Lãnh đạo Vietnam Airlines: Dòng tiền đã được cải thiện, kỳ vọng tiếp tục được niêm yết trên sàn

Theo Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines, trong năm 2023, nhờ thị trường phục hồi nhanh, dòng tiền của Tổng công ty đã được cải thiện đáng kể, không những đảm bảo kinh doanh mà còn bố trí được hơn 7.000 tỷ đồng để trả các khoản nợ.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines.
ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines.

Dự kiến vận chuyển hơn 21 triệu lượt khách hàng

Sáng nay (16/12), Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (mã HVN) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, trong năm 2022, Vietnam Airlines vận chuyển 18,24 triệu lượt khách, vượt 7,5% so với kế hoạch và bằng gần 80% so với năm 2019. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt hơn 2,47 triệu khách, thấp hơn 1,4% so với kế hoạch và bằng 27,3% so với năm 2019. Sản lượng khách nội địa năm 2022 đạt 15,77 triệu khách, vượt 9% so với kế hoạch và tăng 14,2% so với năm 2019.

Theo ông Hà, nguyên nhân chính sản lượng khách quốc tế không đạt kế hoạch là do thị trường Trung Quốc mở cửa chậm hơn dự kiến còn khách nội địa vượt kế hoạch là do thị trường tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn cao điểm hè sau giai đoạn kìm nén về du lịch.

Về kế hoạch tài chính, tổng doanh thu công ty mẹ trong năm 2022 là 50.214 tỷ đồng, số lỗ trước thuế công ty mẹ và hợp nhất lần lượt là -8.841 tỷ đồng và -10.945 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu công ty mẹ và hợp nhất tại thời điểm 31/12/2022 ước tính lần lượt là -3.579 tỷ đồng và - 11.056 tỷ đồng.

Về dòng tiền, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, với tình hình thu bán dần được cải thiện trong những tháng đầu năm và giai đoạn cao điểm tết, đặc biệt là giai đoạn cao điểm hè, dòng tiền của Tổng công ty đã được cải thiện đáng kể.

“Tổng công ty đã phần nào cân đối dòng tiền để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ trả nợ quá hạn cho các đối tác theo cam kết, trả nợ các công ty thành viên, trả nợ ngân hàng và chi hoàn vé để đảm bảo uy tín với các đối với các đối tác, khách hàng, duy trì hoạt động cung ứng và sản xuất kinh doanh thông suốt”, ông Hòa cho biết.

Về kế hoạch năm 2023, Vietnam Airlines dự kiến vận chuyển 21,11 triệu lượt khách hàng, tăng 15,8% so với cùng kỳ và bằng 92,3% so với năm 2019. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt 6,38 triệu khách, tăng 158,4% so với cùng kỳ và sản lượng khách nội địa đạt 14,73% triệu khách, giảm 6,6% so với cùng kỳ và tăng 6,7% so với năm 2019.

“Trong nửa đầu năm 2023, đà phục hồi thị trường vận tải hàng không diễn ra khá mạnh mẽ trong 4 tháng đầu năm, tuy nhiên, đã có xu hướng chậm lại từ quý 2. Các yếu tố đầu vào quan trọng (giá nhiên liệu, lãi suất) tuy đã bình ổn hơn nhưng vẫn ở mức cao. Trong nửa sau năm 2023 hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn do kết quả cao điểm hè thấp hơn kỳ vọng, tình hình suy giảm cầm tại các thị trường trọng điểm, tình hình thị trường nội địa không khả quan, tái diễn tình trạng thừa tải và suy giảm doanh thu bình quân, các yếu tố đầu vào vẫn ở mức cao và bất lợi”, ông Hòa cho biết.

Theo đó, dự kiến cả năm 2023 công ty mẹ vẫn lỗ khoảng 4.870 tỷ đồng, kết quả sản xuất kinh doanh hợp nhất lỗ trước thuế 5.562 tỷ đồng.

Quảng cáo
screen-shot-2023-12-16-at-92702-am-2764-2347.png

Dòng tiền đã được cải thiện, kỳ vọng không bị hủy niêm yết

Ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines cho biết, việc lỗ 3 năm liên tiếp và âm vốn chủ sở hữu của Tổng công ty là một tình huống rất đặc biệt.

“Trước Covid – 19, Vietnam Airlines đứng top các doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, do yếu tố ảnh hưởng khách quan là đại dịch nên không chỉ riêng Vietnam Airlines mà các hãng hàng không trên thế giới đều trong tình trạng khó khăn như vậy. Đây là một tình huống khách quan, tôi tin tưởng các cơ quan nhà nước sẽ có những đánh giá khách quan và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn sẽ được tiếp tục niêm yết trên sàn chứng khoán”, ông Hiền nói.

Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines cũng cho biết, Tổng công ty đang triển khai đồng bộ các đề án tái cơ cấu, trong đó, giải pháp tự thân là quan trọng nhất nhằm khắc phục các hậu quả của Covid- 19, bao gồm việc thực hiện các giải pháp tăng cường quản trị doanh thu, đàm phán giảm giá, tiết kiệm, quản trị chi phí, các giải pháp tái cơ cấu tài sản – nguồn vốn để bổ sung thu nhập, dòng tiền và nguồn vốn nhằm mục tiêu cải thiện tối đa kết quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo duy trì thanh khoản.

“Với đề án đã xây dựng, chúng tôi kỳ vọng không lâu nữa sẽ khắc phục được khó khăn, đưa tài chính Tổng công ty về trạng thái an toàn. Chúng tôi cần thời gian không dài để làm ăn có lãi, khắc phục âm vốn chủ sở hữu”, ông Hiền nói.

Theo Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines, trong năm 2023, nhờ thị trường phục hồi nhanh, dòng tiền của Tổng công ty đã được cải thiện đáng kể, không những đảm bảo kinh doanh mà còn bố trí được hơn 7.000 tỷ đồng để trả các khoản nợ.

“Chúng tôi tin tưởng cùng với dòng tiền kinh doanh và đề án tái cơ cấu , chúng tôi có thể trả được các khoản nợ đã giãn hoãn, đảm bảo hoạt động liên tục và tiếp theo đó là có lãi. Nếu chỉ hoạt động kinh doanh thông thường sẽ mất rất nhiều năm , quan trọng là Vietnam Airlines phải có đề án tái cơ cấu tài sản, có nguồn vốn để có thêm thu nhập để từng bước xóa lỗ lũy kế”, ông Hiền nói.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Trần Hồng Hà cho biết, năm 2023 đã có những bước hồi của thị trường hàng không thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Việc hãng hàng không Bamboo thu hẹp hoạt động được đánh giá là một cơ hội cho các hãng hàng không khác, trong đó có Vietnam Airlines mở rộng thị phần.

“Đánh giá nhu cầu của thị trường, trong giai đoạn vừa qua chúng tôi đã chủ động bổ sung các đường bay quốc tế và quốc nội, lấy lại phần nào thị phần. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho VNA thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao” ông Hà cho biết.

Năm 2024, thị trường hàng không thế giới được dự báo sẽ quay về xấp xỉ mức của năm 2019. Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines đánh giá, sẽ có cả cơ hội và thách thức song hành.

“Để vượt qua các thách thức, nắm bắt cơ hội phục hồi và phát triển, chúng tôi đã xây dựng các kế hoạch và giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực, trong đó, hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024”, Chủ tịch Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Lộ diện vị trí sẽ xây dựng cầu Ngọc Hồi gần 12.000 tỷ đồng nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Ngọc Hồi và đường dẫn có quy mô mặt cắt ngang 33m, gồm 6 làn xe cơ giới và các làn hỗn hợp, tách nhập, lề đi bộ. Tại Hà Nội, công trình sẽ được xây dựng trên địa bàn các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm.

Lãi lớn nhờ bán chuối, Hoàng Anh Gia Lai nối dài chuỗi 16 quý lãi liên tiếp Hà Nội duyệt xây khu công nghiệp 1.000 tỷ đồng ở Sóc Sơn

Bừng sáng bản đồ đầu tư: Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh vươn mình thành cực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh các kênh đầu tư truyền thống đang chịu ảnh hưởng bởi biến động thương mại, tài chính toàn cầu, giới đầu tư bắt đầu chuyển hướng mạnh sang bất động sản và tìm đến những vùng đất chiến lược hội tụ cả yếu tố an toàn và tiềm năng tăng trưởng.

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản trên cả nước tăng đột biến Nguồn cung bất động sản dự kiến bổ sung 14.000 sản phẩm trong quý 2/2025

Legend Valley Hotel tại Hà Nam: Điểm đến sự kiện và nghỉ dưỡng lý tưởng

Legend Valley Hotel mang tới cho du khách một kỳ nghỉ đẳng cấp, nơi không gian nghỉ dưỡng hòa quyện cùng thiên nhiên, dịch vụ tuyệt vời và những trải nghiệm khó quên. Từ các hoạt động thể thao và vui chơi ngoài trời đầy thú vị đến những sự kiện hội nghị đẳng cấp, mọi thứ đều sẵn sàng chờ đón du khách khi tới với xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) ước lãi kỷ lục trong quý 1/2025, tăng 44% so với cùng kỳ Sau 5 năm, quỹ ngoại Pyn Elite Fund trở lại mua MWG, đưa MWG vào top 10 danh mục

Lập Ban Chỉ đạo thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát liên quan đến vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 742/QĐ-TTg ngày 9/4/2025 thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về tổ chức thi hành án, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Dragon Capital công bố đề xuất xây dựng tài sản số đầu tiên tại Việt Nam dựa trên Quỹ ETF Hà Nội giao Bất động sản Song Lộc hơn 3,8 ha đất thực hiện dự án xây dựng nhà ở thấp tầng

Hà Nội giao Bất động sản Song Lộc hơn 3,8 ha đất thực hiện dự án xây dựng nhà ở thấp tầng

Ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội mới đây đã ký Quyết định số 1869/QĐ-UBND giao 38.392m2 (tương đương 3,8ha) đất tại ô đất ký hiệu TT4 thuộc Khu đô thị Nam hồ Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai cho Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Song Lộc để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng.

Hà Nội yêu cầu giám sát việc khắc phục phòng cháy ở 18 tòa cao ốc Dragon Capital công bố đề xuất xây dựng tài sản số đầu tiên tại Việt Nam dựa trên Quỹ ETF

Hà Nội yêu cầu giám sát việc khắc phục phòng cháy ở 18 tòa cao ốc

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu, trường hợp cơ sở cố tình không thực hiện khắc phục phải có những biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết xử lý nghiêm đối với bộ phận, hạng mục, công trình vi phạm để yêu cầu thực hiện.

Hà Nội yêu cầu trình phê duyệt cải tạo lại 4 khu chung cư ở quận Đống Đa vào tháng 5/2025 Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành phần nổi cải tạo cảnh quan hồ Hoàn Kiếm vào dịp 2/9

Công thức vàng kiến tạo siêu phẩm “hạng S” Vịnh Bình Minh - “Riverside phía Tây Thủ đô”

Hội tụ những giá trị đỉnh cao từ vị trí, thiết kế, tiện ích đến dịch vụ và an ninh, biệt thự Vịnh Bình Minh (Vinhomes Wonder City, Hà Nội) không chỉ là một tuyệt tác bất động sản hiếm có dành cho giới tinh hoa mà còn là tuyên ngôn đầy

Vị thế dẫn đầu và “nước cờ” dài hạn của Vinhomes Ước tính KQKD quý I/2025 của loạt doanh nghiệp bất động sản "hot": Vinhomes có thể tăng trưởng hơn 1.200%, KDH tăng 700%