Hàng không Việt đang “tìm lại bầu trời”

Ngành hàng không trong nước đã có bước chuyển mạnh mẽ trong năm 2024. Những khó khăn dần qua, và kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong ngành có nhiều tín hiệu tích cực.

Hàng không Việt đang “tìm lại bầu trời”

Cùng nhau hồi phục

Cuối tháng 11/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết cho phép Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) được chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ thêm tối đa 22.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, Quốc hội cũng cho phép Công ty CP Hàng không Pacific Airlines (công ty con của Vietnam Airlines) được xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp thuế đến hết ngày 31/12/2024. Sau thời hạn này, cơ quan thuế tính tiền chậm nộp, đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế đúng quy định với hãng bay giá rẻ này.

Đây là bước đi quan trọng giúp hãng hàng không quốc gia có thể tháo gỡ được những khó khăn phát sinh từ thời COVID-19. Tại thời điểm 30/9/2024, Vietnam Airlines vẫn đang lỗ lũy kế 35.225 tỷ đồng. Do vậy, vốn chủ sở hữu của công ty âm hơn 11.000 tỷ đồng. Tổng nợ vay tài chính ở mức hơn 22.000 tỷ đồng. Nếu tăng vốn thành công, Vietnam Airlines sẽ thoát âm vốn chủ sở hữu.

Trước đó vào cuối tháng 6/2024, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết cho phép Vietnam Airlines được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines.

Lợi nhuận quý III/2024 và 9 tháng năm 2024 của một số doanh nghiệp hàng không niêm yết.

Với những giải pháp “gỡ khó” của Nhà nước, cộng thêm sự phục hồi của thị trường hàng không và chính nỗ lực tự thân trong tái cơ cấu lại tài sản, nguồn vốn, nhân lực, cắt giảm chi phí…, thì kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines đã khởi sắc hơn trong thời gian qua.

Tại hội nghị tổng kết vào giữa tháng 12/2024, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết ước tính cả năm 2024, doanh thu của hãng đạt khoảng 113.577 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước đạt 6.264 tỷ đồng, lần lượt vượt 7% và 38,5% kế hoạch năm. Đây cũng là con số doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục của hãng hàng không này kể từ khi niêm yết. Với kết quả này, Vietnam Airlines đã chấm dứt chuỗi thua lỗ 4 năm liên tiếp.

Kết quả kinh doanh tích cực của “cánh chim đầu đàn” Vietnam Airlines phần nào đang phản ánh bức tranh phục hồi khả quan của các doanh nghiệp hàng không trong năm 2024.

Công ty CP Hàng không Vietjet (Vietjet Air, mã VJC) dù chưa công bố kết quả kinh doanh cả năm, nhưng 9 tháng đầu năm đã ghi nhận doanh thu thuần đạt 52.194 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ và vượt doanh thu cả năm 2019 (thời điểm trước dịch). Lợi nhuận sau thuế 9 tháng của công ty đã đạt hơn 1.405 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần của cả năm 2023.

Quảng cáo
Tàu bay thế hệ mới A321neo ACF của Vietjet Air - Ảnh: VJA.

Trong khi đó, Bamboo Airways - hãng nằm trong top 3 hãng hàng không nội địa lớn nhất - đang cho thấy những dấu hiệu trở lại mạnh mẽ sau khoảng thời gian tái cấu trúc, khi liên tiếp mở lại nhiều đường bay trong nước và quốc tế, đồng thời mở rộng đội bay.

Sự hồi phục của thị trường hàng không cũng là động lực giúp nhóm doanh nghiệp phụ trợ có được doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ. Trong đó, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (mã ACV) ước tính doanh thu năm 2024 đạt 21.466 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 11.981 tỷ đồng, lần lượt vượt 6% kế hoạch doanh thu và vượt 28% chỉ tiêu lợi nhuận năm, đồng thời tăng 8% và 35% so với năm 2023.

Ngoài ra, các doanh nghiệp như Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (mã SCS), Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (mã SAS), Công ty CP Dịch vụ Hàng hoá Nội Bài (mã NCT) hay Công ty CP Dịch vụ Hàng không Taseco (mã AST),… dự kiến cũng “bội thu” năm 2024 khi lợi nhuận 9 tháng đã tăng hàng chục %.

Sẵn sàng tăng tốc

Tình hình sáng sủa hơn của doanh nghiệp ngành hàng không nằm trong bối cảnh vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không tiếp tục gia tăng, nhất là sự phục hồi của khách quốc tế - tệp khách mang lại doanh thu, lợi nhuận tốt nhất cho các hãng.

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 - Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,6 triệu lượt người, tăng 39,5% so với năm 2023 và bằng 97,6% năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 14,8 triệu lượt người, chiếm 84,4% lượng khách quốc tế đến và tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Còn theo ước tính của ACV, năm 2024, tổng hành khách thông qua các cảng hàng không trực thuộc ACV đạt 109 triệu khách, trong đó, khách quốc tế đạt 41 triệu khách (tăng 26% so với năm 2023); tổng hàng hóa, bưu kiện thông qua các cảng đạt hơn 1,5 triệu tấn, tăng 19% so với năm 2023.

Với lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển đã chính thức vượt mức trước đại dịch COVID-19, ACV đang đặt kỳ vọng lớn hơn vào năm 2025 với sản lượng hành khách mục tiêu là 118,9 triệu khách, tăng 7,4% so với năm 2024; trong đó khách quốc tế là 44 triệu (tăng 7,2%); khách trong nước là 72,9 triệu (tăng 7,4%).

Triển vọng tăng trưởng của ACV trong năm 2025 cũng đang mở ra kỳ vọng cho các hãng hàng không. Để không “nhỡ chuyến”, ngay từ những tháng cuối năm 2024, các doanh nghiệp hàng không - từ Vietnam Airlines, Vietjet đến Bamboo Airways - đều tích cực mở rộng đội bay để phục vụ cho cao điểm Tết Nguyên đán và năm 2025.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không Việt Nam đang nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có thể đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch COVID-19 vào cuối năm 2024.

Với tốc độ tăng trưởng trung bình dự báo khoảng 5-6%/năm, thị trường hàng không Việt Nam hứa hẹn sẽ đón khoảng 150 triệu khách vào năm 2035 và 200 triệu khách vào năm 2040, tăng lần lượt 1,9 lần và gần 2,5 lần so với năm 2019.

Theo Ấn phẩm Kỷ nguyên vươn mình - Mừng Xuân 2025 Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Tuổi 32 của “ngân hàng hạnh phúc”: Tiếp nối - đồng hành - phát triển

32 năm không phải là một cột mốc quá dài với một ngân hàng, nhưng lại đủ dài để một thế hệ đi trước nhìn thấy thế hệ sau lớn lên, và đủ để một tổ chức trưởng thành từ những điều tưởng rất nhỏ: trái tim, sự tin tưởng, yêu thương, tín nhiệm.

SHB tăng vốn nâng cao năng lực tài chính vững mạnh, đáp ứng tăng trưởng trong kỷ nguyên mới SHB tăng trưởng quy mô song song phát triển bền vững, khẳng định vị thế kênh dẫn vốn của nền kinh tế

Bách Hóa Xanh dự kiến khai trương loạt siêu thị tại Ninh Bình vào cuối tháng 11, chính thức "Bắc tiến"

Đại diện Bách Hóa Xanh đánh giá, thị trường miền Bắc rất tiềm năng nhưng cũng có nhiều đặc thù riêng, nên chuỗi bán lẻ này không đặt mục tiêu “phủ nhanh”, mà hướng đến từng bước xây dựng niềm tin của người tiêu dùng bằng sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý.

Bách Hóa Xanh dự kiến lãi hơn 600 tỷ đồng năm 2025, sẽ “Bắc tiến” vào năm sau “Bắc tiến”: Cuộc so kè mới của các chuỗi bán lẻ WinCommerce, Bách Hóa Xanh đến 7-Eleven, GS25 WinCommerce vượt mốc doanh thu 10.000 tỷ đồng trong quý III/2025, bám sát Bách Hóa Xanh trong cuộc đua mở rộng

Tổ hợp bất động sản 4.500 tỷ đồng của Hoá chất Đức Giang được chấp thuận chủ trương đầu tư

Tổ hợp công trình công cộng, trường học và nhà ở Đức Giang do Tập đoàn Hóa chất Đức Giang đầu tư có quy mô hơn 47.470 m² tại số 18, ngõ 44 phố Đức Giang (phường Việt Hưng, Hà Nội) với tổng vốn ước tính khoảng 4.500 tỷ đồng bằng vốn tự có của doanh nghiệp.

Hóa chất Đức Giang báo lãi cao nhất 10 quý, hơn 12.000 tỷ 'tiền tươi' vẫn để trong ngân hàng Dự án bô xít hơn 2 tỷ USD của Hóa chất Đức Giang tại Tây Nguyên có diễn biến mới Dragon Capital hạ sở hữu tại Đất Xanh, quay lại làm cổ đông lớn của Hóa chất Đức Giang

Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

Ông Bùi Quang Dũng, tân Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways từng đảm nhiệm nhiều vị trí cấp cao tại các doanh nghiệp lớn và hiện giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc thường trực Bamboo Airways.

Bamboo Airways bất ngờ thay Chủ tịch và CEO cùng lúc, hé lộ bộ đôi lãnh đạo mới Cổ đông lớn nhất của Bamboo Airways nói về lý do trao lại quyền quản trị cho Tập đoàn FLC Tập đoàn FLC tiếp quản Bamboo Airways, triển khai nhiều ưu đãi

Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng đẩy giá ảo trong đấu giá đất?

Nhiều nhà đầu tư tham gia không nhằm mục đích sử dụng thực tế mà chỉ để đẩy giá, bỏ giá ảo hoặc thông đồng dìm giá, tạo chênh lệch để hưởng lợi.

Phí môi giới tăng gấp đôi, hệ lụy “dồn” hết vào người mua nhà Thách thức từ chính sách thuế của Hoa Kỳ tác động tới GDP Việt Nam 2026

Phí môi giới tăng gấp đôi, hệ lụy “dồn” hết vào người mua nhà

Không chỉ khách mua thực, nhà đầu tư mà chủ đầu tư đang chịu áp lực rất lớn từ việc phí môi giới tăng cao kỷ lục. Bên cạnh đó, môi giới cũng nhận rủi ro không nhỏ từ cách chơi của một số chủ đầu tư trên thị trường.

Phát Đạt dự thu hơn 1.100 tỷ đồng từ chuyển nhượng 99% cổ phần công ty sở hữu “đất vàng” tại Đà Nẵng Bất động sản Hà Nội: Giá cao vẫn có người mua

10 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam 2025: Hai DN của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lần đầu tiên cùng góp mặt

Với bảng xếp hạng top 10 doanh nghiệp tư nhân, Vingroup tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu. Hoà Phát, Thế giới di động, VPBank, Masan Group giữ nguyên 4 vị trí này so với năm 2024.

Cổ phiếu của một số doanh nghiệp tư nhân lớn là đầu tàu, trụ đỡ cho thị trường chứng khoán 10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Bất động sản Hà Nội: Giá cao vẫn có người mua

Theo chuyên gia Savills, những dòng sản phẩm được tung ra từ các chủ đầu tư uy tín, vị trí đẹp, pháp lý ổn sẽ vẫn thu hút được cả người mua thực lẫn nhà đầu tư.

Bảng giá đất 2026 tăng mạnh: Có thể gây “sốc” tài chính cho người dân và doanh nghiệp Vụ án Công ty bất động sản Nhật Nam: 9.113 tỷ đồng đã đi về đâu?

TP.HCM thông tin về toà cao ốc của bà Trương Mỹ Lan tại số 34 Tôn Đức Thắng

UBND TP.HCM đã có Văn bản và Phiếu chuyển để chuyển đơn của bà Trương Mỹ Lan về việc cho phép tiếp tục đầu tư, thực hiện hoàn thành tòa nhà IFC One Saigon (tên cũ là Sai Gon M&C Tower).

VARS: 5 giải pháp "phanh lại" đà tăng nóng giá nhà Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc