Hàng không châu Á-Thái Bình Dương gặp các vấn đề về chuỗi cung ứng

Nhu cầu đi lại ở châu Á-Thái Bình Dương đã phục hồi sau đại dịch COVID-19 nhưng lợi nhuận của các hãng hàng không đang chịu áp lực do những vấn đề về chuỗi cung ứng làm gián đoạn hoạt động.

072858-covid-19-thai-airways-dung-bay-den-het-thang-5.jpg
Máy bay của Thai Airways tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan, ngày 25/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhu cầu đi lại ở châu Á-Thái Bình Dương đã phục hồi sau đại dịch COVID-19, nhưng lợi nhuận của các hãng hàng không trong khu vực đang chịu áp lực do những vấn đề về chuỗi cung ứng làm gián đoạn hoạt động.

Tình trạng thiếu phụ tùng, lao động và máy bay mới khi ngành hàng không phục hồi sau đại dịch COVID-19 diễn ra khi nhu cầu bảo trì các động cơ thế hệ mới nhất cao hơn dự kiến.

Tại cuộc họp thường niên tại Brunei trong tuần này, Tổng giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA), Subhas Menon, cho biết vấn đề chuỗi cung ứng là thách thức lớn nhất mà ngành hàng không đang phải đối mặt.

Thời gian hoàn thành công việc bảo trì động cơ đang kéo dài kỷ lục, khiến các hãng hàng không phải cắt giảm số chuyến bay, và thuê động cơ hoặc máy bay tạm thời để duy trì hoạt động.

Giám đốc điều hành (CEO) Thai Airways, Chai Eamsiri, cho biết việc bảo dưỡng động cơ Rolls-Royce trên máy bay Boeing 787 trước đây mất khoảng ba tháng nay đã tăng lên khoảng sáu tháng.

Quảng cáo

Trong bối cảnh thiếu máy bay, nhân công và phụ tùng, Malaysia Airlines đã phải chứng kiến tình trạng gián đoạn dịch vụ trong năm nay và cắt giảm 20% công suất kể từ tháng 9/2024.

CEO Malaysia Airlines, Izham Ismail, cho biết, việc bảo dưỡng động cơ thường mất khoảng 55 ngày trước đại dịch, nhưng hiện tại cần 100 ngày hoặc hơn.

Theo người đứng đầu các hãng hàng không lớn như Thai Airways, Singapore Airlines, Malaysia Airlines và Air Astana của Kazakhstan, các chính phủ đang nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng nên ngừng đổ lỗi cho các hãng hàng không về sự chậm trễ.

Malaysia, Australia, Thái Lan và Philippines (Phi-líp-pin) nằm trong số các quốc gia tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, yêu cầu hoàn tiền trong trường hợp hoãn và hủy chuyến.

CEO Air Astana, Peter Foster cho rằng các hãng chế tạo máy bay cũng phải cùng hành động.

Các đại diện của Airbus và Rolls-Royce cho biết đang nỗ lực giải quyết những vấn đề của chuỗi cung ứng, bao gồm cả việc cải thiện khả năng tiếp cận tài chính của các nhà cung cấp.

Nhu cầu đi lại ở châu Á - Thái Bình Dương, khu vực chiếm khoảng 32% lưu lượng hành khách toàn cầu, phục hồi muộn hơn so với các khu vực khác trên thế giới do việc dỡ bỏ muộn các hạn chế do đại dịch, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Theo số liệu của AAPA, lượng hành khách của 40 hãng hàng không có trụ sở tại châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 9/2024 đạt trung bình 97,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Chính thức: Hà Nội 'chốt' xây 3 cầu qua sông Hồng trị giá gần 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2025

Vào ngày 25/2, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 21) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND Thành phố xem xét thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội.

Người Trung Quốc xây cầu "đẻ ra tiền" khiến thế giới ngỡ ngàng: Trồng trụ bê tông cao vượt tháp Eiffel để bắc 2.000 mét thép qua vực sâu Hà Nội dự kiến khởi công xây cầu Tứ Liên vào quý III/2025

Áp lực của DN logistics Việt Nam khi châu Âu bắt đầu đánh thuế carbon

Đại diện InterLOG cho biết năm 2024, thiên tai ước tính gây thiệt hại lên tới 320 tỷ USD trên toàn thế giới và là một trong những năm thiệt hại lớn nhất kể từ năm 1980 (dẫn chứng từ báo cáo của Công ty tái bảo hiểm Munich Re).

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics Việt Nam SuperPortTM và Bưu Điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Sự thay đổi đáng chú ý về dòng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong tháng 1/2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 10 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD (gấp hơn 5,1 lần

Lộ diện quốc gia mạnh tay rót hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam ngay trong tháng 1/2025, cao gấp 13,4 lần so với cùng kỳ Việt Nam có thêm đường bay mới tới sân bay lớn nhất thế giới diện tích bằng 63 lần Thiên An Môn

Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục