Hàng không Việt đang “tìm lại bầu trời”

Ngành hàng không trong nước đã có bước chuyển mạnh mẽ trong năm 2024. Những khó khăn dần qua, và kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong ngành có nhiều tín hiệu tích cực.

Hàng không Việt đang “tìm lại bầu trời”

Cùng nhau hồi phục

Cuối tháng 11/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết cho phép Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) được chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ thêm tối đa 22.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, Quốc hội cũng cho phép Công ty CP Hàng không Pacific Airlines (công ty con của Vietnam Airlines) được xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp thuế đến hết ngày 31/12/2024. Sau thời hạn này, cơ quan thuế tính tiền chậm nộp, đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế đúng quy định với hãng bay giá rẻ này.

Đây là bước đi quan trọng giúp hãng hàng không quốc gia có thể tháo gỡ được những khó khăn phát sinh từ thời COVID-19. Tại thời điểm 30/9/2024, Vietnam Airlines vẫn đang lỗ lũy kế 35.225 tỷ đồng. Do vậy, vốn chủ sở hữu của công ty âm hơn 11.000 tỷ đồng. Tổng nợ vay tài chính ở mức hơn 22.000 tỷ đồng. Nếu tăng vốn thành công, Vietnam Airlines sẽ thoát âm vốn chủ sở hữu.

Trước đó vào cuối tháng 6/2024, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết cho phép Vietnam Airlines được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines.

Lợi nhuận quý III/2024 và 9 tháng năm 2024 của một số doanh nghiệp hàng không niêm yết.

Với những giải pháp “gỡ khó” của Nhà nước, cộng thêm sự phục hồi của thị trường hàng không và chính nỗ lực tự thân trong tái cơ cấu lại tài sản, nguồn vốn, nhân lực, cắt giảm chi phí…, thì kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines đã khởi sắc hơn trong thời gian qua.

Tại hội nghị tổng kết vào giữa tháng 12/2024, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết ước tính cả năm 2024, doanh thu của hãng đạt khoảng 113.577 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước đạt 6.264 tỷ đồng, lần lượt vượt 7% và 38,5% kế hoạch năm. Đây cũng là con số doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục của hãng hàng không này kể từ khi niêm yết. Với kết quả này, Vietnam Airlines đã chấm dứt chuỗi thua lỗ 4 năm liên tiếp.

Kết quả kinh doanh tích cực của “cánh chim đầu đàn” Vietnam Airlines phần nào đang phản ánh bức tranh phục hồi khả quan của các doanh nghiệp hàng không trong năm 2024.

Công ty CP Hàng không Vietjet (Vietjet Air, mã VJC) dù chưa công bố kết quả kinh doanh cả năm, nhưng 9 tháng đầu năm đã ghi nhận doanh thu thuần đạt 52.194 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ và vượt doanh thu cả năm 2019 (thời điểm trước dịch). Lợi nhuận sau thuế 9 tháng của công ty đã đạt hơn 1.405 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần của cả năm 2023.

Quảng cáo
Tàu bay thế hệ mới A321neo ACF của Vietjet Air - Ảnh: VJA.

Trong khi đó, Bamboo Airways - hãng nằm trong top 3 hãng hàng không nội địa lớn nhất - đang cho thấy những dấu hiệu trở lại mạnh mẽ sau khoảng thời gian tái cấu trúc, khi liên tiếp mở lại nhiều đường bay trong nước và quốc tế, đồng thời mở rộng đội bay.

Sự hồi phục của thị trường hàng không cũng là động lực giúp nhóm doanh nghiệp phụ trợ có được doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ. Trong đó, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (mã ACV) ước tính doanh thu năm 2024 đạt 21.466 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 11.981 tỷ đồng, lần lượt vượt 6% kế hoạch doanh thu và vượt 28% chỉ tiêu lợi nhuận năm, đồng thời tăng 8% và 35% so với năm 2023.

Ngoài ra, các doanh nghiệp như Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (mã SCS), Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (mã SAS), Công ty CP Dịch vụ Hàng hoá Nội Bài (mã NCT) hay Công ty CP Dịch vụ Hàng không Taseco (mã AST),… dự kiến cũng “bội thu” năm 2024 khi lợi nhuận 9 tháng đã tăng hàng chục %.

Sẵn sàng tăng tốc

Tình hình sáng sủa hơn của doanh nghiệp ngành hàng không nằm trong bối cảnh vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không tiếp tục gia tăng, nhất là sự phục hồi của khách quốc tế - tệp khách mang lại doanh thu, lợi nhuận tốt nhất cho các hãng.

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 - Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tính đến hết tháng 11/2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 13,4 triệu lượt người, chiếm 84,5% lượng khách quốc tế đến và tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Còn theo ước tính của ACV, năm 2024, tổng hành khách thông qua các cảng hàng không trực thuộc ACV đạt 109 triệu khách, trong đó, khách quốc tế đạt 41 triệu khách (tăng 26% so với năm 2023); tổng hàng hóa, bưu kiện thông qua các cảng đạt hơn 1,5 triệu tấn, tăng 19% so với năm 2023.

Với lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển đã chính thức vượt mức trước đại dịch COVID-19, ACV đang đặt kỳ vọng lớn hơn vào năm 2025 với sản lượng hành khách mục tiêu là 118,9 triệu khách, tăng 7,4% so với năm 2024; trong đó khách quốc tế là 44 triệu (tăng 7,2%); khách trong nước là 72,9 triệu (tăng 7,4%).

Triển vọng tăng trưởng của ACV trong năm 2025 cũng đang mở ra kỳ vọng cho các hãng hàng không. Để không “nhỡ chuyến”, ngay từ những tháng cuối năm 2024, các doanh nghiệp hàng không - từ Vietnam Airlines, Vietjet đến Bamboo Airways - đều tích cực mở rộng đội bay để phục vụ cho cao điểm Tết Nguyên đán và năm 2025.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không Việt Nam đang nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có thể đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch COVID-19 vào cuối năm 2024.

Với tốc độ tăng trưởng trung bình dự báo khoảng 5-6%/năm, thị trường hàng không Việt Nam hứa hẹn sẽ đón khoảng 150 triệu khách vào năm 2035 và 200 triệu khách vào năm 2040, tăng lần lượt 1,9 lần và gần 2,5 lần so với năm 2019.

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Hành trình VinFast: Khi niềm tin dẫn lối

SAU KHI ĐÃ TÀI TRỢ SỐ TIỀN HƠN 22.000 TỶ ĐỒNG, THÁNG 11/2024, ÔNG PHẠM NHẬT VƯỢNG CÔNG BỐ CAM KẾT HỖ TRỢ TÀI CHÍNH CHO VINFAST VỚI SỐ TIỀN LÊN ĐẾN 50.000 TỶ ĐỒNG, ĐẾN HẾT NĂM 2026, VỚI TÂM HUYẾT XÂY DỰNG BẰNG ĐƯỢC MỘT THƯƠNG HIỆU Ô TÔ ĐIỆN VIỆT NAM ĐẲNG CẤP.

VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng trong hơn 2 năm Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 12/2024: Bộ 3 VinFast giữ ngôi vương, Innova Cross lập kỷ lục

Viettel Construction: Khẳng định vị thế TowerCo số 1, hướng đến mục tiêu doanh thu tỷ USD

Năm 2025 đánh dấu mốc 30 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty CP Công trình Viettel (Viettel Construction). Trải qua 30 năm, Viettel Construction đã trở thành đơn vị vận hành khai thác hạ tầng mạng viễn thông hàng đầu Việt Nam với hệ sinh thái đa dịch vụ, tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình 10 năm lên đến 26%.

Nhóm cổ phiếu công nghệ Viettel, FPT bứt phá mạnh trong năm 2024 Viettel lãi kỷ lục 51.000 tỷ đồng

5G VÀO CUỘC ĐUA “TAM MÔ

Viettel, VNPT và MobiFone – 3 doanh nghiệp viễn thông đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G bằng những tính toán thận trọng, có chọn lọc để phủ sóng, thương mại hoá 5G tại Việt Nam. Không chỉ hướng tới khách hàng cá nhân, quan trọn hơn của 5G là ứng dụng trong phát triển kinh tế số.

Ngành thép năm 2025: Tăng trưởng từ nội lực

Sản lượng sản xuất và tiêu thụ thép năm 2025 dự báo đạt lần lượt 32,9 triệu tấn, tăng 12% và 32,5 triệu tấn, tăng 11% so với năm 2024 nhờ tăng trưởng giá trị xây dựng dân dụng và tồn kho ngành thấp. Tăng trưởng bán hàng nội địa và xuất khẩu là 14% và 3%.

Tồn kho của các “ông lớn” ngành thép HPG, HSG, NKG bao nhiêu? Hòa Phát lãi sau thuế 12.020 tỷ đồng, tăng 77% so với năm 2023