Lãnh đạo Vietnam Airlines: Dòng tiền đã được cải thiện, kỳ vọng tiếp tục được niêm yết trên sàn

Theo Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines, trong năm 2023, nhờ thị trường phục hồi nhanh, dòng tiền của Tổng công ty đã được cải thiện đáng kể, không những đảm bảo kinh doanh mà còn bố trí được hơn 7.000 tỷ đồng để trả các khoản nợ.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines.
ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines.

Dự kiến vận chuyển hơn 21 triệu lượt khách hàng

Sáng nay (16/12), Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (mã HVN) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, trong năm 2022, Vietnam Airlines vận chuyển 18,24 triệu lượt khách, vượt 7,5% so với kế hoạch và bằng gần 80% so với năm 2019. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt hơn 2,47 triệu khách, thấp hơn 1,4% so với kế hoạch và bằng 27,3% so với năm 2019. Sản lượng khách nội địa năm 2022 đạt 15,77 triệu khách, vượt 9% so với kế hoạch và tăng 14,2% so với năm 2019.

Theo ông Hà, nguyên nhân chính sản lượng khách quốc tế không đạt kế hoạch là do thị trường Trung Quốc mở cửa chậm hơn dự kiến còn khách nội địa vượt kế hoạch là do thị trường tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn cao điểm hè sau giai đoạn kìm nén về du lịch.

Về kế hoạch tài chính, tổng doanh thu công ty mẹ trong năm 2022 là 50.214 tỷ đồng, số lỗ trước thuế công ty mẹ và hợp nhất lần lượt là -8.841 tỷ đồng và -10.945 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu công ty mẹ và hợp nhất tại thời điểm 31/12/2022 ước tính lần lượt là -3.579 tỷ đồng và - 11.056 tỷ đồng.

Về dòng tiền, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, với tình hình thu bán dần được cải thiện trong những tháng đầu năm và giai đoạn cao điểm tết, đặc biệt là giai đoạn cao điểm hè, dòng tiền của Tổng công ty đã được cải thiện đáng kể.

“Tổng công ty đã phần nào cân đối dòng tiền để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ trả nợ quá hạn cho các đối tác theo cam kết, trả nợ các công ty thành viên, trả nợ ngân hàng và chi hoàn vé để đảm bảo uy tín với các đối với các đối tác, khách hàng, duy trì hoạt động cung ứng và sản xuất kinh doanh thông suốt”, ông Hòa cho biết.

Về kế hoạch năm 2023, Vietnam Airlines dự kiến vận chuyển 21,11 triệu lượt khách hàng, tăng 15,8% so với cùng kỳ và bằng 92,3% so với năm 2019. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt 6,38 triệu khách, tăng 158,4% so với cùng kỳ và sản lượng khách nội địa đạt 14,73% triệu khách, giảm 6,6% so với cùng kỳ và tăng 6,7% so với năm 2019.

“Trong nửa đầu năm 2023, đà phục hồi thị trường vận tải hàng không diễn ra khá mạnh mẽ trong 4 tháng đầu năm, tuy nhiên, đã có xu hướng chậm lại từ quý 2. Các yếu tố đầu vào quan trọng (giá nhiên liệu, lãi suất) tuy đã bình ổn hơn nhưng vẫn ở mức cao. Trong nửa sau năm 2023 hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn do kết quả cao điểm hè thấp hơn kỳ vọng, tình hình suy giảm cầm tại các thị trường trọng điểm, tình hình thị trường nội địa không khả quan, tái diễn tình trạng thừa tải và suy giảm doanh thu bình quân, các yếu tố đầu vào vẫn ở mức cao và bất lợi”, ông Hòa cho biết.

Theo đó, dự kiến cả năm 2023 công ty mẹ vẫn lỗ khoảng 4.870 tỷ đồng, kết quả sản xuất kinh doanh hợp nhất lỗ trước thuế 5.562 tỷ đồng.

Quảng cáo
screen-shot-2023-12-16-at-92702-am-2764-2347.png

Dòng tiền đã được cải thiện, kỳ vọng không bị hủy niêm yết

Ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines cho biết, việc lỗ 3 năm liên tiếp và âm vốn chủ sở hữu của Tổng công ty là một tình huống rất đặc biệt.

“Trước Covid – 19, Vietnam Airlines đứng top các doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, do yếu tố ảnh hưởng khách quan là đại dịch nên không chỉ riêng Vietnam Airlines mà các hãng hàng không trên thế giới đều trong tình trạng khó khăn như vậy. Đây là một tình huống khách quan, tôi tin tưởng các cơ quan nhà nước sẽ có những đánh giá khách quan và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn sẽ được tiếp tục niêm yết trên sàn chứng khoán”, ông Hiền nói.

Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines cũng cho biết, Tổng công ty đang triển khai đồng bộ các đề án tái cơ cấu, trong đó, giải pháp tự thân là quan trọng nhất nhằm khắc phục các hậu quả của Covid- 19, bao gồm việc thực hiện các giải pháp tăng cường quản trị doanh thu, đàm phán giảm giá, tiết kiệm, quản trị chi phí, các giải pháp tái cơ cấu tài sản – nguồn vốn để bổ sung thu nhập, dòng tiền và nguồn vốn nhằm mục tiêu cải thiện tối đa kết quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo duy trì thanh khoản.

“Với đề án đã xây dựng, chúng tôi kỳ vọng không lâu nữa sẽ khắc phục được khó khăn, đưa tài chính Tổng công ty về trạng thái an toàn. Chúng tôi cần thời gian không dài để làm ăn có lãi, khắc phục âm vốn chủ sở hữu”, ông Hiền nói.

Theo Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines, trong năm 2023, nhờ thị trường phục hồi nhanh, dòng tiền của Tổng công ty đã được cải thiện đáng kể, không những đảm bảo kinh doanh mà còn bố trí được hơn 7.000 tỷ đồng để trả các khoản nợ.

“Chúng tôi tin tưởng cùng với dòng tiền kinh doanh và đề án tái cơ cấu , chúng tôi có thể trả được các khoản nợ đã giãn hoãn, đảm bảo hoạt động liên tục và tiếp theo đó là có lãi. Nếu chỉ hoạt động kinh doanh thông thường sẽ mất rất nhiều năm , quan trọng là Vietnam Airlines phải có đề án tái cơ cấu tài sản, có nguồn vốn để có thêm thu nhập để từng bước xóa lỗ lũy kế”, ông Hiền nói.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Trần Hồng Hà cho biết, năm 2023 đã có những bước hồi của thị trường hàng không thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Việc hãng hàng không Bamboo thu hẹp hoạt động được đánh giá là một cơ hội cho các hãng hàng không khác, trong đó có Vietnam Airlines mở rộng thị phần.

“Đánh giá nhu cầu của thị trường, trong giai đoạn vừa qua chúng tôi đã chủ động bổ sung các đường bay quốc tế và quốc nội, lấy lại phần nào thị phần. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho VNA thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao” ông Hà cho biết.

Năm 2024, thị trường hàng không thế giới được dự báo sẽ quay về xấp xỉ mức của năm 2019. Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines đánh giá, sẽ có cả cơ hội và thách thức song hành.

“Để vượt qua các thách thức, nắm bắt cơ hội phục hồi và phát triển, chúng tôi đã xây dựng các kế hoạch và giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực, trong đó, hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024”, Chủ tịch Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Sun Group được lựa chọn đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc

Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn Sun Group được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt là nhà đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng?

Dù chính sách thuế quan từ Mỹ là “ẩn số” song kinh tế Việt Nam quý II/2025 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong bức tranh biến động đó, những doanh nghiệp có lợi thế nội địa, ít phụ thuộc xuất khẩu đang lặng lẽ “vượt bão” và dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng FPT trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 20%

Thị trường bất động sản đang trở lại đường đua: Bắt nhịp phục hồi, hướng tới bứt phá

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào chu kỳ phục hồi rõ rệt sau thời gian dài trầm lắng. Nhờ loạt chính sách tháo gỡ vướng mắc từ Chính phủ, kết hợp với dòng vốn đầu tư mạnh và hạ tầng bứt tốc, thị trường đã khởi sắc trở lại với nhiều tín hiệu tích cực trong nửa đầu năm.

Thị trường bất động sản phía Nam lấy lại “phong độ”: Khu vực nào hưởng lợi? VARS: Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đang trong giai đoạn "chuyển mình"

Đồng Nai giao gần 13.000 m2 đất cho chủ đầu tư dự án Đảo Kim Quy

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng ký, chính thức giao gần 13.000 m2 đất cho chủ đầu tư dự án Đảo Kim Quy nhằm phục vụ công tác xây dựng hạ tầng giao thông trong khu vực.

TTC Land khởi công giai đoạn 2 dự án Selavia Phú Quốc sau khi huy động 850 tỷ đồng trái phiếu Lên kế hoạch bàn giao loạt dự án, TTC Land kỳ vọng lợi nhuận năm 2025 tăng gấp rưỡi Ông Đặng Hồng Anh nói gì về quyết định rời ghế Phó Chủ tịch TTC Land?

VARS: Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đang trong giai đoạn "chuyển mình"

Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đang trong giai đoạn “chuyển mình” với những dấu hiệu phục hồi tích cực sau giai đoạn trầm lắng.

Quảng Ninh duyệt nhà đầu tư dự án đô thị nghỉ dưỡng gần 1 tỷ USD tại Vân Đồn Lộc Trời đối mặt nguy cơ lỗ hơn 500 tỷ đồng, cổ phiếu tiếp tục bị hạn chế giao dịch

Bình Định sắp đấu thầu dự án “đất vàng” hồ Phú Hòa hơn 300 ha

UBND tỉnh Bình Định vừa giao các sở, ngành liên quan hoàn tất công bố hồ sơ mời thầu dự án Khu đô thị, du lịch, văn hóa – thể thao hồ Phú Hòa trước ngày 30/6/2025.

Bình Định kiến nghị Chính phủ gỡ vướng cho 10 dự án bất động sản lớn Bình Định thúc tiến độ loạt dự án khu du lịch nghỉ dưỡng nghìn tỷ trong Khu kinh tế Nhơn Hội

Quảng Ninh duyệt nhà đầu tư dự án đô thị nghỉ dưỡng gần 1 tỷ USD tại Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Hải Đăng – thành viên của HDMon Holdings – làm nhà đầu tư thực hiện dự án tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn, tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD.

Quảng Ninh bắt đầu nhận hồ sơ mua căn hộ dự án nhà ở xã hội đầu tiên, giá chỉ 16,2 triệu đồng/m2 Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

Hà Nội có dự án nhà ở xã hội chạm mức 26

Mới đây, liên danh CTCP Him Lam Thủ đô và CTCP BIC Việt Nam đã công bố những thông tin chính thức về dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu (quận Long Biên, Hà Nội). Đáng chú ý, mức giá căn hộ dự kiến lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2.

Những công sở dôi dư sau sáp nhập có thể ưu tiên làm nhà ở xã hội? “Điểm danh” những tiêu chí hàng đầu lựa chọn mua bất động sản nhà ở

Thị trường bất động sản phía Nam lấy lại “phong độ”: Khu vực nào hưởng lợi?

Thị trường bất động sản phía Nam có những dấu hiệu phục hồi tích cực, nhờ được hưởng lợi lớn từ nhu cầu "nén" trong suốt thời gian qua cùng với động lực từ quy hoạch, hạ tầng, đặc biệt là thông tin về “siêu đô thị” thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm bất động sản tăng cường mua lại trái phiếu trước áp lực đáo hạn lớn Sửa Nghị định 103 về quy định thu tiền đất bổ sung để tháo gỡ cho doanh nghiệp và thị trường bất động sản

Doanh nghiệp Nhà nước được tự quyết lương, thưởng và đầu tư bất động sản

Với Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa được Quốc hội thông qua, cơ chế tiền lương, thưởng và quyền lợi tại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có sự thay đổi đáng kể, trao thêm quyền tự chủ cho doanh nghiệp.

Hà Nội ban hành quy định mới về phí quản lý, vận hành nhà chung cư Đề xuất quy định chi tiết về thuế VAT