Hòa Phát đang chuẩn bị nhân lực và thép chất lượng cao để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ở thời điểm hiện tại, bên cạnh việc có thể sản xuất được những loại thép có chất lượng cao hơn cả thép cho cao tốc, Hòa Phát đã bắt đầu nỗ lực nghiên cứu và cho người đi tìm hiểu công nghệ liên quan đến đường sắt ở các nước đã làm tàu cao tốc.

Hòa Phát đang chuẩn bị nhân lực và thép chất lượng cao để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đó là thông tin được bà Phạm Thị Kim Oanh, Giám đốc tài chính Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) chia sẻ tại hội thảo “Ngành thép và sức khỏe của Hòa Phát" diễn ra ngày 21/11.

Tại hội thảo, trả lời câu hỏi của nhiều nhà đầu tư về tác động của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đến Tập đoàn Hòa Phát, bà Phạm Thị Kim Oanh cho biết dự án là niềm tự hào của các doanh nghiệp Việt, trong đó có Hòa Phát vì công ty đang là công ty đứng đầu ngành thép.

"Ở thời điểm hiện tại chúng tôi đã bắt đầu nỗ lực nghiên cứu và cho người đi tìm hiểu công nghệ liên quan đến đường sắt ở các nước đã triển khai loại tàu cao tốc này", bà Phạm Thị Kim Oanh nói và không quên nhắc lại lời Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long rằng Hòa Phát đủ năng lực làm đường ray cao tốc.

Bà Oanh khẳng định hiện tại dự án Dung Quất 2 còn có thể sản xuất được những loại thép có chất lượng cao hơn cả đường ray tàu cao tốc. Đây là loại thép mỏng nằm trong lốp ô tô nên đòi hỏi độ khó cao nhưng Hòa Phát đã sản xuất được. Tuy nhiên hiện nay sản lượng sản xuất của tập đoàn còn thấp nên nhiều nhà đầu tư chưa thể nhìn thấy điều này.

"Khi chúng tôi đã làm được thép chất lượng cao đến vậy thì thép cho đường ray tàu cao tốc cũng chỉ có yêu cầu tương tự, thậm chí ở chuẩn thấp hơn nên Hòa Phát sẽ làm được. Khi Nhà nước đưa ra quyết định đầu tư đường sắt Bắc Nam thì Hòa Phát sẽ có sự gia tăng về sản lượng ngay", bà Oanh nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Hòa Phát, dự án đường sắt tốc độ cao cũng có sử dụng tới nhiều loại thép khác mà Hòa Phát đang sản xuất. "Để sản xuất thép cho đường ray tàu cao tốc cần phải có đế móng đường. Mà đế móng đường này lại cũng cần đến thép xây dựng. Các điểm chờ kết nối, nhà ga cũng cần phải sử dụng đến thép. Vì vậy, song hành với thép đường ray Hòa Phát cũng có thể cung cấp thêm cả thép xây dựng, tôn mạ, ống tôn, HRC cho dự án", bà nói và khẳng định tham gia dự án là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp thép và Hòa Phát.

Quảng cáo

Để nắm bắt cơ hội này, lãnh đạo Hòa Phát cho biết công ty sẽ nâng cao năng lực sản xuất, chuẩn bị mọi nguồn lực để đáp ứng các tiêu chí lựa chọn làm nhà thầu cho dự án và việc tập đoàn thép lớn nhất Việt Nam có thể đóng góp cho dự án là trong khả năng.

Lãnh đạo Hòa Phát khẳng định công suất các nhà máy có thể sản xuất thép số lượng lớn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Cũng theo lãnh đạo Hòa Phát, thép cho đường ray nằm trong danh mục các loại thép mới mà tập đoàn này sản xuất, tuy nhiên Hòa Phát chưa thể tiết lộ sẽ đầu tư bao nhiêu tiền để sản xuất sản phẩm này. "Khi Hòa Phát làm một dự án thì công ty phải tính đến loại sản phẩm gì, công nghệ như thế nào và cả yêu cầu về môi trường. Vì vậy việc trả lời chi phí để làm thép đường ray bây giờ là sớm", bà Oanh lý giải.

Giám đốc Tài chính Hòa Phát nhận định việc Việt Nam tự chủ được về thép sẽ có lợi hơn thay vì phụ thuộc vào nhập khẩu. "Công trình này cũng cần tu bổ, bảo dưỡng cho sau này. Nếu Việt Nam phụ thuộc vào việc nhập khẩu thì có thể ảnh hưởng đến quá trình tu bổ, bảo dưỡng cho dự án", bà Oanh nói.

Ngoài ra, theo bà Oanh, nếu nhập khẩu nhiều, Việt Nam sẽ phải chịu áp lực về tỷ giá vì phải đổi tiền VND sang USD hay các ngoại tệ khác để mua hàng. Việc bảo trì, bảo hành bảo dưỡng cũng cần dùng đến ngoại tệ nếu nhập khẩu.

Do đó, lãnh đạo Hòa Phát tin rằng Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước có năng lực và Hòa Phát đang nổ lực nghiên cứu dòng sản phẩm phù hợp, đáp ứng tất cả tiêu chí lựa chọn trong chào thầu các công trình trọng điểm.

Ở góc nhìn của cơ quan phân tích, bà Võ Thị Ngọc Hân, Giám đốc Nghiên cứu Cao cấp ngành Công nghiệp và Công nghệ của Chứng khoán HSC cho biết, tổng mức đầu đầu tư cho dự án đường sắt cao tốc là hơn 67 tỷ USD. Trong đó, chi phí đầu tư vào tài sản cố định như cơ sở hạ tầng, công trình dân dụng... chiếm 35%-50%, chi phí xây dựng, lắp ráp đường ray khoảng 15%-20%, chi phí làm đường vào ga khoảng 10%-15%.

"Tất cả những công trình này đều cần thép. Hòa Phát có thể hưởng lợi không chỉ các sản phẩm mới mà còn cả các sản phẩm hiện hữu. Nhu cầu dùng thép tại Việt Nam sẽ lớn hơn nhiều khi bắt đầu triển khai dự án này. Tôi cho rằng đây là một con số rất lớn", bà Võ Thị Ngọc Hân nhận định.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”?

Báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng cho biết, từ tháng 4/2023 đến nay giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mới ước đạt khoảng 3.400 tỷ đồng. Điều này cho thấy tốc độ giải ngân “ì ạch”, người dân và doanh nghiệp đều không mặn mà.

Sẽ có gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà xã hội ngay trong tháng 10 Chuẩn bị có thêm gói tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội

Nhật Bản: Goldman Sachs dẫn đầu khối ngân hàng ngoại sau nhiều biến động

Mặc dù lợi nhuận giảm, chi nhánh Nhật Bản của Goldman Sachs vẫn là ngân hàng có lợi nhuận cao nhất trong số các ngân hàng nước ngoài chốt sổ vào tháng 12/2024.

Goldman Sachs: Thuế mới có thể khiến các công ty nước ngoài thiệt hại 10 tỷ USD/năm Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu do lo ngại tăng trưởng kinh tế Mỹ

Chỉ số S&P 500 ghi nhận sáu phiên tăng điểm liên tiếp

Chỉ số S&P 500 ghi nhận sáu phiên tăng điểm liên tiếp cho dù tâm lý thị trường bị ảnh hưởng bởi việc tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's hạ bậc tín nhiệm của Mỹ do lo ngại về gánh nặng nợ công lớn.

Chứng khoán Maybank nâng dự báo VN-Index lên 1.500 điểm vào cuối năm Nỗi lo về hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kéo lùi chứng khoán châu Á

Thêm khu đô thị gần 9.000 tỷ đồng được duyệt quy hoạch ở Hoà Bình

Ông Bùi Đức Hinh, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình ngày 14/5 đã ký Quyết định số 70/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Mông Hóa - Kỳ Sơn tại xã Mông Hóa và phường Kỳ Sơn, thành phố Hoà Bình.

Novaland (NVL) chuẩn bị xin ý kiến cổ đông về việc hoán đổi nợ cho cổ đông lớn Sau dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên, Tập đoàn Trump muốn xây Trump Tower tại Thủ Thiêm

Nỗi lo về hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kéo lùi chứng khoán châu Á

Trong phiên giao dịch 19/5, thị trường chứng khoán châu Á đi xuống, khi các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế trong nước vẫng đang gặp khó khăn

Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều phiên chiều 14/5 Chứng khoán châu Á hạ nhiệt, thị trường Việt Nam vẫn có phiên tăng điểm thứ 4

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm

Trong chiến lược dài hạn, Hòa Phát dự kiến dành 20% công suất ván sàn phục vụ mảng container, 80% hướng tới các sản phẩm ván chịu lực cao cấp phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ống thép Hòa Phát không bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá trong vụ điều tra lẩn tránh Hòa Phát, Đức Giang, Vinamilk... sẽ chi thêm bao nhiêu sau khi giá điện điều chỉnh tăng 4,8%?

Mỹ tuyên bố 'cứng', doạ áp mức thuế tối đa với các quốc gia không “thiện chí” đàm phán thương mại

Theo Financial Times, chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế tối đa đã từng đe dọa trước đó đối với các quốc gia không đàm phán “một cách thiện chí”.

Bộ Ngoại giao cập nhật tình hình đàm phán thương mại Việt - Mỹ về thuế đối ứng Mỹ sẽ thông báo mức thuế mới cho nhiều đối tác trong 2-3 tuần tới

Tổng thống Mỹ yêu cầu Walmart "gánh chịu thuế quan" thay vì tăng giá

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Walmart nên "gánh chịu thuế quan", thay vì đổ lỗi cho các loại thuế chính quyền của ông áp đặt lên hàng hóa nhập khẩu là nguyên nhân khiến nhà bán lẻ này tăng giá.

Chủ tịch FED bác bỏ khả năng cắt giảm lãi suất sớm để giảm tác động của thuế quan Mỹ thu về 500 triệu USD mỗi ngày từ thuế quan, đạt 16 tỷ USD riêng trong tháng 4/2025