Hàng không Việt đang “tìm lại bầu trời”

Ngành hàng không trong nước đã có bước chuyển mạnh mẽ trong năm 2024. Những khó khăn dần qua, và kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong ngành có nhiều tín hiệu tích cực.

Hàng không Việt đang “tìm lại bầu trời”

Cùng nhau hồi phục

Cuối tháng 11/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết cho phép Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) được chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ thêm tối đa 22.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, Quốc hội cũng cho phép Công ty CP Hàng không Pacific Airlines (công ty con của Vietnam Airlines) được xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp thuế đến hết ngày 31/12/2024. Sau thời hạn này, cơ quan thuế tính tiền chậm nộp, đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế đúng quy định với hãng bay giá rẻ này.

Đây là bước đi quan trọng giúp hãng hàng không quốc gia có thể tháo gỡ được những khó khăn phát sinh từ thời COVID-19. Tại thời điểm 30/9/2024, Vietnam Airlines vẫn đang lỗ lũy kế 35.225 tỷ đồng. Do vậy, vốn chủ sở hữu của công ty âm hơn 11.000 tỷ đồng. Tổng nợ vay tài chính ở mức hơn 22.000 tỷ đồng. Nếu tăng vốn thành công, Vietnam Airlines sẽ thoát âm vốn chủ sở hữu.

Trước đó vào cuối tháng 6/2024, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết cho phép Vietnam Airlines được gia hạn trả nợ với khoản vay tái cấp vốn. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines.

Lợi nhuận quý III/2024 và 9 tháng năm 2024 của một số doanh nghiệp hàng không niêm yết.

Với những giải pháp “gỡ khó” của Nhà nước, cộng thêm sự phục hồi của thị trường hàng không và chính nỗ lực tự thân trong tái cơ cấu lại tài sản, nguồn vốn, nhân lực, cắt giảm chi phí…, thì kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines đã khởi sắc hơn trong thời gian qua.

Tại hội nghị tổng kết vào giữa tháng 12/2024, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết ước tính cả năm 2024, doanh thu của hãng đạt khoảng 113.577 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước đạt 6.264 tỷ đồng, lần lượt vượt 7% và 38,5% kế hoạch năm. Đây cũng là con số doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục của hãng hàng không này kể từ khi niêm yết. Với kết quả này, Vietnam Airlines đã chấm dứt chuỗi thua lỗ 4 năm liên tiếp.

Kết quả kinh doanh tích cực của “cánh chim đầu đàn” Vietnam Airlines phần nào đang phản ánh bức tranh phục hồi khả quan của các doanh nghiệp hàng không trong năm 2024.

Công ty CP Hàng không Vietjet (Vietjet Air, mã VJC) dù chưa công bố kết quả kinh doanh cả năm, nhưng 9 tháng đầu năm đã ghi nhận doanh thu thuần đạt 52.194 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ và vượt doanh thu cả năm 2019 (thời điểm trước dịch). Lợi nhuận sau thuế 9 tháng của công ty đã đạt hơn 1.405 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần của cả năm 2023.

Quảng cáo
Tàu bay thế hệ mới A321neo ACF của Vietjet Air - Ảnh: VJA.

Trong khi đó, Bamboo Airways - hãng nằm trong top 3 hãng hàng không nội địa lớn nhất - đang cho thấy những dấu hiệu trở lại mạnh mẽ sau khoảng thời gian tái cấu trúc, khi liên tiếp mở lại nhiều đường bay trong nước và quốc tế, đồng thời mở rộng đội bay.

Sự hồi phục của thị trường hàng không cũng là động lực giúp nhóm doanh nghiệp phụ trợ có được doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ. Trong đó, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (mã ACV) ước tính doanh thu năm 2024 đạt 21.466 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 11.981 tỷ đồng, lần lượt vượt 6% kế hoạch doanh thu và vượt 28% chỉ tiêu lợi nhuận năm, đồng thời tăng 8% và 35% so với năm 2023.

Ngoài ra, các doanh nghiệp như Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (mã SCS), Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (mã SAS), Công ty CP Dịch vụ Hàng hoá Nội Bài (mã NCT) hay Công ty CP Dịch vụ Hàng không Taseco (mã AST),… dự kiến cũng “bội thu” năm 2024 khi lợi nhuận 9 tháng đã tăng hàng chục %.

Sẵn sàng tăng tốc

Tình hình sáng sủa hơn của doanh nghiệp ngành hàng không nằm trong bối cảnh vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không tiếp tục gia tăng, nhất là sự phục hồi của khách quốc tế - tệp khách mang lại doanh thu, lợi nhuận tốt nhất cho các hãng.

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 - Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,6 triệu lượt người, tăng 39,5% so với năm 2023 và bằng 97,6% năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 14,8 triệu lượt người, chiếm 84,4% lượng khách quốc tế đến và tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Còn theo ước tính của ACV, năm 2024, tổng hành khách thông qua các cảng hàng không trực thuộc ACV đạt 109 triệu khách, trong đó, khách quốc tế đạt 41 triệu khách (tăng 26% so với năm 2023); tổng hàng hóa, bưu kiện thông qua các cảng đạt hơn 1,5 triệu tấn, tăng 19% so với năm 2023.

Với lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển đã chính thức vượt mức trước đại dịch COVID-19, ACV đang đặt kỳ vọng lớn hơn vào năm 2025 với sản lượng hành khách mục tiêu là 118,9 triệu khách, tăng 7,4% so với năm 2024; trong đó khách quốc tế là 44 triệu (tăng 7,2%); khách trong nước là 72,9 triệu (tăng 7,4%).

Triển vọng tăng trưởng của ACV trong năm 2025 cũng đang mở ra kỳ vọng cho các hãng hàng không. Để không “nhỡ chuyến”, ngay từ những tháng cuối năm 2024, các doanh nghiệp hàng không - từ Vietnam Airlines, Vietjet đến Bamboo Airways - đều tích cực mở rộng đội bay để phục vụ cho cao điểm Tết Nguyên đán và năm 2025.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không Việt Nam đang nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có thể đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch COVID-19 vào cuối năm 2024.

Với tốc độ tăng trưởng trung bình dự báo khoảng 5-6%/năm, thị trường hàng không Việt Nam hứa hẹn sẽ đón khoảng 150 triệu khách vào năm 2035 và 200 triệu khách vào năm 2040, tăng lần lượt 1,9 lần và gần 2,5 lần so với năm 2019.

Theo Ấn phẩm Kỷ nguyên vươn mình - Mừng Xuân 2025 Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Đối thủ của C.P tại Việt Nam: Dabaco, Nông nghiệp Hòa Phát, BAF đang kinh doanh ra sao?

Việt Nam nằm trong top đầu thế giới về tiêu thụ thịt heo. Theo ước tính của Kirin Capital, năm 2022, C.P. là công ty dẫn đầu ngành thực phẩm từ thịt heo tại Việt Nam. Ngoài C.P, còn một số doanh nghiệp niêm yết như HPG, DBC, BAF chăn nuôi, cung cấp lượng lớn thịt heo đến người tiêu dùng.

C.P đang kinh doanh ra sao tại Việt Nam Doanh thu của C.P. tại Việt Nam giảm 9% còn hơn 19.000 tỷ đồng trong quý I/2025, vẫn là thị trường kiếm nhiều tiền thứ 2 toàn cầu

CEO Lê Văn Nam thoái sạch vốn tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Ông Lê Văn Nam – Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) – đăng ký bán toàn bộ 123.700 cổ phiếu HBC còn lại đang nắm giữ, tương đương 0,04% vốn điều lệ, sau khi đã bán ra 500.000 cổ phiếu.

“Ông lớn” xây dựng Hòa Bình, Coteccons lãi lớn trở lại Xây dựng Hoà Bình lên kế hoạch lãi giảm 63%, phát hành 200 triệu cổ phiếu để trả nợ

Sau năm thua lỗ kỷ lục, Thuỷ sản Minh Phú đặt kế hoạch lãi gần 1.000 tỷ năm 2025

Sau khi ghi nhận khoản lỗ 190,62 tỷ đồng trong năm vừa qua, Thủy sản Minh Phú đặt mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2025 với lợi nhuận lên đến 997 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng dự kiến phát hành 154.700 cổ phiếu ESOP.

Trung Quốc dẫn đầu các nước nhập thủy sản Việt Nam Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh thu về hơn 4 tỷ USD trong 5 tháng