Lãnh đạo Vietnam Airlines: Dòng tiền đã được cải thiện, kỳ vọng tiếp tục được niêm yết trên sàn

Theo Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines, trong năm 2023, nhờ thị trường phục hồi nhanh, dòng tiền của Tổng công ty đã được cải thiện đáng kể, không những đảm bảo kinh doanh mà còn bố trí được hơn 7.000 tỷ đồng để trả các khoản nợ.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines.
ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines.

Dự kiến vận chuyển hơn 21 triệu lượt khách hàng

Sáng nay (16/12), Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (mã HVN) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, trong năm 2022, Vietnam Airlines vận chuyển 18,24 triệu lượt khách, vượt 7,5% so với kế hoạch và bằng gần 80% so với năm 2019. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt hơn 2,47 triệu khách, thấp hơn 1,4% so với kế hoạch và bằng 27,3% so với năm 2019. Sản lượng khách nội địa năm 2022 đạt 15,77 triệu khách, vượt 9% so với kế hoạch và tăng 14,2% so với năm 2019.

Theo ông Hà, nguyên nhân chính sản lượng khách quốc tế không đạt kế hoạch là do thị trường Trung Quốc mở cửa chậm hơn dự kiến còn khách nội địa vượt kế hoạch là do thị trường tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn cao điểm hè sau giai đoạn kìm nén về du lịch.

Về kế hoạch tài chính, tổng doanh thu công ty mẹ trong năm 2022 là 50.214 tỷ đồng, số lỗ trước thuế công ty mẹ và hợp nhất lần lượt là -8.841 tỷ đồng và -10.945 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu công ty mẹ và hợp nhất tại thời điểm 31/12/2022 ước tính lần lượt là -3.579 tỷ đồng và - 11.056 tỷ đồng.

Về dòng tiền, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, với tình hình thu bán dần được cải thiện trong những tháng đầu năm và giai đoạn cao điểm tết, đặc biệt là giai đoạn cao điểm hè, dòng tiền của Tổng công ty đã được cải thiện đáng kể.

“Tổng công ty đã phần nào cân đối dòng tiền để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ trả nợ quá hạn cho các đối tác theo cam kết, trả nợ các công ty thành viên, trả nợ ngân hàng và chi hoàn vé để đảm bảo uy tín với các đối với các đối tác, khách hàng, duy trì hoạt động cung ứng và sản xuất kinh doanh thông suốt”, ông Hòa cho biết.

Về kế hoạch năm 2023, Vietnam Airlines dự kiến vận chuyển 21,11 triệu lượt khách hàng, tăng 15,8% so với cùng kỳ và bằng 92,3% so với năm 2019. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt 6,38 triệu khách, tăng 158,4% so với cùng kỳ và sản lượng khách nội địa đạt 14,73% triệu khách, giảm 6,6% so với cùng kỳ và tăng 6,7% so với năm 2019.

“Trong nửa đầu năm 2023, đà phục hồi thị trường vận tải hàng không diễn ra khá mạnh mẽ trong 4 tháng đầu năm, tuy nhiên, đã có xu hướng chậm lại từ quý 2. Các yếu tố đầu vào quan trọng (giá nhiên liệu, lãi suất) tuy đã bình ổn hơn nhưng vẫn ở mức cao. Trong nửa sau năm 2023 hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn do kết quả cao điểm hè thấp hơn kỳ vọng, tình hình suy giảm cầm tại các thị trường trọng điểm, tình hình thị trường nội địa không khả quan, tái diễn tình trạng thừa tải và suy giảm doanh thu bình quân, các yếu tố đầu vào vẫn ở mức cao và bất lợi”, ông Hòa cho biết.

Theo đó, dự kiến cả năm 2023 công ty mẹ vẫn lỗ khoảng 4.870 tỷ đồng, kết quả sản xuất kinh doanh hợp nhất lỗ trước thuế 5.562 tỷ đồng.

Quảng cáo
screen-shot-2023-12-16-at-92702-am-2764-2347.png

Dòng tiền đã được cải thiện, kỳ vọng không bị hủy niêm yết

Ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines cho biết, việc lỗ 3 năm liên tiếp và âm vốn chủ sở hữu của Tổng công ty là một tình huống rất đặc biệt.

“Trước Covid – 19, Vietnam Airlines đứng top các doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, do yếu tố ảnh hưởng khách quan là đại dịch nên không chỉ riêng Vietnam Airlines mà các hãng hàng không trên thế giới đều trong tình trạng khó khăn như vậy. Đây là một tình huống khách quan, tôi tin tưởng các cơ quan nhà nước sẽ có những đánh giá khách quan và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn sẽ được tiếp tục niêm yết trên sàn chứng khoán”, ông Hiền nói.

Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines cũng cho biết, Tổng công ty đang triển khai đồng bộ các đề án tái cơ cấu, trong đó, giải pháp tự thân là quan trọng nhất nhằm khắc phục các hậu quả của Covid- 19, bao gồm việc thực hiện các giải pháp tăng cường quản trị doanh thu, đàm phán giảm giá, tiết kiệm, quản trị chi phí, các giải pháp tái cơ cấu tài sản – nguồn vốn để bổ sung thu nhập, dòng tiền và nguồn vốn nhằm mục tiêu cải thiện tối đa kết quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo duy trì thanh khoản.

“Với đề án đã xây dựng, chúng tôi kỳ vọng không lâu nữa sẽ khắc phục được khó khăn, đưa tài chính Tổng công ty về trạng thái an toàn. Chúng tôi cần thời gian không dài để làm ăn có lãi, khắc phục âm vốn chủ sở hữu”, ông Hiền nói.

Theo Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines, trong năm 2023, nhờ thị trường phục hồi nhanh, dòng tiền của Tổng công ty đã được cải thiện đáng kể, không những đảm bảo kinh doanh mà còn bố trí được hơn 7.000 tỷ đồng để trả các khoản nợ.

“Chúng tôi tin tưởng cùng với dòng tiền kinh doanh và đề án tái cơ cấu , chúng tôi có thể trả được các khoản nợ đã giãn hoãn, đảm bảo hoạt động liên tục và tiếp theo đó là có lãi. Nếu chỉ hoạt động kinh doanh thông thường sẽ mất rất nhiều năm , quan trọng là Vietnam Airlines phải có đề án tái cơ cấu tài sản, có nguồn vốn để có thêm thu nhập để từng bước xóa lỗ lũy kế”, ông Hiền nói.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Trần Hồng Hà cho biết, năm 2023 đã có những bước hồi của thị trường hàng không thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Việc hãng hàng không Bamboo thu hẹp hoạt động được đánh giá là một cơ hội cho các hãng hàng không khác, trong đó có Vietnam Airlines mở rộng thị phần.

“Đánh giá nhu cầu của thị trường, trong giai đoạn vừa qua chúng tôi đã chủ động bổ sung các đường bay quốc tế và quốc nội, lấy lại phần nào thị phần. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho VNA thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao” ông Hà cho biết.

Năm 2024, thị trường hàng không thế giới được dự báo sẽ quay về xấp xỉ mức của năm 2019. Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines đánh giá, sẽ có cả cơ hội và thách thức song hành.

“Để vượt qua các thách thức, nắm bắt cơ hội phục hồi và phát triển, chúng tôi đã xây dựng các kế hoạch và giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực, trong đó, hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024”, Chủ tịch Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Thêm 54 thửa đất ở huyện vùng ven Hà Nội chuẩn bị được mang ra đấu giá

Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 - Quốc gia vừa thông báo, vào ngày 13/10 sẽ phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quốc Oai tổ chức đấu giá 54 thửa đất tại khu đất đấu giá thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn.

Tại sao dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.129 tỷ đồng vốn đầu tư? 70% căn hộ chung cư bán được ở Hà Nội có giá trên 4 tỷ đồng

70% căn hộ chung cư bán được ở Hà Nội có giá trên 4 tỷ đồng

9 tháng đầu năm 2024, các căn hộ trên 4 tỷ đồng chiếm 70% số lượng căn bán được, tăng mạnh từ mức 2% trong năm 2020. Các căn hộ từ 2 - 4 tỷ đồng chiếm 29% thị phần và chỉ 1% số căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng.

Từ ngày 7/10 tới đây, Hà Nội áp dụng quy định mới về tách thửa, giá nhà đất có tăng cao? Siêu dự án 12 tỷ USD ngoài khơi của Việt Nam tăng tốc, “đại gia” dầu khí được dự báo lãi có thể vượt xa kế hoạch

Hà Nội: Nguồn cung căn hộ mới trong quý 3 tăng mạnh nhưng giá trung bình vẫn 70 triệu đồng/m2, dự báo giá còn tiếp tục tăng

Căn hộ ở Hà Nội vẫn thu hút nhờ tổng giá trị phù hợp hơn, tính đa dụng và tiềm năng sinh lời so với các kênh đầu tư khác, nhận định của bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp Cao, Bộ Phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội.

Chung cư phía Nam bước vào cuộc đua cuối năm Giá nhiều chung cư tăng thêm tới 15% sau khi các tuyến metro đi vào hoạt động

Đề xuất loạt tiêu chí xác định giá từng thửa đất theo giá thị trường

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

Quốc hội yêu cầu tập trung triển khai đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội Phát Đạt chốt thời gian phát hành cổ phiếu hoán đổi khoản nợ 30 triệu USD

Từ ngày 7/10 tới đây, Hà Nội áp dụng quy định mới về tách thửa, giá nhà đất có tăng cao?

Theo giới chuyên môn, việc tăng diện tích tách thửa tối thiểu của TP Hà Nội sẽ giúp hạn chế việc phân lô bán nền manh mún làm xấu bộ mặt đô thị. Tuy nhiên, quy định này cũng tác động đến các nhà đầu tư và những người mua bán bất động sản, nhất là những

Đất nền tách thửa phân lô ven đô vẫn "đóng băng" dù giá giảm sâu 40% Hà Nội: Quyết định tách thửa trở lại – "cơn gió mát" cho đất nền vùng ven

“Ông lớn” bất động sản Singapore muốn rút 70% vốn tại “siêu dự án” Saigon Sports City

Saigon Sports City là dự án khu phức hợp lớn gồm nhà ở cao cấp, khu thương mại dịch vụ và khu thể thao công cộng với quy mô lên đến 64 ha. Đây được xem là một trong những khu phức hợp lớn nhất TP.HCM, thuộc khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, phường An Phú, TP. Thủ Đức.

Bộ GTVT: Tốc độ 350km/h sẽ "hút khách" cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h Hạ tầng Gelex sắp “bỏ túi” hơn 280 tỷ đồng cổ tức từ Viglacera

Không đảm bảo quỹ đất xây nhà ở xã hội, dự án 1.800 tỷ đồng ở Thanh Hóa bị khai tử

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3835/QĐ-UBND bãi bỏ Văn bản số 4636/QĐ-UBND ngày 18/11/2021 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư mới và chợ kết hợp thương mại tại phường Quảng Thọ, TP. Sầm Sơn và phường Quảng Tâm, TP. Thanh Hóa.

Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất có ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, găm giữ với tư duy “không gì giàu bằng buôn đất”? Gần 60.000 tỷ nợ vay của Novaland gồm những gì, ai đang là chủ nợ lớn nhất?

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lợi nhuận quý III của nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng 40-70% Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất có ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, găm giữ với tư duy “không gì giàu bằng buôn đất”?

Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất có ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, găm giữ với tư duy “không gì giàu bằng buôn đất”?

Ông Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý bất động sản cho rằng, nếu chính sách đánh thuế bất động sản được áp dụng thì hiện tượng đầu cơ bất động sản sẽ gần như bị ngăn chặn.

Đánh thuế bất động sản cần xác định theo giá thị trường Đánh thuế bất động sản bỏ hoang luỹ tiến theo năm?

Lotte và Deawon cùng muốn làm dự án ở Quy Nhơn

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, minh bạch để các doanh nghiệp đầu tư thành công.

Giá bất động sản thời gian tới sẽ tiếp tục tăng? Rót hơn 569 tỷ đồng hỗ trợ Novaland, ông Bùi Thành Nhơn và các cổ đông lớn tiếp tục cam kết ‘bơm tiền'

Giá bất động sản thời gian tới sẽ tiếp tục tăng?

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, chi phí đất và nhiều quy định mới tạo áp lực tăng giá lên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Bộ Xây dựng: Bảng giá đất mới có thể đẩy giá nhà, giá bất động sản tăng lên 15-20% Bộ Xây dựng lần đầu nói về bảng giá đất mới của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh