa thế giới bất động sản luôn sôi động với những tòa tháp mới, những con số doanh thu và những màn ra mắt hoành tráng, có một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ít được hỏi đến tận cùng: “Sau 10, 20 hay 50 năm nữa, nơi này còn tạo ra giá trị sống gì cho con người?”.

Chỉ 6 ngày nữa, VN sẽ khởi công khu đô thị 10.000 ha ở Hà Nội, dự kiến có sân vận động lớn bậc nhất TG Cảnh giác với “cam kết tách thửa”, “cam kết lên thổ cư”

Loạt dự án khu đô thị tại Tây Ninh sẽ thu hồi đất năm 2026

HĐND tỉnh Tây Ninh vừa thông qua Nghị quyết về việc thông qua các công trình, dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng năm 2026 trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như hiện nay.

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc “Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

“Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

Tại các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh, nhà riêng chỉ cao hơn chung cư 1,1-1,8 lần. Mức độ biến động tăng giá chung cư suốt thời gian qua đã khiến khoảng cách giá của phân khúc này đang thu hẹp rõ nét với nhà riêng.

Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Doanh nghiệp có vốn hóa lớn hơn cả Hòa Phát, Vinamilk, MB… sắp niêm yết HoSE

Theo đánh giá của Vietcap, việc niêm yết trên HoSE sẽ giúp cổ phiếu này tiếp cận dòng tiền lớn từ nhà đầu tư muốn sử dụng margin, đồng thời mở ra cơ hội thu hút vốn ngoại thông qua các quỹ ETF và các quỹ chủ động.

Masan Consumer (MCH) dự chi 2.500 tỷ đồng tạm ứng cổ tức ngay trong tháng 7 MCH sắp chuyển sàn lên HOSE: Cú hích cho IPO ngành bán lẻ, tiêu dùng