Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư hơn 67 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chiều nay (ngày 30/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết “Về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam”, tổng vốn dự kiến của dự án là 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 67 tỷ USD, hoàn thành năm 2035.

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư hơn 67 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Với 92,48% số đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý, Quốc hội chính thức phê chuẩn Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Với 443/454 (92,48%) số đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý, Quốc hội chính thức phê chuẩn Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Dự án có tổng chiều dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh), đi qua 20 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh.

Toàn tuyến được đầu tư mới khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án được áp dụng hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư 1,713 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD) từ nguồn ngân sách trong các kỳ đầu tư công trung hạn và vốn hợp pháp khác.

Quảng cáo

Quốc hội yêu cầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.800 ha; dự kiến 120.836 người cần tái định cư.

Trong chủ trương vừa được thông qua, Quốc hội cho phép dự án được áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.

Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ đã tính toán các lợi ích kinh tế trực tiếp và gián tiếp rất lớn, song không tính vào nguồn thu và hiệu quả tài chính dự án. Doanh thu tính toán hoàn vốn chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thương mại để cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho Nhà nước.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Đồng thời, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Hóa đơn điện tử: Ngân hàng "kêu trời" vì dự thảo sửa đổi gây khó khăn

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ do Bộ Tài chính soạn thảo đang thu hút sự quan tâm của các ngân hàng. Đặc biệt, đề xuất loại bỏ quy định về hóa đơn tổng đối với khách hàng cá nhân không có nhu cầu lấy hóa đ

Sẽ rút giấy phép cửa hàng vàng không kết nối hóa đơn điện tử với cơ quan thuế trước ngày 15/6 Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn bán lẻ điện tử

Giá dầu giảm hơn 1% do lo ngại về thuế quan và dự báo cung - cầu

Giá dầu thế giới giảm hơn 1% trong phiên 13/3, trước những lo ngại rằng nguy cơ chiến tranh thương mại có thể ảnh hưởng đến nhu cầu, cũng như sự bất ổn xung quanh lệnh ngừng bắn giữa Nga và Ukraine.

Giá dầu giảm mạnh do lo ngại thuế quan của Mỹ và nguồn cung tăng Giá dầu phục hồi bất chấp lo ngại thuế quan và suy thoái kinh tế Mỹ

Tập đoàn Hoa Kỳ cam kết đầu tư thêm nhiều tỷ USD vào điện gió tại Việt Nam

Ông Nate Franklin, Chủ tịch tập đoàn Pacifico Energy (PE) của Hoa Kỳ cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư của PE vào ngành năng lượng của Việt Nam, bao gồm cả kế hoạch đầu tư nhiều tỷ USD vào điện gió ngoài khơi.

T&T Group đầu tư dự án điện gió đầu tiên tại Lào Dự án điện gió đầu tiên của T&T Group tại Lào sẽ xuất khẩu điện về Việt Nam từ cuối năm 2025

Giá dầu phục hồi bất chấp lo ngại thuế quan và suy thoái kinh tế Mỹ

Giá dầu đã thu hẹp đà giảm trước đó để đảo chiều đi lên trong phiên 11/3, bất chấp những lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế ở Mỹ và việc các nhà sản xuất lớn đặt mục tiêu tăng sản lượng.

Giá dầu giảm trước những lo ngại về tác động của thuế quan Giá dầu giảm do lo ngại chính sách thuế của Mỹ và sản lượng dầu của OPEC+ tăng