Lưu lượng vận tải hàng không châu Âu năm 2022 phục hồi mạnh

Trong năm vừa qua, các hãng hàng không và sân bay châu Âu đã đón khoảng 2 tỷ hành khách (9,3 triệu chuyến bay), so với 2,42 tỷ hành khách (11,1 triệu chuyến bay) trong năm 2019.

Phóng viên TTXVN tại châu Âu dẫn phân tích của cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu (Eurocontrol), lưu lượng hàng không ở châu Âu trong năm 2022 đã phục hồi 83% so với năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng sức khỏe do dịch COVID-19.

Cụ thể, trong năm vừa qua, các hãng hàng không và sân bay châu Âu đã đón khoảng 2 tỷ hành khách (9,3 triệu chuyến bay), so với 2,42 tỷ hành khách (11,1 triệu chuyến bay) trong năm 2019.

Số liệu này bao gồm tất cả các chuyến khởi hành và tất cả các chuyến hạ cánh trên lãnh thổ Âu.

Eurocontrol nhấn mạnh rằng đây là kết quả rất khả quan, cho thấy ngành hàng không châu Âu đã vượt qua cơn bão.

Đối mặt với sự hoành hành của biến thể Omicron vào đầu năm 2022 và sau đó là cuộc chiến tại Ukraine nổ ra, song ngay từ thời điểm tháng 5/2022, lưu lượng bay vẫn phục hồi lên 86% so với lưu lượng bay của năm 2019 và sau đó duy trì cho đến cuối năm trong phạm vi từ 86% đến 88%.

Tuy nhiên, theo Eurocontrol, mức độ phục hồi có sự chênh lệch khá lớn giữa các quốc gia và hãng hàng không khác nhau.

Trong năm 2022, Đức chỉ lấy lại được 75% lưu lượng trước khủng hoảng, Pháp 86%, Tây Ban Nha 91% và Bồ Đào Nha 96%.

Quảng cáo

Trong khi đó, lưu lượng trong năm 2022 ở Hy Lạp đạt 101% so với 3 năm trước đó và ở Albania đạt 137%.

Theo Eurocontrol, về phía các hãng không, chính các hãng giá rẻ đã nổi lên mạnh mẽ hơn sau cuộc khủng hoảng, lấy lại 85% lưu lượng bay của năm 2019, so với 75% của các hãng hàng không thông thường.

Hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland và hãng hàng không giá rẻ Volotea của Tây Ban Nha đã củng cố vị trí đầu tiên ở châu Âu khi trong năm 2022 đã thực hiện 109% số chuyến bay so với 3 năm trước đó.

Trong khi đó, các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Pháp Air France chiếm 80% so với mức năm 2019, của hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa là 72%, tốt hơn một chút so với hãng hàng không quốc gia Vương quốc Anh British Airways (71%).

Eurocontrol dự báo số lượng chuyến bay trong năm 2023 ở khu vực châu Âu sẽ đạt 92% so với con số của năm 2019, tuy nhiên sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là tình trạng bay chậm giờ - một thực tế vốn đã xuất hiện từ mùa hè 2022 - trong đó, một phần nguyên nhân đến từ tình trạng thiếu hụt lao động tại các sân bay.

Sự thiếu hụt này khiến cho số chuyến bay đến và đi đúng giờ trong năm 2022 lần lượt chỉ đạt 72% và 66% trên tổng số chuyến bay, thấp hơn 6 hoặc 7 điểm phần trăm so với năm 2019.

Eurocontrol lo ngại rằng sự yếu kém này gây ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách, do đó cũng cản trở đà phục hồi của ngành hàng không châu Âu.

Cũng theo dự tính của cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu, đến năm 2025, ngành hàng không châu Âu sẽ phục hồi hoàn toàn so với thời điểm trước khi diễn ra đại dịch COVID-19.

Theo Vietnam+ Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ