Công bố mẫu ô tô điện cỡ nhỏ: Đâu là lợi thế của VinFast so với các đối thủ sắp "đổ bộ" vào Việt Nam?

Việc VinFast công bố sớm VF 3 là động thái “lấy chỗ trước”, tránh những áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc.

Ngày 8/6, VinFast công bố mẫu ô tô điện cỡ nhỏ VF 3. Với ưu điểm nhỏ gọn, hiện đại, VF 3 phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng và không gian vận hành. VF 3 là mẫu xe cỡ nhỏ (Mini car) đầu tiên được VinFast nghiên cứu phát triển dựa trên những đặc tính và thói quen giao thông của người tiêu dùng nội địa.

Dự kiến, VF 3 sẽ nhận đăng ký đặt mua vào tháng 9 và bàn giao trong quý 3/2024. VinFast đặt lộ trình từ lúc thông báo đến khi đặt hàng, giao VF 3 khá dài. Đây cũng là công thức ra mắt các mẫu xe trước đó cũng hãng.

Việc trình làng VF 3 không bất ngờ, bởi VinFast khẳng định vị thế là hãng xe điện có dải sản phẩm đa dạng nhất trên thị trường xe điện toàn cầu, với các mẫu xe phủ từ phân khúc Mini car đến SUV full-size hạng E.

Hiện hãng này đã ra mắt 6 mẫu ô tô điện thuộc các phân khúc từ A đến E, gồm VF 5 Plus, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Tuy nhiên, việc ra mắt dòng sản phẩm mới này sẽ đem lại lợi thế gì cho hãng trước các đối thủ đang có kế hoạch ra mắt ở thị trường Việt Nam trước?

Xe điện Trung Quốc sắp đánh chiếm thị trường Việt

Thời gian qua, làn sóng xe điện Trung Quốc đang xâm lấn toàn cầu. Với thị trường tiềm năng như Việt Nam, ô tô từ quốc gia tỷ dân cũng nhen nhóm với đa dạng sản phẩm, đáng chú ý là các xe điện cỡ nhỏ. Đây được cho là phân khúc xe phù hợp với thị trường Việt Nam, nhờ kích thước nhỏ gọn, giá bán rẻ, chi phí vận hành thấp.

b1-5628.jpeg

Wuling Hongguang MiniEV lộ diện tại nhà máy ở Hưng Yên

Gần đây, mẫu xe Wuling Hongguang MiniEV lộ diện tại Việt Nam. Dự kiến, xe điện mini ra mắt trong tháng 6, mang đến lựa chọn xe đô thị trong tầm giá 200 triệu đồng cho khách hàng. Wuling Hongguang MiniEV được lắp ráp bởi liên doanh TMT Motor và GM (SAIC - Wuling) tại nhà máy ở Hưng Yên.

Trước đó, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD cũng xâm nhập thị trường bằng các sản phẩm xe điện hiện được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp. BYD là Destroyer 05 và Cruiser 05 sẽ là 2 mẫu xe được mở bán đầu tiên ở Việt Nam với hệ truyền động plug-in hybrid.

Hãng Geely dự kiến giới thiệu 2 mẫu xe gồm Geometry G6 và M6 tại Việt Nam. Trước đó, 2 sản phẩm lần đầu ra mắt Trung Quốc vào tháng 8/2022, với G6 được định vị ở phân khúc sedan hạng C, còn M6 nằm ở phân hạng SUV cỡ C, cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF e34 nếu được đưa về Việt Nam. Ngoài ra, hãng Chery cũng rục rịch mở bán xe điện Omoda 5 cạnh tranh trong phân khúc B-SUV.

Quảng cáo

VF 3 có gì để cạnh tranh?

Được con là “quân bài tẩy” của VinFast trước làn sóng xe điện cỡ nhỏ Trung Quốc, VF 3 được VinFast chăm chút về thiết kế. Xe có chiều dài tổng thể khoảng 3.114 mm, với thiết kế 2 cửa bên hông, 1 cửa cốp sau, không gian nội thất đủ cho 5 người ngồi. Thân xe nhỏ gọn nhưng cao nhờ trang bị bộ la-zăng có kích thước 16 inch, tạo khoảng sáng gầm xe lớn, giúp xe dễ dàng di chuyển trên nhiều điều kiện địa hình.

Ngoại thất nổi bật với các khối hình học mạnh mẽ và những đường gân cứng cáp xuyên suốt từ trước ra sau. Cặp đèn pha và gương chiếu hậu vuông vức, logo chữ V hình cánh chim cách điệu ở cản trước và sau xe là những điểm nhấn tạo nên một ngôn ngữ thiết kế đồng nhất, mang đến hiệu ứng thị giác năng động và ấn tượng cho thiết kế tổng thể của xe.

Về nội thất, VF 3 được thiết kế tối giản nhằm tối ưu không gian cho 5 người ngồi bên trong. Các tính năng thông minh cơ bản được tích hợp đầy đủ, đảm bảo trải nghiệm thoải mái và tiện nghi cho người dùng. Xe được trang bị động cơ điện và pin có quãng đường di chuyển đáp ứng tốt nhu cầu và thói quen sử dụng hàng ngày của đại đa số người Việt.

Xe VF 3 sẽ có 2 phiên bản Eco và Plus, giá bán chưa được tiết lộ. Hướng đến mục tiêu trở thành mẫu xe dành cho số đông, VinFast VF 3 sẽ có nhiều lựa chọn về màu sắc để người tiêu dùng lựa chọn. VinFast kỳ vọng VF 3 có thể trở thành “phương tiện quốc dân” mới của người Việt, tạo động lực phổ cập ô tô điện tại Việt Nam.

vf-3-noi-that-8758.jpg

VinFast VF 3 phục vụ tối ưu cho nhu cầu của 1-2 người

Đánh giá về việc VinFast công bố ra mắt mẫu xe điện mini, chuyên gia phương tiện điện hoá Nguyễn Thúc Hoàng Linh cho rằng, việc công bố sớm là bước “dọn đường” lấy chỗ trước, tránh những áp lực cạnh tranh không cần thiết từ các thương hiệu Trung Quốc.

“Hơn một năm nữa xe mới có mặt trên thị trường cũng sẽ đặt ra nhiều thử thách khó đoán với VF 3. Trong khi đó, những mẫu xe điện siêu nhỏ của Trung Quốc đã và tiếp tục có những bước tiến tới gần ngày trình làng chính thức. Tuy nhiên, có thể khẳng định, trong thời gian trước mắt, hạ tầng sạc ít nhiều sẽ tạo ra lợi thế cho VF 3 nói riêng và các mẫu xe tương tự của VinFast nói chung”, ông Hoàng Linh nhận định.

Chuyên gia ô tô Phạm Minh cho rằng, VinFast VF 3 ra mắt là “lời tuyên chiến trực tiếp”, đối đầu trực diện với Wuling Hongguang MiniEV. Đây là mẫu xe bán rất chạy ở Trung Quốc với doanh số cộng dồn hơn 1 triệu chiếc, mỗi tháng bán từ 20.000-30.000 xe.

Tuy nhiên, Wuling Hongguang MiniEV cũng có nhiều hạn chế như động cơ nhỏ, pin sơ sài không tản nhiệt bằng nước, các hệ thống an toàn đều tối giản, sạc tốc độ chậm, kiểu dáng khá cũ.

Mặc dù vậy, theo chuyên gia Hoàng Linh, xe điện mini chỉ phục vụ nhóm khách hàng cá nhân, không quá phù hợp với nhu cầu gia đình: “Hiện nay, phân khúc xe siêu nhỏ chưa có đối thủ, bởi dòng xe này cũng không phù hợp với nhu cầu kinh doanh, chủ yếu hướng tới mục đích sử dụng cá nhân. Dù có nhiều chỗ ngồi, VF 3 vẫn là dòng xe thực sự chỉ đáp ứng tối ưu nhu cầu đi lại một người thay vì cách tư duy một chiếc xe “4 bánh” phục vụ cả gia đình. Bản thân người sử dụng cũng cần tìm hiểu rõ đặc điểm này, để tận dụng được tối đa lợi thế dòng xe này mang lại, như sự nhỏ gọn, linh hoạt, giá rẻ…”.

Theo Lao động & Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến các nền kinh tế châu Á như thế nào?

AI có thể làm gia tăng sự bất bình đẳng, nhưng các nhà hoạch định chính sách có thể chống lại điều này bằng mạng lưới an toàn xã hội hiệu quả hơn, triển khai các chương trình đào tạo lại kỹ năng và ban hành các quy định để thúc đẩy việc sử dụng công nghệ

Trí tuệ nhân tạo đã thực sự tác động đến tăng trưởng kinh tế? Trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi hoàn toàn thị trường lao động thế giới

One Mount Group nhận nhiệm vụ xây dựng mạng Blockchain Layer 1 “Make in Vietnam”

Công ty CP One Mount Group - Thành viên của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cam kết đầu tư 200 - 500 triệu USD để làm chủ công nghệ chuỗi khối nền tảng và triển khai mạng blockchain Layer 1, nhằm xây dựng hạ tầng chuỗi khối quốc gia, bao gồm mạng Blockchain

Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai Ông Phan Đức Trung làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Nóng các từ khóa "phạt nguội", "nghị định 168"

Báo cáo mới đây của Cốc Cốc đã phân tích mức độ quan tâm của người dùng internet đối với Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ Năm 2025 sẽ khởi công 10 dự án giao thông lớn tại Tp.HCM

"Ông lớn" công nghệ Meta gặp rắc rối tại Mỹ

Quyết định về việc chấm dứt chương trình kiểm chứng thông tin của bên thứ ba tại Mỹ của Meta (công ty mẹ của Facebook) đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các nhà nghiên cứu và chuyên gia.

Meta có nguy cơ bị phạt hàng tỷ USD vì vi phạm đạo luật kỹ thuật số EU Tòa án Tây Ban Nha điều tra Meta về việc sử dụng dữ liệu cho AI

Ông Phan Đức Trung làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Ngày 3/1/2025, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) tổ chức thành công Phiên họp lần thứ 4 của Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ông Phan Đức Trung - Phó Chủ tịch Thường trực được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam kể từ ngày 3/1/2025.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam đưa Dự án chống lừa đảo vào trọng tâm hoạt động Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai