Tandoland – chủ đầu tư dự án KCN hơn 3.000 tỷ đồng tại tỉnh Long An tiếp tục báo lỗ trong năm 2023. Đáng chú ý, nợ phải trả của doanh nghiệp này cũng tăng mạnh hơn 2.200 tỷ đồng, lên 3.200 tỷ vào thời điểm cuối năm qua.
Theo Luật Đầu tư công, toàn bộ số vốn kế hoạch năm 2020, 2021 còn lại chưa giải ngân hết của Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã bị hủy dự toán. Kế hoạch dự toán ngân sách năm 2023 và năm 2024 cũng không còn nguồn nào dư ra để đáp ứng yêu cầu bố trí cho Dự án.
Bộ Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) đề nghị ACV xem xét các nội dung kiến nghị tại hai văn bản 01, 02 của liên danh Hoa Lư để giải quyết theo đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu, dự án.
ACV khẳng định, việc liên danh Hoa Lư gửi kiến nghị tới nhiều cấp lãnh đạo, cấp quản lý, các cơ quan, đơn vị và chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị.
"Coteccons – Hòa Bình – Central" và "Vinaconex – Phục Hưng Holdings – HAWEE" nằm cùng một chiến tuyến trong vụ đấu thầu gói 5.10 lần đầu tiên, trước khi gói này bị hủy thầu.
Ông Nguyễn Bá Dương gửi tâm thư cho cán bộ nhân viên trong ngày truyền thống doanh nghiệp, trong bối cảnh các công ty trong hệ sinh thái sắp triển khai loạt dự án lớn.
Gói thầu số 4.6 có tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng, là gói thầu lớn thứ 2 thuộc dự án thành phần 3 của đại công trình sân bay Long Thành, sau gói 5.10 trị giá hơn 35.000 tỷ.
Là đơn vị duy nhất vượt qua vòng mở hồ sơ kỹ thuật, VIETUR sẽ phải vượt qua vòng mở hồ sơ tài chính và vòng thương thảo để chính thức là nhà thầu thi công gói 35.000 tỷ đồng dự án sân bay Long Thành.
Vietcap ước tính, tổng lợi nhuận tối đa khoảng 525 tỷ đồng cho một nhà thầu tham gia gói 5.10. Mức lợi nhuận này tương đối lớn so với lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số trung bình hàng năm giai đoạn 2019-2022 của CTD, HBC và VCG.
Cổ phiếu VCG của Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam đang tạo ra sức hút với việc tham gia gói thầu sân bay Long Thành. Dù vậy, thực tế, trạng thái VCG đã tích cực trong nhiều tháng qua.
Tính đến hết phiên sáng ngày 24/7, mã cổ phiếu VCG của Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam tăng kịch biên độ, dư mua trần gần 2,4 triệu cổ phiếu. Trong khi, mã cổ phiếu CTD của Coteccons đã giao dịch mức giá sàn.
Liên danh Hoa Lư là đơn vị đề xuất thời hạn thực hiện hợp đồng ngắn nhất trong 3 liên danh với 36 tháng. Còn liên danh VIETUR đề xuất thời gian thực hiện là 39 tháng.
Trong 3 nhóm liên danh nộp hồ sơ dự thầu dự án, duy nhất liên danh Hoa Lư có nhà thầu trong nước đứng đầu liên danh, là CTCP Xây dựng Coteccons (CTD). 2 nhóm còn lại do nhà thầu Trung Quốc và nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu.
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã chỉ đạo làm rõ các trách nhiệm của cá nhân, tập thể nếu không thực hiện đúng tiến độ dự án sân bay Long Thành và lãng phí nguồn lực để tổng hợp báo cáo lên Thủ tướng.