Ngày 10/4, CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2023 để trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phần riêng lẻ nhằm tái cấu trúc khoản vay và phát hành cổ phần cho nhà đầu tư mới. Đại hội có 98 cổ đông tham dự, tương ứng với 93,859% cổ đông có quyền biểu quyết.
Theo tờ trình, Bamboo Airways dự định phát hành 772 triệu cổ phần để hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần theo thỏa thuận giữa công ty hàng không này với chủ nợ. Tổng giá trị các khoản nợ được hoán đổi bao gồm lãi và gốc đã phát sinh theo các hồ sơ tín dụng tính đến ngày 10/4/2023.
Giá phát hành dự kiến là 10.000 đồng/cổ phần, tương đương tỷ lệ hoán đổi 1:1, nghĩa là 10.000 đồng nợ hoán đổi được một cổ phần phát hành thêm. Hội đồng quản trị (HĐQT) Bamboo Airways được uỷ quyền quyết định danh sách chủ nợ và khoản nợ được hoán đổi cổ phần.
Đồng thời, Bamboo Airways dự định phát hành 185 triệu cổ phần cho nhà đầu tư mới với mức 10.000 đồng/cổ phần.
Các cổ phần mới phát hành sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng. Kế hoạch phát hành dự kiến được thực hiện ngay trong năm 2023 này. Toàn bộ cổ phần phát hành được ưu tiên chào bán cho cổ đông hiện hữu của Bamboo Airways theo tỷ lệ sở hữu cổ phần hiện có của cổ đông với giá phát hành dự kiến.
Số cổ phần còn lại sau khi cổ đông hiện hữu không đăng ký mua sẽ được phân bổ theo thứ tự ưu tiên: Trước hết là hoán đổi các khoản nợ với chủ nợ, sau đó là phát hành cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư mới.
ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT chủ động tìm kiếm, quyết định các tiêu chí lựa chọn và thông qua danh sách nhà đầu tư tham gia mua cổ phần riêng lẻ và số lượng cổ phần chào bán cho từng nhà đầu tư.
Bamboo Airways hiện có vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng, tương đương 1,85 tỷ cổ phần. Như vậy tổng số cổ phần sẽ phát hành là 957 triệu đơn vị, bằng 51,7% số cổ phần hiện nay và 34,1% tổng số cổ phần sau phát hành.
Theo kế hoạch nếu các kế hoạch phát hành trên thành công, Bamboo Airways sẽ thu về 1.850 tỷ đồng, đồng thời được xóa khoản nợ trị giá 7.720 tỷ đồng và vốn điều lệ tăng thêm 9.570 tỷ đồng, nâng tổng vốn điều lệ lên mức 28.070 tỷ đồng, tương đương hơn 2,8 tỷ cổ phần.
Tuy nhiên, theo kết quả biểu quyết tại đại hội, có 756.687.588 cổ phần có quyền biểu quyết, tương đương 43,569% thông qua phương án phát hành cổ phần riêng lẻ.
979.991.000 cổ phần có quyền biểu quyết, tương ứng 56,426% không tán thành thông qua phương án phát hành cổ phần riêng lẻ.
Và 18.500 cổ phần có quyền biểu quyết, tương đương 0,01% không có ý kiến.
Như vậy, kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ nhằm tái cấu trúc khoản vay và phát hành cổ phần cho nhà đầu tư mới của Bamboo Airways đã không được thông qua.
Với việc cổ đông chưa thông qua kế hoạch phát hành để tăng vốn, ban lãnh đạo Bamboo Airways cho rằng cổ đông cần thêm thời gian để bổ sung thông tin, hoàn thiện phương án tăng vốn khả thi nhất cho Bamboo Airways. Sau khi hoàn thiện, phương án tăng vốn sẽ được trình ĐHCĐ thông qua tại cuộc họp gần nhất.
Đối với nội dung trên, đại diện hãng cho biết kết quả này trong ngắn hạn không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh hiện tại của hãng hàng không.
“Nguyên tắc cốt lõi khi thực hiện tái cơ cấu của Tre Việt là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cổ đông, đồng thời đảm bảo năng lực tài chính và ổn định hoạt động của Bamboo Airways, từ đó tạo động lực để hướng tới các mục tiêu trong trung và dài hạn, mang lại giá trị gia tăng cho cả cổ đông và khách hàng”, đại diện HĐQT Bamboo Airways cho biết.
Chưa thể công bố thông tin nhà đầu tư mới
Cũng tại đại hội, có cổ đông đề xuất khi ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT quyết định danh sách chủ nợ và khoản nợ được hoán đổi nên ưu tiên khoảng 10 chủ nợ lớn nhất cần hoán đổi nợ để đảm bảo tính công bằng.
Tuy nhiên, trả lời câu hỏi, ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways lý giải việc để cho HĐQT quyết định vấn đề này vì đặc thù của Bamboo Airways là trải qua rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đại dịch COVID và sự cố xảy ra với cựu chủ tịch trước đây.
“Trong khoảng thời gian vừa qua, HĐQT biết rất rõ từng chủ nợ một và HĐQT cũng có được danh sách ưu tiên, sau khi ĐHĐCĐ hôm nay thông qua kế hoạch phát hành, HĐQT sẽ họp và sẽ thảo luận chi tiết các chủ nợ. Nên xin phép vẫn để trong nghị quyết hôm nay chung và rộng nhất có thể, có thể là 1, 2 hoặc 5, 10, 15, 20 chủ nợ để đảm bảo sự hoạt động thường xuyên liên tục của Bamboo Airways”, ông Hải cho biết.
Cũng theo ông Hải, trong ba năm vừa qua, Bamboo Airways vẫn duy trì hoạt động liên tục, không những vậy còn tăng số lượng tàu bay. Cho nên mong cổ đông tin tưởng vào HĐQT của công ty để quyết định đối tượng chủ nợ phù hợp nhất.
Theo Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, hiện hãng hàng không có rất nhiều chủ nợ, trong đó, một trong chủ nợ quan trọng nhất là các chủ tàu bay. Trong ba năm đại dịch, Bamboo Airways phải rất nỗ lực để đàm phán với các chủ nợ là các chủ tàu để giãn, hoãn nợ và cho đến nay chưa có chủ nợ nào rút tàu bay bởi vì Bamboo vẫn đang hoạt động trong điều kiện thị trường
Bên cạnh đó, để duy trì hoạt động, doanh nghiệp cũng phải huy động thêm 8.000 tỷ đồng từ các chủ nợ mới. Tuy nhiên, thông tin các chủ nợ xin báo cáo cổ đông sau.
Còn về thông tin về các nhà đầu tư mới, ông Hải cho biết, gần đây doanh nghiệp có thông cáo về việc có nhà đầu tư mới nhưng hiện tại chưa thể công bố thông tin nhà đầu tư mới, khi nào nhà đầu tư mới nắm được trên 51% cổ phần thì mới công bố chính thức.
Thông tin thêm về kết quả kinh doanh, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, hiện doanh nghiệp đang hoàn thiện báo cáo tài chính kiểm toán, khi nào hoàn thành sẽ công bố. Tuy nhiên, sơ bộ kết quả quý 1/2023 doanh nghiệp gần như đạt điểm hòa vốn.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways cho biết thêm, Bamboo thành lập năm 2017, đến năm 2019 khai thác 10 máy bay, nhưng trong hai năm đại dịch bị ảnh hưởng nặng nề, 2022 gặp biến cố liên quan đến chủ tịch, cho nên hoạt động của hãng gặp khó khăn.
“Hai năm COVID, hãng khai thác cầm chừng, chắc chắn lỗ, năm 2022 gặp biến cố trên bờ tan vỡ, may mắn tìm được mạnh thường quân, đến nay đã vay gần 8.000 tỷ để trả nợ,… Cho nên được như ngày hôm nay đã là một cố gắng”, ông Trọng chia sẻ.
Theo tiết lộ của Chủ tịch Bamboo Airways, trong kế hoạch, năm nay hãng dự kiến tăng thêm 6-8 máy bay, sang năm 2024 thêm 10 máy bay và đạt điểm hoàn vốn, đến năm 2025 có lãi và khả năng năm 2026-2027 có thể niêm yết.