Sáng nay (9/5), CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways - BAV) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường. Thông tin tại văn bản kiến nghị ký ngày 3/5 của ông Lê Thái Sâm gửi các cổ đông cho thấy, tính đến ngày 10/4, tổng số tiền (cả nợ gốc và lãi) mà Bamboo Airways nợ ông Lê Thái Sâm, người được FLC nhượng cổ phần BAV là hơn 7.727 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 8/5, Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn FLC đã thông qua toàn văn dự thảo hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng cổ phần CTCP Hàng không Tre Việt mà Tập đoàn FLC đang sở hữu cho ông Lê Thái Sâm – Thành viên HĐQT của FLC.
Theo đó, FLC thông qua chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần BAV, tỷ lệ 21,7% vốn cho ông Sâm.
Trong văn bản kiến nghị, ông Lê Thái Sâm, Thành viên HĐQT tại FLC và Bamboo Airways cho biết đang sở hữu 231,74 triệu cổ phần BAV, tương ứng 12,53% vốn điều lệ của hãng hàng không này. Như vậy, gộp cả phần FLC vừa chuyển nhượng, ông Sâm có thể nắm đến hơn 34% vốn Bamboo Airways.
Theo ông Sâm, từ năm 2022 đến nay, để đảm bảo cho các hoạt động thường xuyên khi Bamboo Airways phải đối mặt nhiều khó khăn, nhất là về tài chính, ông đã ký các hợp đồng cho công ty vay tiền mặt (không lãi suất, lãi thấp và không tài sản đảm bảo).
Đến hết ngày 10/4, tổng số tiền (bao gồm nợ gốc và lãi) Bamboo Airways đã vay của ông Sâm là hơn 7.727 tỷ đồng nhưng đến nay Bamboo Airways chưa có kế hoạch cụ thể để hoàn trả số tiền đã vay.
"Việc công ty phát hành cổ phần để hoán đổi nợ với tôi là cấp thiết, cần thiết để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của chủ nợ cho vay không có tài sản đảm bảo. Việc hoán đổi nợ cũng giúp giảm áp lực trả lãi và hoàn trả tiền gốc cho Bamboo Airways", ông Sâm nêu ý kiến trong kiến nghị.
Nhận định về phương án chào bán cổ phần riêng lẻ của HĐQT Bamboo Airways dự kiến trình ĐHĐCĐ, ông Lê Thái Sâm cho rằng, việc HĐQT quyết định danh sách chủ nợ và khoản nợ được hoán đổi cổ phần và phương án phát hành không đưa ra bất cứ thông tin và/hoặc căn cứ hay tiêu chí nào để xác định danh sách chủ nợ thuộc đối tượng chào bán là không đảm bảo công khai, minh bạch cũng như đảm bảo quyền ưu tiên những chủ nợ lớn.
Mặt khác, với tư cách Thành viên HĐQT, ông cho rằng nhu cầu vốn để thực hiện thành công chủ trương mở rộng quy mô tàu bay, mở rộng mạng lưới bay và đường bay, thanh toán công nợ cho các chủ tàu, nhà cung cấp để giảm áp lực nợ, vốn điều lệ của công ty phải tối thiểu đạt 30.000 tỷ đồng, trong khi phương án mà HĐQT công ty đề xuất sau phát hành vốn điều lệ chỉ 28.070 tỷ đồng. Trong đó, 7.720 tỷ đồng là tiền đối trừ công nợ, và chỉ có 1.850 tỷ đồng là tiền mặt cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư. Số tiền này là không đảm bảo cho các hoạt động, kế hoạch của công ty.
Do đó, ông Lê Thái Sâm kiến nghị Chủ tịch Bamboo Airways - người triệu tập cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường - thực hiện bổ sung nội dung vào chương trình họp, trình ĐHĐCĐ công ty xem xét phương án phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng vốn.
Cụ thể, ông Sâm đề nghị phương án Bamboo Airways phát hành thêm 1,15 tỷ cổ phần, tương ứng tăng vốn 11.500 tỷ đồng. Hiện tại, vốn điều lệ của hãng bay này là 18.500 tỷ đồng.
Trong đó, 772 triệu cổ phần phát hành, tương ứng giá trị 7.720 tỷ đồng để hoán đổi cho chủ nợ. 378 triệu cổ phần phát hành cho nhà đầu tư chiến lược.
Theo phương án này, đối tượng chào bán là các chủ nợ của Bamboo Airways thoả mãn các tiêu chí như cho công ty vay tiền mà không có/không yêu cầu tài sản đảm bảo; tổng dư nợ từ 1.000 tỷ đồng trở lên và chủ nợ có yêu cầu hoán đổi nợ thành cổ phần. Các nhà đầu tư chiến lược là tổ chức, cá nhân có tiềm lực tài chính hoặc kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh của Bamboo Airways mà HĐQT xét thấy mang lại lợi ích, hỗ trợ cho công ty. Sau khi mua cổ phiếu, nhà đầu tư chiến lược trở thành cổ đông sở hữu trên 5% vốn của Bamboo Airways.
Thành viên HĐQT Bamboo Airways cũng đề xuất không chào bán cổ phần cho toàn bộ cổ đông hiện hữu, mà chỉ phát hành cho các cổ đông, nhà đầu tư chiến lược đáp ứng cả hai tiêu chí nêu trên.
Trong khi đó, trong phương án HĐQT Bamboo Airways trình cổ đông, công ty dự kiến phát hành 772 triệu cổ phần để hoán đổi nợ và phát hành cho nhà đầu tư mới 185 triệu cổ phần, kém hơn 190 triệu đơn vị so với phương án ông Sâm đề xuất.
Tại ĐHĐCĐ bất thường sáng 9/5, Bamboo Airways đã bổ sung nội dung trình cổ đông duyệt phương án phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng vốn theo đề xuất của ông Lê Thái Sâm.