OGC rao bán 21% cổ phần dự án cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang

Dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang không chỉ đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông vùng Bắc Bộ, mà còn được hưởng lợi trực tiếp từ các chính sách thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (HoSE: OGC) hiện đang chào bán 21% cổ phần tại Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang - chủ đầu tư của dự án cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang. Đây là dự án giao thông trọng điểm, có vai trò quan trọng trong kết nối hạ tầng khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói riêng và giao thương quốc tế nói chung.

Tuyến giao thông huyết mạch kinh tế

Tuyến cao tốc BOT Hà Nội – Bắc Giang dài 45,8 km được xem là trục giao thông huyết mạch kết nối Hà Nội với các tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp và thương mại như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh và Lạng Sơn.

Dự án có tổng mức đầu tư 4.154,5 tỷ đồng và đã được hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2016. Hiện hơn 90% giá trị hợp đồng đã được quyết toán, phần còn lại liên quan đến chi phí giải phóng mặt bằng tại Bắc Ninh vẫn đang tiếp tục triển khai.

Với mức phí trung bình từ 40.000 - 200.000 đồng/lượt với 4 làn xe, dự án có pháp lý hoàn chỉnh, minh bạch và được phê duyệt thu phí đến năm 2037.

Bên cạnh đó, theo Quyết định 1451/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sẽ được mở rộng từ 4 làn lên 8 làn xe với chiều dài 46 km trước năm 2030, tăng khả năng kết nối và khai thác. Ngoài ra, các kế hoạch trùng tu và đại tu cũng đã được phê duyệt, mở ra cơ hội tham gia vào các hoạt động xây dựng và phát triển của dự án.

Trong những năm gần đây, diện mạo hạ tầng giao thông của Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ nhờ vào quyết tâm chính trị và nguồn lực đầu tư khủng. Xu hướng này mang lại nhiều cơ hội cho các dự án BOT - một mô hình triển khai hạ tầng quan trọng và hiệu quả, mà tuyến cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang là một ví dụ cụ thể.

Quảng cáo

Đặc biệt, dự án này không chỉ có vai trò kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phát triển công nghiệp phía Bắc mà còn đóng vai trò cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng với Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

“Thiên thời, địa lợi” từ việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Dù diện mạo hạ tầng giao thông đã có bước tiến quan trọng song khối lượng công việc cần tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo còn rất lớn, nhất là nhìn vào mục tiêu phát triển đường cao tốc mà Chính phủ đề ra. Một trong nhiều khó khăn của cuộc cách mạng về hạ tầng chính là nguồn lực về tài chính, vấn đề đang được Chính phủ tập trung tháo gỡ.

Theo báo cáo của Chứng khoán Yuanta, dù tổng mức giải ngân đầu tư công năm 2024 vẫn thấp, nhưng các cải cách pháp lý và quy trình thực hiện trong năm qua đã tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn 2025-2026.

Từ tháng 1/2025, hàng loạt luật mới như Luật Đầu tư công, Luật PPP, Luật Quy hoạch và Luật Đấu thầu có hiệu lực, với các thay đổi lớn nhằm đơn giản hóa quy trình và tăng cường thẩm quyền phê duyệt cho Chính phủ cũng như UBND các cấp.

Nhờ các cải cách này, các điểm nghẽn pháp lý - một trong những nguyên nhân chính gây chậm trễ ở các dự án BOT trước đây sẽ được tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp BOT đẩy nhanh tiến độ và vận hành hiệu quả hơn.

Trong bối cảnh vốn đầu tư công được giải ngân mạnh, dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang sẽ hưởng lợi lớn từ việc phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông. Các dự án kết nối phụ trợ, như đường gom và mở rộng số lượng làn, sẽ thúc đẩy lưu lượng phương tiện qua tuyến đường, tăng nguồn thu phí và cải thiện hiệu quả khai thác.

Kế hoạch mở rộng tuyến đường lên 8 làn xe của BOT Hà Nội – Bắc Giang theo Quyết định 1451/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng có nhiều thuận lợi khi nguồn vốn đầu tư công được đẩy mạnh, giúp đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hạ tầng.

Với tầm nhìn dài hạn, các doanh nghiệp BOT không chỉ đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế mà còn đồng hành cùng Chính phủ trong việc hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội giai đoạn 2025-2030.

Công ty OGC ưu tiên các nhà đầu tư có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng để khai thác hiệu quả tiềm năng to lớn của dự án này. Đây là cơ hội hiếm có để sở hữu một phần của dự án BOT hiệu quả và mang tầm ảnh hưởng lớn.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Xây dựng Xuân Đỉnh báo lãi “bốc hơi” 70%, nợ phải trả hơn 4.800 tỷ đồng

Năm 2024, Xây dựng Xuân Đỉnh báo lãi sau thuế “bốc hơi” 70%, dư nợ phải trả tăng lên mức hơn 4.800 tỷ đồng. Trong đó, có 1.100 tỷ đồng dư nợ trái phiếu sẽ đáo hạn vào đầu tháng 4 tới đây.

Đề xuất tăng mức lợi nhuận xây nhà ở xã hội lên 13% Sắp tăng vốn gấp 2 lần, Chứng khoán SHS chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 29%

Một doanh nghiệp bất động sản lấn sân sang làm nông nghiệp

Tập đoàn Danh Khôi hợp tác chiến lược với các công ty đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tiềm năng để làm tiền đề phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao sau khi công ty bất động sản này lỗ ròng hợp nhất hơn 63 tỷ đồng trong năm 2024.

Phát Đạt, Danh Khôi ảnh hưởng ra sao khi Bình Định tạm dừng chuyển nhượng các lô đất trong khu kinh tế Nhơn Hội?

THACO INDUSTRIES phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực

Với hệ thống các nhà máy hiện đại, quy trình sản xuất khép kín và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, THACO INDUSTRIES đẩy mạnh gia công cơ khí quy mô lớn, cung ứng hàng trăm chủng loại sản phẩm phục vụ đa lĩnh vực trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo THACO, Hòa Phát cam kết tập trung làm toa tàu, đường ray cho dự án đường sắt tốc độ cao THACO INDUSTRIES từng bước hình thành trung tâm sản xuất linh kiện phụ tùng mang tầm khu vực

Vinamilk: Lộ diện 20 NĐT lớn nhất nắm 75,8% cổ phần, có sự hiện hiện của một loạt "cá mập" hàng đầu thế giới

Số lượng cổ phiếu tối thiểu để trở thành 1 trong 20 nhà đầu tư lớn nhất của Vinamilk có xu hướng giảm dần theo thời gian, tức ngày càng nhiều sự tham gia của các nhà đầu tư nhỏ hơn, trong khi tỷ lệ sở hữu của các cổ đông lớn không thay đổi.

Tỷ phú Thái Lan quyết tâm theo đuổi Vinamilk sau thương vụ chi 5 tỷ USD thâu tóm Sabeco Vinamilk cán đích năm 2024: Doanh thu nước ngoài tăng trưởng 2 chữ số, tiếp tục dẫn đầu thị phần nội địa

Doanh thu sản xuất điện của EVNGENCO3 đạt hơn 5.800 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm 2025

Số liệu từ Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3 – PGV) cho biết doanh thu sản xuất điện lũy kế hai tháng đầu năm 2025 đạt 5.845 tỷ đồng, tương đương 11,8% kế hoạch năm.

EVNGENCO3 giảm hơn 4.200 tỷ nợ vay trong 9 tháng đầu năm 2024 Công ty EPS thuộc EVNGENCO3 ký gia hạn hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Tháo gỡ bài toán về vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp, tạo ra hơn 60% việc làm và đóng góp đáng kể vào GDP. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp phải là khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng.

Hai con gái của Chủ tịch OCB muốn bán 3,86% vốn ngân hàng Ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc sẽ được nới room ngoại lên 49% Đề xuất Bộ Tài chính, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước phối hợp quản lý sàn giao dịch tiền mã hóa