Cơ hội "bắt đáy" bất động sản trước Tết Nguyên đán?

Thị trường bất động sản tiếp tục duy trì nhịp độ trầm lắng, tuy nhiên, ở góc độ đầu tư được đánh giá là cơ hội của những người có sẵn tiền mặt mua được sản phẩm với mức giá rẻ.

Thanh khoản cuối năm tiếp tục sụt giảm

Đầu năm 2022, thị trường bất động sản đón nhiều cơn sốt tại một số khu vực, theo đó làn sóng nhà đầu tư F0 vào thị trường cũng tăng đột biến. Tuy nhiên, đến đầu quý 3/2022, nhiều yếu tố như lãi suất tăng, hàng loạt các chính sách thắt chặt về tín dụng, trái phiếu,...

khiến tâm lý chung trên thị trường trở nên e ngại, nhiều dự án đang triển khai cũng phải bấm nút “tạm dừng”. Cùng đó đó, thanh khoản trên thị trường bất động sản có sự sụt giảm nghiêm trọng.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2022, nguồn cung ra thị trường chỉ có 48.500 sản phẩm, song tỷ lệ tiêu thụ chung đạt mức 39%, tương đương 19.000 giao dịch, bằng 69% so với năm 2021 và chỉ bằng 17% so với năm 2018 (thời điểm trước khi dịch bệnh xảy ra).

Ở thời điểm tháng cuối cùng của năm âm lịch, thị trường nhìn chung vẫn chưa có chuyển biến tích cực, thanh khoản vẫn ở mức thấp. Anh Nguyễn Văn Tuyên, chủ một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết, thông thường thời điểm cuối năm âm lịch thị trường luôn có diễn biến khá sôi động, lượng thanh khoản cũng tăng cao.

Tuy nhiên, ở năm nay lại khác, lượng giao dịch được ghi nhận tại văn phòng của anh Tuyên trong một tháng nay chỉ có 3 giao dịch và đều là sản phẩm chung cư cũ.

“Lượng giao dịch ngày càng giảm, số lượng ít chỉ tới từ phân khúc chung cư, còn đất nền nhiều tháng nay văn phòng tôi không ghi nhận giao dịch thành công. Hiện nay, người mua cũng gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng nên phân khúc đầu tư bị ảnh hưởng nặng nhất, sau đó đến phân khúc phục vụ nhu cầu thực”, anh Tuyên nói.

Theo anh Tuyên, hiện nay, giá rao bán chung cư cũ cũng đã có phần giảm hơn so với đầu năm. Riêng phân khúc đất nền, liền kề, biệt thự đang giảm ở mức từ 15 - 30% so với đỉnh giá.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch câu lạc bộ bất động sản Hà Nội cho hay, nguyên nhân dẫn đến xu hướng giảm giá trên thị trường thứ cấp là bởi một số dự án hết chương trình ân hạn nợ gốc, tài trợ lãi của chủ đầu tư hoặc một số thị trường, phân khúc sản phẩm có tính thanh khoản thấp, mang tính chất đầu cơ.

Quảng cáo

Mặt khác, áp lực lạm phát và lãi suất tăng cao đang ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi trả của nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính. Trước áp lực lớn về lãi vay, một số khách hàng chấp nhận giảm một phần lợi nhuận để bán bất động sản với mức giá thấp hơn kỳ vọng, thậm chí bán lỗ để thu hồi vốn.

sot-dat-2-5928.png

“Tôi thấy thị trường lúc này như một cơn mưa, có một số người sẽ bị ướt do đang di chuyển trên đường chưa kịp vào nơi trú ẩn. Nhưng cũng có nhiều người khô ráo vì đã ở an toàn trong nhà và hơn hết sau cơn mưa trời lại sáng”, ông Điệp nói.

Cơ hội đầu tư trước Tết Nguyên đán

Nhiều chuyên gia cho rằng, chỉ sang quý II thị trường bất động sản sẽ có những biến chuyển tích cực. Do vậy, thời điểm trước Tết Nguyên đán là cơ hội để nhà đầu tư "bắt đáy" bất động sản.

Ở góc độ đầu tư, anh Nguyễn Văn Hải, nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm tại Hà Nội cho rằng, thời điểm này là lúc dễ mua bất động sản hơn bao giờ hết.

“Trong lúc thị trường chững lại, nếu tranh thủ, người mua sẽ có nhiều lựa chọn, bởi doanh nghiệp cũng đang có những ưu đãi tốt cho người mua nhà. Còn các phân khúc đầu tư đang có mức giá giảm sâu. Những người đang liên tục rao bán thời điểm trước Tết Nguyên đán phần lớn đang rất cần tiền nên dễ dàng thương thảo thêm”, anh Hải nói.

Theo anh Hải, những tín hiệu về động thái tháo gỡ của Chính phủ, cộng thêm đầu năm 2023 room tín dụng mới được mở sẽ giúp thị trường tăng giao dịch trở lại, cơ hội tăng giá rất lớn.

Anh Hải cho rằng, bỏ tiền vào thị trường bất động sản lúc này là cuộc chơi của những người có sẵn tiền mặt, mục tiêu đầu tư dài hạn thay vì lướt sóng, ngắn hạn như trước. Các sản phẩm được lựa chọn phải có pháp lý rõ ràng, dễ sử dụng và có mức giá hợp lý nhất.

Ông Phan Việt Hoàng, Phó Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam dự báo, sang năm 2023, khi ngân hàng có room tín dụng mới thì thị trường bất động sản mới có thêm các giao dịch từ những người mua nhà ở thực. Tuy nhiên, lượng giao dịch sẽ không bùng nổ vì sau những cuộc đua huy động vốn thì lãi suất cho vay mua nhà cũng tăng lên đáng kể.

Ông Hoàng cho rằng, năm 2023 thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi, phát triển lành mạnh, minh bạch hơn nhờ những sửa đổi về Luật đất đai và động thái tháo gỡ khó khăn của Chính phủ…góp phần giúp bất động sản thanh khoản trở lại, gỡ khó cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Giá chung cư ở TP. Hồ Chí Minh bất ngờ quay đầu giảm

Sự thay đổi về cơ cấu nguồn cung trong quý đã góp phần làm thay đổi giá bán sơ cấp trung bình của toàn thị trường. Hết quý III/2024, giá trung bình nguồn cung sơ cấp (bao gồm cả hàng tồn kho & nguồn cung mới) toàn TP. Hồ Chí Minh đạt 68 triệu đồng/m2 thông thủy.

Sẽ có gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà xã hội ngay trong tháng 10 Siêu cảng 55.000 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Thêm 54 thửa đất ở huyện vùng ven Hà Nội chuẩn bị được mang ra đấu giá

Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 - Quốc gia vừa thông báo, vào ngày 13/10 sẽ phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quốc Oai tổ chức đấu giá 54 thửa đất tại khu đất đấu giá thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn.

Tại sao dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.129 tỷ đồng vốn đầu tư? 70% căn hộ chung cư bán được ở Hà Nội có giá trên 4 tỷ đồng

70% căn hộ chung cư bán được ở Hà Nội có giá trên 4 tỷ đồng

9 tháng đầu năm 2024, các căn hộ trên 4 tỷ đồng chiếm 70% số lượng căn bán được, tăng mạnh từ mức 2% trong năm 2020. Các căn hộ từ 2 - 4 tỷ đồng chiếm 29% thị phần và chỉ 1% số căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng.

Từ ngày 7/10 tới đây, Hà Nội áp dụng quy định mới về tách thửa, giá nhà đất có tăng cao? Siêu dự án 12 tỷ USD ngoài khơi của Việt Nam tăng tốc, “đại gia” dầu khí được dự báo lãi có thể vượt xa kế hoạch

Hà Nội: Nguồn cung căn hộ mới trong quý 3 tăng mạnh nhưng giá trung bình vẫn 70 triệu đồng/m2, dự báo giá còn tiếp tục tăng

Căn hộ ở Hà Nội vẫn thu hút nhờ tổng giá trị phù hợp hơn, tính đa dụng và tiềm năng sinh lời so với các kênh đầu tư khác, nhận định của bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp Cao, Bộ Phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội.

Chung cư phía Nam bước vào cuộc đua cuối năm Giá nhiều chung cư tăng thêm tới 15% sau khi các tuyến metro đi vào hoạt động

Đề xuất loạt tiêu chí xác định giá từng thửa đất theo giá thị trường

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

Quốc hội yêu cầu tập trung triển khai đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội Phát Đạt chốt thời gian phát hành cổ phiếu hoán đổi khoản nợ 30 triệu USD

Từ ngày 7/10 tới đây, Hà Nội áp dụng quy định mới về tách thửa, giá nhà đất có tăng cao?

Theo giới chuyên môn, việc tăng diện tích tách thửa tối thiểu của TP Hà Nội sẽ giúp hạn chế việc phân lô bán nền manh mún làm xấu bộ mặt đô thị. Tuy nhiên, quy định này cũng tác động đến các nhà đầu tư và những người mua bán bất động sản, nhất là những

Đất nền tách thửa phân lô ven đô vẫn "đóng băng" dù giá giảm sâu 40% Hà Nội: Quyết định tách thửa trở lại – "cơn gió mát" cho đất nền vùng ven

“Ông lớn” bất động sản Singapore muốn rút 70% vốn tại “siêu dự án” Saigon Sports City

Saigon Sports City là dự án khu phức hợp lớn gồm nhà ở cao cấp, khu thương mại dịch vụ và khu thể thao công cộng với quy mô lên đến 64 ha. Đây được xem là một trong những khu phức hợp lớn nhất TP.HCM, thuộc khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, phường An Phú, TP. Thủ Đức.

Bộ GTVT: Tốc độ 350km/h sẽ "hút khách" cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h Hạ tầng Gelex sắp “bỏ túi” hơn 280 tỷ đồng cổ tức từ Viglacera

Không đảm bảo quỹ đất xây nhà ở xã hội, dự án 1.800 tỷ đồng ở Thanh Hóa bị khai tử

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3835/QĐ-UBND bãi bỏ Văn bản số 4636/QĐ-UBND ngày 18/11/2021 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư mới và chợ kết hợp thương mại tại phường Quảng Thọ, TP. Sầm Sơn và phường Quảng Tâm, TP. Thanh Hóa.

Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất có ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, găm giữ với tư duy “không gì giàu bằng buôn đất”? Gần 60.000 tỷ nợ vay của Novaland gồm những gì, ai đang là chủ nợ lớn nhất?

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lợi nhuận quý III của nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng 40-70% Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất có ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, găm giữ với tư duy “không gì giàu bằng buôn đất”?

Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất có ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, găm giữ với tư duy “không gì giàu bằng buôn đất”?

Ông Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý bất động sản cho rằng, nếu chính sách đánh thuế bất động sản được áp dụng thì hiện tượng đầu cơ bất động sản sẽ gần như bị ngăn chặn.

Đánh thuế bất động sản cần xác định theo giá thị trường Đánh thuế bất động sản bỏ hoang luỹ tiến theo năm?