Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư hơn 67 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chiều nay (ngày 30/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết “Về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam”, tổng vốn dự kiến của dự án là 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 67 tỷ USD, hoàn thành năm 2035.

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư hơn 67 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Với 92,48% số đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý, Quốc hội chính thức phê chuẩn Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Với 443/454 (92,48%) số đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý, Quốc hội chính thức phê chuẩn Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Dự án có tổng chiều dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh), đi qua 20 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh.

Toàn tuyến được đầu tư mới khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án được áp dụng hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư 1,713 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD) từ nguồn ngân sách trong các kỳ đầu tư công trung hạn và vốn hợp pháp khác.

Quảng cáo

Quốc hội yêu cầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.800 ha; dự kiến 120.836 người cần tái định cư.

Trong chủ trương vừa được thông qua, Quốc hội cho phép dự án được áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.

Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ đã tính toán các lợi ích kinh tế trực tiếp và gián tiếp rất lớn, song không tính vào nguồn thu và hiệu quả tài chính dự án. Doanh thu tính toán hoàn vốn chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thương mại để cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho Nhà nước.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Đồng thời, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Giá dầu phân hóa trước các diễn biến chính trị trái chiều

Giá dầu thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch 4/2 dưới tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và việc Tổng thống Donald Trump tái áp dụng chiến dịch "gây áp lực tối đa" lên Iran.

Giá dầu Mỹ rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2025 Giá dầu tăng mạnh trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung

Giá dầu thu hẹp đà tăng sau khi Mỹ hoãn áp thuế quan đối với Mexico

Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch biến động ngày 3/2, giữa lúc thị trường đang xem xét tác động từ kế hoạch áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Canada, Mexico và Trung Quốc.

Chờ tin từ Fed, giá dầu thế giới tăng từ mức thấp nhất trong nhiều tuần Giá dầu Mỹ rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2025

Giá dầu tăng mạnh trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung

Chiều 3/2, giá dầu tăng mạnh sau khi Tổng thống Mỹ áp đặt thuế quan lên Canada, Mexico và Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu thô từ hai nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ.

Giá dầu thế giới dứt chuỗi bốn tuần tăng liên tiếp Chờ tin từ Fed, giá dầu thế giới tăng từ mức thấp nhất trong nhiều tuần

Cây cầu 7.000 tỉ đồng tại Nhơn Trạch đã 3 lần Thủ tướng Chính phủ đến thị sát, hiện giờ ra sao?

Tại buổi thị sát ngày mùng 4 (Tết), Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Làm sao để bờ sông Đồng Nai phía huyện Nhơn Trạch phát triển ngang tầm với bờ Tp.Thủ Đức phía Tp.HCM".

Hà Nội dự kiến khởi công xây cầu Tứ Liên vào quý III/2025 Hà Nội duyệt vị trí xây cầu Thượng Cát gần 8.300 tỷ đồng

Sắp diễn ra lễ hội vàng DOJI, bật mí chuỗi hoạt động du xuân tưng bừng trên cả nước

Hòa cùng không khí rộn ràng của các sự kiện văn hóa cổ truyền diễn ra trên cả nước trong dịp Tết Ất Tỵ, Lễ hội Vàng - sự kiện được Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI tổ chức hằng năm mừng ngày Thần Tài (mồng 10 Tết) sắp trở lại, mang đến chuỗi hoạt động du xuân đầy màu sắc và niềm vui dành cho tất cả khách hàng.

Nợ xấu, dự phòng rủi ro và “của để dành” của các nhà băng Việt 3 con giáp dễ "phát tài" khi đầu tư chứng khoán trong năm 2025

Đầu tư công năm 2025: Không để tình trạng “vốn chờ dự án”

Kế hoạch đầu tư công năm 2025 được Chính phủ dự kiến ở mức hơn 790.000 tỷ đồng, một con số khá lớn. Kế hoạch này sẽ đặt áp lực lên công tác giải ngân vốn đầu tư công trong năm tới.

Ngành giao thông dự kiến giải ngân 98% vốn đầu tư công được giao trong năm 2024 10 tháng mới đạt hơn 52% kế hoạch, Bộ Tài chính kiến nghị quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

Bài toán "hai chữ số" của tăng trưởng

Bất chấp những thách thức từ bên ngoài, những khó khăn nội tại và cả ảnh hưởng của thiên tai trong năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đã chứng minh được khả năng phục hồi, tiếp tục xu hướng tăng trưởng dài hạn.

Năm 2025, Chính phủ phấn đấu tăng trưởng GDP trên 8%, hoàn thiện 3000km đường cao tốc, 1000km đường ven biển WB dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2025