Năm 2022, doanh thu Vietnam Airlines tăng mạnh

Trong bối cảnh thị trường quốc tế phục hồi chậm, các đường bay trong nước là nhân tố quyết định giúp Vietnam Airlines vượt kế hoạch vận tải hành khách cũng như doanh thu trong năm 2022.

Doanh thu hợp nhất cả năm 2022 của Vietnam Airlines đạt 71.701 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra và gấp 2,5 lần kết quả năm 2021.
Doanh thu hợp nhất cả năm 2022 của Vietnam Airlines đạt 71.701 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra và gấp 2,5 lần kết quả năm 2021.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN) vừa chính thức công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. Theo đó, doanh thu hợp nhất cả năm 2022 đạt 71.701 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra và gấp 2,5 lần kết quả năm 2021 nhờ lượng khách nội địa tiếp tục hồi phục. Tuy nhiên, Tổng công ty vẫn chưa thể thoát lỗ.

Vietnam Airlines cho biết, một trong những nguyên nhân chủ yếu là thị trường quốc tế hồi phục chậm, đặc biệt thị trường Trung Quốc mở cửa dè dặt hơn dự kiến.

Bên cạnh đó là tình trạng thừa tải và giá vé bình quân thấp tại thị trường nội địa; giá nhiên liệu tăng cao, mức giá vé trần nội địa chưa được điều chỉnh, các hãng hàng không chưa được phụ thu nhiên liệu trên các chặng bay nội địa, phụ thu xăng dầu trên mạng đường bay quốc tế mới chỉ bù đắp được một phần nhỏ chi phí so với chi phí nhiên liệu tăng cao; lãi suất, tỷ giá và nhiều yếu tố đầu vào khác cũng diễn biến bất lợi.

Đi vào chi tiết, Tổng công ty cho biết, giá nhiên liệu bay bình quân năm 2022 là 124,4 USD/thùng, cao hơn 14,1 USD/thùng so với kế hoạch và khiến chi phí nhiên liệu năm 2022 tăng do giá khoảng 2.482 tỷ đồng. So với năm 2019, chi phí nhiên liệu tăng do giá khoảng 7.625 tỷ đồng.

Chênh lệch chi - thu tỷ giá đưa vào kết quả kinh doanh năm 2022 là 1.269 tỷ đồng, tăng 666 tỷ đồng so với kế hoạch. Trong đó, chi phí chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản công nợ ngoại tệ cuối kỳ trong năm 2022 là 804 tỷ đồng.

Quảng cáo

Vì những nhân tố trên, kết quả kinh doanh năm 2022 của Vietnam Airlines vẫn chưa thể cải thiện tương ứng với tốc độ tăng trưởng của sản lượng hành khách.

Cũng theo Vietnam Airlines, trong 3 năm từ 2020-2022, dịch Covid đã ảnh hưởng lớn đến các mặt hoạt động của Tổng công ty, gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán.

Tình trạng hoạt động và tài chính của Vietnam Airlines trong giai đoạn này có nhiều nội dung phát sinh cần được đơn vị kiểm toán độc lập tiến hành đánh giá chi tiết, đầy đủ trên các khía cạnh để đảm bảo đáp ứng chuẩn mực ghi nhận theo quy định kiểm toán như các nội dung nợ quá hạn, ghi nhận thời hạn công nợ, ghi nhận giảm chi phí với các hợp đồng có đàm phán giảm giá và cơ cấu nợ, yêu cầu đối chiếu xác nhận công nợ, đánh giá các sự kiện phát sinh sau kỳ kế toán, đánh giá khả năng hoạt động liên tục của hãng…

Các yếu tố trên đã ảnh hưởng đến tiến độ cơ quan kiểm toán hoàn thành phát hành báo cáo tài chính kiểm toán của Vietnam Airlines. Hãng đã có công văn báo cáo các Bộ ngành liên quan và Uỷ ban chứng khoán về nguyên nhân khách quan chậm phát hành báo cáo và đề nghị gia hạn thời gian công bố báo cáo tài chính kiểm toán và công bố thông tin doanh nghiệp.

Vietnam Airlines cho biết, sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ Đề án tái cơ cấu để phục hồi năng lực tài chính và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch và cần thời gian nhiều năm để khắc phục những hậu quả nghiêm trọng do Covid-19 gây ra.

Tại Đề án tái cơ cấu và Đề án tổng thể hỗ trợ tháo gỡ khó khăn do dịch Covid 19, Vietnam Airlines đã xây dựng đồng bộ các giải pháp, bao gồm: Tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu tài sản, tái cơ cấu các khoản đầu tư ra ngoài doanh nghiệp, tái cơ cấu nguồn vốn để dần khắc phục lỗ lũy kế và khôi phục trạng thái tài chính lành mạnh.

Theo đó các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024, khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu trước năm 2025 và giảm dần, tiến tới xóa hết lỗ lũy kế trong các năm tiếp theo.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

MIK Group rời liên danh đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

MIK Group vừa xin rút khỏi liên danh các nhà đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời, chuyển nhượng toàn bộ quyền và nghĩa vụ cho Đại Quang Minh, đơn vị đứng đầu liên danh.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City Hai công ty liên quan MIK Group mua thỏa thuận hơn 47% cổ phần tại Vinaconex ITC

Tâm sự người trẻ mua căn hộ: “Giá cao quá”!

Một dự án căn hộ tại quận 9, TP.HCM (cũ) tăng gần 500 triệu đồng so với giá thời điểm tháng 3/2025. Mua ở thực thì vượt quá khả năng, nếu đầu tư thì biên lợi nhuận không đáng kể.

Tin lời hứa lên thổ cư, kèm việc hoàn cọc và trả lãi suất 1%/tháng, nhà đầu tư “ngậm đắng” ôm lô đất nông nghiệp suốt 5 năm Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Năm 2025 ghi nhận bước tiến đáng kể của nhà ở xã hội khi nhiều địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhà ở thương mại chủ yếu là phân khúc cao cấp, quỹ nhà ở giá phù hợp vẫn khan hiếm, khiến áp lực an cư của người lao động ngày càng lớn và bài toán cân đối cung – cầu tiếp tục kéo dài.

Thủ tướng yêu cầu thu hồi suất mua nhà ở xã hội nếu phát hiện kê khai sai Loạt dự án nhà ở xã hội sắp đồng loạt khởi công khắp cả nước

Giá nhà leo thang, hàng tồn kho tăng mạnh

Giá căn hộ tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đã tăng từ 57–96% so với năm 2019, thậm chí có thời điểm tăng hàng trăm triệu đồng chỉ trong một tháng. Trong khi đó, tồn kho chung cư và nhà ở riêng lẻ lại tăng vọt trong quý III/2025.

Bộ Xây dựng: Giá nhà ở, đất ở tăng cao vượt khả năng chi trả của đại bộ phận người dân Hơn 300.000 doanh nghiệp gia nhập và quay lại thị trường sau gần 8 tháng thực hiện Nghị quyết 68

Hà Nội nhộn nhịp đấu giá đất tuần cuối năm

Trong khoảng hơn 1 tuần cuối năm 2025, thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức nhiều phiên đấu giá đất tại cả khu vực nội đô và vùng ven với giá khởi điểm dao động từ vài triệu đến hơn 200 triệu đồng/m2.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường Hà Nội tiếp tục đấu giá đất từng bị hủy bỏ trong năm 2024

Vì sao xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh?

Ngày 21/12, Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng (IFC) chính thức khai trương, mở ra mô hình trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên của cả nước.

“Còn hiện tượng găm hàng, nâng giá, đầu cơ bất động sản” Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng: “Mạch máu” mới cho hạ tầng, công nghệ Việt Nam năm 2026

“Còn hiện tượng găm hàng, nâng giá, đầu cơ bất động sản”

Đây là thông tin được lãnh đạo Bộ Xây dựng đưa ra trong báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của Bộ Xây dựng diễn ra cuối tuần trước.

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi có cơ hội trở thành “miếng bánh ngon” cho nhà đầu tư Doanh nghiệp bất động sản phía Nam tích cực ra hàng “chốt sổ” cuối năm

Doanh nghiệp bất động sản phía Nam tích cực ra hàng “chốt sổ” cuối năm

Cuối năm, nguồn cung mới tiếp tục nghiêng về khu vực phía Đông TP. Hồ Chí Minh. Ngoài căn hộ thì nhà phố, biệt thự cũng rục rịch bung hàng cho thấy, một năm “đong đầy” niềm tin từ phía doanh nghiệp địa ốc.

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi có cơ hội trở thành “miếng bánh ngon” cho nhà đầu tư Sở xây dựng thông báo dự án A&K Tower đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai

Sở xây dựng thông báo dự án A&K Tower đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai

Ngày 18/12, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh có văn bản số 20623/SXD-PTĐT thông báo dự án cao ốc An Khang (tên thương mại là A&K Tower) tại phường An Phú, TP. Hồ Chí Minh đủ điều kiện được bán, cho thuê nhà hình thành trong tương lai.

Vingroup đồng loạt khởi động 11 công trình với tổng vốn đầu tư hàng triệu tỷ đồng Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi có cơ hội trở thành “miếng bánh ngon” cho nhà đầu tư