Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư hơn 67 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chiều nay (ngày 30/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết “Về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam”, tổng vốn dự kiến của dự án là 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 67 tỷ USD, hoàn thành năm 2035.

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư hơn 67 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Với 92,48% số đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý, Quốc hội chính thức phê chuẩn Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Với 443/454 (92,48%) số đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý, Quốc hội chính thức phê chuẩn Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Dự án có tổng chiều dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh), đi qua 20 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh.

Toàn tuyến được đầu tư mới khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án được áp dụng hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư 1,713 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD) từ nguồn ngân sách trong các kỳ đầu tư công trung hạn và vốn hợp pháp khác.

Quảng cáo

Quốc hội yêu cầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.800 ha; dự kiến 120.836 người cần tái định cư.

Trong chủ trương vừa được thông qua, Quốc hội cho phép dự án được áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.

Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ đã tính toán các lợi ích kinh tế trực tiếp và gián tiếp rất lớn, song không tính vào nguồn thu và hiệu quả tài chính dự án. Doanh thu tính toán hoàn vốn chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thương mại để cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho Nhà nước.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Đồng thời, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Một tin vui với người dân Hà Nội

Để thực hiện Kế hoạch này, Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp, giúp hỗ trợ, bảo vệ người dân trên không gian mạng ở mức cơ bản, tạo lập niềm tin số tới người dân.

Đại biểu Quốc hội đề nghị cần có giải pháp mạnh mẽ để phòng, chống tội phạm trên không gian mạng Tăng cường phòng ngừa, xử lý lừa đảo công nghệ cao trên không gian mạng

Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế

Trong buổi gặp gỡ với Chủ tịch Tập đoàn AIA, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã đánh giá cao sự đóng góp của AIA vào nền kinh tế Việt Nam và mong muốn tập đoàn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo và tài chính, tạo động lực cho sự phát triển bền vững.

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới Cần Thơ hướng đến mục tiêu phát triển năng lượng sạch thu hút FDI

[Emagazine] Thu hút FDI giai đoạn 2021 - 2025 nhìn từ số vốn thực hiện vượt kỳ vọng

Giai đoạn 2021–2025 đánh dấu bước nhảy vọt của dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam với tổng vốn thực hiện ước tính hơn 158 tỷ USD, vượt xa mục tiêu đề ra trong Nghị quyết 50. Không chỉ tăng về lượng, dòng vốn còn chuyển dịch rõ nét sang các lĩnh vực công nghệ cao, bán dẫn… khẳng định vị thế của Việt Nam như một trung tâm sản xuất, đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực.

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương của Trung Quốc đã ký hợp tác với Hà Nội để xây metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ, muốn đầu tư vào Quảng Trị

Tuyến Metro số 5 có tổng vốn đầu tư 65.000 tỷ đồng, chiều dài gần 40km, có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, đi qua các phường trung tâm như Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, sau đó men theo trục đại lộ Thăng Long và kết thúc tại ga Thạch Bình

Các ông lớn ồ ạt gia nhập đường đua đầu tư metro, Sun Group, CII thấy cơ hội từ quỹ đất vàng dọc tuyến Metro số 2, metro Bến Thành - Cần Giờ, Thủ Thiêm – Long Thành… tăng tốc

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 79/2021/NĐ-CP ngày 16/8/2021.

‏Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn chi tiết Nghị định quản lý kinh doanh vàng ‏ Khẩn trương hoàn thiện 8 Nghị định về Trung tâm tài chính quốc tế, ban hành trước 15/11

Doanh nghiệp Nhật Bản kiến nghị chính sách cho TP. HCM giai đoạn mới

Sáng 12/12, tại TP. HCM đã diễn ra Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Nhật Bản 2025, nhằm trao đổi, chia sẻ chính sách thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển kinh tế bền vững.

Thu hút FDI tăng gấp đôi, Hà Nội đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng “Nâng chất” bất động sản công nghiệp để đón đầu FDI thế hệ mới

Cần Thơ hướng đến mục tiêu phát triển năng lượng sạch thu hút FDI

Ngày 11/12, UBND thành phố Cần Thơ đã có buổi làm việc với Tập đoàn Technofit Sdn. Bhd. (Malaysia) về dự án Nhà máy Điện trấu Hậu Giang với công suất 10 MW. Dự án này là một phần trong chiến lược thu hút đầu tư vào các ngành năng lượng tái tạo, hướng đến việc phát triển năng lượng sạch và giảm phát thải tại thành phố.

Hoa Sen hợp tác với tập đoàn năng lượng hàng đầu Singapore phát triển bền vững năng lượng sạch Tập đoàn dầu khí Indonesia đầu tư 6,2 tỷ USD cho năng lượng sạch

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026

Xúc tiến đầu tư cần triển khai đồng bộ các giải pháp: cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nguồn lực; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành ưu tiên; mở rộng hợp tác kinh tế với các nền kinh tế lớn và mới nổi, theo hướng đa dạng hoá.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ

Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

UBND TP. Huế vừa ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2026, đặt mục tiêu nâng cao chất lượng thu hút vốn, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư - kinh doanh.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng” Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Vượt bão thuế quan: Xuất khẩu bứt phá, tín hiệu lạc quan cho năm 2026

Bất chấp những tác động tiêu cực từ thuế quan của Mỹ, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực, vượt xa kỳ vọng và cao hơn so với các nước ASEAN khác. Dù dữ liệu thương mại tháng 11/2025 chững lại nhưng các chỉ số như PMI và đơn đặt hàng xuất khẩu mới vẫn vẽ nên một bức tranh lạc quan hơn khi bước sang năm 2026.

ADB: Xuất khẩu "lội ngược dòng", kinh tế Trung Quốc trở lại đường đua