Hàng không châu Á-Thái Bình Dương gặp các vấn đề về chuỗi cung ứng

Nhu cầu đi lại ở châu Á-Thái Bình Dương đã phục hồi sau đại dịch COVID-19 nhưng lợi nhuận của các hãng hàng không đang chịu áp lực do những vấn đề về chuỗi cung ứng làm gián đoạn hoạt động.

072858-covid-19-thai-airways-dung-bay-den-het-thang-5.jpg
Máy bay của Thai Airways tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan, ngày 25/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhu cầu đi lại ở châu Á-Thái Bình Dương đã phục hồi sau đại dịch COVID-19, nhưng lợi nhuận của các hãng hàng không trong khu vực đang chịu áp lực do những vấn đề về chuỗi cung ứng làm gián đoạn hoạt động.

Tình trạng thiếu phụ tùng, lao động và máy bay mới khi ngành hàng không phục hồi sau đại dịch COVID-19 diễn ra khi nhu cầu bảo trì các động cơ thế hệ mới nhất cao hơn dự kiến.

Tại cuộc họp thường niên tại Brunei trong tuần này, Tổng giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA), Subhas Menon, cho biết vấn đề chuỗi cung ứng là thách thức lớn nhất mà ngành hàng không đang phải đối mặt.

Thời gian hoàn thành công việc bảo trì động cơ đang kéo dài kỷ lục, khiến các hãng hàng không phải cắt giảm số chuyến bay, và thuê động cơ hoặc máy bay tạm thời để duy trì hoạt động.

Giám đốc điều hành (CEO) Thai Airways, Chai Eamsiri, cho biết việc bảo dưỡng động cơ Rolls-Royce trên máy bay Boeing 787 trước đây mất khoảng ba tháng nay đã tăng lên khoảng sáu tháng.

Quảng cáo

Trong bối cảnh thiếu máy bay, nhân công và phụ tùng, Malaysia Airlines đã phải chứng kiến tình trạng gián đoạn dịch vụ trong năm nay và cắt giảm 20% công suất kể từ tháng 9/2024.

CEO Malaysia Airlines, Izham Ismail, cho biết, việc bảo dưỡng động cơ thường mất khoảng 55 ngày trước đại dịch, nhưng hiện tại cần 100 ngày hoặc hơn.

Theo người đứng đầu các hãng hàng không lớn như Thai Airways, Singapore Airlines, Malaysia Airlines và Air Astana của Kazakhstan, các chính phủ đang nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng nên ngừng đổ lỗi cho các hãng hàng không về sự chậm trễ.

Malaysia, Australia, Thái Lan và Philippines (Phi-líp-pin) nằm trong số các quốc gia tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, yêu cầu hoàn tiền trong trường hợp hoãn và hủy chuyến.

CEO Air Astana, Peter Foster cho rằng các hãng chế tạo máy bay cũng phải cùng hành động.

Các đại diện của Airbus và Rolls-Royce cho biết đang nỗ lực giải quyết những vấn đề của chuỗi cung ứng, bao gồm cả việc cải thiện khả năng tiếp cận tài chính của các nhà cung cấp.

Nhu cầu đi lại ở châu Á - Thái Bình Dương, khu vực chiếm khoảng 32% lưu lượng hành khách toàn cầu, phục hồi muộn hơn so với các khu vực khác trên thế giới do việc dỡ bỏ muộn các hạn chế do đại dịch, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Theo số liệu của AAPA, lượng hành khách của 40 hãng hàng không có trụ sở tại châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 9/2024 đạt trung bình 97,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai

Mục tiêu lớn nhất của Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp (Trung Quốc) là mong muốn mở rộng hợp tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực xử lý môi trường tại Đồng Nai.

Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) về kế hoạch hợp tác và mở rộng đầu tư chuỗi dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Tăng tốc thu hút FDI công nghệ cao tại khu vực Đông Nam Bộ Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Với ba khu thương mại tự do (FTZ) đầu tiên tại Đà Nẵng, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh dự kiến hoàn thành vào năm 2026, sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới, tạo bước đột phá thu hút FDI, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển công nghiệp – dịch vụ.

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư

Với lợi thế vị trí chiến lược, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và chính sách thu hút đầu tư cởi mở, Tây Ninh đang trở thành một trong những “điểm đến vàng” của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại khu vực phía Nam.

Hải Phòng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Bỉ, mở rộng hợp tác cảng biển và công nghiệp xanh Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua cải cách hành chính

TP.HCM đang tăng tốc cải cách hành chính trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm tới cơ hội tại trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam. Những cải cách này được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng sức hút của TP.HCM đối với nhà đầu tư nước ngoài

Bắc Ninh và tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt