Các sân bay lớn ở các địa phương của Nhật Bản đang chứng kiến sự phục hồi lượng khách du lịch quốc tế khi khách du lịch nước ngoài tràn ngập đất nước nhưng du khách từ Trung Quốc vẫn vắng vẻ.
Các sân bay lớn ở địa phương thường có các tuyến bay phục vụ các điểm đến ở châu Á tương đối gần và một số sân bay đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ chủ yếu nhờ du khách đến từ Đài Loan (Trung Quốc).
Năm tài chính 2023, sân bay Kumamoto, nằm ở phía Nam đảo Kyushu, đã đón 233.000 lượt hành khách quốc tế, gấp đôi so với 114.000 lượt khách trong năm tài chính 2019.
Việc đi công tác là một yếu tố lớn góp phần vào sự gia tăng đó do Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (Trung Quốc) mở nhà máy sản xuất chip tại tỉnh Kumamoto.
Sân bay Kumamoto đã mở một nhà ga hành khách với sự hỗ trợ tăng cường cho các chuyến bay quốc tế vào năm 2023. Vào tháng 9/2023, một tuyến mới đến Đài Bắc bắt đầu hoạt động, thực hiện 12 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Hệ số tải khách đạt tới 80%.
Đại diện nhà điều hành sân bay cho biết: “Ngày càng có nhiều gia đình đến tham quan địa phương.”
Sân bay Kochi, nằm trên đảo Shikoku, đã bắt đầu dịch vụ bay thuê chuyến theo lịch trình quốc tế đầu tiên với Đài Loan (Trung Quốc) vào tháng 5/2023. Lượng hành khách quốc tế tăng gấp 40 lần so với năm tài chính 2019, từ 800 lên 31.000 lượt do sân bay tích cực thu hút các nhóm du lịch từ Đài Loan.
Tám trong số 43 sân bay địa phương có hoạt động bay quốc tế đã vượt số lượng hành khách trong năm tài chính 2019, theo số liệu sơ bộ do Cục Hàng không Dân dụng Khu vực Osaka và Cục Hàng không Dân dụng Khu vực Tokyo công bố cho năm tài chính 2023.
Tổng số hành khách quốc tế đã phục hồi lên 4,4 triệu lượt, khoảng 2/3 mức của năm tài chính 2019.
Sáu sân bay lớn của Nhật Bản có số lượng hành khách quốc tế cao nhất, bao gồm Narita, Haneda và Kansai International, đã đón tổng cộng 77,26 triệu lượt khách trong năm tài chính 2023, bằng 90% so với mức của năm tài chính 2019.
Bốn trong số các sân bay này đã giảm so với năm tài chính 2019, bao gồm mức giảm 50% tại Chubu International, nhưng các sân bay Haneda và Fukuoka, nơi có nhiều tuyến đến châu Âu và Mỹ, đã chứng kiến mức tăng lần lượt khoảng 10% và 30%.
Tuy nhiên, sự sụt giảm lượng du khách Trung Quốc đến Nhật Bản vẫn đang cản trở sự phục hồi hoàn toàn hoạt động tại các sân bay trong khu vực.
Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO), chỉ có 2,4 triệu lượt du khách Trung Quốc vào năm 2023, tương đương khoảng 1/4 lượng du khách vào năm 2019.
Sân bay Shizuoka, nằm gần Núi Phú Sĩ, đã đình chỉ tất cả bảy tuyến theo lịch trình khai thác trong năm tài chính 2019 do đại dịch, chỉ có hai tuyến - đến Seoul và Thượng Hải - tiếp tục hoạt động vào năm tài chính 2023. Các tuyến khác và tuyến đến Đài Loan (Trung Quốc) vẫn chưa hoạt động trở lại.
Hệ số tải hành khách cho các chuyến bay Thượng Hải ở mức yếu chỉ đạt 40%, với 110.000 lượt khách trên các chuyến bay quốc tế do sân bay đó phục vụ trong năm tài chính 2023, thấp hơn 40% so với mức tài chính 2019.
Một quan chức chính quyền địa phương cho biết: “Chúng tôi muốn tăng lượng du khách thông qua các hoạt động quảng bá và phát triển sản phẩm du lịch.”
Tình trạng thiếu lao động cũng là một vấn đề. Nhân viên xử lý mặt đất, những người thực hiện các hoạt động như bốc dỡ đã bị cắt giảm 20% trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các nhà khai thác đã bắt đầu tuyển dụng với mức lương được cải thiện, nhưng những công nhân này tập trung tại các sân bay lớn, nơi nhu cầu hàng không đang phục hồi nhanh chóng và các hoạt động quốc tế tại các sân bay địa phương đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng.
Sân bay Kagoshima đã không thể đạt được tiến bộ trong việc khởi động lại các chuyến bay quốc tế do thiếu nhân viên mặt đất và lượng hành khách quốc tế đã giảm gần 80%.
Du khách nước ngoài có xu hướng đến thăm các khu vực thành thị. Dữ liệu của JNTO cho thấy số lượt lưu trú qua đêm của du khách nước ngoài tại ba khu vực đô thị chính vào năm 2023 đạt 82 triệu lượt, tăng 13,6% so với năm 2019. Ngược lại, khu vực địa phương có 32 triệu người, giảm 25,9%.
"Số lượng máy bay và nhân lực của các hãng hàng không đang bị hạn chế. Các hãng đang ưu tiên các chuyến bay đến các khu vực đô thị nơi nhu cầu dự kiến sẽ cao. Nhu cầu các chuyến bay đến Trung Quốc cũng sẽ tăng mạnh, nhưng khó dự đoán thời gian vì còn phụ thuộc vào điều kiện xã hội," Toshiya Miyazaki, nhà nghiên cứu trưởng tại Viện nghiên cứu Mitsubishi, nhận định.
Cùng với việc nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc, các nhà phân tích cho rằng các sân bay địa phương cũng sẽ được hưởng lợi từ những nỗ lực tăng cường sự thuận tiện và hấp dẫn, bao gồm cả việc tạo ra các tuyến du lịch với các sân bay lân cận khác.