OGC rao bán 21% cổ phần dự án cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang

Dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang không chỉ đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông vùng Bắc Bộ, mà còn được hưởng lợi trực tiếp từ các chính sách thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (HoSE: OGC) hiện đang chào bán 21% cổ phần tại Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang - chủ đầu tư của dự án cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang. Đây là dự án giao thông trọng điểm, có vai trò quan trọng trong kết nối hạ tầng khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói riêng và giao thương quốc tế nói chung.

Tuyến giao thông huyết mạch kinh tế

Tuyến cao tốc BOT Hà Nội – Bắc Giang dài 45,8 km được xem là trục giao thông huyết mạch kết nối Hà Nội với các tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp và thương mại như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh và Lạng Sơn.

Dự án có tổng mức đầu tư 4.154,5 tỷ đồng và đã được hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2016. Hiện hơn 90% giá trị hợp đồng đã được quyết toán, phần còn lại liên quan đến chi phí giải phóng mặt bằng tại Bắc Ninh vẫn đang tiếp tục triển khai.

Với mức phí trung bình từ 40.000 - 200.000 đồng/lượt với 4 làn xe, dự án có pháp lý hoàn chỉnh, minh bạch và được phê duyệt thu phí đến năm 2037.

Bên cạnh đó, theo Quyết định 1451/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sẽ được mở rộng từ 4 làn lên 8 làn xe với chiều dài 46 km trước năm 2030, tăng khả năng kết nối và khai thác. Ngoài ra, các kế hoạch trùng tu và đại tu cũng đã được phê duyệt, mở ra cơ hội tham gia vào các hoạt động xây dựng và phát triển của dự án.

Trong những năm gần đây, diện mạo hạ tầng giao thông của Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ nhờ vào quyết tâm chính trị và nguồn lực đầu tư khủng. Xu hướng này mang lại nhiều cơ hội cho các dự án BOT - một mô hình triển khai hạ tầng quan trọng và hiệu quả, mà tuyến cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang là một ví dụ cụ thể.

Quảng cáo

Đặc biệt, dự án này không chỉ có vai trò kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phát triển công nghiệp phía Bắc mà còn đóng vai trò cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng với Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

“Thiên thời, địa lợi” từ việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Dù diện mạo hạ tầng giao thông đã có bước tiến quan trọng song khối lượng công việc cần tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo còn rất lớn, nhất là nhìn vào mục tiêu phát triển đường cao tốc mà Chính phủ đề ra. Một trong nhiều khó khăn của cuộc cách mạng về hạ tầng chính là nguồn lực về tài chính, vấn đề đang được Chính phủ tập trung tháo gỡ.

Theo báo cáo của Chứng khoán Yuanta, dù tổng mức giải ngân đầu tư công năm 2024 vẫn thấp, nhưng các cải cách pháp lý và quy trình thực hiện trong năm qua đã tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn 2025-2026.

Từ tháng 1/2025, hàng loạt luật mới như Luật Đầu tư công, Luật PPP, Luật Quy hoạch và Luật Đấu thầu có hiệu lực, với các thay đổi lớn nhằm đơn giản hóa quy trình và tăng cường thẩm quyền phê duyệt cho Chính phủ cũng như UBND các cấp.

Nhờ các cải cách này, các điểm nghẽn pháp lý - một trong những nguyên nhân chính gây chậm trễ ở các dự án BOT trước đây sẽ được tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp BOT đẩy nhanh tiến độ và vận hành hiệu quả hơn.

Trong bối cảnh vốn đầu tư công được giải ngân mạnh, dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang sẽ hưởng lợi lớn từ việc phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông. Các dự án kết nối phụ trợ, như đường gom và mở rộng số lượng làn, sẽ thúc đẩy lưu lượng phương tiện qua tuyến đường, tăng nguồn thu phí và cải thiện hiệu quả khai thác.

Kế hoạch mở rộng tuyến đường lên 8 làn xe của BOT Hà Nội – Bắc Giang theo Quyết định 1451/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng có nhiều thuận lợi khi nguồn vốn đầu tư công được đẩy mạnh, giúp đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hạ tầng.

Với tầm nhìn dài hạn, các doanh nghiệp BOT không chỉ đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế mà còn đồng hành cùng Chính phủ trong việc hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội giai đoạn 2025-2030.

Công ty OGC ưu tiên các nhà đầu tư có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng để khai thác hiệu quả tiềm năng to lớn của dự án này. Đây là cơ hội hiếm có để sở hữu một phần của dự án BOT hiệu quả và mang tầm ảnh hưởng lớn.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Truyền thông Indonesia: VinFast sắp đầu tư nhà máy 237 triệu USD, quan tâm mảng điện mặt trời, điện gió

Nhà máy VinFast dự kiến đầu tư sẽ được xây dựng trên diện tích 120ha, với công suất 50.000 xe mỗi năm và tổng vốn đầu tư lên tới 4.000 tỷ Rupiah, Bộ trưởng Đầu tư và Hạ nguồn Indonesia, ông Rosan Roeslani cho biết.

VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chốt sổ 2024: Bán 97.399 ô tô và 70.977 xe máy, xe đạp điện trên toàn cầu VinFast bàn giao hơn 12.500 ô tô điện trong tháng 2/2025 tại Việt Nam

FPT "bay" gần 1 tỷ USD vốn hoá từ đầu năm

Cổ phiếu FPT bắt đầu giảm mạnh hơn từ sau dịp nghỉ lễ Tết Nguyên Đán khi sự xuất hiện của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) giá rẻ DeepSeek đến từ Trung Quốc gây nhiều áp lực lên nhóm cổ phiếu công nghệ toàn cầu.

Cho vay kỷ lục, FPTS chưa có kế hoạch huy động vốn trong năm 2025 Quỹ khổng lồ đến từ Trung Quốc miệt mài gom FPT dù “xả” mạnh hàng loạt cổ phiếu Việt Nam, ông chủ đứng sau là một tỷ phú công nghệ

Sự bứt phá của ngân hàng mở đầu làn sóng nhận sáp nhập và tầm nhìn chiến lược trước thời cuộc

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố quyết định chuyển giao bắt buộc (CGBB) GPBank cho VPBank và HDBank nhận DongA Bank (nay là Ngân hàng số Vikki). Trước đó, NHNN cũng đã thực hiện chuyển giao bắt buộc OceanBank (nay là MBV) cho MB và CB (nay là VCBNeo) cho Vietcombank. Như vậy, chỉ trong vòng 3 tháng, NHNN đã hoàn tất việc chuyển giao 4 ngân hàng yếu kém, tất cả đều đã được đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ năm 2015.

SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng SHB chuẩn bị phát hành cổ phiếu trả cổ tức trong quý I/2025 SHB chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 11%

Lợi nhuận của Sợi Thế Kỷ "bốc hơi" gần 73% sau kiểm toán

Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế của Sợi Thế Kỷ giảm gần 73% so với báo cáo tự lập, còn 12,4 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp dệt may này kể từ năm 2009 đến nay.

1 năm thê thảm của "ông lớn" dệt may: Từ 4.000 công nhân còn vỏn vẹn 35 người, doanh thu cốt lõi 0 đồng, Chủ tịch nhận 0 đồng thù lao Một doanh nghiệp dệt may kín đơn hàng quý I

Phát triển trung tâm logistics tại Chu Lai, Quảng Nam

Cảng quốc tế Chu Lai (thuộc THILOGI - Tập đoàn thành viên của THACO) đang dần khẳng định vị thế là trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, kết nối Nam Lào và Bắc Campuchia. Sự phát triển của cảng không chỉ thúc đẩy giao thương

THILOGI nâng cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

Vietjet công bố đường bay thẳng Singapore – Phú Quốc và trao thỏa thuận tài chính tàu bay trị giá 300 triệu USD

Nhân chuyến thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm, Vietjet công bố mở đường bay thẳng Singapore – Phú Quốc và ký kết thỏa thuận tài trợ mua tàu bay trị giá 300 triệu USD với Carlyle Aviation Partners.

Vietjet đạt doanh thu 2024 cao nhất từ trước đến nay Vietjet tiếp tục được vinh danh Hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới 2025

VinFast tất toán lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng

Ngoài việc hoàn tất thanh toán gốc và lãi cho lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng phát hành vào tháng 7/2023, VinFast cũng chi hàng trăm tỷ đồng để trả lãi cho 2 lô trái phiếu khác phát hành cùng đợt.

Hành trình VinFast: Khi niềm tin dẫn lối VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chốt sổ 2024: Bán 97.399 ô tô và 70.977 xe máy, xe đạp điện trên toàn cầu