Gemadept đặt mục tiêu thận trọng năm 2025 dù 6 tháng đầu năm đạt 61% kế hoạch lợi nhuận

Năm 2025, Gemadept đặt mục tiêu đạt 4.850 tỷ đồng doanh thu và 1.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh, tăng nhẹ so với năm trước.

Gemadept đặt mục tiêu thận trọng năm 2025 dù 6 tháng đầu năm đạt 61% kế hoạch lợi nhuận
(Ảnh minh hoạ)

Tại đại hội cổ đông ngày 24/06, Ban lãnh đạo CTCP Gemadept (mã GMD) cho biết, 6 tháng đầu năm ước thực hiện 2.760 tỷ đồng doanh thu và 1.100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt thực hiện 57% và 61% kế hoạch năm.

Dù kết quả nửa đầu năm tích cực, song theo dự báo của lãnh đạo Gemadept phần còn lại có thể đối mặt với nhiều bất ổn, đặc biệt sau các đợt điều chỉnh chính sách thuế của Mỹ trong tháng 4. Theo đó, năm 2025, Gemadept đặt mục tiêu đạt 4.850 tỷ đồng doanh thu và 1.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh, tăng nhẹ so với năm trước.

“Vấn đề không chỉ là giảm bao nhiêu, mà là nguy cơ ngưng trệ toàn diện nếu chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Chúng tôi mong cổ đông giữ sự thận trọng trong thời gian tới”, ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng giám đốc Gemadept nói.

Gemadept có kế hoạch mua lại 21 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 5% lượng đang lưu hành. Vốn điều lệ sau giao dịch dự kiến giảm xuống dưới 4.000 tỷ đồng. Theo Công ty, việc mua lại sẽ thực hiện khi thị giá cổ phiếu thấp hơn 1,5 lần giá trị sổ sách và được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận. Mục tiêu nhằm đảm bảo quyền lợi cổ đông, đồng thời phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp trong giai đoạn thị trường thiếu ổn định.

Về việc sử dụng hơn 3.000 tỷ đồng thu được từ đợt phát hành năm 2024, đến nay GMD đã giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng, trong đó có 540 tỷ đồng tăng vốn vào Cảng Nam Đình Vũ, 230 tỷ đồng trả nợ ngân hàng và hơn 460 tỷ đồng thực hiện theo phương án điều chỉnh đầu năm 2025. Phần còn lại, khoảng 1.780 tỷ đồng dự kiến dùng để mua tàu, sà lan và phục vụ M&A.

Đại hội cũng thông qua điều chỉnh một số hạng mục đầu tư. Công ty vẫn giữ kế hoạch mua 2 tàu 1.800 TEU nhưng ngừng mua cẩu STS, thay vào đó sẽ tăng vốn vào các công ty liên quan và bổ sung ngân sách cho hoạt động mua bán sáp nhập. Phương án mua sà lan cũng được điều chỉnh từ 7 chiếc 248 TEU thành 2 chiếc 248 TEU và 4 chiếc 298 TEU nhằm tăng hiệu quả vận hành.

Quảng cáo

Về khai thác, Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 dự kiến đi vào vận hành cuối năm nay, với công suất bước đầu đạt 400.000 TEU vào năm 2026 và tăng lên 600.000-650.000 TEU vào năm 2027. Trong khi đó, Gemalink dự kiến đạt sản lượng 1,7-1,8 triệu TEU trong năm nay, đồng thời sẽ đón thêm ít nhất một tuyến dịch vụ mới.

Liên quan chính sách giá, lãnh đạo GMD cho biết mặt bằng giá bốc xếp hiện tại của cảng nước sâu Việt Nam chỉ bằng khoảng 60% so với khu vực. Trong khi đó, để đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe về xanh hóa và số hóa trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các cảng cần nguồn lực đầu tư lớn. Do vậy, các doanh nghiệp đã kiến nghị điều chỉnh khung giá để tạo dư địa tài chính. Cục Hàng hải đã tổ chức 2 cuộc họp lấy ý kiến và nếu thuận lợi, việc điều chỉnh có thể được triển khai ngay trong quý 4.

Về đầu tư dài hạn, Gemalink giai đoạn 2A sẽ khởi công quý 4/2025 và dự kiến khai thác từ năm 2027. Giai đoạn 2B sẽ được khởi động khi công suất 2A đạt 85%. Theo Ban Điều hành, sản lượng container tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đang tăng trưởng hai chữ số mỗi năm, tạo điều kiện thuận lợi để Gemalink mở rộng nhanh chóng.

Đối với khu vực Lạch Huyện - nơi đang mở rộng thêm nhiều bến cảng làm tăng thêm cạnh tranh với Nam Đình Vũ - GMD đánh giá vẫn có hạn chế trong tiếp nhận tàu lớn. Dù thiết kế đã nâng cấp lên 150,000-160,000 DWT, nơi này vẫn khó phục vụ các tàu 20,000 TEU trở lên, thường khai thác tuyến châu Âu. Trong khi đó, Nam Đình Vũ có chi phí thấp hơn 3 - 4 lần và phù hợp với tàu feeder, tuyến nội Á - thị trường đang phát triển mạnh, từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ đến Australia.

GMD cũng mở rộng hợp tác với hãng tàu CMA CGM triển khai tuyến sà lan điện đầu tiên kết nối Bình Dương - Gemalink. Song song, Công ty đang tiếp cận vốn xanh từ các ngân hàng như HSBC, BIDV và Vietcombank để đầu tư các dự án ESG, đặc biệt là điện hóa thiết bị tại cảng.

Ở lĩnh vực hàng không, GMD xác nhận sẽ tham gia đầu tư và khai thác nhà ga hàng hóa tại sân bay Long Thành thông qua đơn vị liên kết Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC, mã SCS) đơn vị đang nắm 46% thị phần kho hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Công ty khẳng định đã sẵn sàng về tài chính và nhân sự để đảm nhiệm nhà ga số 2 nếu được lựa chọn.

Về thị trường, GMD đang chủ động giảm dần phụ thuộc vào tuyến Mỹ (hiện chiếm khoảng 32% tại Gemalink) bằng việc bổ sung các tuyến mới đi châu Âu, Canada, Tây Phi và Nam Mỹ - đều là các tuyến non-US có tàu mẹ cập cảng trực tiếp.

Ngoài ra, doanh nghiệp cho biết đang xem xét cơ hội tham gia các dự án cấp quốc gia như trung tâm logistics Cái Mép Hạ, cảng Nam Đồ Sơn, Liên Chiểu… nhưng sẽ chọn lọc kỹ lưỡng để phù hợp với năng lực triển khai.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Dòng vốn tài chính công nghệ bứt tốc tại Trung Quốc

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho hay, tính đến cuối tháng 9, dư nợ cho vay lĩnh vực khoa học công nghệ của Trung Quốc đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt tốc độ tăng trưởng tổng tín dụng.

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Vì sao nhà thầu và chủ nhà luôn xảy ra mâu thuẫn, căng thẳng khi xây nhà?

Tại buổi giao lưu giữa những chủ nhà và nhà thầu với chủ đề “xây nhà tử tế”, ông Đinh Hoài Nam - người đã tiếp xúc và hướng dẫn cho hơn 1.200 chủ nhà cách kiểm soát quá trình xây dựng căn nhà cho biết, chủ nhà và nhà thầu đều mong muốn cùng hợp tác với nhà thầu đều mong muốn cùng hợp tác với nhau thuận lợi để làm ra những căn nhà để đời.

Thị trường bất động sản Hà Nội: Giá chung cư tăng mạnh tại địa bàn thuộc vành đai 3 Người Hà Nội gia tăng tìm kiếm bất động sản miền Nam

Một đại gia địa ốc - năng lượng đối mặt khoản lỗ hơn 8.000 tỷ: Những ai đang cho vay gần 12.000 tỷ đồng?

Dự kiến lỗ kiểm toán 8.400 tỷ đồng, Bamboo Capital đối mặt áp lực thanh khoản lớn khi gánh nợ vay hơn 11.500 tỷ đồng trong lúc phần lớn tài sản lại nằm ở các khoản phải thu.

Tổng Giám đốc FLC hé lộ kế hoạch mới cho Bamboo Airways và thời điểm cổ phiếu FLC trở lại UPCOM Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

Giao dịch nội bộ đẩy mức định giá cho SpaceX lên 800 tỷ USD

Theo dữ liệu từ Crunchbase, hiện tại, SpaceX được xếp hạng là công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị thứ hai trên thế giới, chỉ sau OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT.

SpaceX "bơm" 2 tỷ USD vào xAI của Elon Musk, quyết đưa AI Grok vượt ChatGPT Sau SpaceX, Amazon cũng muốn đầu tư dịch vụ Internet vệ tinh tầm thấp tại Việt Nam

Mỹ đề xuất phát hành đồng xu 1 USD mang hình Tổng thống Trump

Theo tài liệu đang được lưu hành trong giới theo dõi hoạt động của Xưởng Đúc tiền, chân dung mới của Tổng thống Trump dự kiến sẽ xuất hiện ở mặt trước của đồng xu phát hành năm 2026.

Mỹ chính thức “khai tử” đồng xu 1 cent sau hơn 230 năm tồn tại Giải bài toán “khát” căn hộ vừa túi tiền: Căn hộ chỉ từ 1,7 tỷ đồng xuất hiện tại Expo Nam Long Journey 2025

Những rủi ro với nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2026

Kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và đạt tốc độ tăng trưởng tích cực trong năm 2026 nhờ sự gia tăng đầu tư vào các cơ sở trí tuệ nhân tạo và việc kết thúc đàm phán thuế quan với Mỹ

Mỹ giảm thuế hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc xuống 15% Hàn Quốc: Đồng won yếu và nỗi lo giá năng lượng tăng