Khởi động xây tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vốn đầu tư hơn 8 tỷ USD trong năm 2025

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ trách nhiệm, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao; trước mắt tập trung hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; lựa chọn một số hạng mục quan trọng (nhà ga, khu tái định cư) để tổ chức lễ động thổ, lễ khởi động trong năm 2025.

Khởi động xây tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vốn đầu tư hơn 8 tỷ USD trong năm 2025
Khởi động xây tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trong năm 2025. (Ảnh minh họa)

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 342/TB-VPCP ngày 2/7/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Tại Thông báo, Phó Thủ tướng ghi nhận nỗ lực, cố gắng của Bộ Xây dựng, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác chuẩn bị đầu tư dự án trong thời gian vừa qua; đặc biệt hoan nghênh các địa phương đã chủ động, tích cực triển khai trước một bước công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

Phó Thủ tướng khẳng định đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của quốc gia, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần xác định rõ trách nhiệm, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao; trước mắt tập trung hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; lựa chọn một số hạng mục quan trọng (nhà ga, khu tái định cư) để tổ chức lễ động thổ, lễ khởi động trong năm 2025 theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13 tháng 5 năm 2025.

Bộ Xây dựng tập trung đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án, đặc biệt trong công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đàm phán Hiệp định vay vốn cho dự án; tiếp tục làm việc với các địa phương để thống nhất quy mô, hướng tuyến làm cơ sở triển khai công tác giải phóng mặt bằng của dự án; chủ động hỗ trợ các địa phương giải quyết khó khăn trong công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án.

Bộ Tài chính chủ trì hướng dẫn địa phương chủ động ứng vốn hoặc hỗ trợ tạm ứng vốn hoặc đề xuất phương án điều tiết ngân sách hợp lý cho các địa phương có khó khăn để đảm bảo tiến độ; phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát, thống nhất kế hoạch vốn ngân sách trung ương, bảo đảm bố trí kịp thời, đủ, đúng đối tượng.

Quảng cáo

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; công tác chuyển đổi đất rừng, đất lúa theo quy định và cơ chế đặc thù đã được Quốc hội cho phép.

Các địa phương có dự án đi qua khẩn trương hoàn thành công tác kiểm kê đất đai, lập phương án bồi thường, tái định cư, phê duyệt theo thẩm quyền; chủ động ứng vốn ngân sách địa phương thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Trường hợp địa phương khó khăn về vốn khẩn trương gửi Bộ Tài chính nhu cầu vốn để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Các địa phương lựa chọn các khu tái định cư, nhà ga có khả năng khởi công đúng tiến độ, gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Xây dựng tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai, các tồn tại, khó khăn, vướng mắc, giải pháp tháo gỡ và kế hoạch triển khai Dự án trong thời gian tới; lưu ý, cần báo cáo rõ thời điểm và các hạng mục dự kiến khởi công năm 2025.

Theo Nghị quyết 187/2025/QH15 của Quốc hội, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài khoảng 419km có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến nhánh 27,9 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Tổng vốn đầu tư 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), khởi công trong tháng 12/2025 và phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.

Tốc độ thiết kế 160 km/h với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; 120 km/h với đoạn qua khu vực đầu mối TP. Hà Nội; tốc độ 80 km/h với các đoạn tuyến còn lại. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người.

Mục tiêu nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Hàng hóa vận chuyển bằng tàu liên vận Việt - Trung tăng hơn 280%

Trong nửa đầu năm 2025, các chuyến tàu liên vận Trung - Việt khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển tổng cộng 18.870 container (TEU) hàng hóa xuất khẩu, tăng 283% so với cùng kỳ năm trước.

CPI Việt Nam tháng 5 tăng nhẹ, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận chỉ số giá giảm so với tháng trước Doanh nghiệp chuyên bốc dỡ hàng hoá tại sân bay đặt mục tiêu lãi kỷ lục 860 tỷ

Năm 2025, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 7,8-8,1%

Với kết quả tăng trưởng khả quan của 6 tháng đầu năm và kỳ vọng kết quả đàm phán thuế quan khả quan, cùng với nỗ lực cải cách nội địa; các động lực tăng trưởng (cả truyền thống và mới) được khai thác, làm mới và phát huy hiệu quả cao hơn... dự báo tăng tr

GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng cao nhất gần 20 năm GDP 6 tháng đầu năm 2025: Tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 14 năm

Ngành điện tử Việt Nam trước tác động của thuế quan mới: Cơ hội định hình lại chuỗi cung ứng

Ngành FDI điện tử của Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng khi chính sách thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể định hình lại dòng chảy FDI và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chính sách thuế đối ứng Việt - Mỹ: Dòng vốn khối FDI bị ảnh hưởng mạnh nhất Mỹ công bố áp thuế 25-40% với nhiều nước

Hai dự án đường sắt lớn sẽ khởi công vào ngày 19/8/2025

Thủ tướng yêu cầu tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/8.

THACO đề xuất làm metro số 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành Hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2026 để thi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đề xuất xây sân bay ở Ninh Bình có diễn biến mới

Bộ Xây dựng đề xuất cấp có thẩm quyền giao UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại Ninh Bình gửi Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Dự kiến xây đường sắt đô thị nối hai sân bay nội tỉnh bằng nguồn lực tự thân của địa phương THACO đề xuất làm metro số 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Chính sách thuế đối ứng Việt - Mỹ: Dòng vốn khối FDI bị ảnh hưởng mạnh nhất

Tổng thống Mỹ vừa tuyên bố đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về thuế đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Điều này sẽ có tác động mạnh đến thương mại của Việt Nam trong thời gian tới.

Sau sáp nhập, đây sẽ là 10 tỉnh, thành phố thu hút FDI lớn nhất Lộ diện những địa phương có thu hút FDI vượt mốc tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2025

Bộ Tài chính: Sẽ rà soát quy định về thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Lãnh đạo Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, sau khi tổng hợp báo cáo từ các địa phương về thuế chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở, Bộ sẽ đánh giá toàn diện và phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường để rà soát, kiến nghị sửa đổi quy định..

Bộ Tài chính sắp trình loạt ưu đãi “khủng” để thúc đẩy kinh tế tư nhân Bộ trưởng Bộ Tài chính đề xuất ban hành Luật hộ kinh doanh cá thể