Hà Nội: “Vắng bóng” căn hộ dưới 45 triệu đồng/m2

Theo chuyên gia Savills, kể từ năm 2020 nguồn cung sơ cấp hạng C đã giảm 45% và trong quý 2/2024 không có nguồn cung mới nào dưới 45 triệu VNĐ/m2.

Hà Nội: “Vắng bóng” căn hộ dưới 45 triệu đồng/m2

Đây là thông tin được bà Đỗ Thu Hằng Giám đốc Cấp Cao, Bộ Phận Nghiên Cứu và Tư Vấn, Savills Hà Nội chia sẻ tại buổi Báo cáo Tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội 6 tháng năm 2024.

Bà Đỗ Thu Hằng cho biết, nguồn cung mới trong quý 2/2024 giảm 34% theo quý và 25% theo năm với 2.697 căn. Các giai đoạn tiếp theo của 7 dự án hiện tại đã cung cấp 2.637 căn tương đương 98% thị phần, 2% còn lại đến từ The Gloria by Silk Path. Nguồn cung sơ cấp với 10.317 căn giảm 20% theo quý và 49% theo năm.

Số lượng căn bán được đạt 5.085 căn, giảm 4% theo quý nhưng tăng 104% theo năm. Hạng B chiếm 96% số lượng căn bán được. Nguồn cung mới có tỷ lệ hấp thụ 59%.

Thông tin thêm về giá chung cư, bà Đỗ Thu Hằng nói, giá sơ cấp đạt 65 triệu VNĐ/m2, tăng 10% theo quý và 24% theo năm. Kể từ năm 2020, giá sơ cấp trung bình tăng 18% mỗi năm, trong khi giá thứ cấp tăng 14% mỗi năm.

Nguồn cung hạn chế, sản phẩm mất cân đối, tập trung quá nhiều vào căn hộ hạng B. Giá sơ cấp tăng cùng với nguồn cung sơ cấp giảm tạo điều kiện cho giá thứ cấp tăng. Tuy nhiên, nhà đầu tư lúc này muốn đầu tư cần phải hướng đến thị trường thứ cấp, bởi phần lớn sản phẩm thứ cấp có đầy đủ pháp lý, giá cả phải chăng hơn và sẵn sàng để ở.

Đáng chú ý, theo nghiên cứu của Savills, quý 2/2024 không có nguồn cung mới nào dưới 45 triệu VNĐ/m2. Kể từ năm 2020, nguồn cung sơ cấp Hạng C đã giảm 45% mỗi năm.

Quảng cáo

Thời gian gần đây Thành phố Hà Nội ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, tạo ra nhu cầu bất động sản trước mắt và nền tảng tăng trưởng lâu dài. Các dự án trọng điểm có thể mở ra các lựa chọn nhà ở giá phải chăng tại khu vực ngoại thành và các tỉnh lân cận. Hạng C sẽ đóng góp 25% nguồn cung tương lai.

Từ nay đến cuối năm nguồn cung hạng B vẫn chiếm tỷ trọng lớn ra thị trường, nguồn cung mới không có dự án nào giá dưới 45 trịệu đồng/m2.

Hiện tại, tầng lớp thu nhập trung bình chiếm phần lớn dân số. Nguồn cầu phần lớn vẫn phục vụ tầng lớp thu nhập trung bình. Nguồn thu nhập này họ có thể chi trả căn hộ tầm 3 tỷ đồng, đây là mức phổ biến của nguồn cầu.

Theo khảo sát của Savills những căn hộ tầm 3 tỷ đồng rất nhiều, nhưng không sẵn sàng có để bán mà người dân để ở ổn định. Khi đó, người thu nhập trung bình phải tìm đến nguồn cung tương lai và tại thị trường Hà Nội cũng không thể nhiều.

“Nếu muốn mua căn hộ khoảng 3 tỷ đồng thì buộc khách hàng phải tìm đến thị trường lân cận, đó là Hưng Yên và Bắc Ninh”, bà Hằng nói.

Dự kiến, trong nửa cuối năm 2024 sẽ có 8 đợt mở bán mới và giai đoạn tiếp theo của 2 dự án sẽ cung cấp 13.460 căn hộ hạng B. Sẽ không có nguồn cung hạng A và hạng C mới. Từ năm 2025 trở đi, gần 100.000 căn từ 105 dự án sẽ được đưa ra thị trường.

Các dự án lớn trong tương lai bao gồm Vinhomes Cổ Loa (385ha), Thành phố thông minh Bắc Hà Nội (272ha) và Vinhomes Wonder Park (133ha). Các dự án lớn sẽ đóng góp 40% nguồn cung tương lai.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Nhà đất “không sổ” được phép giao dịch như thế nào từ 1/8?

Đối với giao dịch mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai không thuộc dự án, phải có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng. Trường hợp không thuộc diện phải cấp giấy phép xây dựng thì phải có giấy tờ chứng minh về việc đầu tư xây dựng nhà ở đó.

Hà Nội cho phép xây loạt biệt thự trong khu đô thị hơn 12.000 tỷ đồng Long Biên 70 tỷ USD đang chờ được rót vốn vào bất động sản

70 tỷ USD đang chờ được rót vốn vào bất động sản

Theo Cushman & Wakefield, khoảng 70 tỷ USD nguồn vốn sẵn có đang chờ rót vào các dự án trong lúc các nhà đầu tư tìm kiếm thời điểm tối ưu để tiếp tục các hoạt động đầu tư tại châu Á Thái Bình Dương.

Nhiều chính sách liên quan đến thị trường bất động sản chính thức có hiệu lực từ hôm nay (1/8) Cần chờ 6 -12 tháng để 3 luật liên quan “ngấm vào” thị trường bất động sản

Hà Nội cho phép xây loạt biệt thự trong khu đô thị hơn 12.000 tỷ đồng Long Biên

Ông Nguyễn Trọng Đông, ngày 29/7 đã ký Văn bản số 3911/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ quy hoạch ô đất H1-KSDV2 trong Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, tỷ lệ 1/500.

Cần chờ 6 -12 tháng để 3 luật liên quan “ngấm vào” thị trường bất động sản Từ 1/8, giao dịch bất động sản trực tiếp phải xác nhận bằng văn bản

Từ 1/8, giao dịch bất động sản trực tiếp phải xác nhận bằng văn bản

Chính phủ ban hành Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; trong đó quy định cụ thể về sàn giao dịch bất động sản.

Lợi nhuận sau thuế quý II/2024 của toàn thị trường tăng 25,6% so với cùng kỳ Cần chờ 6 -12 tháng để 3 luật liên quan “ngấm vào” thị trường bất động sản

Cần chờ 6 -12 tháng để 3 luật liên quan “ngấm vào” thị trường bất động sản

Trong ngắn hạn, cụ thể là 6 tháng cuối năm, bộ ba luật mới sẽ không tác động quá nhiều tới các phân khúc, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, theo chuyên gia.

TTC Land báo lãi quý II chưa tới 1 tỷ đồng, nợ vay hơn 3.000 tỷ đồng Chính phủ ban hành quy định mới về xây dựng chung cư mini

Chính phủ ban hành quy định mới về xây dựng chung cư mini

Chính phủ đã ban hành Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở 2023; trong đó, quy định việc xây dựng, bán, cho thuê nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ.

Nhiều chính sách liên quan đến thị trường bất động sản chính thức có hiệu lực từ hôm nay (1/8) Sẽ thu hồi đất đối với người không thực hiện nghĩa vụ tài chính

Sẽ thu hồi đất đối với người không thực hiện nghĩa vụ tài chính

Đây là nội dung được quy định tại Nghị định số 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và có hiệu lực thi hành từ 1/8/2024.

Chính phủ ban hành quy định mới về đăng ký cấp “sổ đỏ” Quốc Cường Gia Lai lỗ nặng nhất trong 12 năm, tiền mặt chỉ còn 28 tỷ đồng

Nhiều chính sách liên quan đến thị trường bất động sản chính thức có hiệu lực từ hôm nay (1/8)

3 luật liên quan đến thị trường bất động sản chính thức có hiệu lực; 4 phương pháp xác định giá đất theo thị trường; các trường hợp buộc phải di dời khẩn cấp khỏi nhà chung cư; quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất … là những chính sách có hiệu lực từ 1/8.

Báo lợi nhuận trước thuế 1.274 tỷ đồng sau 6 tháng, Bảo Việt đang rót tiền vào đâu? Quốc Cường Gia Lai lỗ nặng nhất trong 12 năm, tiền mặt chỉ còn 28 tỷ đồng

Chính phủ ban hành quy định mới về đăng ký cấp “sổ đỏ”

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 101/2024/NĐ-CP quy định về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Novaland lãi lớn hơn 945 tỷ đồng trong quý II năm 2024 Chủ tịch Trần Hùng Huy và người có liên quan nắm gần 12% vốn tại ACB

Chung cư bình dân ở Hà Nội không còn xuất hiện, trung cấp chỉ chiếm khoảng 3%

Tại Hà Nội, nguồn cung căn hộ mới quý II phần lớn đến từ phân khúc cao cấp và hạng sang chiếm tổng 97% toàn thị trường. Phân khúc bình dân không còn xuất hiện, trung cấp chỉ chiếm khoảng 3%. Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh lượng tiêu thụ của phân khúc cao c

Hà Nội sắp đón thêm 9.500 căn hộ chung cư mở bán mới Lượng chung cư mới chào bán ra thị trường TP.HCM giảm hơn một nửa