Doanh số bán xe điện tại thị trường lớn nhất thế giới hạ nhiệt, giá "vàng trắng" lao dốc hơn 80% trong 1 năm qua

Các công ty khai thác lithium liên tục cắt giảm chi phí và thu hẹp kế hoạch mở rộng sản xuất khi nhu cầu về xe điện ở Trung Quốc chậm lại.

Doanh số bán xe điện tại thị trường lớn nhất thế giới hạ nhiệt, giá "vàng trắng" lao dốc hơn 80% trong 1 năm qua

Theo nhóm dữ liệu Benchmark Mineral Intelligence, giá lithium đã giảm hơn 80% trong năm 2023 xuống còn 13.200 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2020, sau khi nguồn cung trên thị trường quá dồi dào.

Hậu quả đã thúc đẩy các công ty khai thác – chủ yếu ở Úc, nơi sản xuất 40% nguồn cung của thế giới – hạn chế sản xuất do nhu cầu về xe điện giảm tốc khiến tồn kho nguyên liệu chưa được xử lý một nửa trong chuỗi cung ứng.

William Adams, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường hàng hóa tại Fastmarkets cho biết: “Chúng ta đang trải qua thời kỳ có quá nhiều dự án mới xuất hiện trong khoảng thời gian quá ngắn. Chúng tôi bắt đầu thấy sự thoái lui”.

Mặc dù lithium chưa giảm xuống mức thấp như đợt sụt giảm năm 2019-2020, khi nó chạm mức đáy khoảng 6.000 USD/tấn, nhưng lợi nhuận của nhiều nhà sản xuất đang sụt giảm nhanh chóng.

Goldman Sachs ước tính sẽ có dư thừa 200.000 tấn lithium cacbonat, tương đương 17% nhu cầu toàn cầu trong năm nay, điều này sẽ đòi hỏi “cắt giảm nguồn cung đáng kể” để cân bằng thị trường.

Tuy nhiên, các chính trị gia và giám đốc điều hành ở Úc đang lo ngại rằng chính các công ty khai khoáng ở Úc là đối tượng phải đối mặt nhiều nhất với mức độ suy giảm bất ngờ của lithium, sau khi các dự án của họ là những dự án đầu tiên cảm nhận được hiệu ứng gợn sóng.

Việc gấp rút ngăn chặn nguồn cung mới tiềm năng tràn vào thị trường đi kèm với việc các nhà sản xuất đang phải vật lộn để chuyển lượng lithium tồn đọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, doanh số bán xe điện đã hạ nhiệt ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, và các nhà sản xuất ô tô cảnh báo về một cuộc chiến giảm giá các mẫu xe điện không sinh lời.

Quảng cáo

Theo dữ liệu chính thức của Trung Quốc, doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện đã tăng 84% lên 5,4 triệu chiếc vào năm 2022 nhưng dữ liệu sơ bộ cho thấy mức tăng trưởng năm 2023 chỉ là 25%.

pin-2665.png
Giá lithium lao dốc sau khi bùng nổ vào năm 2022.

Bộ trưởng khai mỏ Úc, Madeleine King đã gặp những người đứng đầu ngành vào ngày 18/1 để thảo luận về một “kế hoạch khẩn cấp” nhằm giải quyết tác động đối với các công ty khai thác địa phương do giá lithium và niken giảm 43% vào năm ngoái do vấn đề dư cung.

“Hàng hóa truyền thống trải qua các chu kỳ bùng nổ, phá sản tự nhiên và mang tính chu kỳ, nhưng tác động kéo dài tiềm tàng mà điều này có thể gây ra đối với quá trình chuyển đổi năng lượng của Úc, lực lượng lao động địa phương và sự phát triển của ngành khoáng sản Úc là một vấn đề rất đáng lo ngại”, bà cho biết.

Các nhà phân tích dự báo rằng Trung Quốc có thể tận dụng thời kỳ suy thoái để mở rộng thị phần và nắm giữ chiến lược trên thị trường lithium toàn cầu.

Công ty dữ liệu hàng hóa CRU Group cho biết một số nhà sản xuất lepidolite của Trung Quốc - một nguồn nguyên liệu lithium chất lượng thấp, chi phí cao - đã cắt giảm sản lượng nhưng không nhiều như mong đợi. Theo CRU Group và Fastmarkets, các hoạt động mới ở châu Phi do các công ty Trung Quốc điều hành cũng không mang lại lợi nhuận nhưng lại có ít hành động khắc phục hơn được thực hiện.

“Trung Quốc sẽ xem việc giảm giá là cơ hội để giành được nhiều quyền sở hữu hơn trên thị trường. Nếu bạn nhìn vào mức giá tăng mạnh vào năm 2021 và 2022 của lithium, Trung Quốc đã phản ứng rất nhanh”, ông William Adams cho biết.

Và trong khi thị trường phải vật lộn với mức giá thấp, các nhà phân tích chỉ ra rằng lithium vẫn là một thị trường chưa trưởng thành và non trẻ, dễ có những giai đoạn biến động.

Các nhà phân tích tại Citi cho biết: “Cân bằng lithium rất nhạy cảm với những thay đổi nhỏ trong tăng trưởng cung hoặc cầu, vì vậy thị trường dễ bị biến động giá cao. Phản ứng của nguồn cung đối với môi trường giá thấp hơn hiện tại có thể giúp thị trường phục hồi vào nửa cuối năm 2024.

Tham khảo: Financial Times

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”

Epic Games cáo buộc Google và Samsung có hành vi phản cạnh tranh

Ngày 30/9, Epic Games, nhà sản xuất trò chơi điện tử đình đám Fortnite, tuyên bố sẽ kiện công ty con Google của Tập đoàn Alphabet và công ty Samsung với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ.

Google cân nhắc xây trung tâm dữ liệu khổng lồ tại Việt Nam 100 tỷ USD - Cái giá Google phải trả vì lợi dụng vị thế độc quyền tăng giá quảng cáo

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP

Với mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ đóng góp 20% GDP và tăng lên 30% vào năm 2030, Việt Nam đặt ra những kỳ vọng lớn trong việc phát triển nền kinh tế dựa trên yếu tố công nghệ và dữ liệu số, trong đó, công nghệ 5G đóng vai trò quan trọng.

Chuyển đổi số và câu chuyện của “Người dẫn dắt” Sản xuất thông minh nhờ chuyển đổi số ở Việt Nam đang diễn ra thế nào?

Mức thuế 100% của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc chính thức có hiệu lực

Tổng thống Mỹ cho biết việc tăng thuế này là nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới việc làm trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ.

Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc Nhiều nước EU dự kiến ủng hộ áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Tín đồ Táo khuyết thức đêm chờ "đập hộp" iPhone 16

Hàng nghìn người tại Hà Nội đã có mặt sớm tại các đại lý ủy quyền của Apple từ đêm 26/9, rạng sáng 27/9 để nhận những chiếc iPhone 16 chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

iPhone 16 có thể là "bệ phóng" để Apple đạt giá trị thị trường 4.000 tỷ USD iPhone 16 bắt đầu cho đặt trước tại Việt Nam từ hôm nay, giá thấp nhất 22,9 triệu đồng

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Với sự gia nhập của 2 “ông lớn” BYD và AION, thị trường xe điện tại Việt Nam đã có hơn 10 hãng thương hiệu Trung Quốc, bao gồm cả MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện? DN bán xe điện Trung Quốc rẻ nhất Việt Nam: Báo lỗ kỷ lục nửa đầu năm 2024, giảm 20% nhân sự, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục