'Góc tối' đằng sau ô tô Trung Quốc giá rẻ

Làm ra xe giá rẻ không khó, nhiều hãng xe Trung Quốc làm được, nhưng cái giá phải trả là gì?

Thị trường xe lớn nhất thế giới

Trong nhiều năm gần đây, Trung Quốc đã trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Hàng năm, số lượng ô tô tiêu thụ tại thị trường này có thể vượt 20 triệu chiếc. Bên cạnh việc trở thành thị trường màu mỡ cho các hãng xe nước ngoài, ngành xe nội địa Trung Quốc cũng có thể nương nhờ vào đây để phát triển.

Ngành công nghiệp xe của thế giới được cho có khởi đầu từ cuối thế kỷ 19, tức các nhà sản xuất lâu đời nhất của thế giới đã tích lũy hơn 100 năm kinh nghiệm. Trong khi đó, xuất phát điểm của ngành xe Trung Quốc được tính từ khoảng những năm 1950.

f276b73b-b0f2-4479-9ca6-cc5a5b160b0e-1735637466703-17356374669331050051493.jpg

Ngành công nghiệp xe Trung Quốc bắt đầu có những bước phát triển mạnh mẽ sau khi nước này chính thức áp dụng quy định mới về việc thành lập liên doanh. Theo đó, các hãng xe nước ngoài cần thành lập liên doanh với các hãng xe của Trung Quốc để được kinh doanh tại quốc gia này.

Chính sách này đã giúp ngành công nghiệp xe Trung Quốc tiếp cận và học hỏi được nhiều thành tựu của các nhà sản xuất lớn trên thế giới. Trải qua nhiều thay đổi về mặt chính sách, tới cuối những năm 1990, tỷ lệ nội địa hóa xe sản xuất tại Trung Quốc đã lên tới khoảng 90%; ngay cả các bộ phận chính của xe như thân vỏ, động cơ, hệ truyền động, hay trục xe cũng đều đã có thể được sản xuất ngay tại Trung Quốc.

1280px-jiefangca10atprc70exhibition282019120315213429-1735637506843-1735637506903217944484.jpg

Jiefang CA10 do FAW sản xuất năm 1956 được xem là xe thương mại đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: N509FZ / Wikipedia

Trong suốt quá trình phát triển, xe ô tô Trung Quốc đã trải qua giai đoạn làm ra những mẫu xe có ngoại hình quá giống với các mẫu xe của nước ngoài. Điều này đã tạo ra một định kiến lớn đến xe Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây, sự phát triển của xe điện đã là một cơn sóng đẩy con thuyền công nghiệp xe Trung Quốc đến một giai đoạn khác. Các nhà sản xuất Trung Quốc dần làm chủ công nghệ, làm chủ thiết kế, và dần làm chủ cả cuộc chơi của ngành xe thế giới.

wuling-mini-ev-1735637601651100090630.png

Wuling HongGuang MiniEV từng là xe điện bán chạy nhất toàn thế giới dù chỉ được bán chủ yếu tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Các hãng xe ngoài Trung Quốc hiện đang rất vất vả bám trụ lại tại thị trường này khi xe nội địa ngày càng được ưa chuộng. Các mẫu xe nội địa Trung Quốc nổi tiếng có nhiều công nghệ tiện nghi, thiết kế đẹp, giá lại dễ tiếp cận.

BYD Seagull có giá bán quy đổi từ 250 triệu đồng tại Trung Quốc là một trong những ví dụ thường được nêu ra. Mẫu xe ngang hạng với KIA Morning này đã được nhiều đơn vị trên thế giới mổ xẻ để nghiên cứu cách mà BYD làm xe.

byd-seagull-17356376594592078264477.png

BYD Seagull.

Quảng cáo

Caresoft của Mỹ là một đơn vị như vậy; họ đã mổ xẻ một chiếc BYD Seagull và tìm ra được 4 lý do chính khiến xe Trung Quốc dù giá rất thấp mà vẫn mang về lợi nhuận cho nhà sản xuất. Các lý do này lần lượt là: Sử dụng chung tối đa linh kiện, tăng tích hợp dọc, chính sách đãi ngộ, và Gigacasting.

Ông Terry Woychowski, chủ tịch của Caresoft, từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn hồi tháng 5: "Nhóm của chúng tôi vừa từ Triển lãm Xe hơi Bắc Kinh trở về, và tất cả đều rất ngạc nhiên với những gì họ mắt thấy tai nghe. Sản phẩm ứng dụng Gigacasting với chất lượng hoàn thiện cao, đẹp ở khắp mọi nơi. Đó là lý do vì sao ngành xe đang có một từ mới nổi: 'Nhanh như Trung Quốc'. Họ tiến bộ với tốc độ cực kỳ nhanh".

'Góc khuất' tại ngành xe Trung Quốc

Sản xuất ra một sản phẩm giá rẻ là một điều không dễ; làm ra và mang được lợi nhuận về thì còn khó hơn. Tại thị trường có tính cạnh tranh cao như Trung Quốc, có lợi nhuận mà đủ để tồn tại lại còn là một vấn đề khó hơn nữa.

Trong năm 2024, tỷ suất lợi nhuận ngành xe Trung Quốc tiếp tục giảm, dù con số trước đó đã rất thấp. Theo số liệu của Hiệp hội Xe con Trung Quốc công bố, tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất Trung Quốc trong quãng thời gian từ tháng 1 đến hết tháng 11 của năm nay là 4,4%; con số của năm 2023 là khoảng 5%.

Hiệp hội này nhận định rằng tỷ suất lợi nhuận đó là thấp so với mức trung bình khoảng 6,1% của các ngành công nghiệp tương tự. Tổng Thư ký hiệp hội, ông Thôi Đông Thụ cho biết: "Ngành xe cần có các biện pháp cắt giảm chi phí và tăng hiệu quả, cũng như tăng kiểm soát chi phí".

192020c39720108020px-1735637770950-17356377710701203102351.jpg

Bên trong nhà máy sản xuất xe của BYD.

Trong ít nhất 2 năm, sức cạnh tranh tại thị trường xe Trung Quốc, đặc biệt tại dòng xe điện, đã lên rất cao, gây ra một cuộc chạy đua cắt giảm giá để thu hút khách hàng hơn. Khi các hãng xe lớn như BYD duy trì được, các hãng xe nhỏ hơn sẽ khó lòng tồn tại được trong cuộc chơi.

Hãng xe Jiyue là ví dụ tiêu biểu chứng minh cho sức cạnh tranh kinh khủng tại thị trường này. Jiyue là thương hiệu liên doanh của 3 công ty lớn của Trung Quốc, gồm Baidu, Geely Automobile, và Human Horizons (còn được biết đến với tên HiPhi).

jiyue-ev-bankrupt-1735637834205963228164.png

Một mẫu xe mang thương hiệu Jiyue.

Baidu là công ty công nghệ lớn hàng đầu Trung Quốc chuyên về các sản phẩm công nghệ và trí tuệ nhân tạo; Human Horizons là một nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc, định hướng sản xuất các mẫu xe giàu công nghệ và mang phong cách tương lai.

Geely là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn hàng đầu Trung Quốc, sở hữu các thương hiệu quốc tế là Volvo, Polestar và Lynk & Co; Geely đã có hợp tác với Tasco (Việt Nam) trong xây dựng một nhà máy với vốn đầu tư 4.100 tỷ đồng tại Thái Bình.

Jiyue mới đây đã tuyên bố giải thể.

Trong 11 tháng đầu của năm nay, tổng thu nhập của cả ngành xe Trung Quốc tăng 3%, đạt khoảng 9,5 nghìn tỷ tệ. Song, chi phí sản xuất lại tăng 4% lên mức 8,3 nghìn tỷ tệ. Cùng lúc, lợi nhuận đã giảm xuống chỉ còn 413,2 tỷ tệ, giảm 7,3% so với con số của năm ngoái.

Trong tháng 11, tổng lợi nhuận giảm tới 35%, biên lợi nhuận còn chưa tới 3,3%.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Thanh tra Chính phủ “nhắc tên" Tập đoàn Hoàng Huy tại 2 dự án bất động sản đối ứng BT tại Hải Phòng

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót tại 02 dự án bất động sản đối ứng BT là dự án Hoàng Huy Sở Dầu và dự án Hoàng Huy Green River tại Hải Phòng.

Thanh tra Chính phủ nhắc tên, cổ phiếu họ “Hoàng Huy” nằm sàn Pyn Elite Fund chi trăm tỷ đồng mua cổ phiếu NTL, Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy có cổ đông lớn mới

Honda và Nissan dự kiến ký thỏa thuận chính thức hợp nhất vào tháng 6/2025

Thông qua việc hợp nhất, Honda và Nissan đặt mục tiêu trở thành một công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực di chuyển, với doanh thu trên 30.000 tỷ Yên (hơn 190 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động hơn 3.000 tỷ Yên (hơn 19 tỷ USD).

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng Khai mạc Honda Thanks Day 2024 với chủ đề "Giao lộ thời đại"

Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.

Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom Ford mới

Đón đầu mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm của ngành ô tô với nhu cầu mua sắm tăng cao, City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom mới trong quý IV/2024 bao gồm Ford Tân Thuận, Ford Dĩ An, và Ford Tiền Giang.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2024: Mitsubishi Xpander lập kỷ lục, xuất hiện thêm 2 nhân tố mới

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motor Show 2024, Honda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp mới - Civic e:HEV RS sử dụng động cơ 2.0 Hybrid mạnh 200 mã lực.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng