Tesla mất 800 tỷ USD vốn hóa, cú sốc nặng nhất 15 năm khi cổ phiếu giảm giá 7 tuần liên tiếp gây chấn động Phố Wall

Ngày càng nhiều người tẩy chay Tesla vì Elon Musk.

Hãng tin CNBC cho hay cổ phiếu Tesla chưa bao giờ giảm giá mạnh đến vậy khi liên tiếp đi xuống trong 7 tuần liên tiếp. Đây là chuỗi thua lỗ dài nhất của cổ phiếu Tesla trong 15 năm trở thành công ty đại chúng.

Kết thúc tuần này, giá cổ phiếu Tesla giảm hơn 10% xuống 270,48 USD, thấp nhất kể từ phiên 5/11/2024 và thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 480 USD phiên 17/12/2024.

Như vậy Tesla đã mất hơn 800 tỷ USD vốn hóa thị trường kể từ mức đỉnh.

Một số công ty Phố Wall bao gồm Bank of America, Baird và Goldman Sachs đã cắt giảm mức giá ước tính của họ đối với Tesla.

2025-03-08_111614.jpg
Thay đổi giá cổ phiếu Tesla so với chỉ số S&P 500

Tẩy chay

Tờ Wall Street Journal (WSJ) nhận định không có nhiều thương hiệu gắn giá trị của mình với CEO chặt chẽ như Tesla và việc Elon Musk tham gia quá nhiều vào chính trị đang ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện.

Trước đây Elon Musk từng khiến những người sở hữu xe điện Tesla tự hào về một cuộc cách mạng công nghệ và bảo vệ môi trường. Thế nhưng giờ đây nhiều người không hiểu mình mua xe điện Tesla để vì cái gì nữa.

Giám đốc truyền hình Garth Ancier đến từ Los Angeles cho biết mình muốn bán chiếc Model X 4 năm tuổi của mình vì không thích dây dưa với quan điểm chính trị của Elon Musk.

"Nếu không vì hành vi của anh ấy, có lẽ tôi sẽ gắn bó với một chiếc Tesla", giám đốc Ancier thừa nhận.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy sức hấp dẫn của thương hiệu Tesla đã bị xói mòn và dữ liệu bán hàng cho thấy sự tẩy chay của người tiêu dùng đã bắt đầu gây thiệt hại về tài chính.

Tờ WSJ cho hay Tesla vẫn là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Mỹ, đồng thời nổi tiếng dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô về lòng trung thành của người tiêu dùng. Bởi vậy việc khách hàng tẩy chay Tesla vì Elon Musk là một tín hiệu cực kỳ nguy hiểm.

Quay trở lại năm 2022 trước khi Elon Musk tham gia vào chính trường, công ty tư vấn ô tô Strategic Vision phát hiện ra rằng 22% người mua ô tô được khảo sát cho biết họ "chắc chắn sẽ cân nhắc" một chiếc Tesla cho lần mua xe tiếp theo.

Điều đó đưa Tesla ngang hàng với các thương hiệu xe hơi hạng sang khác như Mercedes-Benz và BMW trên thị trường ô tô Mỹ.

Thế nhưng đến mùa hè năm ngoái, tỷ lệ đó đã giảm xuống còn 7%, chỉ gần bằng với những thương hiệu cấp thấp hơn như Lincoln và Dodge, một sự suy giảm đột ngột hiếm thấy trong ngành kinh doanh ô tô.

"Tại thời điểm này, chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu phục hồi nào trong tỷ lệ đó", Chủ tịch Alexander Edwards của Strategic Vision cho biết khi nhấn mạnh rằng thông điệp mà Tesla truyền tải khi bán hàng đang mâu thuẫn với các động thái chính trị của Elon Musk.

Khoảng 63% số người được khảo sát vào tháng 12/2024 cho biết họ sẽ không cân nhắc mua Tesla, tăng 10% so với mùa xuân năm ngoái.

Không riêng gì tại Mỹ, hàng loạt cuộc biểu tình đã diễn ra ở Châu Âu trước các cửa hàng Tesla, nhiều trạm sạc nhanh của hãng bị phá hoại.

Điều này đã đè nặng lên vai Tesla khi doanh số và lợi nhuận bị cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô khác đang cố gắng thu hút người mua bằng các chương trình khuyến mãi mạnh mẽ.

Các vấn đề về chất lượng và giá bán lại giảm mạnh cũng ảnh hưởng đến nhận thức về thương hiệu của Tesla, đặc biệt là khi các đối thủ cạnh tranh đã bắt kịp về công nghệ.

baa273b25084e70eb4269148a7d82b035ed7c208.png
Biểu tình tại cửa hàng trưng bày Tesla

Giảm doanh số

Năm ngoái, lượng xe giao hàng trên toàn thế giới của Tesla đã giảm 1%, mức giảm đầu tiên trong hơn một thập kỷ, mặc dù doanh số bán xe điện trên toàn ngành đã tăng 25%.

Theo ước tính của công ty nghiên cứu Wards Intelligence tại Mỹ, doanh số bán xe Tesla đã giảm 7% vào năm ngoái và giảm 2% trong hai tháng đầu năm nay.

Điều tương tự cũng diễn ra ở thị trường nước ngoài.

Quảng cáo

Vào tháng 2/2025, số lượng đăng ký xe mới của Tesla đã giảm mạnh 76,3% tại Đức và 26% tại Pháp.

Các nhà máy Tesla tại Trung Quốc chỉ giao 30.688 xe mới vào tháng 2/2025, giảm 49% so với cùng kỳ năm trước, một phần là do sự cạnh tranh gia tăng từ các nhà sản xuất xe điện trong nước.

Các nhà phân tích cho rằng sự sụt giảm một phần là do các yếu tố thị trường, bao gồm cả những khách hàng đang chờ đợi Tesla Model Y được làm mới dự kiến sẽ ra mắt vào tháng này.

Tuy nhiên, họ cho biết động thái tham gia chính trị của Elon Musk cũng gây ảnh hưởng.

"Khi bạn chơi trò chơi chính trị thì sẽ luôn có rủi ro", chuyên gia phân tích Felipe Munoz của công ty nghiên cứu người tiêu dùng ô tô JATO Dynamics cho biết:

Ban đầu, giá trị cổ phiếu của Tesla tăng vọt sau chiến thắng của Tổng thống Trump vì các nhà đầu tư hy vọng rằng sự gần gũi của ELon Musk với Nhà Trắng sẽ có lợi cho doanh nghiệp.

Hơn nữa các nhà đầu tư cũng thích sự tập trung cao độ của Elon Musk vào trí tuệ nhân tạo (AI) và robot tại Tesla khi công ty có kế hoạch bắt đầu chế tạo chiếc xe tự lái hoàn toàn đầu tiên vào năm 2026.

Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla đã giảm 35%, xóa sạch hầu hết mức tăng sau bầu cử.

2025-03-08_111644.jpg
Số xe điện Tesla đăng ký mới giảm mạnh tại nhiều bang so với tổng số chung

Trò chơi chính trị

Dữ liệu bán hàng và khảo sát từ công ty nghiên cứu Morning Consult cho thấy việc Elon Musk tham gia chính trị đang ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe điện Tesla.

Tesla không tiết lộ số liệu bán hàng theo tiểu bang, nhưng dữ liệu về số xe đăng ký mới do S&P Global Mobility thu thập cho thấy doanh số đã giảm mạnh vào năm ngoái tại một số khu vực đô thị bao gồm New York, Los Angeles, San Francisco và Dallas.

"Tôi từng thần tượng Elon Musk", doanh nhân Diego Leporini sống tại Nam California đã mua chiếc Tesla đầu tiên của mình vào năm 2023, cho biết.

Tuy nhiên giờ đây, anh Leporini chỉ muốn tránh xa Elon Musk. Vị doanh nhân này đã bán sạch cổ phiếu Tesla của mình để phản đối nhà sáng lập tham gia chính trị, đồng thời đang cố gắng chấm dứt hợp đồng thuê xe Tesla Model Y.

Nguyên nhân chính là anh Leporini có xuất thân từ một gia đình nhập cư vào Mỹ và cả vợ lẫn đồng nghiệp đều đã chỉ trích doanh nhân này dùng xe Tesla khi Elon Musk thân cận với Nhà Trắng, vốn đang có quan điểm cứng rắn về nhập cư.

Trong những năm qua, thay vì nói về cuộc cách mạng công nghệ hay bảo vệ môi trường, Elon Musk lại ngày càng lên tiếng nhiều hơn về chính trị.

Hậu quả là ngày càng nhiều nhóm vận động phản đối Tesla.

Tờ WSJ cho hay nhiều chủ xe Tesla tại Mỹ đã tìm thấy tờ rơi dán trên xe của mình, kêu gọi họ hãy bán xe.

Thậm chí cảnh sát ở Arcata, California còn cho biết có 4 trường hợp tài xế Tesla báo cáo rằng họ nhận được những tin nhắn đe dọa trên kính chắn gió về việc phải bán xe.

Bên trong Tesla, các nhà quản lý công ty cũng đang phải đối mặt với những câu hỏi về hành vi của ông chủ vì chúng liên quan đến doanh số bán hàng, đồng thời có ảnh hưởng đến việc tuyển dụng nhân sự khi các nhân viên có quan điểm chính trị khác nhau.

Anh Jared Ottmann, người đã làm việc gần 7 năm với tư cách là kỹ sư chuỗi cung ứng tại Tesla, đã bày tỏ lo ngại về những bình luận gây tranh cãi khác của Musk trong một bài đăng trên LinkedIn vào tháng 1/2025.

"Tôi đã nêu vấn đề này nhiều lần trong nội bộ, với các nhà quản lý, bộ phận nhân sự, pháp chế, quan hệ công chúng và cả nhà đầu tư. Trong khi phần lớn mọi người đều đưa ra sự hỗ trợ cá nhân thì Tesla với tư cách là một công ty vẫn giữ im lặng. Sự im lặng của Tesla thật đáng sợ", anh Ottmann than thở.

Sau khi từ chối gỡ bài đăng, Ottmann đã bị sa thải.

elon-musk-sad.png

Tương tự, kỹ sư Anil Patel đã làm việc hơn 4 năm tại Tesla đã nghỉ việc vào tháng 12/2024 vì không thể chấp nhận động thái tham gia chính trị từ ông chủ.

Mặc dù một số thành viên hội đồng quản trị và giám đốc đã nói với mọi người rằng động thái của Elon Musk là tích cực, giúp ông có ảnh hưởng đến các vấn đề có thể mang lại lợi ích cho công ty trong thời gian dài hơn nhưng nhiều nhân viên và khách hàng vẫn từ chối tin tưởng.

*Nguồn: CNBC, WSJ

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Liên tục “khuếch tán” giá căn hộ sơ cấp tăng nhanh, chỉ có lợi cho chủ đầu tư đang bán hàng?

Thông tin giá bất động sản tăng cao liên tục xuất hiện trên truyền thông thời gian qua chưa phản ánh hết thực tế thị trường. Điều này chỉ có lợi cho các chủ đầu tư đang ra hàng, trong khi thiếu thông tin giá thực tế dành cho người thu nhập trung bình.

Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Giải bài toán “khát” căn hộ vừa túi tiền: Căn hộ chỉ từ 1,7 tỷ đồng xuất hiện tại Expo Nam Long Journey 2025

Trong bối cảnh thị trường thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung căn hộ vừa túi tiền, Nam Long ADC – thành viên của Tập đoàn Nam Long giới thiệu dòng sản phẩm EHome với mức giá chỉ từ 1,7 tỷ đồng tại Expo Nam Long Journey 2025.

Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Doanh số pre sale của CTCP Đầu tư Nam Long (Hose: NLG) tăng đột biến trong tháng 10/2025 lên 9.293 tỷ đồng, tăng 86% so với kết quả 9 tháng nhờ một số dự án có được giấy phép bán hàng.

FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ ba liên tiếp Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Vừa nâng chỉ tiêu kinh doanh năm 2025 lên gấp đôi, Phân bón Cà Mau lại đặt kế hoạch 2026 “đi lùi”

Năm 2026, Phân bón Cà Mau đặt mục tiêu doanh thu 17.615 tỷ đồng và lợi nhuận 1.182 tỷ đồng, lần lượt tăng 26% và 53% so với kế hoạch năm 2025. Tuy nhiên, so với kế hoạch 2025 vừa điều chỉnh, con số lợi nhuận đặt ra cho năm 2026 “đi lùi” hơn 18%.

Cơ hội "bứt tốc" cho Đạm Cà Mau trước hàng loạt lực đẩy mới Đạm Cà Mau ước lãi vượt kế hoạch năm chỉ sau 6 tháng, lấn sân sang ngành sữa Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng

Hơn 5,6 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 11 tháng, tăng gấp đôi cùng kỳ

Trong tổng số 5,6 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong mười một tháng năm 2025, vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động là gần 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 197,3% so với cùng kỳ; vốn của các doanh nghiệp thành lập mới là hơn là 1,75 triệu tỷ đồng, tăng 20,9%.

"Cơn bĩ cực" vẫn chưa qua đối với doanh nghiệp môi giới bất động sản Doanh nghiệp rời thị trường vượt số doanh nghiệp mới gia nhập Doanh nghiệp mới thành lập 6 tháng sở hữu gần 10% vốn Vingroup, trị giá hơn 72.000 tỷ đồng

Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Mới đây, Ban quản lý khu kinh tế Gia Lai đã phát đi công văn số 1896/BQL-QHXD về việc giải quyết và trả lời đơn kiến nghị của 43 công dân liên quan đến phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Chiều ngày 5/12, tại Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025, AEON Việt Nam lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong Top 3 ngành Thương mại - Dịch vụ. Danh hiệu này phần nào đã khẳng định hiệu quả thực thi Chiến lược và góp phần củng cố vị thế tiên phong của AEON Việt Nam trong hành trình kiến tạo doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đại gia phố núi muốn “đặt dấu chấm hết” cho số nợ nghìn tỷ với bà Trương Mỹ Lan Một doanh nghiệp trên sàn giải thể công ty con ngành nước sạch do kinh doanh không hiệu quả

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng

Sự hiện diện của các nhà đầu tư Nhật Bản trở nên rõ nét hơn từ việc trở thành đối tác chiến lược tại các định chế tài chính lớn như VPBank và Vietcombank, đến việc thâu tóm các thương hiệu dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng và văn phòng phẩm.

Nóng: Tập đoàn Nhật Bản muốn thâu tóm Thiên Long Hé lộ mức giá tập đoàn Nhật Bản sẵn sàng chi để thâu tóm “vua bút bi” Thiên Long

CEO PNJ: Nền kinh tế lifestyle có tín hiệu bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh

Theo CEO PNJ, để phát triển kinh tế lifestyle một cách bền vững, TP. Hồ Chí Minh cần một chiến lược tổng thể nhằm xác định rõ “chất riêng”, tránh tình trạng phát triển dàn trải, thiếu điểm nhấn, trùng lặp với những đô thị lifestyle lớn trên thế giới như Seoul, Milan, Paris hay Bangkok.

Lợi nhuận quý II/2025 của PNJ tăng nhẹ dù doanh thu sụt giảm hơn 20% Xóa bỏ độc quyền vàng miếng tác động ra sao đến PNJ? PNJ hoàn tất phát hành 3,2 triệu cổ phiếu ESOP, chuẩn bị chia cổ tức tiền mặt 14%

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Bảng giá đất mới phải phù hợp với thị trường

Theo ông Mai Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai – Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, điểm quan trọng là phải phù hợp với thị trường.

TP.HCM sẽ “cân” lại bảng giá đất các tuyến đường Khi bán bất động sản, thuế thu nhập sẽ tính như thế nào theo bảng giá đất mới?