Hòa Phát đang chuẩn bị nhân lực và thép chất lượng cao để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ở thời điểm hiện tại, bên cạnh việc có thể sản xuất được những loại thép có chất lượng cao hơn cả thép cho cao tốc, Hòa Phát đã bắt đầu nỗ lực nghiên cứu và cho người đi tìm hiểu công nghệ liên quan đến đường sắt ở các nước đã làm tàu cao tốc.

Hòa Phát đang chuẩn bị nhân lực và thép chất lượng cao để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đó là thông tin được bà Phạm Thị Kim Oanh, Giám đốc tài chính Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) chia sẻ tại hội thảo “Ngành thép và sức khỏe của Hòa Phát" diễn ra ngày 21/11.

Tại hội thảo, trả lời câu hỏi của nhiều nhà đầu tư về tác động của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đến Tập đoàn Hòa Phát, bà Phạm Thị Kim Oanh cho biết dự án là niềm tự hào của các doanh nghiệp Việt, trong đó có Hòa Phát vì công ty đang là công ty đứng đầu ngành thép.

"Ở thời điểm hiện tại chúng tôi đã bắt đầu nỗ lực nghiên cứu và cho người đi tìm hiểu công nghệ liên quan đến đường sắt ở các nước đã triển khai loại tàu cao tốc này", bà Phạm Thị Kim Oanh nói và không quên nhắc lại lời Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long rằng Hòa Phát đủ năng lực làm đường ray cao tốc.

Bà Oanh khẳng định hiện tại dự án Dung Quất 2 còn có thể sản xuất được những loại thép có chất lượng cao hơn cả đường ray tàu cao tốc. Đây là loại thép mỏng nằm trong lốp ô tô nên đòi hỏi độ khó cao nhưng Hòa Phát đã sản xuất được. Tuy nhiên hiện nay sản lượng sản xuất của tập đoàn còn thấp nên nhiều nhà đầu tư chưa thể nhìn thấy điều này.

"Khi chúng tôi đã làm được thép chất lượng cao đến vậy thì thép cho đường ray tàu cao tốc cũng chỉ có yêu cầu tương tự, thậm chí ở chuẩn thấp hơn nên Hòa Phát sẽ làm được. Khi Nhà nước đưa ra quyết định đầu tư đường sắt Bắc Nam thì Hòa Phát sẽ có sự gia tăng về sản lượng ngay", bà Oanh nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Hòa Phát, dự án đường sắt tốc độ cao cũng có sử dụng tới nhiều loại thép khác mà Hòa Phát đang sản xuất. "Để sản xuất thép cho đường ray tàu cao tốc cần phải có đế móng đường. Mà đế móng đường này lại cũng cần đến thép xây dựng. Các điểm chờ kết nối, nhà ga cũng cần phải sử dụng đến thép. Vì vậy, song hành với thép đường ray Hòa Phát cũng có thể cung cấp thêm cả thép xây dựng, tôn mạ, ống tôn, HRC cho dự án", bà nói và khẳng định tham gia dự án là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp thép và Hòa Phát.

Quảng cáo

Để nắm bắt cơ hội này, lãnh đạo Hòa Phát cho biết công ty sẽ nâng cao năng lực sản xuất, chuẩn bị mọi nguồn lực để đáp ứng các tiêu chí lựa chọn làm nhà thầu cho dự án và việc tập đoàn thép lớn nhất Việt Nam có thể đóng góp cho dự án là trong khả năng.

Lãnh đạo Hòa Phát khẳng định công suất các nhà máy có thể sản xuất thép số lượng lớn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Cũng theo lãnh đạo Hòa Phát, thép cho đường ray nằm trong danh mục các loại thép mới mà tập đoàn này sản xuất, tuy nhiên Hòa Phát chưa thể tiết lộ sẽ đầu tư bao nhiêu tiền để sản xuất sản phẩm này. "Khi Hòa Phát làm một dự án thì công ty phải tính đến loại sản phẩm gì, công nghệ như thế nào và cả yêu cầu về môi trường. Vì vậy việc trả lời chi phí để làm thép đường ray bây giờ là sớm", bà Oanh lý giải.

Giám đốc Tài chính Hòa Phát nhận định việc Việt Nam tự chủ được về thép sẽ có lợi hơn thay vì phụ thuộc vào nhập khẩu. "Công trình này cũng cần tu bổ, bảo dưỡng cho sau này. Nếu Việt Nam phụ thuộc vào việc nhập khẩu thì có thể ảnh hưởng đến quá trình tu bổ, bảo dưỡng cho dự án", bà Oanh nói.

Ngoài ra, theo bà Oanh, nếu nhập khẩu nhiều, Việt Nam sẽ phải chịu áp lực về tỷ giá vì phải đổi tiền VND sang USD hay các ngoại tệ khác để mua hàng. Việc bảo trì, bảo hành bảo dưỡng cũng cần dùng đến ngoại tệ nếu nhập khẩu.

Do đó, lãnh đạo Hòa Phát tin rằng Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước có năng lực và Hòa Phát đang nổ lực nghiên cứu dòng sản phẩm phù hợp, đáp ứng tất cả tiêu chí lựa chọn trong chào thầu các công trình trọng điểm.

Ở góc nhìn của cơ quan phân tích, bà Võ Thị Ngọc Hân, Giám đốc Nghiên cứu Cao cấp ngành Công nghiệp và Công nghệ của Chứng khoán HSC cho biết, tổng mức đầu đầu tư cho dự án đường sắt cao tốc là hơn 67 tỷ USD. Trong đó, chi phí đầu tư vào tài sản cố định như cơ sở hạ tầng, công trình dân dụng... chiếm 35%-50%, chi phí xây dựng, lắp ráp đường ray khoảng 15%-20%, chi phí làm đường vào ga khoảng 10%-15%.

"Tất cả những công trình này đều cần thép. Hòa Phát có thể hưởng lợi không chỉ các sản phẩm mới mà còn cả các sản phẩm hiện hữu. Nhu cầu dùng thép tại Việt Nam sẽ lớn hơn nhiều khi bắt đầu triển khai dự án này. Tôi cho rằng đây là một con số rất lớn", bà Võ Thị Ngọc Hân nhận định.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Dòng vốn tài chính công nghệ bứt tốc tại Trung Quốc

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho hay, tính đến cuối tháng 9, dư nợ cho vay lĩnh vực khoa học công nghệ của Trung Quốc đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt tốc độ tăng trưởng tổng tín dụng.

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Vì sao nhà thầu và chủ nhà luôn xảy ra mâu thuẫn, căng thẳng khi xây nhà?

Tại buổi giao lưu giữa những chủ nhà và nhà thầu với chủ đề “xây nhà tử tế”, ông Đinh Hoài Nam - người đã tiếp xúc và hướng dẫn cho hơn 1.200 chủ nhà cách kiểm soát quá trình xây dựng căn nhà cho biết, chủ nhà và nhà thầu đều mong muốn cùng hợp tác với nhà thầu đều mong muốn cùng hợp tác với nhau thuận lợi để làm ra những căn nhà để đời.

Thị trường bất động sản Hà Nội: Giá chung cư tăng mạnh tại địa bàn thuộc vành đai 3 Người Hà Nội gia tăng tìm kiếm bất động sản miền Nam

Một đại gia địa ốc - năng lượng đối mặt khoản lỗ hơn 8.000 tỷ: Những ai đang cho vay gần 12.000 tỷ đồng?

Dự kiến lỗ kiểm toán 8.400 tỷ đồng, Bamboo Capital đối mặt áp lực thanh khoản lớn khi gánh nợ vay hơn 11.500 tỷ đồng trong lúc phần lớn tài sản lại nằm ở các khoản phải thu.

Tổng Giám đốc FLC hé lộ kế hoạch mới cho Bamboo Airways và thời điểm cổ phiếu FLC trở lại UPCOM Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

Giao dịch nội bộ đẩy mức định giá cho SpaceX lên 800 tỷ USD

Theo dữ liệu từ Crunchbase, hiện tại, SpaceX được xếp hạng là công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị thứ hai trên thế giới, chỉ sau OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT.

SpaceX "bơm" 2 tỷ USD vào xAI của Elon Musk, quyết đưa AI Grok vượt ChatGPT Sau SpaceX, Amazon cũng muốn đầu tư dịch vụ Internet vệ tinh tầm thấp tại Việt Nam

Mỹ đề xuất phát hành đồng xu 1 USD mang hình Tổng thống Trump

Theo tài liệu đang được lưu hành trong giới theo dõi hoạt động của Xưởng Đúc tiền, chân dung mới của Tổng thống Trump dự kiến sẽ xuất hiện ở mặt trước của đồng xu phát hành năm 2026.

Mỹ chính thức “khai tử” đồng xu 1 cent sau hơn 230 năm tồn tại Giải bài toán “khát” căn hộ vừa túi tiền: Căn hộ chỉ từ 1,7 tỷ đồng xuất hiện tại Expo Nam Long Journey 2025

Những rủi ro với nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2026

Kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và đạt tốc độ tăng trưởng tích cực trong năm 2026 nhờ sự gia tăng đầu tư vào các cơ sở trí tuệ nhân tạo và việc kết thúc đàm phán thuế quan với Mỹ

Mỹ giảm thuế hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc xuống 15% Hàn Quốc: Đồng won yếu và nỗi lo giá năng lượng tăng