Giá cước vận chuyển container tăng đột biến

Căng thẳng trên tuyến đường vận tải qua Biển Đỏ gia tăng sau khi Maersk, hãng vận tải biển lớn thứ hai thế giới, hôm thứ Ba (2/1) cho biết họ sẽ đình chỉ vô thời hạn các chuyến đi qua Biển Đỏ và định tuyến lại các tàu quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi.

Giá cước vận chuyển container tăng đột biến

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ vẫn tiếp tục làm gia tăng các vấn đề liên quan đến chuỗi ung ứng.

Maersk đã có 38 tàu dự kiến đi qua Biển Đỏ trên đường đến châu Âu và Bờ Đông nước Mỹ, cùng với 25 tàu khác có tuyến đường được dán nhãn “đang được xác định”. Những tàu kể từ ngày 2/1 có lẽ sẽ đi tuyến đường dài hơn.

Giá cước phí và phụ phí đang tăng nhanh, và chi phí vận chuyển cũng tăng do mức tiêu thụ nhiên liệu tăng bởi các chuyến đi kéo dài lâu hơn, cũng như các chi phí khác (sẽ được tiết kiệm nếu đi qua kênh đào). Trong khi đó, khối lượng hàng hóa vận chuyển hàng quý có thể bị ảnh hưởng nặng nề trong thời gian tới do các tàu phải chuyển hướng.

Trong khi đó, Tết nguyên đán đang đến gần, các nhà máy Trung Quốc đang làm việc suốt ngày đêm trước kỳ nghỉ Tết cổ truyền kéo dài một tuần vào tháng 2, là giai đoạn các chuyến tàu thường bận rộn hơn bình thường.

Đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa, tương lai đang dần hiện rõ: chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn và thời gian trì hoãn kéo dài hơn. Đối với lợi nhuận của hãng tàu, triển vọng ngày càng lạc quan, nhưng rủi ro cũng gia tăng.

202401051211361-1370.gif
Tuyến vận tải qua Biển Đỏ.

Các chỉ số giá giao ngay khác nhau sử dụng các phương pháp khác nhau và đưa ra các đánh giá cước phí khác nhau, nhưng tất cả đều hướng đến cùng một xu hướng tăng vọt.

Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) tăng vọt 40% trong tuần kết thúc vào thứ Sáu (29/12/2023), lên 1.760 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2022. SCFI đã tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 10/2023.

Nguồn tin Linerlytica mới đây cho hay tuần gần đây nhất đánh dấu lần thứ 4 kể từ năm 2009, SCFI tăng 40% trở lên chỉ trong một tuần. “Tất cả các tuyến đường dài đều ghi nhận mức tăng cước mạnh, dẫn đầu là các tuyến Á - Âu, với mức cước tăng dự kiến sẽ duy trì đến cuối tháng 1 và tháng 2/2024 do tải trọng sẽ tiếp tục bị hạn chế trong 6 tuần tới” vì các tàu đã chuyển hướng và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng, Linerlytica cho biết.

Platts, một bộ phận của S&P Global (SPGI), hôm 2/1 công bố giá giao ngay trên tuyến Bắc Á - Địa Trung Hải ở mức 5.000 USD/FEU (đơn vị tương đương 40 foot), cao hơn gấp đôi mức giá 2.300 USD/FEU vào ngày 26 tháng 12 và cao hơn gấp ba lần mức 1.600 USD hồi đầu tháng 12.

Quảng cáo

Platts hôm 2/1 báo giá giá cước Bắc Á - Bắc Âu ở mức 4.500 USD/ngày, tăng 150% so với ngày 26 tháng 12 và tăng 221% so với ngày 1 tháng 12.

202401051211362-948.gif
Platts báo giá cước vận tải các tuyến tăng mạnh.

Hầu hết các dịch vụ vận tải Châu Á – Bờ Đông nước Mỹ đã được định tuyến lại từ Kênh Panama sang Kênh Suez do hạn hán ở Panama, có nghĩa là các cuộc tấn công ở Biển Đỏ cũng đang ảnh hưởng đến giá cước trên tuyến này (12% thương mại toàn cầu đi qua kênh Suez). Và mặc dù các dịch vụ vậy chuyển giữa châu Á - Bờ Tây nước Mỹ không bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng cũng đang chịu tác động lây lan, theo dữ liệu của Platts.

Platts báo cước vận chuyển Đông Nam Á – Bờ Đông Mỹ ở mức 4.100 USD/FEU, tăng 86% kể từ đầu tháng 12, và Đông Nam Á - Bờ Tây nước Mỹ ở mức 2.900 USD/FEU, tăng 81%.

Hãng này báo giá cước tuyến Bắc Á - Bờ Đông nước Mỹ ở mức 3.800 USD/FEU, tăng 65% so với đầu tháng 12, và Bắc Á - Bờ Tây nước Mỹ ở mức 2.800 USD/FEU, tăng 78%.

Xeneta theo dõi cả cước phí ngắn hạn (giao ngay) và dài hạn (hợp đồng). Theo dữ liệu của hãng này, giá cước ngắn hạn trung bình trên tuyến Viễn Đông - Địa Trung Hải đã lên tới 3.589 USD/FEU vào ngày 2/1, tương đương tăng vọt 48% chỉ trong vài ngày qua.

Giá cước trung bình ngắn hạn trên tuyến đường này hiện cao hơn gấp đôi so với giá cước dài hạn trung bình trong ba tháng qua - là 1.504 USD/FEU.

202401051211363-7806.gif
Xeneta báo cước vận tải tăng mạnh.

Thời gian tăng thêm và rủi ro của hành trình đã khiến giá cước vận chuyển tăng cao. Chỉ số hàng ngày Freightos Baltic (FBX) cũng cho thấy tác động rất lớn từ sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ. Hôm 2/1, cước FBX Trung Quốc - Địa Trung Hải ở mức 5.175 USD/FEU, tăng 80% so với ngày hôm trước và cao hơn 2,6 lần so với đầu tháng 12. Cước từ châu Á đến châu Âu đã tăng gần gấp đôi kể từ giữa tháng 12 lên hơn 4.000 USD/ FEU.

202401051211364-1713.jpeg
FreightWaves SONAR báo cước vận tải giao ngay (ĐVT: USD/FEU).

Theo các nhà quản lý hậu cần, việc cước phí vận tải tăng mạnh đã tạo ra một cơn bão nhiều phía cho thương mại toàn cầu: Giá cước vận chuyển tăng hàng ngày, phụ phí bổ sung, thời gian vận chuyển dài hơn và mối đe dọa rằng các chuyến hàng dự kiến giao vào mùa xuân và mùa hè sẽ bị trễ do các tàu đến Trung Quốc muộn khi họ phải đi chặng đường dài vòng quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.

Larry Lindsey, giám đốc điều hành của công ty tư vấn kinh tế toàn cầu Lindsey Group, cho biết: “Áp lực chuỗi cung ứng gây ra phần lạm phát ‘tạm thời” vào năm 2022 có thể sắp quay trở lại nếu các vấn đề ở Biển Đỏ và Ấn Độ Dương tiếp diễn”. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương khác vẫn đang phải chống chọi với tình trạng lạm phát cao bằng giữ lãi suất ở mức cao.

Tham khảo: Freightwaves, Cnbv

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Lợi nhuận của nhiều "ông lớn" dầu khí sụt giảm

Các tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới như BP, Shell và ExxonMobil đưa ra cảnh báo về khả năng lợi nhuận quý II/2025 sẽ giảm mạnh, chủ yếu do giá dầu và khí đốt tự nhiên thế giới sụt giảm.

Thị trường biến động, nhà đầu tư nên chuyển hướng sang cổ phiếu Dầu khí? Cổ phiếu dầu khí đồng loạt nổi sóng, tăng 10-15% chỉ sau 2 phiên

Chờ diễn biến mới của đàm phán thương mại, chứng khoán châu Á lên điểm

Phiên sáng 15/7, chỉ số MSCI của chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) tăng 0,4%, sau khi chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch trước đó với mức tăng nhẹ.

Chứng khoán Mỹ chùn bước trước "cơn gió ngược" thuế quan Chứng khoán châu Á phần lớn tăng bất chấp đòn thuế quan mới nhất từ Mỹ

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp thuế 100% với toàn bộ 'bạn hàng' của Nga, nếu không đạt được thoả thuận ngừng bắn ở Ukraine

Ngày 15/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế “thứ cấp” lên tới 100% đối với các đối tác thương mại của Nga nếu Tổng thống Vladimir Putin không đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine trong vòng 50 ngày tới.

Phản ứng từ EU trước kế hoạch áp thuế của Tổng thống Mỹ EU sẵn sàng các biện pháp thuế đáp trả Mỹ

Chứng khoán thế giới bỏ qua lời đe dọa thuế quan của Mỹ nhắm vào EU

Chứng khoán thế giới phiên 14/7 hầu như không bị ảnh hưởng bởi lời đe dọa mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thuế 30% lên Liên minh châu Âu (EU) và Mexico.

Chứng khoán Mỹ chùn bước trước "cơn gió ngược" thuế quan Chứng khoán châu Á phần lớn tăng bất chấp đòn thuế quan mới nhất từ Mỹ

Mỹ áp thuế 36%, kinh tế Campuchia trước ngã rẽ chiến lược

Bộ Kinh tế Campuchia cho biết, việc Mỹ áp thuế quan ở mức 36% sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực cạnh tranh của hàng hóa Campuchia tại thị trường chủ chốt Mỹ.

"Năng suất lao động Việt Nam không thấp hơn Campuchia, Lào" Campuchia “muốn” chia thị phần với gạo Việt Nam tại Philippines: Riêng 1 điểm đã "không có cửa"

Chứng khoán châu Á phần lớn tăng bất chấp đòn thuế quan mới nhất từ Mỹ

Các nhà giao dịch cũng đang lo lắng theo dõi những diễn biến liên quan đến Fed khi Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích Chủ tịch Jerome Powell vì không cắt giảm lãi suất đủ sớm.

Chứng khoán châu Á nối tiếp đà khởi sắc từ Mỹ và châu Âu Chứng khoán Mỹ chùn bước trước "cơn gió ngược" thuế quan

SpaceX "bơm" 2 tỷ USD vào xAI của Elon Musk, quyết đưa AI Grok vượt ChatGPT

SpaceX vừa chi 2 tỷ USD đầu tư vào xAI - startup AI của Elon Musk, thương vụ “khủng” này đánh dấu lần đầu tiên SpaceX rót vốn vào AI và mở đường cho tham vọng đưa Grok trở thành đối thủ của ChatGPT.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chuẩn bị gặp Boeing, SpaceX, Apple, chờ Vietjet ký hợp đồng trăm triệu USD Gặp Bộ trưởng Công thương, lãnh đạo SpaceX cam kết sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam

Phản ứng từ EU trước kế hoạch áp thuế của Tổng thống Mỹ

EU đang đứng trước nguy cơ bùng phát một cuộc chiến thương mại quy mô lớn với Mỹ, sau khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố sẽ áp thuế 30% đối với hàng hóa châu Âu, bắt đầu từ ngày 1/8.

Thuế quan của Mỹ trước giờ G: Lựa chọn nào cho các đối tác? Thuế quan của Mỹ: EU và Mỹ tăng cường trao đổi cấp cao trước hạn chót