Doanh số bán xe điện tại thị trường lớn nhất thế giới hạ nhiệt, giá "vàng trắng" lao dốc hơn 80% trong 1 năm qua

Các công ty khai thác lithium liên tục cắt giảm chi phí và thu hẹp kế hoạch mở rộng sản xuất khi nhu cầu về xe điện ở Trung Quốc chậm lại.

Doanh số bán xe điện tại thị trường lớn nhất thế giới hạ nhiệt, giá "vàng trắng" lao dốc hơn 80% trong 1 năm qua

Theo nhóm dữ liệu Benchmark Mineral Intelligence, giá lithium đã giảm hơn 80% trong năm 2023 xuống còn 13.200 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2020, sau khi nguồn cung trên thị trường quá dồi dào.

Hậu quả đã thúc đẩy các công ty khai thác – chủ yếu ở Úc, nơi sản xuất 40% nguồn cung của thế giới – hạn chế sản xuất do nhu cầu về xe điện giảm tốc khiến tồn kho nguyên liệu chưa được xử lý một nửa trong chuỗi cung ứng.

William Adams, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường hàng hóa tại Fastmarkets cho biết: “Chúng ta đang trải qua thời kỳ có quá nhiều dự án mới xuất hiện trong khoảng thời gian quá ngắn. Chúng tôi bắt đầu thấy sự thoái lui”.

Mặc dù lithium chưa giảm xuống mức thấp như đợt sụt giảm năm 2019-2020, khi nó chạm mức đáy khoảng 6.000 USD/tấn, nhưng lợi nhuận của nhiều nhà sản xuất đang sụt giảm nhanh chóng.

Goldman Sachs ước tính sẽ có dư thừa 200.000 tấn lithium cacbonat, tương đương 17% nhu cầu toàn cầu trong năm nay, điều này sẽ đòi hỏi “cắt giảm nguồn cung đáng kể” để cân bằng thị trường.

Tuy nhiên, các chính trị gia và giám đốc điều hành ở Úc đang lo ngại rằng chính các công ty khai khoáng ở Úc là đối tượng phải đối mặt nhiều nhất với mức độ suy giảm bất ngờ của lithium, sau khi các dự án của họ là những dự án đầu tiên cảm nhận được hiệu ứng gợn sóng.

Việc gấp rút ngăn chặn nguồn cung mới tiềm năng tràn vào thị trường đi kèm với việc các nhà sản xuất đang phải vật lộn để chuyển lượng lithium tồn đọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, doanh số bán xe điện đã hạ nhiệt ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, và các nhà sản xuất ô tô cảnh báo về một cuộc chiến giảm giá các mẫu xe điện không sinh lời.

Quảng cáo

Theo dữ liệu chính thức của Trung Quốc, doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện đã tăng 84% lên 5,4 triệu chiếc vào năm 2022 nhưng dữ liệu sơ bộ cho thấy mức tăng trưởng năm 2023 chỉ là 25%.

pin-2665.png
Giá lithium lao dốc sau khi bùng nổ vào năm 2022.

Bộ trưởng khai mỏ Úc, Madeleine King đã gặp những người đứng đầu ngành vào ngày 18/1 để thảo luận về một “kế hoạch khẩn cấp” nhằm giải quyết tác động đối với các công ty khai thác địa phương do giá lithium và niken giảm 43% vào năm ngoái do vấn đề dư cung.

“Hàng hóa truyền thống trải qua các chu kỳ bùng nổ, phá sản tự nhiên và mang tính chu kỳ, nhưng tác động kéo dài tiềm tàng mà điều này có thể gây ra đối với quá trình chuyển đổi năng lượng của Úc, lực lượng lao động địa phương và sự phát triển của ngành khoáng sản Úc là một vấn đề rất đáng lo ngại”, bà cho biết.

Các nhà phân tích dự báo rằng Trung Quốc có thể tận dụng thời kỳ suy thoái để mở rộng thị phần và nắm giữ chiến lược trên thị trường lithium toàn cầu.

Công ty dữ liệu hàng hóa CRU Group cho biết một số nhà sản xuất lepidolite của Trung Quốc - một nguồn nguyên liệu lithium chất lượng thấp, chi phí cao - đã cắt giảm sản lượng nhưng không nhiều như mong đợi. Theo CRU Group và Fastmarkets, các hoạt động mới ở châu Phi do các công ty Trung Quốc điều hành cũng không mang lại lợi nhuận nhưng lại có ít hành động khắc phục hơn được thực hiện.

“Trung Quốc sẽ xem việc giảm giá là cơ hội để giành được nhiều quyền sở hữu hơn trên thị trường. Nếu bạn nhìn vào mức giá tăng mạnh vào năm 2021 và 2022 của lithium, Trung Quốc đã phản ứng rất nhanh”, ông William Adams cho biết.

Và trong khi thị trường phải vật lộn với mức giá thấp, các nhà phân tích chỉ ra rằng lithium vẫn là một thị trường chưa trưởng thành và non trẻ, dễ có những giai đoạn biến động.

Các nhà phân tích tại Citi cho biết: “Cân bằng lithium rất nhạy cảm với những thay đổi nhỏ trong tăng trưởng cung hoặc cầu, vì vậy thị trường dễ bị biến động giá cao. Phản ứng của nguồn cung đối với môi trường giá thấp hơn hiện tại có thể giúp thị trường phục hồi vào nửa cuối năm 2024.

Tham khảo: Financial Times

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ