Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11 với doanh thu đạt 2.839 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 38,7% so với cùng kỳ, đạt 276 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất 9 tháng gần đây của PNJ (kể từ tháng 3/2024).
Lũy kế 11 tháng năm 2024 công ty đạt doanh thu thuần 35.210 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.876 tỷ đồng, tăng lần lượt 19,4% và 8,3% so với cùng kỳ. Với kết quả tích cực này, PNJ thực hiện 94,8% kế hoạch doanh thu và 89,8%% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Theo lý giải của PNJ, hiệu quả hoạt động kinh doanh của PNJ trong 11 tháng qua tăng trưởng đều trên tất cả các kênh. Doanh thu trang sức bán lẻ đạt 20.105 tỷ đồng, tăng 15,9% so với cùng kỳ nhờ vào việc mở rộng mạng lưới cửa hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ; chiến lược và cấu trúc dòng sản phẩm được tối ưu hóa, đáp ứng xu hướng khách hàng; đồng thời, triển khai hoạt động marketing đa dạng tăng khả năng tiếp cận khách hàng mới và nâng tỷ lệ khách hàng cũ quay lại.
Song song đó, trong bối cảnh thị trường thắt chặt các yêu cầu về kiểm soát nguồn gốc sản phẩm tạo lợi thế cho các nhà sản xuất uy tín, chất lượng và tuân thủ tốt các quy định góp phần đưa doanh thu trang sức bán sỉ của công ty trong 11 tháng năm 2024 tăng 33,8% so với cùng kỳ, đạt 3.485 tỷ đồng.
Mảng vàng miếng với biên lợi nhuận không cao cũng giảm dần tỷ trong cơ cấu doanh thu so với các tháng nửa đầu năm và đến tháng 11 chỉ còn chiếm 32,2% cơ cấu doanh thu, tương đương 11.338 tỷ đồng.
Mặt khác, biên lợi nhuận gộp trung bình trong 11 tháng năm 2024 của PNJ đạt 17,2%, dù vẫn giảm so với mức 18,3% cùng kỳ năm 2023 nhưng đã cải thiện so với các tháng trước đó. Mức biên lợi nhuận tích cực hơn là nhờ kết quả của việc duy trì biên lợi nhuận ổn định từ kênh bán lẻ và bán sỉ; đồng thời, nâng cao năng lực sản xuất và tối ưu trong hoạt động thiết kế hàng hóa cùng chính sách bán hàng để đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường.
Ngoài ra, PNJ còn tiên phong ứng dụng những xu hướng mới nhằm đáp ứng sự thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng trong mỗi giai đoạn, thông qua “may đo” các hoạt động tiếp thị bán lẻ cho từng phân khúc. Từ đó, công ty tối ưu hóa trải nghiệm và tạo dựng sự gắn kết bền chặt giữa PNJ và khách hàng. “Đây sẽ là lực đẩy quan trọng để công ty cán mốc mục tiêu năm”, đại diện PNJ cho biết.
Tính đến hết tháng 11, PNJ sở hữu 424 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó có 415 chi nhánh PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, ba CAO Fine Jewellery và một trung tâm kinh doanh sỉ. Như vậy trong 11 tháng qua công ty đã mở 35 cửa hàng mới và đóng cửa 11 cửa hàng.