“Bắt tay” với loạt đối thủ lập liên danh, Hòa Bình (HBC) có tự tin trúng thầu sân bay Long Thành?

Theo lãnh đạo HBC, với sự quyết tâm, năng lực của các nhà thầu trong nước, Hoà Bình tự tin có thể trúng thầu dự án sân bay Long Thành.

Loạt lãnh đạo các doanh nghiệp ngành xây dựng xuất hiện tại ĐHĐCĐ HBC chiều ngày 27/6.
Loạt lãnh đạo các doanh nghiệp ngành xây dựng xuất hiện tại ĐHĐCĐ HBC chiều ngày 27/6.

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) diễn ra chiều 27/6 thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư, trong đó có thông tin HBC tham gia vào liên danh để dự thầu thi công dự án sân bay Long Thành.

Dù thông báo đại hội tiến hành từ 13 giờ 30 nhưng phải đến 16 giờ 30 ĐHĐCĐ HBC mới đủ điều kiện về tỷ lệ sở hữu cổ phần có quyền biểu quyết theo quy định.

Tại đại hội, cổ đông dành sự chú ý tới sự xuất hiện của hàng loạt lãnh đạo vốn là đối thủ của Hòa Bình như ông Bolat Duisenov, Chủ tịch Coteccons; ông Trần Quang Tuấn, Chủ tịch Central; ông Nguyễn Khắc Đồng, Tổng giám đốc của An Phong.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của lãnh đạo HBC, các đối thủ của công ty bất ngờ trở thành đồng minh, lập liên danh Hoa Lư để tham gia gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng tại dự án sân bay Long Thành.

Được biết, gói thầu 5.10 là gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 sân bay quốc tế Long Thành (giai đoạn 1). Đây là gói thầu lớn nhất của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hồ sơ mời thầu gói 5.10 mới được đóng vào ngày 12/6 vừa qua. Theo thông tin từ Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong đợt đấu thầu lần này, có 3 nhóm nhà thầu tham gia gồm nhóm đến từ Trung Quốc, nhóm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm nhà thầu trong nước.

Trong đó liên danh nhà thầu Hoa Lư được dẫn dắt bởi Coteccons, tập hợp các công ty xây dựng như Unicons, Delta, Central, An Phong, Hòa Bình, Thành An. Liên danh này còn có sự xuất hiện của Công ty Powerline Engineering đến từ Thái Lan, là đơn vị từng tham gia xây dựng sân bay Suvarnabhumi của Thái Lan. Thành viên này có thể bổ sung kinh nghiệm xây dựng sân bay quy mô lớn và khắc phục điểm yếu của liên danh.

Quảng cáo

Trả lời cổ đông về việc liên danh Hoa Lư tự tin bao nhiêu phần trăm trong quá trình đấu thầu dự án sân bay Long Thành, ông Lê Viết Hiếu, Phó chủ tịch HBC chia sẻ không biết phải trả lời câu hỏi này như thế nào, nhưng với sự quyết tâm, năng lực của các nhà thầu trong nước, Hoà Bình tự tin có thể trúng thầu dự án sân bay Long Thành.

Chia sẻ về tình trạng loạt nhân sự cao cấp lâu năm nghỉ việc cũng như việc ngăn chặn xung đột thượng tầng, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HBC cho biết, vấn đề nhân sự cấp cao lâu năm nghỉ việc là đáng tiếc nhưng trong nguy có cơ. Trong điều kiện khó khăn, một số nhân sự nhận thấy công việc ít, duy trì ở công ty không giúp ích cho công ty nên tự nguyện nghỉ việc, giúp HBC giảm bớt gánh nặng chi phí, nhưng đa số vẫn ở lại gắn bó với công ty.

Về những xung đột thượng tầng, Chủ tịch HBC đánh giá đây là vấn đề xuất phát từ cách thức quản lý của mình khi sẵn sàng đưa những người có năng lực, trình độ, cùng tầm nhìn, hoài bão về với Tập đoàn để tạo nên sự hợp lực tốt nhất, thực hiện thành công sứ mệnh, mục tiêu chiến lược của Hoà Bình, làm thế nào để Hoà Bình phát triển được ra thị trường quốc tế. Nhưng những bước đi ban đầu không thành công.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, HBC đã xây dựng được một nền móng tốt để trong thời gian tới thực hiện được chiến lược đó. HBC đã có những đối tác tiềm năng, xác định các thị trường có thể khai thác hiệu quả, năng lực cạnh tranh. Trong thời gian tới, sau khi khắc phục được những vấn đề nội tại, phát triển ra thị trường nước ngoài sẽ quyết liệt, thành công hơn.

“Những người tôi đưa về, tôi có phần chủ quan khi không kiểm soát tỷ lệ thành viên HĐQT đứng về phe nào. Tôi không quan tâm, những người nào thực sự có năng lực, tài năng, tầm nhìn, tôi đều trân trọng và đưa về”, ông Hải chia sẻ.

Tuy nhiên, số lượng thành viên HĐQT độc lập của HBC đang vượt quá quy định của công ty niêm yết với 4/8 thành viên HĐQT là thành viên HĐQT độc lập, tỷ lệ 50 – 50 trong khi quy định chỉ là 20% khiến xảy ra tình trạng xung đột lợi ích, kéo bè kết cánh, gây khó khăn cho công ty.

Trong phần thay đổi điều lệ công ty, ông Hải cũng rất quan tâm đến để có thể tránh mất kiểm soát. Đây là bài học kinh nghiệm ông Hải có thể rút ra.

Tại đại hội, cổ đông đã thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ chào bán cho nhà đầu tư chiến lược và/hoặc nhà đầu tư chuyên nghiệp với giá không thấp hơn 12.000 đồng/CP, tương ứng với số vốn có thể huy động được là 3.288 tỷ đồng.

Số tiền thu được, HBC sẽ sử dụng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, hoán đổi nợ với đối tác, thanh toán các khoản nợ vay và đầu tư phát triển dự án. Tính đến ngày 23/6/2023, đã có 89 nhà cung cấp và nhà thầu phụ đồng ý cấn trừ nợ bằng cổ phiếu với giá trị 650 tỷ đồng.

Theo thông tin từ lãnh đạo HBC, hiện có 4 đối tác quan tâm đến đợt phát hành của công ty. Trong đó, có một đối tác đến từ Australia sẵn sàng chi 60 - 100 triệu USD để mua cổ phiếu HBC.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

TikTok và 5 công ty Trung Quốc khác đối mặt cáo buộc vi phạm quyền riêng tư tại EU

Ngày 16/1, Nhóm vận động Noyb đã đệ đơn khiếu nại, cáo buộc TikTok, Shein, Xiaomi và ba công ty Trung Quốc khác chuyển dữ liệu người dùng tại Liên minh châu Âu (EU) về Trung Quốc một cách trái phép.

Kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, YouTube... Điều gì sẽ xảy ra với TikTok nếu bị cấm?

Nestlé Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh

Công ty Nestlé Việt Nam, nhãn hàng Nestlé MILO và Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã chính thức ký kết “Thỏa thuận hợp tác triển khai các hoạt động thể thao trường học và giáo dục dinh dưỡng cho học sinh phổ thông các cấp tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2025 – 2030”.

T&T Group đồng loạt khánh thành và triển khai xây dựng các công trình trọng điểm tại Long An

Một loạt công trình hạ tầng giao thông, cơ sở giáo dục tại Long An đã được T&T Group khánh thành và đưa vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, để Long An sẵn sàng cùng đất nước bước vào Kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn

Lấn sân sang hàng không, hệ sinh thái T&T Group sẽ mở đến đâu? T&T Group đầu tư dự án điện gió đầu tiên tại Lào

Phó Thủ tướng muốn Hoà Phát nghiên cứu sản xuất ray thép cho đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã bày tỏ mong muốn Hoà Phát sẽ nghiên cứu sản xuất ray thép chất lượng cao phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong tương lai.

Lãi ròng của Hoà Phát được dự báo tăng 80% năm 2024 Hòa Phát đang chuẩn bị nhân lực và thép chất lượng cao để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

KITA Group: Từ đơn vị M&A đến nhà kiến tạo những dự án “đình đám”

“Khởi binh” là một đơn vị M&A chuyên tìm kiếm, lựa chọn và “hồi sinh” những dự án phải dừng hoạt động do năng lực chủ đầu tư yếu, vài năm trở lại đây, KITA Group được biết đến là nhà phát triển bất động sản kiến tạo nên những dự án có tên tuổi tại các thị trường năng động như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội KITA Group công bố nhận diện thương hiệu mới

Bay quốc tế đến Việt Nam, vui lễ hội xuân cùng ưu đãi giảm 50% từ Vietjet

Chào đón mùa lễ hội Xuân rộn ràng, Vietjet mời du khách quốc tế từ khắp nơi trên thế giới đến khám phá một Việt Nam xinh đẹp, sống động và giàu bản sắc cùng ưu đãi vé máy bay giảm lên đến 50% (*) vào thứ 6 hàng tuần.

Chào năm mới 2025, du xuân may mắn cùng Vietjet với vé bay giảm 100% Vietjet nằm trong nhóm các hãng bay an toàn nhất toàn cầu 2025