
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/2 cho biết ông dự định áp đặt mức thuế khoảng 25% đối với ôtô và mức thuế tương tự đối với chất bán dẫn và dược phẩm nhập khẩu.
Đây là động thái mới nhất trong một loạt các biện pháp có thể làm đảo lộn thương mại quốc tế.
Tuần trước, ông Trump nói rằng thuế ôtô sẽ có hiệu lực ngay ngày 2/4, một ngày sau khi các thành viên nội các của ông dự kiến sẽ trình bày báo cáo về các phương án thuế nhập khẩu khác nhau, trong bối cảnh ông đang tìm cách định hình lại thương mại toàn cầu.
Ông Trump từ lâu đã chỉ trích điều mà ông gọi là sự đối xử thiếu công bằng đối với ôtô xuất khẩu của Mỹ tại các thị trường nước ngoài. Ví dụ, Liên minh châu Âu (EU) thu thuế 10% đối với ôtô nhập khẩu, gấp bốn lần mức thuế 2,5% của Mỹ đối với xe chở khách.
Tuy nhiên, Mỹ lại thu thuế 25% đối với xe bán tải từ các quốc gia, trừ Mexico và Canada, một mức thuế khiến các nhà sản xuất ôtô Mỹ thu được lợi nhuận cao.
Ủy viên Thương mại EU Maros Sefcovic sẽ gặp gỡ các người đồng cấp từ Mỹ là Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick, ứng cử viên được ông Trump đề cử làm Đại diện Thương mại Mỹ - ông Jamieson Greer, và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Kevin Hassett, tại Washington vào ngày 19/2 để thảo luận về các mức thuế mà ông Trump đe dọa áp đặt.
Khi được hỏi liệu EU có thể tránh được các mức thuế trả đũa mà ông đề xuất vào tuần trước hay không, ông Trump nhắc lại tuyên bố rằng EU đã báo hiệu sẽ giảm thuế đối với ôtô của Mỹ xuống bằng mức thuế của Mỹ, nhưng các nhà lập pháp EU đã phủ nhận điều này.
Ông cho biết sẽ gây sức ép buộc các quan chức EU tăng nhập khẩu ôtô và các sản phẩm khác của Mỹ.
Mức thuế nhập khẩu 25% đối với mặt hàng ôtô sẽ là một yếu tố làm thay đổi cuộc chơi đối với ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, vốn đã chao đảo vì những bất ổn do chính sách thuế quan của ông Trump gây ra.
Một kịch bản tương tự đã diễn ra vào năm 2018 và 2019 trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump, khi Bộ Thương mại tiến hành một cuộc điều tra an ninh quốc gia đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu và đưa ra kết luận rằng hàng nhập khẩu đã làm suy yếu ngành công nghiệp trong nước.
Ông Trump đã đe dọa áp thuế ôtô 25% vào thời điểm đó, nhưng cuối cùng đã không thực hiện.
Trước đây, ông Trump từng dọa áp thuế 25% lên ôtô, nhưng cuối cùng lại không làm gì, khiến quyền áp thuế từ cuộc điều tra đó hết hiệu lực.
Tuy nhiên, một số nghiên cứu từ cuộc điều tra năm 2018 có thể được tái sử dụng hoặc cập nhật cho nỗ lực áp thuế ôtô mới lần này.
Ngoài thuế ôtô, phát biểu với báo giới tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida ngày 18/2, ông Trump cho biết thuế theo ngành đối với dược phẩm và chip bán dẫn cũng sẽ bắt đầu ở mức "25% hoặc cao hơn," tăng đáng kể trong khoảng thời gian một năm.
Ông không cho biết ngày công bố các mức thuế này và nói rằng ông muốn cho các nhà sản xuất thuốc và chip có thời gian thiết lập nhà máy tại Mỹ để có thể tránh được thuế. Ông Trump kỳ vọng một số công ty lớn nhất thế giới sẽ công bố các khoản đầu tư mới vào Mỹ trong vài tuần tới.