Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vận tải hàng không năm 2023 đã có sự hồi phục và tăng trưởng tích cực, như mạng đường bay quốc tế được phục hồi và mở rộng, hàng không nội địa phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng so năm 2019, thị trường quốc tế dần hồi phục và sớm đạt mức 2019 trong năm 2024.
Năm nay, tổng lượng khách đi máy bay xấp xỉ 74 triệu khách tăng 34,5% so năm 2022, bằng 93,6% so năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19). Trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022 nhưng chỉ bằng 77% so với năm 2019.
Về mạng đường bay, ghi nhận sự phục hồi và từng bước mở rộng với đường bay quốc tế. Noài khôi phục hoàn toàn các đường bay đến các thị trường truyền thống, các hãng hàng không Việt Nam đã đẩy mạnh khai thác các đường bay mới. Điển hình như bay đến Ấn Độ với 920.000 hành khách, tăng gần 15 lần so với năm 2019; thị trường Úc với 913.000 hành khách, tăng 40% so với trước Covid-19.
Mạng đường bay nội địa được duy trì và phát triển với 66 đường bay nội địa và hơn 600 chuyến bay mỗi ngày.
Trên cơ sở đánh giá khả năng cung ứng của các hãng hàng không Việt Nam, các chỉ tiêu về vận tải hàng không năm 2024, Cục Hàng không dự kiến sản lượng vận chuyển hành khách ước đạt 80,3 triệu khách (tăng 7,1% về hành khách so với năm 2023); trong đó, hành khách nội địa là 38,5 triệu khách (giảm 10,5% so với năm 2023), hành khách quốc tế là 41,8 triệu khách (tăng 30,6% so với năm 2023).
Sản lượng hàng hóa vận chuyển ước đạt 1,16 triệu tấn (tăng 4,8% so với năm 2023); trong đó, hàng hóa nội địa là 210 nghìn tấn (tăng 10,5% so với năm 2023), hàng hóa quốc tế là 950 nghìn tấn (tăng 3,6% so với năm 2023).
Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 58 triệu khách (tương đương năm 2023); trong đó, hành khách nội địa là 38,5 triệu khách (giảm 10,5% so với năm 2023), hành khách quốc tế là 19,5 triệu khách (tăng 30% so với năm 2023).
Hội nghị cũng được nghe các báo cáo tham luận của các đại biểu về phát triển hạ tầng cảng hàng không, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng đường hàng không; thị trường vận tải hàng không năm 2023 phục hồi và tăng trưởng; đổi mới quy định soi chiếu an ninh hàng không đối với hàng hóa, tạo điều kiện cho hàng hóa do Việt Nam sản xuất, phát huy lợi thế cạnh tranh;thuận lợi và thách thức trong công tác quản lý an toàn theo tiêu chuẩn của ICAO và Cục Hàng không liên bang Mỹ lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay…
Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, năm 2023 là năm mà vẫn còn vô vàn khó khăn, nhưng Cục Hàng không Việt Nam đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ, có nhiều điểm sáng như: vận tải hành khách hàng không tăng trưởng tốt, tới 34,5% so với năm 2022, bằng 93,6% so với năm 2019; công tác khác như xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách, quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không, bảo đảm an toàn an ninh hàng không...