Sắp chi 6.000 tỉ đồng xây cây cầu nối Tp.Thủ Đức với quận 7 (Tp.HCM)

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM vừa đề xuất UBND Tp.HCM trình HĐND Tp.HCM thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4 tại kỳ họp giữa năm 2024.

Sắp chi 6.000 tỉ đồng xây cây cầu nối Tp.Thủ Đức với quận 7 (Tp.HCM)

Theo đó, Cầu Thủ Thiêm 4 nối Tp.Thủ Đức và Quận 7 dài hơn 2km, rộng 6 làn xe có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng sẽ khởi công năm 2025.

Công trình có điểm đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (Quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và đường Bùi Thiện Ngộ.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án cầu Thủ Thiêm 4 có kết cấu nhịp chính là dầm thép, bố trí 2 trụ tháp cùng với hệ thống nâng. Thiết kế này giúp cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không khi hoạt động bình thường là 15m, khi có tàu lớn đi qua là 45m.

Quảng cáo

Dự án sẽ giải phóng mặt bằng theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh 60m, tổng diện tích đất sử dụng khoảng 16,7ha, có khoảng 134 tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng. Dự án được chia làm 2 thành phần, trong đó dự án thành phần 1 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cầu Thủ Thiêm 4 đoạn qua Quận 7 sẽ đầu tư công khoảng 1.387,6 tỉ đồng.

Dự án thành phần 2 - Xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 đầu tư BOT với khoảng 4.322 tỉ đồng (không bao gồm lãi vay). Vốn ngân sách tham gia khoảng 1.439 tỉ đồng (tương ứng với khoảng 33,3%), vốn của nhà đầu tư tham gia khoảng 2.883,4 tỉ đồng (tương ứng với khoảng 67,7%). Thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư khoảng 18 năm 8 tháng.

Tháng 3/2024, dự án cầu Thủ Thiêm 4 đã được HĐND Tp.HCM thông qua việc bổ sung vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn ngân sách địa phương.

Theo Sở GTVT Tp.HCM, nếu được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, dự án cầu Thủ Thiêm 4 sẽ tiến hành bồi thường, tái định cư giai đoạn 2024 - 2025. Dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đầu năm 2025 và khởi công dịp 30/4/2025. Dự án sẽ hoàn thành năm 2028, giúp kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Tp.Thủ Đức) với Khu đô thị mới Nam Tp.HCM, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển nhanh hai khu đô thị này.

Đồng thời, cầu Thủ Thiêm 4 cũng tạo thêm một trục giao thông mới theo hướng Bắc - Nam thành phố, kết nối khu vực Nam thành phố với khu trung tâm và Tp.Thủ Đức ở phía Đông. Qua đó, sẽ giảm áp lực giao thông cho các trục đường Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, cầu Kênh Tẻ, cầu Ông Lãnh, cầu Nguyễn Văn Cừ... góp phần giải quyết ùn tắc giao thông khu vực.

Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ cùng với các dự án đầu tư xây dựng nút An Phú, Quốc lộ 50, các dự án khép kín đường Vành đai 2, Vành đai 3, các tuyến đường trên cao, các trục cao tốc hướng tâm… tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông thành phố theo quy hoạch.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam 67 tỷ USD

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục

Vì sao suất đầu tư lên tới 1.000 tỷ đồng/km cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam?

Du khách Trung Quốc đến Nhật Bản tăng vọt trong dịp nghỉ lễ tháng 10/2024

Số lượt đặt chỗ hãng hàng không Japan Airlines (JAL) của du khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 1 tuần của nước này đã phục hồi lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Tăng sức hút du khách quốc tế bằng ẩm thực và văn hóa Việt Nam Trung Quốc tạo thuận lợi tối đa cho du khách nước ngoài thanh toán điện tử

Đường sắt cao tốc Bắc Nam 67 tỷ USD đi qua 20 tỉnh thành, những tỉnh nào được bố trí 2 ga?

Có 3 tỉnh được bố trí 2 ga để đảm bảo chạy tàu với tốc độ khai thác tối đa (320 km/h) chiếm 70-80% chiều dài giữa hai ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2 km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5 km).

Cổ phiếu đường sắt bất ngờ trở lại đường đua Cổ phiếu nào hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?

Tuyến metro hơn 37.000 tỷ TPHCM chưa đủ điều kiện nghiệm thu, liệu có thể đưa vào vận hành thương mại đúng thời gian đã định?

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, phần xây dựng theo thiết kế của dự án đã hoàn thành 99%. Chủ đầu tư metro số 1 được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ một số công việc để sớm đưa dự án vào khai thác thương mại.

Tất tần tật công nghệ xịn xò đằng sau tuyến metro 35.000 tỷ Nhổn - ga Hà Nội 3 ngày đón hơn 100.000 lượt khách, các sếp DN quản lý tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội nhận thù lao bao nhiêu?

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc 17.000 tỷ đồng TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Sáng 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương, TP.HCM và tBình Phước đã có buổi khảo sát vị trí xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Hoàn thành tuyến đường hơn 800 tỷ nối Lạng Sơn về thẳng TP Hạ Long Kiến nghị đầu tư tuyến đường sắt nối Tp.HCM với sân bay Long Thành (Đồng Nai) hơn 40.000 tỉ đồng

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Trong bản cập nhật báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á, ADB đã giữ nguyên hầu hết các dự báo tăng trưởng cho các nền kinh tế trong khu vực so với báo cáo tháng Bảy.

ADB tăng cường hỗ trợ phát triển năng lượng sạch tại châu Á ADB chỉ ra yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tư nhân tham gia vào hạ tầng ASEAN

Thị trường châu Á khởi sắc trong phiên đầu tuần

Chiều 23/9, giá dầu tại châu Á đi lên, giữa lo ngại xung đột ở Trung Đông có thể làm giảm nguồn cung trong khu vực., cũng như kỳ vọng việc Mỹ cắt giảm lãi suất trong tuần trước sẽ hỗ trợ nhu cầu

Quyết định giảm mạnh lãi suất của Fed “phủ xanh” các thị trường châu Á Quyết định của Fed duy trì động lực cho các thị trường châu Á