Từng là thương hiệu quốc dân gây sốt suốt thập niên 90, doanh nghiệp Việt Nam 68 năm tuổi bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, thua lỗ triền miên

BCTC cho biết công ty lỗ sau thuế gần 13 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với năm 2023.

Từng là thương hiệu quốc dân gây sốt suốt thập niên 90, doanh nghiệp Việt Nam 68 năm tuổi bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, thua lỗ triền miên

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán của CTCP Giầy Thượng Đình (mã CK: GTD), năm 2024 doanh thu thuần đạt gần 78,8 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức hơn 80 tỷ đồng của năm 2023.

Giá vốn hàng bán là 68,5 tỷ đồng, tăng 7,2% so với năm 2023. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 6% và 8,97%.

Kết quả công ty lỗ sau thuế gần 13 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với năm 2023.

Giày Thượng Đình cũng bị đơn vị kiểm toán nhấn mạnh về việc nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn và bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.

Tính đến ngày 31/12/2014, Giày Thượng Đình có tổng tài sản khoảng 120,3 tỷ đồng, giảm hơn 5% so với cùng kỳ. Trong đó, tài sản ngắn hạn ghi nhận hơn 68,7 tỷ đồng với phần lớn là hàng tồn kho và các khoản phải thu.

Tính đến cuối năm 2024, nợ phải trả ở mức trên 94 tỷ đồng, tăng hơn 7%. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm gần 82,9 tỷ đồng với phần lớn là nợ vay tài chính, phải trả người bán, thuế và tiền thuê đất, bảo hiểm xã hội... Chủ nợ lớn nhất của Giầy Thượng Đình đang là Vietcombank - chi nhánh Thành Công với hơn 22 tỷ đồng.

Quảng cáo

Những năm trước, Giầy Thượng Đình cũng thường xuyên bị đơn vị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. Tuy nhiên, ban giám đốc công ty cam kết cố gắng duy trì sản xuất kinh doanh, công ty nhận nhiều đơn hàng xuất khẩu nên được đơn vị kiểm toán chấp thuận giả định hoạt động liên tục.

Ban lãnh đạo thừa nhận đơn hàng xuất khẩu sụt giảm vì không đáp ứng tiêu chuẩn phòng cháy, máy móc lạc hậu; còn thị trường nội địa giảm tiêu thụ 14,5% dù đã mở thêm kênh online và chính sách kích cầu.

Được thành lập từ năm 1957, đến nay Công ty Giầy Thượng Đình đã có 68 năm hoạt động. Đầu thập niên 90, Giầy Thượng Đình gần như giữ vị thế độc tôn, trở thành thương hiệu “quốc dân” với hình ảnh đôi giày vải sọc xanh gắn liền với học sinh, sinh viên và cả vận động viên.

Sau thời kỳ hội nhập, mặt hàng giày dép của Thái Lan và một số nước lân cận xuất hiện ngày càng nhiều cùng sự du nhập của những thương hiệu lớn như Nike hay Adidas đã khiến Giầy Thượng Đình dần tụt lại và dần biến mất khỏi những thành phố lớn.

Từ khi lên sàn giao dịch UPCoM vào năm 2016, doanh thu và lợi nhuận của công ty Giày Thượng Đình liên tục suy giảm. Công ty chỉ có lãi duy nhất vào năm 2022 với khoản lợi nhuận 117 triệu đồng.

Năm 2025, Giầy Thượng Đình đặt mục tiêu sản xuất từ 700.000-900.000 đôi giày, trong đó xuất khẩu 200.000-300.000 đôi, còn lại tiêu thụ nội địa. Doanh thu kỳ vọng đạt 100 tỷ đồng nhưng lợi nhuận chỉ khoảng 100 triệu đồng.

Công ty cho biết đang đẩy mạnh tìm kiếm đơn hàng gia công xuất khẩu, gia công nội địa có đơn giá phù hợp, kích cầu tiêu thụ nội địa. Cùng với đó, Giầy Thượng Đình cũng tìm kiếm đối tác cùng quản lý sản xuất, sắp xếp sản xuất theo mô hình của khách,...

Bên cạnh đó, một nhiệm vụ quan trọng khác là thực hiện thoái vốn Nhà nước - kế hoạch kéo dài từ năm 2015. Đến cuối năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội là cổ đông lớn nhất của Giày Thượng Đình với gần 68,67% vốn, theo sau là Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Thái Bình với 10% vốn. Ban lãnh đạo Giày Thượng Đình lo ngại nếu không triển khai kịp thời, rủi ro mất vốn sẽ rất lớn.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Các tỷ phú USD Việt Nam ở đâu trên bản đồ siêu giàu thế giới?

Việt Nam hiện có 5 tỷ phú USD góp mặt trong danh sách tỷ phú thế giới. Theo mục tiêu của Chính phủ, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có ít nhất 10 tỷ phú USD và 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á do các tổ chức uy tín bình chọn.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chuyển nhượng cổ phiếu Vingroup để góp vốn vào VinSpeed Một Hội đồng Tư vấn quốc gia vừa được thành lập, quy tụ loạt tỷ phú, sếp lớn của FPT, Vingroup, CMC, Viettel, VNG

Gần 20 năm chinh phục bầu trời của hãng bay tư nhân lớn nhất Việt Nam

“Người ta vẫn nói rằng muốn trở thành triệu phú thì đầu tiên làm tỷ phú, rồi đi đầu tư một hãng hàng không. Nhưng tôi đã lựa chọn điều đó”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Vietjet từng chia sẻ về khó khăn của ngành hàng không trong việc tìm kiếm lợi nhuận. Điều gì đã giúp Vietjet vượt qua nhiều thử thách khắc nghiệt?

Chuỗi bán lẻ thực phẩm của ông Nguyễn Đức Tài lập kỷ lục về số cửa hàng 10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Trong suốt giai đoạn 10 năm vừa qua, các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingroup, FPT, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, Vietjet, REE, Hoá chất Đức Giang, Gelex, PNJ… đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, với sự tăng trưởng vượt bậc về vốn hóa, doanh thu và lợi nh

Vingroup lấy lại vị trí doanh nghiệp tư nhân số 1 sàn chứng khoán Việt Nam từ tay FPT Cổ phiếu của một số doanh nghiệp tư nhân lớn là đầu tàu, trụ đỡ cho thị trường chứng khoán

Chuỗi bán lẻ thực phẩm của ông Nguyễn Đức Tài lập kỷ lục về số cửa hàng

Tính đến cuối tháng 5, chuỗi Bách Hóa Xanh có tổng cộng 2.180 cửa hàng, chính thức vượt mức kỷ lục cũ lập được vào cuối tháng 4/2022 - thời điểm doanh nghiệp bắt đầu tái cấu trúc.

Tổng Giám đốc Bách hoá Xanh không bán hết lượng cổ phiếu MWG đăng ký giao dịch MWG mang về hơn 61.000 tỷ đồng doanh thu, vượt kế hoạch mở mới 400 cửa hàng Bách hóa Xanh

TikToker Vũ Hồng Phúc "Cún Bông" bị khởi tố vì doanh thu 120 tỷ nhưng chỉ kê khai 5 tỷ đồng

Phương kinh doanh các loại hoa quả, thực phẩm chức năng với số lượng lớn tại cửa hàng VHP trên phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. Cô cũng chuyên bán hàng qua các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội.

Bà Huỳnh Thị Kim Tuyến bị khởi tố, một lãnh đạo cấp cao trong hệ sinh thái Bamboo Capital liên tục thoái vốn Khởi tố Quang Linh Vlogs và Hằng "du mục"

Bầu Hiển trúng thầu dự án cao tốc gần 12.000 tỷ đồng

Tổng giá trị trúng thầu của dự án là gần 11.924 tỷ đồng, đã bao gồm lãi vay và không bao gồm chi phí các Tiểu dự án giải phóng mặt bằng sử dụng vốn Nhà nước.

Công nghệ được áp dụng cho cao tốc tại Việt Nam. Vì sao công nhận đường sắt cao tốc Trung Quốc hiện đại nhưng nhiều nước từ chối công nghệ Trung Quốc?

Hải An kỳ vọng gì sau cái “bắt tay” với Viconship?

Sự kết hợp giữa 2 ông lớn trong lĩnh vực vận tải, cảng biển tại Hải Phòng được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội cho đôi bên liên kết kinh doanh, cùng khai thác những tiềm năng, thế mạnh, xây dựng một tương lai “buôn có bạn, bán có phường” của DN vận tải biển

Viconship trở thành cổ đông lớn tại Xếp dỡ Hải An, quỹ ngoại mua 13% cổ phần FPT Long Châu Viconship cử người vào HĐQT Vận tải và xếp dỡ Hải An