Kiến nghị đầu tư 22.000 tỷ đồng xây dựng tuyến cao tốc dài 68km, kết nối cửa khẩu Dinh Bà đến TP Cao Lãnh (Đồng Tháp)

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc kiến nghị đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương, giai đoạn 2026 – 2030 cho Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh và chỉ đạo Bộ GTVT giao cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc hoặc địa phương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư làm cơ sở sớm triển khai dự án.

Tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh là 1 trong 3 tuyến cao tốc trục ngang trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Điểm đầu tại cửa khẩu Dinh Bà và điểm cuối tại Trà Vinh. Tuyến đường có tổng chiều dài tuyến 188 km, riêng đoạn cửa khẩu Dinh Bà – Cao Lãnh dài khoảng 68 km.

Quảng cáo

Được biết, hiện nay, tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang đang tổ chức thi công cao tốc Cao Lãnh – An Hữu với chiều dài 27,43 km; các đoạn còn lại bao gồm Dinh Bà – Cao Lãnh và An Hữu – Trà Vinh chưa được đầu tư.

Do đó, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các tuyến trục dọc như Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (cao tốc Chơn Thành - Đức Hòa - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang, kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, tỉnh Đồng Tháp với các cảng biển khu duyên hải, khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh.

Tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh có chiều dài khoảng 68 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Nếu tạm tính suất đầu tư theo Quyết định số 816/QĐ-BXD ngày 22/8/2024 của Bộ Xây dựng, dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 22.000 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến của Dự án là vốn ngân sách Trung ương, giai đoạn 2026 – 2030; thời gian thực hiện là giai đoạn 2025 - 2030.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai

Mục tiêu lớn nhất của Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp (Trung Quốc) là mong muốn mở rộng hợp tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực xử lý môi trường tại Đồng Nai.

Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) về kế hoạch hợp tác và mở rộng đầu tư chuỗi dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Tăng tốc thu hút FDI công nghệ cao tại khu vực Đông Nam Bộ Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Với ba khu thương mại tự do (FTZ) đầu tiên tại Đà Nẵng, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh dự kiến hoàn thành vào năm 2026, sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới, tạo bước đột phá thu hút FDI, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển công nghiệp – dịch vụ.

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư

Với lợi thế vị trí chiến lược, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và chính sách thu hút đầu tư cởi mở, Tây Ninh đang trở thành một trong những “điểm đến vàng” của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại khu vực phía Nam.

Hải Phòng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Bỉ, mở rộng hợp tác cảng biển và công nghiệp xanh Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua cải cách hành chính

TP.HCM đang tăng tốc cải cách hành chính trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm tới cơ hội tại trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam. Những cải cách này được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng sức hút của TP.HCM đối với nhà đầu tư nước ngoài

Bắc Ninh và tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt