Những doanh nghiệp có "cửa sáng" hưởng lợi theo dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Với chủ trương ưu tiên nội địa hóa, nhiều doanh nghiệp sắt thép, vật liệu xây dựng, nhà thầu thi công,... được kỳ vọng có cơ hội tham gia sâu vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và không để vụt mất cơ hội ngay trên sân nhà.

Ảnh minh họa

Chiều ngày 30/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, với tổng mức đầu tư 1,713 triệu tỷ đồng (tương đương hơn 67 tỷ USD) từ nguồn ngân sách trong các kỳ đầu tư công trung hạn và vốn hợp pháp khác.

Dự án có tổng chiều dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh), đi qua 20 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh.

Toàn tuyến được đầu tư mới khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Theo lộ trình dự kiến, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất ưu tiên nguồn lực để khởi công 2 đoạn Hà Nội - Vinh và TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang (642km) vào cuối năm 2027 với tổng mức đầu tư khoảng 29,1 tỷ USD. Đoạn Vinh - Nha Trang (899km) dự kiến sẽ được khởi công trước năm 2030. Mục tiêu phấn đấu hoàn thiện toàn bộ tuyến đường vào năm 2035.

Việc thực hiện đầu tư tuyến đường sắt cao tốc ước tính sẽ tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 33,5 tỷ USD, phần lớn dành cho xây dựng kết cấu hạ tầng, bao gồm các phần cầu hầm, nền đường. Đây cũng chính là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp trong nước tham gia, nâng cao năng lực cạnh tranh khi đề xuất nội địa hóa đang được ưu tiên.

Nhiều doanh nghiệp sắt thép, vật liệu xây dựng hưởng lợi

Trong một báo cáo gần đây, Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc ở Trung Quốc đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).

Tỷ trọng các hạng mục và chi phí đầu tư dự kiến của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Nguồn: Yuanta dự phóng.

Theo đó, đứng đầu trong danh sách những ngành hưởng lợi là sắt thép vì Chính phủ sẽ ưu tiên sử dụng sắt thép trong nước. Sắt thép cũng là nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất cho dự án.

Trong số các doanh nghiệp sắt thép, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) được đánh giá là doanh nghiệp có thể được hưởng lợi đáng kể từ dự án đường sắt tốc độ cao với lợi thế là doanh nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) đầu ngành.

Bản thân lãnh đạo Hòa Phát cũng khẳng định hiện tại dự án Dung Quất 2 có thể sản xuất được những loại thép có chất lượng cao hơn cả đường ray tàu cao tốc. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn có thể cung cấp nhiều loại thép khác cho dự án.

Chia sẻ với truyền thông, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, nếu trở thành nhà cung cấp thép cho dự án, Hòa Phát cam kết đảm bảo cung cấp đủ khối lượng 6 triệu tấn thép các loại, đặc biệt là thép đường ray cao tốc và thép dự ứng lực cường độ cao. Các chủng loại sắt thép này đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, đảm bảo thời hạn giao hàng theo đúng tiến độ dự án và đảm bảo giá cạnh tranh, thấp hơn giá thép nhập khẩu.

Quảng cáo

Bên cạnh sắt thép, Chứng khoán Yuanta dự báo các doanh nghiệp vật liệu xây dựng như đá, xi măng, gạch ốp lát mà đang còn trữ lượng lớn, thời hạn khai thác dài hoặc đang chuẩn bị được cấp giấy phép sẽ được hưởng lợi.

Trong đó, Công ty CP Hóa An (mã DHA), Công ty CP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (mã KSB), Công ty CP Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (mã VLB),… là những doanh nghiệp vật liệu hưởng lợi nhờ trữ lượng lớn, giấy phép khai thác dài hạn. Trong khi, Công ty CP Xi Măng Vicem Hà Tiên (mã HT1), Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn (mã BCC),… lại là các đơn vị có lợi thế về năng lực sản xuất, khả năng đáp ứng nhu cầu cao và kinh nghiệm trong nhiều dự án đầu tư công.

Doanh nghiệp thầu xây dựng quyết “không bỏ lỡ cơ hội”

Ở nhóm nhà thầu xây dựng, Chứng khoán Yuanta cho rằng, tổng thầu và tư vấn của dự án đường sắt tốc độ cao nhiều khả năng là doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, các nhà thầu trong nước vẫn có thể giành lấy các hợp đồng thầu phụ như Công ty CP Xây dựng Coteccons (mã CTD), Công ty CP Fecon (mã FCN), Công ty CP Tập đoàn Cienco4 (C4G), Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (mã VCG) và Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã HHV).

Dự báo về các ngành được hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao - Nguồn: Yuanta.

Trong các phát ngôn gần đây, lãnh đạo những doanh nghiệp này cũng đều khẳng định doanh nghiệp trong nước đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu kĩ thuật xây dựng đường sắt tốc độ cao.

Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT Fecon cho hay nhà thầu này đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào các dự án đường sắt đô thị và các hạng mục kết cấu hạ tầng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đặc biệt trong các hạng mục đòi hỏi công nghệ cao và kỹ thuật phức tạp.

Tương tự, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả thông tin phía doanh nghiệp hiện có nguồn lực về con người, tài chính, kết nối cùng các đơn vị về công nghiệp đường sắt để hợp tác với quốc tế, đưa doanh nghiệp sản xuất quốc tế về Việt Nam và nội địa hóa hoạt động sản xuất phục vụ đường sắt tốc độ cao.

Còn ông Văn Hồng Tuân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Cienco4 khẳng định ngay khi có chủ trương của dự án đường sắt tốc độ cao, doanh nghiệp đã quyết tâm phải chuẩn bị các điều kiện tốt nhất (cả về nguồn lực con người và thiết bị) để trong 2 năm tới có thể tham gia dự án.

Nhìn nhận về năng lực của các nhà thầu trong nước, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng: "Nếu như đánh giá hệ thống đường sắt tốc độ cao vẫn là cầu hầm, vẫn là cầu dây văng thì thời gian qua, các nhà thầu Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, có thể thực hiện được tất cả những công trình trên”.

Tuy nhiên, theo ông Hiệp với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tốc độ 350km/h, độ chính xác liên quan đến tốc độ đòi hỏi mức độ khác hơn về công nghệ. Vì vậy, các nhà thầu Việt Nam cần ý thức đây là một trận địa công nghệ mới cần học hỏi, tiếp thu các kiến thức tiên tiến nhất về xây dựng để ứng dụng.

“Tôi khẳng định với năng lực, trình độ các doanh nghiệp Việt hiện nay hoàn toàn có thể đảm đương được về mặt công nghệ, thi công. Vấn đề cần quan tâm chỉ là nguồn nhân lực lao động”, ông Hiệp nói và nêu thực tế hiện các dự án hiện hữu, bao gồm cả dự án cao tốc đang thiếu nhân lực một cách trầm trọng, nhất là lao động thi công trực tiếp. Do đó, cũng cần tính toán để khi triển khai thi công công trình có đủ lực lượng lao động.

Ngoài các doanh nghiệp thuộc các nhóm trên, theo đánh giá của Yuanta, một số doanh nghiệp đường sắt như Công ty CP Vận tải sắt Hà Nội (mã HRT) hay Công ty CP Vận tải sắt Sài Gòn (mã SRT) cũng nhiều khả năng được giao quản lý, vận hành dự án.

Về phía ngân hàng, trong các đề xuất dự kiến, Việt Nam sẽ vay tối đa 30%, song chưa quyết định vay trong nước hay vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Một số đại biểu đề nghị thu hút đầu tư nhằm huy động nguồn lực toàn xã hội, giảm sức ép đối với ngân sách nhà nước.

Theo đó, Chứng khoán Yuanta cho rằng các ngân hàng quy mô lớn, có chi phí vốn thấp nhất và lãi suất cho vay thấp nhất sẽ có thể tham gia cho vay dự án. Yuanta kỳ vọng một số ngân hàng quốc doanh như Vietcombank (mã VCB), BIDV (mã BID) và VietinBank (mã CTG) được tham gia cấp tài chính cho dự án.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Năng lượng VinEnergo thuộc Vingroup có CEO mới

CTCP Năng lượng VinEnergo có Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Anh Khoa (sinh năm 1989). Ông Khoa có nhiều năm kinh nghiệm tại VinaCapital, bao gồm vai trò là Phó Tổng Giám đốc bộ phận đầu tư hạ tầng năng lượng của VinaCapital.

Vingroup cấp vốn cho thép Pomina lãi suất 0% Tổng Giám đốc Vingroup đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án Đường sắt cao tốc, hoàn trả trong vòng 30 năm

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Hòa Phát tặng 100.000m2 tôn, hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 4 – 5/12, Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, tivi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, doanh nghiệp đã hỗ trợ 100.000 m² tôn lợp cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, với mong muốn giúp người dân và chính quyền sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Sau 1 thập kỷ làm nông, Nông nghiệp Hòa Phát được định giá gần 11.000 tỷ đồng Hòa Phát độc quyền một loại thép, cung cấp cho hàng loạt công trình trọng điểm

“Soi” giá đất các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM trong dự thảo bảng giá đất mới năm 2026

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN-MT) TP.HCM đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM, đề nghị thẩm định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed Cổ phiếu CC1 “đóng băng” thanh khoản giữ lúc thị trường “thăng hoa”, điều gì đang diễn ra?

Sun PhuQuoc Airways sải cánh quốc tế, Sun Group tiến thêm một bước trong tham vọng khép kín hệ sinh thái

Trong chiến lược 2026 của Sun Group, Sun PhuQuoc Airways giữ vai trò then chốt. Hãng bay này vừa được cấp chứng chỉ AOC mở rộng quốc tế, dự kiến bắt đầu triển khai các đường bay quốc tế đầu tiên đến Hàn Quốc và Đài Loan từ tháng 3/2026.

Cất cánh cùng Sun PhuQuoc Airways - nhận ưu đãi đến 20% khi đặt vé trên NCB iziMobile Sun Group ra mắt đại đô thị Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa Sun Group lên kế hoạch đầu tư hơn 10 dự án tại Lâm Đồng

Cổ phiếu PVI tăng 70% trong 6 tháng, bao giờ PVN thoái trọn lô 35% vốn cổ phần?

Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để thoái toàn bộ 35% vốn tại PVI thông qua phương thức đấu giá trọn lô, dự kiến triển khai ngay cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) chuẩn bị phát hành 1,9 tỷ cổ phiếu nâng vốn điều lệ lên hơn 50.000 tỷ đồng, hé lộ tỷ lệ thoái vốn của PVN

PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng

Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.

PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID Chạm là mở thẻ – PVcomBank tiên phong trải nghiệm ngân hàng số PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Tại talkshow “Tạo cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà” do báo Tuổi Trẻ cùng Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức trong sáng ngày 3/12, các chuyên gia và kiều bào cùng chung nhận định, cơ chế đã dần thông thoáng tạo cơ hội an cư, đầu tư bất động sản cho kiều bào khi trở về quê hương.

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định “Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định

Giai đoạn 2021 – 2022, dự án Lagi New City tại phường Phước Hội, tỉnh Lâm Đồng (TX.La Gi, tỉnh Bình Thuận cũ) được giới thiệu chào bán ra thị trường, với sự góp mặt phân phối của nhiều đơn vị môi giới bất động sản có tiếng tại khu vực phía Nam, như: Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA, …

Phát Đạt, Danh Khôi ảnh hưởng ra sao khi Bình Định tạm dừng chuyển nhượng các lô đất trong khu kinh tế Nhơn Hội? Danh Khôi (NRC) bị cưỡng chế thuế hơn 115 tỷ đồng

Cổ phiếu chứng khoán đến lúc trở lại quỹ đạo tăng?

Thị trường chứng khoán Việt Nam chuẩn bị đón nhận những nâng cấp như giao dịch xuyên trưa, T0, cho phép bán khống, được kỳ vọng thúc đẩy thanh khoản, mang lại nguồn thu mới cho công ty chứng khoán. Những thay đổi này, kết hợp với nhịp điều chỉnh sâu của nhiều cổ phiếu chứng khoán tạo định giá hấp dẫn, mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho nhóm cổ phiếu này.

VPBankS lần đầu lọt top 10 doanh thu môi giới quý 3/2025 VPBankS lập kỷ lục IPO ngành chứng khoán: Huy động gần 500 triệu USD